Hạng D
5/6/13
2.751
3.678
113
www.vinhphutung.com
Bác tranquoctoan nói đúng đó Moon, kim nhiệt chỉ nhiệt độ nước làm mát, e chạy xe cũng hay liếc xuống đó xem thế nào, cũng nhờ vậy mà đợt trước phát hiện van hằng nhiệt có vấn đề (kim nhiệt từ 1/2 quay sang 3/4 rồi lại về 1/2, cứ như vậy làm hoài; lúc này chưa tới redline nên xe chưa báo lỗi)
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Uh đúng rồi, nó là nhiệt độ nước coolant, chắc tại em hay dùng máy quét soi nhiệt độ máy + nhiệt độ nhớt nên quên luôn cái này :)
Mà bác tranquoctoan nói nhiệt độ nó <100oC thì đốt cháy cái gì em không hiểu lắm nha! Cỡ nào thì động cơ nó cũng đốt :)

@325i: tất nhiên là nếu có thêm thì tốt mà, thậm chí tụi độ xe nó đưa tối đa các số nó muốn xem lên luôn mà!

Xe BMW X5 báo nhiệt độ của máy ở đâu nhỉ?
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.444
113
Đồng hồ đó đo nhiệt độ COOLANT - Nhiệt độ của máy <100 độ C thì đốt cháy cái gì ???

Dùng hay không dùng đồng hồ này hay không là tuỳ người. Riêng với tôi thì cực kỳ quan trọng, không thiếu được vì nhiều lý do.

Đồng hồ đó hiển thị nhiệt độ máy, anh moon nói đúng. Chính xác hơn là nhiệt độ nhớt. Tương đương nhiệt độ cả lốc máy. Còn vụ anh nói đốt cháy sao được khi <100 độ thì sai hoàn toàn à, vì đốt trong buồng đốt chứ không có đốt trong lốc máy.Và đốt xăng cháy xăng chứ không có đốt nhớt. Không có xe nào có sensor để hiển thị nhiệt độ buồng đốt hết. Khi xảy qua quá trình nổ nhiệt độ hơn 500 độ lận . Nhưng nó là nhiệt độ tức thì, không duy trì liên tục.
Còn động cơ xăng kích nổ bằng mồi lửa buri , thì nhiệt cở nào nó cũng đốt. Chỉ có động cơ dầu kích nổ bằng nén sương + hổn hộp khí tạo nhiệt thì nói nhiệt thấp không cháy có lý hơn.
Còn nhiệt độ coolant có sensor ở đầu vào máy ( đầu ra két nước). Cái này dùng tool rời mới đọc được. Thường lệch so với nhiệt độ máy khoảng 10 độ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
@cubi: em cũng nghĩ nó theo dõi nhiệt độ máy thì chính xác hơn (như cái chữ của nó ghi Engine coolant temperature), nhưng phải xem cái sensor nó chính xác nằm chỗ nào, nếu đúng nó nằm ở phần jacket của lốc máy nhằm trao đổi nhiệt của máy thì em nghĩ chức năng của nó là đo nhiệt độ máy.
Còn nhiệt độ nước coolant thì có nguyên 1 cụm van hằng nhiệt đóng mở/vận hành quạt làm mát....để đảm bảo nhiệt độ nước coolant rồi.
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.444
113
@cubi: em cũng nghĩ nó theo dõi nhiệt độ máy thì chính xác hơn (như cái chữ của nó ghi Engine coolant temperature), nhưng phải xem cái sensor nó chính xác nằm chỗ nào, nếu đúng nó nằm ở phần jacket của lốc máy nhằm trao đổi nhiệt của máy thì em nghĩ chức năng của nó là đo nhiệt độ máy.
Còn nhiệt độ nước coolant thì có nguyên 1 cụm van hằng nhiệt đóng mở/vận hành quạt làm mát....để đảm bảo nhiệt độ nước coolant rồi.

Cái kim của đồng hồ là hiển thị cho cái sensor nhiệt độ máy nằm bên hông lốc máy bên tài.
Còn nhiệt độ đầu vào cooling là cái sensor ngay két nước phía bên phụ. Còn nhiệt độ đầu ra của coolant được kiểm soát bằng van hằng nhiệt. Cứ theo nguyên tắc vậy lý hồi cấp 2. Nguội chìm xuống, nóng nổi lên. Nên đầu nước mát hơn nằm phía dưới két nước.

