Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Sự sụp đổ của ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũ sẽ dẫn đến nhiều mất mát về việc làm và tiền của. Nhưng tương lai xe điện đã trở thành tất yếu, không thể thay đổi.

2022-Ford-F-150-Lightning-preproduction-3.jpg


Xe ô tô điện đang là chủ đề gây tranh cãi với những người dùng xe trong thời gian gần đây. Một bên cho rằng, xe ô tô điện là xu thế tất yếu của tương lai, xe động cơ đốt trong dần dần bị hạn chế. Bên còn lại cho rằng, xe điện vẫn còn nhiều điều phải xem xét, xe động cơ đốt trong vẫn là giải pháp hợp lý.

Bài viết được lược dịch sau đây từ Bloomberg cho thêm nhiều góc nhìn về vấn đề xe điện.

Xe điện là giải pháp được chọn để bảo vệ môi trường

Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) đã chính thức khai mạc ở Glasgow (Vương quốc Anh). COP26* được kỳ vọng đạt bước tiến cho quy định mua bán phát thải carbon và tương lai thoát ly than đá.

Các nguyên thủ quốc gia từ khắp nơi trên thế giới đã họp tại Glasgow, cố gắng đưa ra các kế hoạch giúp hành tinh của chúng ta tránh được thảm họa khí hậu. Và xe ô tô điện là một phần của những kế hoạch đó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có mục tiêu 1/2 tổng doanh số bán xe ở Hoa Kỳ là xe điện (EV) vào năm 2030. Vào thời điểm đó các quốc gia khác bao gồm Pháp và Anh cũng sẽ cấm hoàn toàn việc bán ô tô chạy động cơ đốt trong (ICE) thông thường. Na Uy, quốc gia dẫn đầu về “xanh hóa”, sẽ đạt cột mốc cấm hoàn toàn việc bán ô tô chạy động cơ đốt trong vào năm 2025, hoặc thậm chí là vào cuối năm 2022. Và còn nhiều quốc gia nữa cũng đã ban bố mục tiêu cấm xe con chạy xăng/dầu và khuyến khíc các xe chạy điện.

china ev.jpg


Nhưng không phải ai cũng hào hứng trước tương lai “xanh hóa” đó.

Những trái tim nhiễm dầu, những kỹ sư thích vọc vạch có thể sẽ buồn vì không còn nghe tiếng máy V12, không thấy những ống xả bốc lửa… Nhưng những người buồn nhất thật sự chính là những công nhân tham gia sản xuất động cơ và linh kiện cho xe xăng/dầu.

Tờ Bloomberg và Carscoops đã đặt vấn đề về Lối thoát của ngành công nghiệp sản xuất ô tô chạy xăng dầu và nhân lực liên quan. Các tác giả bàn luận về những tác động rộng lớn hơn của việc sử dụng xe điện EV hàng loạt. Đó là làm tiêu biến đi vô số lĩnh lực của ngành công nghiệp xe hơi, kéo theo sự sự đổ của nhiều ngành linh kiện và sự thất nghiệp của vô số nhân công.

Điều này tương tự với việc “thất nghiệp” của những chú ngựa, người đánh xe và hàng loạt dịch vụ xưa cũ vào đầu thế kỷ 20.

xe-ngua.jpg


Xe đơn giản hơn, ít việc làm hơn

Một trong những ưu điểm chính của ô tô điện là tính đơn giản của nó.

Một chiếc xe điện pin EV trung bình có ít bộ phận chuyển động hơn nhiều so với một chiếc xe tương tự dùng máy ICE, vì vậy nó sẽ ít hư hỏng hơn, bảo dưỡng đơn giản và đáng tin cậy hơn. Điều đó thật tuyệt vời đối với người lái xe, họ sẽ không cần phải “ghé thăm” các đại lý hay garage hằng tháng.

Điều này trước hết khiến cho các nhân viên và thợ máy tại đây dần mất việc vì nhu cầu giảm.

thay-dau-nhot.jpg


Sau thì khiến cho các nhà sản xuất linh phụ kiện điêu đứng. Các hãng sản xuất linh liện liên quan đến động cơ đốt trong sẽ không còn chỗ đứng, một số có thể sẽ chuyển dịch sang sản xuất mặt hàng khác, nhưng đa số có lẽ sẽ đóng cửa.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất động cơ & thiết bị, ngành công nghiệp phụ tùng ô tô của Mỹ chiếm gần 5 triệu người lao động và đóng góp 2,5% GDP cho nước này. Nhưng hàng trăm nghìn công việc đó có thể biến mất. Và đó chỉ là quy mô tính riêng tại Mỹ, trên thế giới còn nhiều quốc gia khác cũng sống nhờ ngành công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô như Thái, Nhật, Hàn, Đức hay Trung Quốc…

Tác động gián tiếp của sự sụp đổ xe ICE

Nhưng ảnh hưởng của việc xe dùng động cơ đốt trong biến mất không chỉ dừng lại ở đó.

Hiện giờ, xe ô tô điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng xe di chuyển trên đường. Nhưng từ năm 2025 hay 2035, con số này chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều. Và vì hầu hết các xe đều sạc tại nhà hoặc các trụ sạc công cộng, các cây xăng sẽ dần mất vị thế của họ trên bản đồ.

