Tập Lái
21/10/10
1
0
0
Tình hình là em mới cưới 1 em wagon 7 tuổi,  hôm nay em đi thấy em nó có căn bệnh như sau:
Em nó mới chạy thì lạnh cực kỳ, nhưng đi khoảng 30' thì độ lạnh giảm dần và gió ra cũng ít dần. Em tham khảo thì được biết nguyên nhân chủ yếu là do dàn lạnh bị đóng băng.
Tiến hành kiểm tra:
_Hộp đen gắn chỗ block lạnh vẫn còn.
_Lọc bụi block lạnh ko có (có thể chủ cũ nó tháo ra vứt rồi).
_Cửa lấy gió ngoài đã bị bít lại bằng keo dán.
Có thể hộp đen hay role cảm biến nhiệt bị hư chăng? Nếu vậy thì nên thay hay gắn thêm role ngoài và bỏ hộp đen.
Em định mua lọc bụi gắn vào và tháo miếng keo dán chỗ cửa lấy gió ngoài ra. Các bác tư vấn em nên làm ntn và nên đem em nó đến garage nào chuyên về máy lạnh ạ?
 
PS: Em ở Q12, nghe nói gần cầu Tham Lương cũng có garage chuyên về máy lạnh otô, nếu vậy mong các bác chỉ giúp.
 
Rất cám ơn và mong các bác giúp đỡ ạ.
 
 
Em vốn như pác trong vấn đề này nên chả tư vấn gì được. Chỉ là copy bài của pác Olala bên kia kinh nghiệm hơn cho pác xem và nghiên cứu nhé :
"...Mấy cụ hỏi về điều hoà em chẳng biết cụ nào hết ợ. Nói thật với các cụ là các cụ mà ra gara thì các cụ biến thành gà để chúng nó chăn thôi ạ. Hệ thống điều hoà ô tô rất đơn giản, nhất là em WG này. Em đã từng là gà rồi, mà lại là gà ở chỗ Nguyên luôn đấy ợ.
Quay trở lại mấy vấn đề các cụ trên có hỏi em xin giải đáp như sau.
- Đứng 1 chỗ để garanty mà điều hoà không mát, khi đi mới mát thì chứng tỏ điều hoà vẫn bình thường, chỉ là do các cụ chỉnh chưa chuẩn garanty điều hoà để khi đứng 1 chỗ nó yếu quá không đóng nổi lốc lạnh và tất nhiên là không có hơi lạnh rồi. Giải pháp là chỉnh lại garanty cho chuẩn thôi. Cách chỉnh thì rất khó tả bằng mồm, các cụ chịu khó off ẹp đi là sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm ngay.
- Dàn nóng điều hoà cần được làm sạch thường xuyên, khi rửa xe các cụ nhớ mượn cái vòi phun mà phun thẳng vào dàn nóng nhé, phun cho sạch vào vì chỗ đó rất bẩn.
- Xe lạnh kém hoặc lạnh nhưng không đều (lúc lạnh lúc không). Cái này phần lớn nguyên nhân là do dàn lạnh trong xe bị bẩn quá, đất bám vào quá nhiều, cũng giống như điều hoà ở nhà, lâu lâu nó cũng cần được vệ sinh cho sạch sẽ. Cách làm cũng đơn giản, mở hộp đen dưới táp lô bên ghế phụ ra và phun nước thẳng vào, cũng giống như dàn nóng bên ngoài thôi, chỉ khác là phải cẩn thận kẻo nước lại tràn đầy trong xe các cụ thì chít. Nếu vệ sinh dàn lạnh xong vẫn không thấy khá khẩm hơn tí nào thì phải kiểm tra và lắp lại van tiết lưu sao cho chuẩn. Kiểm tra xem phần cảm ứng nhiệt của van có được gắn chặt với ống lạnh không, và có được bọc kín không? Nếu không thì phải gắn lại phần cảm ứng nhiệt sao cho chặt vào ống lạnh và bọc kín nó lại. Theo như lời cụ bean và cá nhân em đã vọc cái van tiết lưu và tìm hiểu về nó rồi, em thấy cái này rất đơn giản, bảo là cái van này bị hỏng thì rất khó, thậm chí chẳng có gì để hỏng (tất nhiên là van như kiểu của WG nhé). Thế mà ra gara thằng nào cũng đòi ta phải thay van tiết lưu và chém rất đẹp cái này. Các cụ lưu ý nhé!
Sau khi check hết các vấn đề trên mà vẫn không thấy lạnh thì các cụ nên kiếm thằng gara nào uy tín và đáng tin cậy để sửa nhé, nhưng phải tuyệt đối tỉnh táo vì chúng nó là những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp đấy.
Còn một vấn đề nữa vô cùng quan trọng là các cụ nên tham gia sinh hoạt các buổi off cùng WGC thì nói chung là sẽ chẳng cần đi thằng gara nào hết đâu ợ, xe vừa ngon, kinh nghiệm và trình độ của các cụ cũng được tăng lên rõ rệt đấy ợ.
 