Em cũng mày mò rồi phang thôi, có gì sai hay thiếu. Anh em có kinh nghiệm bổ sung, chỉnh sửa dùm.
 
Hạng C
22/4/04
749
247
43
Đồng hồ đó hiển thị nhiệt độ máy, anh moon nói đúng. Chính xác hơn là nhiệt độ nhớt. Tương đương nhiệt độ cả lốc máy. Còn vụ anh nói đốt cháy sao được khi <100 độ thì sai hoàn toàn à, vì đốt trong buồng đốt chứ không có đốt trong lốc máy.Và đốt xăng cháy xăng chứ không có đốt nhớt. Không có xe nào có sensor để hiển thị nhiệt độ buồng đốt hết. Khi xảy qua quá trình nổ nhiệt độ hơn 500 độ lận . Nhưng nó là nhiệt độ tức thì, không duy trì liên tục.
Còn động cơ xăng kích nổ bằng mồi lửa buri , thì nhiệt cở nào nó cũng đốt. Chỉ có động cơ dầu kích nổ bằng nén sương + hổn hộp khí tạo nhiệt thì nói nhiệt thấp không cháy có lý hơn.
Còn nhiệt độ coolant có sensor ở đầu vào máy ( đầu ra két nước). Cái này dùng tool rời mới đọc được. Thường lệch so với nhiệt độ máy khoảng 10 độ.

Chỗ gạch chân là sai cơ bản.
Nhiệt độ máy khác với nhiệt độ nước làm mát (inlet/outlet), lại càng khác với nhiệt độ của engine oil nhé. Bác về đọc lại sách.

Bởi vì ở trên có nói là nhiệt độ máy thì tôi nói là sai, nếu nói là nhiệt độ nước làm mát (ở 1 vị trí nào đó trong chu trình làm mát) thì tôi đã không nói gì.
 
Hạng D
5/6/13
2.751
3.678
113
www.vinhphutung.com
Thớt này bắt đầu nóng rùi đây, cubi và moon 1 phe,e và bác tranquoctoan 1 phe hehe; giờ em ngủ đã, mai e sẽ chứng minh cho các a thấy đồng hồ taplo chỉ nhiệt độ coolant chứ k phải nhiệt độ máy :)
@cubi: vị trí các sensor nhiệt E46 a nói chuẩn đớ, nhưng cái báo lên đồng hồ taplo lại k phải nhiệt độ máy (hay nhớt)
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.444
113
Chỗ gạch chân là sai cơ bản.
Nhiệt độ máy khác với nhiệt độ nước làm mát (inlet/outlet), lại càng khác với nhiệt độ của engine oil nhé. Bác về đọc lại sách.

Bởi vì ở trên có nói là nhiệt độ máy thì tôi nói là sai, nếu nói là nhiệt độ nước làm mát (ở 1 vị trí nào đó trong chu trình làm mát) thì tôi đã không nói gì.

Anh trích dẩn bài viết mình , mà anh không đọc kỷ rồi. Ở trên đã nói rõ là nhiệt độ đầu vào cooling lệch khoảng 10 độ so với nhiệt độ máy. Chứ có ai nói giống khi nào ?
Nhiệt độ máy thường đo bằng nhiệt độ của nhớt. Anh có thể giải thích cái nhiệt độ máy mình hay gọi là nhiệt độ của cái gì ? Nhiệt độ buồng đốt ?
còn coolant in/out ở trên mình cũng đã nói là đầu vào có sensor coolant, đầu ra do van hằng nhiệt ? Có sai chổ nào anh bổ sung thêm dùm.
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Các bác đúng hết mà có sai đâu, cái đó theo như vị trí là đo nhiệt độ nước coolant - nhưng là đại diện cho nhiệt độ lốc máy, ng ta làm vậy cho dễ, chứ cắm con sensor vào hợp kim lốc máy để đo sao được.
em cũng chỉ xem qua và kinh nghiệm từ các máy động cơ khác đều như thế.
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Khi xe vận hành ổn định, nhiệt độ máy (engine temp) và nhiệt độ nhớt (engine oil temp) là rất sát nhau nha, kg khác đâu (trừ những lúc đạp ga đua thì nó khác chút rồi quay về thôi)
Xe BMW X5 báo nhiệt độ của máy ở đâu nhỉ?