Tập Lái
29/3/06
8
0
0
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=131662&ChannelID=3
 
Hạng C
18/3/05
651
12
18
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Giá chuyển đổi (transfer price) là 1 khái niệm mà chúng ta đã và đang nghiên cứu để đưa ra những chính sách hạn chế việc định giá bán từ cty mẹ sang cty con để có lợi về lợi nhuận và thuế, cái này xảy ra ở nhiều lĩnh vực hàng hóa chứ không pảhi chỉ có linh kiện oto. Thực ra vấn đề này nói từ xa xưa rồi, chứ đâu phải mới phóng sự VTV hôm qua.
Đây là bài toán hóc búa.

Phóng sự của VTV khá nửa vời, nếu họ làm đến nơi đến chốn thì hay hơn, chẳng hạn đưa ra ví dụ cụ thể về 1 loại xe nào đó mà chi tổng tiết cấu thành bán cho liên doanh VN cao hơn giá xe nguyên chiếc tại chính nước đó đi. Mới chỉ nói chung chung về hiện tượng, không có chứng minh rõ ràng, nói kiểu này vớ vẩn ở nước ngoài nó kiện cho vỡ mẹt.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Phóng sự của VTV khá nửa vời, nếu họ làm đến nơi đến chốn thì hay hơn, chẳng hạn đưa ra ví dụ cụ thể về 1 loại xe nào đó mà chi tổng tiết cấu thành bán cho liên doanh VN cao hơn giá xe nguyên chiếc tại chính nước đó đi. Mới chỉ nói chung chung về hiện tượng, không có chứng minh rõ ràng, nói kiểu này vớ vẩn ở nước ngoài nó kiện cho vỡ mẹt.

Bác nói đúng ý em ... :D

đã nói từ đầu là ở đây chỉ đưa ra phản biện ... chứ không phải biện minh cho việc các ld ôtô đúng hay sai ... cách viết báo của cánh nhà báo mình các bác hiểu rồi còn gì :D

Tin như thế nào là ko liu tìu hả bác? Thế nhận xét của bác là lìu tìu hay ko lìu tìu? Vấn đề này đang nóng mà bác phán như vậy e chưa đúng.

Cũng nhờ cánh nhà báo "..." mà tăng thêm áp lực để vụ PMU 18 được phanh phui nhiều hơn đó bác và quần chúng nhân dân như em mới hiểu thêm được sự thối nát của ...

ủa ... vậy là bác tin là nhờ vào nhà báo tăng áp lực mà phanh phui vụ PMU 18 hả ... :D ... em thì không



quote:

- nếu chuyển giá kiểu đó thì không đóng thuế ở VN thì đóng thuế ở nước ngoài (vì phần tăng giá linh kiện sẽ tạo ra lợi nhuận cho chi nhánh ở nước ngòai) ... cho nên không thể kết luận ngay được là chuyển giá như thế có lợi cho các liên doanh ...
Chuyển giá nó đóng thuế ở nước nó, có lợi cho nước nó, thua thiệt ở nước mình...

cũng chưa chắc đâu bác ... còn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh / ưu đãi thuế ở từng quốc gia v.v. ... thứ 2 việc xác định lợi nhuận tính trên từng sp, phân bổ chi phí vv ... không hề đơn giản ... nếu thuế ở chính quốc là 40% trong khi ở VN là 28% thì chuyển giá làm gì hả bác ...


quote:

- thứ 2 ở VN đa số nhập theo cụm linh kiện ... vậy làm sao ông nhà báo có thể biết được giá cao hay không?

Không biết được cao hay không, nhưng cộng các cụm klinh kiện lại đề hình thành ra 1 cái xe không thể cao hơn giá 1 con xe ở chính quốc...
- hehehe ... em cũng không hiểu chỗ này ... thời buổi này bác lấy ra một con xe sx từ đầu đến cuối ở chính quốc để so sánh cao hay thấp ... sự chênh lệch trong các hàng rào thuế quan, chính sách bảo hộ, khuyến khích đầu tư khác nhau sẽ làm cho chi phí một con xe thay đổi vì linh kiện được sx ở các nước khác nhau ... hơn nữa việc xác định giá bán và giá thành cũng không đơn giản bác ạ ... bác lấy giá nào để so sánh đây?


quote:

- thứ 3 ... ai cũng biết phần tạo ra giá xe tăng là phần thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt
Ở đây mới chỉ tính giá để tính thuế nhập khẩu thôi, chưa tính đến chuyện thuế TTĐB

là sao hả bác ... ý em là giá xe cao ở VN là do hàng rào thuế quan chứ gì nữa ... việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biết cũng cho người tiêu dùng biết quan điểm của nhà nước .. ôtô du lịch là mặt hàng xa xỉ, và người sd phải chịu thuế cao để điều chính thu nhập .... sự thật là thế các bác ạ ;)



quote:

thư 4 ... các công ty liên doanh ở VN đều là các tên tuổi trên thế giới ... việc chuyển giá nội bộ kiểu này khó xảy ra vì tụi công ty này thường không làm những chuyện lìu tìu này làm gì vì ngại dính đến rủi ro về kiện tụng và danh tiếng công ty

Thế pác đã hiểu tư bản là cái giề chưa nhỉ, là cái gì nó cũng làm miễn là có lợi nhuận...

theo giáo trình kinh tế - chính trị năm lâu lắm thì đúng bác ạ ... quan điểm của em (mà em đang làm trong một cty ty bản nên em có chút thực tế) thì các cty đa quốc gia đạt được lợi nhuận bằng nhiều cách ... việc chuyển giá không bao giờ là động cơ chính hay là nguồn lợi nhuận chính cả ... chưa nói đến các công ty LD ở VN đều được ưu đãi thuế trong thời gian đầu cho nên họ chẳng dại gì chuyển giá về nước để bị thuế ở nước họ ... ở đây em muốn nhấn mạnh là việc xác định có chuyển giá hay không không đơn giản là chỉ quan sát hay phán đại là được