Hạng B2
10/7/09
316
2
0
35
Đơn giản là bác đi vệ sinh lại dàn lạnh.
Cách làm có thể như bác Bu đã nêu, đòi hỏi tỷ mỷ và cẩn thận để nước không ra sàn xe: Hoặc thuê thợ thực hiện (thợ hay tháo hết dàn lạnh ra rồi vệ sinh, sau đó phải nạp gas lại, hơi tốn kém nhưng sạch triệt để)
 
Hạng D
27/1/06
2.040
0
36
_xerua_ nói:
Em nó mới chạy thì lạnh cực kỳ, nhưng đi khoảng 30' thì độ lạnh giảm dần và gió ra cũng ít dần. Em tham khảo thì được biết nguyên nhân chủ yếu là do dàn lạnh bị đóng băng.
Tiến hành kiểm tra:
_Hộp đen gắn chỗ block lạnh vẫn còn.
_Lọc bụi block lạnh ko có (có thể chủ cũ nó tháo ra vứt rồi).
_Cửa lấy gió ngoài đã bị bít lại bằng keo dán.
Có thể hộp đen hay role cảm biến nhiệt bị hư chăng? Nếu vậy thì nên thay hay gắn thêm role ngoài và bỏ hộp đen.
Em định mua lọc bụi gắn vào và tháo miếng keo dán chỗ cửa lấy gió ngoài ra. Các bác tư vấn em nên làm ntn và nên đem em nó đến garage nào chuyên về máy lạnh ạ?
 
PS: Em ở Q12, nghe nói gần cầu Tham Lương cũng có garage chuyên về máy lạnh otô, nếu vậy mong các bác chỉ giúp.

        Cái này bác vệ sinh dàn lạnh lại thôi, vì nếu dàn lạnh đóng băng thì có 2 khả năng, có thể kiểm tra như sau: 
            - Về gió ít dần: cũng có thể là do đóng băng, lúc này các khe thoát nhiệt của dàn lạnh bị đóng băng nên lượng gió đi ra sẽ bị chặn lại, do đó có cảm giác hơi thổi ra yếu. Bác lấy tay sờ vào hộp lọc gió trong xe (chỗ lắp hộp đen) nếu thấy rất lạnh là chính nó.
          - Kế tiếp, khi độ lạnh bắt đầu có hiện tượng ít đi như bác mô tả,bác ra ngoài xe, nhìn xuống gầm chỗ dưới trục ngang bánh trước, phía bên ghế phụ, nhìn xem ống thoát nước có chảy nước nhiều không, nếu chảy nhiều thì đích thị là đóng băng.
          - Khắc phục: Bác đã mở được lọc bụi và biết là mất thì bác mở luôn hộc lấy gió, dàn lạnh nằm đó, kê cái chậu ợ dưới rồi dùng RP7 xịt trước, xịt nước sau, nếu có máy bơm thì xịt phát nữa cho sạch sẽ. Dàn nóng cũng vậy, xịt RP7, xịt nước, thổi gió...như vậy là OK (tiệm cũng làm vậy thôi).
          -  Hộp đen cũng chưa đủ, quan trọng là sensor nhiệt còn hay không, vì hộp đen chỉ có nhiệm vụ đóng/mở rờ le theo sự "chỉ huy " của sensor, vậy nếu sensor die thì máy lạnh sẽ chạy mãi mãi, mau die block lạnh. Bác kiểm tra lại sensor còn hay mất, nếu mất thì thay bằng loại biến trở nhiệt khác (rẻ thôi, hình như 70k, lâu quá rồi em không nhớ).
         - Cửa lấy gió ngoài không quan trọng, trừ khi bác cần lấy gió ngoài, chứ em thì lấy luôn bằng ... cửa sổ cho nó máu.
        - Lọc bụi máy lạnh bác mua lọc gió bô air của Suzuki 2 bánh, loại tốt = 35k, thay vô là ok. 
 
