Hạng B2
25/8/04
333
303
63
Đài truyền hình Quốc gia VTV vừa phát phóng sự trong chương trình thời sự tối nay 8/4/2006 về giá xe ô tô cao nhất thế giới tại Việt Nam. Trong đó bác phóng viên phát hiện ra một chi tiết quan trọng tạo nên cái giá không tưởng ấy, một sự thật tày đình.
Đấy là sau khi rà soát lại các tờ khai hải quan nhập khẩu bộ linh kiện cấu thành của các công ty LD lắp ráp ô tô thì phát hiện răng giá nhập khẩu bộ linh kiện còn cao hơn cả giá xe lắp ráp hoàn chỉnh !!! Các công ty mẹ tại chính quốc bán giá linh kiện cho công ty con tại Việt Nam cao bất thường so với giá xuất đi các nước khác, điều này làm cho công ty mẹ có lãi lớn ngay khi bán linh kiện trong khi công ty con ở VN thì trốn được thuế thu nhập doanh nghiệp vì có giá đầu vào cao ngất ngưởng. Hệ quả theo sau là bao nhiêu năm qua, dựa vào chính sách bảo hộ của nhà nước mà các công ty này thao túng thị trường ô tô Việt Nam, nâng giá xe cao một cách phi lý không tương xứng với giá trị xe trong khi chất lượng xe thuộc hàng thấp nhất thế giới, không tăng được tỷ lệ nội địa hóa (nội hóa mà làm gì khi nhập linh kiện về lắp có lời hơn), nhà nước thất thu thuế và người tiêu dung è cổ ra gánh giá xe. Chẳng có nơi nào trên thế giới này mà mua một chiếc xe đi vài năm bán lại vẫn bằng giá luc mua !
Phóng sự còn nêu một câu hỏi: vì sao Bộ Tài chính biết rõ chuyện này nhưng vẫn để nó xảy ra trong bao năm qua, ngoài các công ty LD thu lãi lớn thì còn ai hưởng lợi từ việc này nữa. Không biết có vụ PMU nào không ở cái bộ này.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

sự thật này cần phải kiểm chứng lại vì theo em đây là phần phản biện:

- nếu chuyển giá kiểu đó thì không đóng thuế ở VN thì đóng thuế ở nước ngoài (vì phần tăng giá linh kiện sẽ tạo ra lợi nhuận cho chi nhánh ở nước ngòai) ... cho nên không thể kết luận ngay được là chuyển giá như thế có lợi cho các liên doanh ...

- thứ 2 ở VN đa số nhập theo cụm linh kiện ... vậy làm sao ông nhà báo có thể biết được giá cao hay không?

- thứ 3 ... ai cũng biết phần tạo ra giá xe tăng là phần thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt

- thư 4 ... các công ty liên doanh ở VN đều là các tên tuổi trên thế giới ... việc chuyển giá nội bộ kiểu này khó xảy ra vì tụi công ty này thường không làm những chuyện lìu tìu này làm gì vì ngại dính đến rủi ro về kiện tụng và danh tiếng công ty

em chẳng bênh gì tụi ld láp ráp ôtô nhưng cũng không thích cánh nhà báo của mình là "sủa" linh tinh chẳng có sự phân tích thấu đáo tình hình gì cả ... toàn đưa tin lìu tìu
 
Hạng B2
14/9/04
195
0
0
Sì Gòn.
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Bác pê tai son nói đúng rồi. Cánh nhà báo toàn là nghe nói nghe thấy hoặc chơi trò mèo vờn chuột mà thôi. Em ngoài lề tí, cái vụ gia nhập WTO cũng thế, các quan chức ngoại giao bảo rằng nếu sau 2 tháng nữa VN và USA hoàn tất đàm phán thì VN mới gia nhập được WTO trong mùa thu năm nay, vậy mà các nhà báo cứ đăng tít trang đầu VN sẽ gia nhập WTO trong mùa thu năm nay.... mà thiếu chữ NẾU .. cứ lập lờ con chữ như thế này...chán thật mấy tay nhà báo... :mad::mad::mad:
 