Em cũng như các bác thôi ... cũng muốn xe rẻ để xài chứ nhưng xem xét sự việc nên từ nhiều cách nhìn khác nhau các bác ạ :D
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
17/5/05
8
0
0
53
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

quote:

- nếu chuyển giá kiểu đó thì không đóng thuế ở VN thì đóng thuế ở nước ngoài (vì phần tăng giá linh kiện sẽ tạo ra lợi nhuận cho chi nhánh ở nước ngòai) ... cho nên không thể kết luận ngay được là chuyển giá như thế có lợi cho các liên doanh ...
Chuyển giá nó đóng thuế ở nước nó, có lợi cho nước nó, thua thiệt ở nước mình...



Chuyển giá hay không, cái đó em không dám chắc. Theo em được biết, phần lớn các hãng không nhập linh kiện từ chính nước nó, mà từ Thái Lan chẳng hạn. Vậy nên khó có thể nói là nó tăng giá linh kiện vì lòng tự hào dân tộc.
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

- hehehe ... em cũng không hiểu chỗ này ... thời buổi này bác lấy ra một con xe sx từ đầu đến cuối ở chính quốc để so sánh cao hay thấp ... sự chênh lệch trong các hàng rào thuế quan, chính sách bảo hộ, khuyến khích đầu tư khác nhau sẽ làm cho chi phí một con xe thay đổi vì linh kiện được sx ở các nước khác nhau ... hơn nữa việc xác định giá bán và giá thành cũng không đơn giản bác ạ ... bác lấy giá nào để so sánh đây?

Pác lấy giá 1 con xe chính quốc, trừ đi các khoản thuế ở nước nó, trừ đi giá nhân công KHTSCD(ước tính) so sánh với giá nó nhập bộ linh kiện (để hình thành lên 1 con xe), bộ linh kiện này chưa tính đến khoản thuế nào hết... tính chính xác thì không thể, nhưng tính để biết nó có gian lận hay không là biết liền...

là sao hả bác ... ý em là giá xe cao ở VN là do hàng rào thuế quan chứ gì nữa ... việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biết cũng cho người tiêu dùng biết quan điểm của nhà nước .. ôtô du lịch là mặt hàng xa xỉ, và người sd phải chịu thuế cao để điều chính thu nhập .... sự thật là thế các bác ạ

Ở đây mới tính giá nhập CIF chứ chưa nói đến chuyện thuế má....

ở đây em muốn nhấn mạnh là việc xác định có chuyển giá hay không không đơn giản là chỉ quan sát hay phán đại là được

Đúng là không chỉ quan sát, nhưng quan trọng là có ai muốn làm chuyện này cho ra nhẽ không?
 
Hạng B2
25/8/04
333
303
63
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Thế theo các bác thì vì sao với bao nhiêu ưu đãi thuế má, bao nhiêu hàng rào bảo hộ cùng hàng loạt thuận lợi về giá nhân công rẻ mạt, giá thuê đất như cho ... mà giá xe ô tô vẫn ở trên trời? Trong khi các liên doanh khác về sản xuất điện tử - điện máy - điện lạnh .v.v... với các nhãn hiệu JVC, Panasonic, Sony, Samsung, LG ... cũng có cùng hoàn cảnh đầu tư tương tự, ban đầu cũng nhập linh kiện lắp ráp, cũng cùng một chính sách ưu đãi đầu tư .v.v... nhưng tại sao họ vẫn luôn thực hiện đựơc việc hạ giá SP mà chất lượng sản phẩm vẫn phải nói là một chín một mười với sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Thế thì tại sao các công ty liên doanh sản xuất ô tô lại không thể ? Tại sao?
 
Hạng F
22/5/05
17.658
6.052
113
59
Thành phố Run Quất
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

trên thế giới có dân nước nào chấp nhận nhập bộ linh kiện của 1 sản fẩm với giá dắt hơn sản fẩm đó, rùi đem về thuê nhân công lắp ráp lại để dùng nhỉ??? chắc hơi bị điên quá...
 
Hạng D
22/2/06
1.297
7.856
113
46
Sài Gòn
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Chuyện nhập linh kiên giá đắt iem nghĩ ko đơn giản như các bác phân tích đâu. VTV sẽ cân nhắc rất kỹ khi đăng 1 phóng sự nhạy cảm như thế này. Sắp tới sẽ có nhiều chuyện hay để xem đây :)
 
Hạng B2
26/10/05
497
0
16
53
www.otosaigon.com
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

mảng thuế thu nhập cá nhân & doanh nghiệp lại hổng nặng - chả thu được mấy hào .
Nguồn ở đâu vậy bác?
thuế TNDN cao như ở VN thường là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài chuyển giá. Cứ hạ thuế xuống 10 - 15%
Bác có mức thuế TNDN ở các nước khác thì đưa lên đây cho mọi người tham khảo, chứ nói như thế này lý thuyết quá.
 
Hạng B2
26/10/05
497
0
16
53
www.otosaigon.com
RE: Vì sao giá xe cao - sự thật đắng cay.

Chào các bác, nhân tiện bàn về giá nhập khẩu xe hay bộ linh kiện, để có thể theo dõi hãng xe nào " ăn dầy " em xin có ý kiến là anh em os thông tin giá nhập khẩu xe của mình ( như xe của em Pre tờ khai hải quan ghi là 13380 usd )
Pre của bác nhập nguyên chiếc hả?