Em tò mò google một phát thì ra cái trang này, gửi các bác tham khảo. Chuyện bài viết là ở xứ lạnh, nên có vài chi tiết có thể khác với xứ nóng như Việt Nam:
http://www.consumerenergycenter.org/myths/idling.html
TÔI CÓ NÊN TẮT MÁY XE KHI (THAY VÌ) CHO XE CHẠY KHÔNG TẢI
ĐÂY LÀ NGUYÊN TẮC: Nếu bạn đang dừng xe trong hàng chờ ở một nhà hàng/điểm kinh doanh mua-và-mang-đi (drive-through) hoặc bạn đang chờ ai đó và bạn đậu xe lại và ngồi chờ 10 giây hoặc lâu hơn... Hãy tắt máy xe.
Tại sao??
Cứ mỗi hai phút một chiếc xe chạy không tải, nó xài một lượng nhiên liệu tương đương với lượng nhiên liệu nó dùng để chạy một dặm (1.6 km). Nghiên cứu chỉ ra rằng một người trung bình cho xe của họ chạy không tải 5 đến 10 phút một ngày. Mọi người thường cho xe của họ chạy không tải vào mùa đông nhiều hơn vào mùa hè. Nhưng ngay cả trong mùa đông, bạn cũng không cần cho xe của bạn đứng yên và chạy không tải nhiều hơn 5 phút để "làm nóng" trong khi chỉ cần 30 giây là tốt rồi.
Nhưng nếu bạn không lái xe chạy đi. Chạy không tải sẽ cho mức tiêu hao nhiên liệu là KHÔNG dặm một gallon (ở Mỹ mức tiêu hao nhiên liệu được tính bằng miles per gallon hay mpg, khác với ở Việt Nam tính bằng lít/100km.)
Lời khuyên là: Nếu bạn đang dừng xe hơn 30 giây, hãy tắt máy. Mười giây chạy không tải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn tắt máy xe và khởi động lại. Và khi khởi động xe, đừng đạp lên pê-đan ga, chỉ cần vặn chìa khóa để khởi động.
Một cách khác thay vì chạy không tải là hãy đậu xe, bước vô trong tiệm, mua sắm gì đó rồi quay trở lại xe.
Sau đây là một số chuyện thần thoại khác liên quan đến chạy không tải.
Thần thoại #1: Máy nên được làm nóng trước khi chạy. Thực tế: Chạy không tải không phải là một cách hiệu quả để làm nóng xe của bạn, ngay cả trong thời tiết lạnh. Cách tốt nhất để làm điều này là lái xe đi. Với máy móc hiện đại ngày nay, bạn không cần nhiều hơn 30 giây chạy không tải vào mùa đông trước khi bạn lái xe đi.
Thần thoại #2: Chạy không tải tốt cho máy móc. Thực tế: Chạy không tải quá nhiều có thể thực sự làm hư hỏng các bộ phận của máy xe của bạn, bao gồm xi-lanh, bu-gi, và hệ thống xả. Nhiên liệu chỉ được đốt một phần khi chạy không tải bỡi vì máy không được hoạt động ở nhiệt độ đỉnh của nó. Nó dẫn đến việc nhiên liệu dư thừa bám vào thành xi-lanh và sẽ làm hư hỏng các bộ phận của máy và gia tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Thần thoại #3: Tắt máy và khởi động lại là bắt máy làm việc nhiều và tiêu hao xăng nhiều hơn để nó chạy không tải. Thực tế: Khởi động thường xuyên có ảnh hưởng chút ít đến các bộ phận của máy như bình điện hoặc bộ đề. Những hao mòn các bộ phận máy do việc khởi động xe được ước chừng vào khoảng 10 đô-la một năm trong chi phí vận hành xe, số tiền mà có thể được bù đắp lại nhiều lần hơn nhờ tiết kiệm nhiên liệu từ việc giảm chạy không tải. Điểm mấu chốt là chạy không tải hơn 10 giây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn việc khởi động lại máy.