          Những giải pháp trên mà không khắc phục được thì ... mang ra tiệm để xử lý. Giới thiệu bác chỗ Anh Năm, chuyên về lạnh ô tô, tuy hơi xa (em từ Thủ Đức cũng chạy xuống đấy) nhưng được cái là có lương tâm, giá cả cũng same same mấy chỗ kia, có rẻ hơn ở chỗ có cafe hoặc beer. Nó nằm ngay góc bùng binh đường Nguyễn Cư Trinh - Cống Quỳnh, bác cứ nói Anh Khanh ở Cty Điện thoại giới thiệu là thành "người nhà" ngay.
            Hy vọng bác khắc phục được. Thân
 
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
31/10/10
25
0
6
sorry em xin đổi nick _xerua_ ---> haudinh
@ All : Mấy hôm rồi bận quá nên em ko online đọc reply của các bác. Thành thật cám ơn các bác đã tận tình tư vấn. Em đã kiểm tra và đúng là bệnh đóng băng dàn lạnh, nguyên nhân do sensor nhiệt bị hư.
_ đã thay sensor cơ
_ sẵn tiện tháo dàn lạnh ra vệ sinh luôn vì em thấy dơ quá. (giống như bám rong)
_ thay lọc ga (vì thấy lỡ làm thì làm cho tới luôn, vì xe mua lại nên em....lo xa..hi)
_ kiểm tra và bơm ga.
Tổng chi phí : 950k (làm tại garage Tam Tiến)..hix.. coi như em đã đóng học phí rồi các bác nhỉ...
 
@ hoangnhimgia: cám ơn bác đã chỉ em chổ sửa máy lạnh nhé. Phải ghi vô sổ mới được, quan trọng là câu thần chú để thành "người nhà"....hihi.
 
 
 
Hạng D
27/1/06
2.040
0
36
haudinh nói:
sorry em xin đổi nick _xerua_ ---> haudinh
@ All : Mấy hôm rồi bận quá nên em ko online đọc reply của các bác. Thành thật cám ơn các bác đã tận tình tư vấn. Em đã kiểm tra và đúng là bệnh đóng băng dàn lạnh, nguyên nhân do sensor nhiệt bị hư.
_ đã thay sensor cơ
_ sẵn tiện tháo dàn lạnh ra vệ sinh luôn vì em thấy dơ quá. (giống như bám rong)
_ thay lọc ga (vì thấy lỡ làm thì làm cho tới luôn, vì xe mua lại nên em....lo xa..hi)
_ kiểm tra và bơm ga.
Tổng chi phí : 950k (làm tại garage Tam Tiến)..hix.. coi như em đã đóng học phí rồi các bác nhỉ...
 
@ hoangnhimgia: cám ơn bác đã chỉ em chổ sửa máy lạnh nhé. Phải ghi vô sổ mới được, quan trọng là câu thần chú để thành "người nhà"....hihi.
Thôi, vậy là cũng yên tâm bác nhỉ. Mình thì thích tự vọc hơn, lúc mới mua xe về, mình cũng đã tự tháo dàn lạnh để vệ sinh và kiểm tra sensor nhiệt, những gì mình chia xẻ với bác là do mình tự làm, mệt nhưng được cái có kinh ... nghiệm, về sau còn làm "lang băm " cho anh em nữa. Hôm nào ọp ẹp bác cố đi, bàn chuyện xe pháo cho vui.
 
