GM quản lý còn phá sản. Vin mua lại sẽ xuất khẩu được. Logic gì vậy trời. Còn có bạn nói kim ngach xuất khẩu gì gì. Má ơi. Kim ngạch xuất khẩu có liên quan gì đến khả năng làm chủ công nghệ. Nhục nhất là khi Samsung vào VN, chỉ có vài phần trăm nhà cung ứng cho Samsung là cty Việt Nam (chủ yếu là cao su, bao bì carton), còn lại vẫn là các bác Hàn, Đài và Trung vào đầu tư.Vin nó mua dây chuyền GM bên Châu Âu do mẫu xe đó ko đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và an toàn như xe của Châu Âu... đó là dây chuyền sx xe Fadil, còn mẫu cao hơn ko biết dựa trên dây chuyền nào hay cùng dây chuyền đó... Còn Úc theo bài báo đó nói chỉ là trung tâm kiểm tra (thử nghiệm) xe cho các mẫu mới (R&D).
Xu hướng thế giới là công nghệ nguồn, còn phần gia công sẽ đẩy sang các nước khác vì phần này đã và đang hoàn thiện các giải pháp rất tốt. Chỉ cần tiền và tối ưu giá là có thể nhảy vào. Trung Quốc nó đang chuyển mình (ko còn ưu thế nhân công giá rẻ) nên Ấn Độ, Brazil và ĐNA sẽ tiếp nhận sự dịch chuyển đó. Vin nó nhắm đến cách đây nhiều năm rồi, mua công nghệ GM cũng vài năm rồi, mua hãng thiết kế công nghệ bên mảng điện thoại...
VN chỉ có nông nghiệp và CNTT là có khả năng tạo ra lợi thế nhất định so với thế giới dựa trên lợi thế tự nhiên và con người.
Câu hỏi muôn thuở vẫn là: Lợi thế cạnh tranh. Không có lợi thế cạnh tranh thì đi ngủ. Và đừng so sánh khả năng Vin làm gia công so với các siêu sao Trung Quốc. Việt Nam không bao giờ cạnh tranh được với Trung Quốc về scale, end of story. Tim Cook từng nói 1 câu rất hay đại ý là Trung Quốc là nơi duy nhất trên thế giới mà có thể kiếm ra chục nghìn công nhân available trong 1 thời gian ngắn. Đó là scale, là lợi thế tộc tôn của Trung QUốc: sự sẳn có của công nhân.