Hạng B2
26/12/05
132
11
18
51
Hà Nội
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Em cũng xem phóng sự này, nhưng có 1 điều chưa biết thông tin giá linh kiện nhập đấy là giá trước thuế hay sau thuế.
Nếu giá sau thuế thì không còn gỉ phải bàn nữa, chẳng nhẽ VTV cũng là lá cải chăng!
Còn nếu trước thuế thì vẫn có thể lý giải được bằng cái việc gọi là "chính sách bảo hộ" của các hãng xe đối phó với chính sách thuế của VN.
Cho nên giá xe cao vô lý đâu phải do từ một phía.
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.460
2.198
113
48
TP.HCM
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Tại anh tại ả, tại cả hai bên, cho nên... dân chết :mad::mad: do vậy mới: được anh được ả, được cả hai bên :mad::mad:
 
Tập Lái
27/12/05
18
0
0
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

em nghĩ chắc sắp có PMU 19 về giá xe cũ nhập khẩu rồi, em tin như vậy đó...dường như có cái gì đó hơi kỳ kỳ...hổng chừng vụ này lớn à nghe
 
Hạng C
27/8/04
573
2
18
048
otosaigon.com
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Em thấy bác nhà báo cũng có lý . Còn bác ptson cũng hợp lý !
Nhưng chuẩn nhất là xe VN giá cao do thuế quá cao . Vô lý bỏ mịa . Nguồn thu ngân sách cứ trông chờ vào đấy , mai gia nhập nọ nhập kia thuế hạ thì có mà ngáp .
Trong khi đó mảng thuế thu nhập cá nhân & doanh nghiệp lại hổng nặng - chả thu được mấy hào .
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

- nếu chuyển giá kiểu đó thì không đóng thuế ở VN thì đóng thuế ở nước ngoài (vì phần tăng giá linh kiện sẽ tạo ra lợi nhuận cho chi nhánh ở nước ngòai) ... cho nên không thể kết luận ngay được là chuyển giá như thế có lợi cho các liên doanh ...
Chuyển giá nó đóng thuế ở nước nó, có lợi cho nước nó, thua thiệt ở nước mình...

- thứ 2 ở VN đa số nhập theo cụm linh kiện ... vậy làm sao ông nhà báo có thể biết được giá cao hay không?
Không biết được cao hay không, nhưng cộng các cụm klinh kiện lại đề hình thành ra 1 cái xe không thể cao hơn giá 1 con xe ở chính quốc...

- thứ 3 ... ai cũng biết phần tạo ra giá xe tăng là phần thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt
Ở đây mới chỉ tính giá để tính thuế nhập khẩu thôi, chưa tính đến chuyện thuế TTĐB

thư 4 ... các công ty liên doanh ở VN đều là các tên tuổi trên thế giới ... việc chuyển giá nội bộ kiểu này khó xảy ra vì tụi công ty này thường không làm những chuyện lìu tìu này làm gì vì ngại dính đến rủi ro về kiện tụng và danh tiếng công ty

Thế pác đã hiểu tư bản là cái giề chưa nhỉ, là cái gì nó cũng làm miễn là có lợi nhuận...

Kết luận, tôi thấy nhà báo nói chuyện này đúng tới 80% rồi...
 
Tập Lái
19/9/05
25
0
1
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Thông thường các liên doanh ko được phép mang tất cả lợi nhuận ra nước ngoài, 1 phần phải được tái đầu tư vào VN, đặc biệt đối với 1 số ngành như bảo hiểm... Do vậy, có hiện tượng nâng giá các bộ phụ tùng nhập khẩu, nhưng theo tôi ko hẳn là để hãng mẹ trốn thuế tại VN.