Bên Mỹ, Chính phủ Mỹ chi Ngân sách trong 1 ngày bình quân đầu người Dân Mỹ tuy mới chỉ bằng 25 lần so với thu Ngân sách trong 1 ngày bình quân đầu người Dân Bên Việt Nam,

nhưng được cái bù lại Bên Mỹ có hệ thống đường giao thông Liên bang rất rộng lớn, kết nối, hiện đại, bền vững và an toàn,

và Bên Mỹ, Chính phủ Mỹ không thu Thuế của người Dân và Doanh nghiệp,

Hệ thống đường giao thông và Chính sách Thuế này là động lực lớn để các Hãng xe Bên Mỹ sản xuất các dòng xe hơi chạy điện, công suất lớn, đi được quãng đường dài sau 1 lần sạc đầy pin, với số lượng hàng đầu Thế giới, tiêu thụ mạnh ngay thị trường Mỹ.
 
nếu Việt Nam tăng mức chi Ngân sách bình quân đầu người ngang bằng mức chi này của Bên Mỹ và cũng không thu Thuế người Dân và Doanh nghiệp như Bên Mỹ,

em tin Việt Nam sẽ có hệ thống giao thông hiện đại, kết nối, an toàn và bền vững, tạo điều kiện thuận lợi để Doanh nghiệp phát triển và sản xuất xe hơi chạy điện.
 
Hạng B1
27/11/14
56
47
18
Hà Nội
Mình tin chắc VF sẽ thất bại ở Mỹ. Lý do ư.... Đầy!
- Giá quá cao so với các sản phẩm tương đương. VD: Cùng tầm đó mua Tesla nếu mua xe điện.
- Nếu tính xe tương đương con VF 9 + Giá pin nữa ( pin chiếm 30-40% giá thành xe ).... Ta chơi hẳn xe sang là BMW X7 2023 mới ra mắt xong chứ tội j chơi hàng cỏ....
- Dân Mẽo rất thực dụng và Tesla vẫn là một tượng đài xe điện, tất cả hãng khác cộng lại ko bằng 1 góc Tesla!
 
Hạng B1
27/11/14
56
47
18
Hà Nội
do Bên Mỹ, Chính phủ không thu Thuế của Doanh nghiệp, anh ạ

Tào lao hết sức. Nó chưa thu lúc mới và đang lỗ thôi. Chứ nó thu đủ loại ko kém VN đâu. Tuy nhiên giá vẫn rẻ hơn VN do lợi nhuận bán xe ở VN ko thấp! Dân VN bị lùa quen rồi...
VD: Honda: Tôi yêu Việt Nam.....đồng!
 
Hạng D
24/2/20
4.489
7.416
113
37
Chia sẻ một chút ngu kiến của em, để các bác thấy việc đi mua hàng là chuyện bình thường.
Cái mong muốn ở đây là Vinfast có cam kết và hành động theo cam kết với chất lượng sản phẩm và dịch vụ là ngon lành rồi

Car Maker nào cũng đi mua hàng thôi bác đồng thời có công nghệ cốt lõi riêng của hãng. Còn Vinfast có công nghệ cốt lõi gì thì chỉ chóp bu hãng biết thôi.
Sản xuất từ đầu nó tốn kém chi phí RD& Develop & Verify & Approval của các tổ chức khủng khiếp lắm, tiền tính theo đơn vị chục triệu/trăm triệu/tỉ Biden ấy. Em lấy ví dụ về 1 con chip cho brake system, ko nói chi phí nghiên cứu sx con chip mà chỉ nói về chi phí verify cái SW để run con chip ấy. Sơ sơ 40 mạng kỹ sư trong 3 tháng ròng rã chưa kể chi phí quản lý, máy móc đo đạc đi kèm ko dưới 200K Biden, còn phải kiểm tra hoạt động ổn định trong môi trường -30 độ C ~ 80 độ C, máy móc đo đạc này nọ phải được chụp hình quay phim lại làm bằng chứng, rất là nhiêu khê và công phu.
Hãng to thì tự sx được nhiều món, hãng nhỏ thì sx ít món, chung qui là lợi nhuận nên tính toán cái nào mua cái nào tự sx. Mà muốn tự sx thì ngoài thiết bị, nguyên liệu thì cái rào cản lớn nhất là bản quyền (cái này deal với các tổ chức nắm giữ mệt mỏi lắm), qui trình, tiêu chuẩn như ISO 9001, ISO 26262, Automotive Spice, ISO 19475, ISO 14001, rất nhiều safety standard khác nữa ... do nó liên quan tính mạng con người mà.
Rớ tới đâu cũng thấy tiền tiền và tiền. Đi mua có khi rẻ hơn vì người ta sx hàng loạt nên giá thành cạnh tranh lắm và có kinh nghiệm tích lũy vài chục năm rồi.
Không đi mua thì 50 chục năm nữa cũng không thể nào mà nắm hết để mà tự sản xuất nổi vì sản xuất thì được rồi nhưng không theo mấy cái bản quyền, tiêu chuẩn thì không có nước nào nó cho thử xe bán xe gì ráo đâu. Chưa kể mua phụ tùng thì chuyển cái rủi ro về bảo hành phụ tùng nào đó cho hãng sx gốc.

Nó về vụ mua bán cũng có sự chia cấp, về mặt điện-điện tử cơ bản thì như sau, chi tiết nó phân ra nhiều lắm, 1 cty có thể đóng tùm lum vai trò: Basic Vendor --> OEM --> Car Maker.
Basic Vendor có thể thấy: Nvidia, NPX, Renesas, Dialog...
OEM có thể thấy : Aptiv, Bosch, Continental, Denso, Hella ...Bosch là trùm rồi.
Car Maker: BMW, Toyota, Mer, Vinfast...
Đang thiếu chip toàn cầu nên ai trả tiền trước, ai trả cao hơn thì tui giao hàng trước.
Em ko nói đi mua là xấu hay anti Vin nhưng ko có công nghệ lõi ( xe xăng là động cơ khung gầm, hộp số, xe điện là pin) ngay cả bản vẽ cũng phải đi mua thì giá thành sao mà rẻ được.Và có 1 sự thật là những thằng bán công nghệ cho Vin nó ngu gì bán những cái tinh hoa của nó . Còn tin lời cam kết của Vin thì em thua vì bác em mới hư con điện thoại Vin mang đi sửa cửa hàng bảo ko có linh kiện nói mua đt mới đi.
 
  • Haha
Reactions: 3Khía_CàKhịa
Hạng D
24/2/20
4.489
7.416
113
37
Bạn phân tích chính xác. Các nhà SX bây giờ chả có hãng nào làm từ A-z cả, tất cả phải có điểm khởi đầu. Khởi đầu thuận lợi thì NSX sẽ tính đến các phương án tiếp là làm luôn phụ tùng hay subcontrac (mà đa số là sub thôi). Nếu cứ mãi tư duy 1 hãng phải làm từ A-z thì VN mút mùa theo kịp các nước
Thế theo anh Vin làm được những gì trên con xe khi tất tần tật phải đi mua kể cả cái bản vẽ.