Hạng C
6/12/09
556
1
0
Thành phố Hồ chí Minh
Sẵn đây em cũng nêu kinh nghiệm của em luôn. vừa rồi con Vịt của em cũng bị bệnh là quạt giải nhiệt dàn nóng không chạy. Em tưởng nó tèo luôn rồi ai ngờ lâu ngày rắc cắm quạt bị oxyhóa nên tiép xúc không tốt, cạo gọt, thổi hơi, xịt RP7 cắm lại phát là quay tít mù ngay !
 
Tập Lái
15/4/16
22
5
3
45
HCM city
Dạ em mới tham gia, các bác cho em hỏi chút ạ:
- Xe nhà em chủ cũ ngắt cái vòi chữ T ra, không cho vào chế hòa khí nữa, chỉ có thông từ máy đến lọc gió thì có sao không ạ.
- Xe chủ cũ đệm cao su lên phuộc nhún để cho cao xe, nhưng chạy bị dằn, nay tháo ra có được không ạ.
- Xe chạy ổ gà nghe cục cục là do đệm cao su giảm chấn hay là do gì vậy ạ.
- Xe bị kim xăng không lên, chỉ lên khi đổ đầy xăng nhưng chạy được một lúc lại tụt kim xăng. Đến một gara đã tháo bình xăng ra xem và test thì vẫn thấy phao, và bộ điện của nó vẫn đo được lên xuống, nhưng khi ráp vào vẫn không được. Thợ máy bảo phải tìm thợ điện chuyên môn về loại này (ý nói là đến chỗ sửa điện mở táp lô ra xem). Các bác có biết chỗ nào sửa được cái này không chỉ giúp em với ạ.
- Các bác có biết chỗ nào ở SG chuyên sửa hoặc có thợ rành xe loại này không ạ.

Em cảm ơn các Bác rất nhiều.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Dạ em mới tham gia, các bác cho em hỏi chút ạ:
- Xe nhà em chủ cũ ngắt cái vòi chữ T ra, không cho vào chế hòa khí nữa, chỉ có thông từ máy đến lọc gió thì có sao không ạ.
- Xe chủ cũ đệm cao su lên phuộc nhún để cho cao xe, nhưng chạy bị dằn, nay tháo ra có được không ạ.
- Xe chạy ổ gà nghe cục cục là do đệm cao su giảm chấn hay là do gì vậy ạ.
- Xe bị kim xăng không lên, chỉ lên khi đổ đầy xăng nhưng chạy được một lúc lại tụt kim xăng. Đến một gara đã tháo bình xăng ra xem và test thì vẫn thấy phao, và bộ điện của nó vẫn đo được lên xuống, nhưng khi ráp vào vẫn không được. Thợ máy bảo phải tìm thợ điện chuyên môn về loại này (ý nói là đến chỗ sửa điện mở táp lô ra xem). Các bác có biết chỗ nào sửa được cái này không chỉ giúp em với ạ.
- Các bác có biết chỗ nào ở SG chuyên sửa hoặc có thợ rành xe loại này không ạ.

Em cảm ơn các Bác rất nhiều.
1. Em vẫn chưa hình dung ra như thế nào phải có hình em mới biết được
2. Có nhiều lý do mà chủ cũ phải đệm lên cao như thế, để chở hàng mà không bị đụng gầm, hay do lò xo bị liệt, bác có thể tháo ra thử xem, nếu không được thì em sẽ giusp bác trả về zin.
3. Xe chạy ổ gà lục cục thì chắc chắn các cục cao su bị bể, bác có thể xem bài viết của em vừa thay cao su thấy rất hiệu quả.
4. Bộ đo xăng của bác có thể bị hư rồi đó.
 
  • Like
Reactions: Thế hòa