Shell-Gas-Station.jpg


Họ sẽ không có lợi nhuận từ việc bán xăng/ dầu, không còn cung cấp các dịch vụ kèm theo như đồ uống, thức ăn, vệ sinh. Một số cây xăng với vị trí đẹp có chuyển dịch vụ sang trạm sạc điện thì sẽ tránh được sự biến mất, nhưng hầu hết có thể sẽ phải đóng cửa.

Sự biến mất của cây xăng cũng ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp, bạn có tin không? Nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu ít đi đồng nghĩa với việc nhu cầu về ethanol trong hỗn hợp xăng/dầu sẽ giảm. Lượng ethanol đó đến từ đâu? Nó đến từ 1/3 sản lượng ngô trên các cánh đồng của Mỹ.

hyundai-e-pit-ladestation-charging-station-2021-02-min.png

Chuyển giao và thay đổi

Sự thay đổi không xảy ra sau 1 đêm. Đương nhiên xe xăng/dầu và xe dùng động cơ đốt trong không biến mất sau 1 ngày. Tất cả đều có lộ trình phù hợp. Tuy nhiên, sự thay đổi là có thật và nó chắc chắn sẽ diễn ra trong tương lai.

b5d054d20ee3f1a671d2f12fcb9fa1d7b928d124fedf6af5eecd782196137271.jpg


Có thay đổi sẽ có ảnh hưởng. Một nhóm người sẽ được lợi và phát triển, nhưng đồng thời một nhóm người khác sẽ bị tác động và bị đào thải. Ví dụ như khi Ford và GM đầu tư mạnh mẽ vào các nhà máy pin, đém đến hàng tá công việc cho vufg Ohio, Tennessee và Kentucky… thì những công nhân đang làm việc tại Detroit chắc chắn không thể thoải mái, vui vẻ bởi họ có khả năng bị giảm biên chế trong tương lai sắp tới.

Các liên đoàn lao động và nhà nước sẽ là người đảm bảo nhóm thứ 2 không bị ảnh hưởng quá mạnh và giúp họ thích nghi, phát triển trong thời kỳ mới.

Ford-EV-Plants-2.jpg


Cuộc sống vận động và thay đổi. Chúng ta có thể buồn vì những giá trị xưa cũ đang biến mất và thay đổi. Nhưng ai rồi cũng phải thích nghi vì đó là cách cuộc sống vận hành.

Kể cả một người bảo thủ như chủ tịch Toyota - ông Toyoda, vốn lo ngại việc chuyển sang xe điện pin sẽ khiến cho Nhật Bản mất đi hàng triệu việc làm và hàng triệu sản lượng xe... nhưng vẫn phải hướng Toyota đầu tư hàng tỷ USD cho mảng pin và xe điện để không bị lỗi thời.

*COP26

Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) đã chính thức khai mạc ở Glasgow (Vương quốc Anh).

Hội nghị kéo dài hai tuần đầu tháng 11, giữa giai đoạn tình hình khí hậu Trái Đất đang báo động hơn bao giờ hết.

Theo cảnh báo của Liên Hợp Quốc và giới khoa học, nếu các chính phủ trên thế giới không hành động quyết liệt nhằm cắt giảm mức khí thải ngay lập tức, phần lớn Trái Đất sẽ hứng chịu thảm họa khí hậu trong tương lai không xa. Tình trạng nước biển dâng, sóng nhiệt kéo dài và nghiêm trọng, ngày càng nhiều giống loài tuyệt chủng là hậu quả rõ rệt vài năm qua.
bien-doi-khi-hau-vi-sao-cop26-quan-trong_039af.jpg

Chính vì thế, Hội nghị COP26 về biến đổi khí hậu được kỳ vọng đạt bước tiến cho quy định mua bán phát thải carbon và tương lai thoát ly than đá.

Tại COP26, lần đầu tiên từ sau Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, các nước phải đánh giá lại những cam kết tự nguyện giảm khí thải họ từng đặt ra. Hơn 100 thành viên đã đề xuất mục tiêu mới, được gọi là mức đóng góp do quốc gia tự xác định (NDC), nhưng các chuyên gia không còn lạc quan như trước. Họ cho rằng những NDC mới vẫn không đủ sức ngăn chặn cơn ác mộng nóng lên toàn cầu vượt tầm kiểm soát.

Có 4 vấn đề chính tại COP26 được giới quan sát, các nhà đàm phán và công chúng đặc biệt quan tâm gồm: Hỗ trợ tài chính khí hậu, thị trường mua bán phát thải carbon, than đá và khí methane.

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tương lai xe điện?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
7/10/19
918
1.365
58
44
Chẳng cần ai cứu cả và muốn cứu cũng không nổi. Vì đã là xu hướng, là qui luật thì phải tuân theo thôi. Cả sân chơi ai cũng vậy, ko muốn thì ra sân, về nhà nghỉ chịu sự đào thải. Các nước phát triển họ đi trước nắm bắt đc xu hướng và qui luật này rất sớm. Có khi cả chục năm, âm thầm phát triển khi vô đúng xu hướng là triển thôi. Như Tesla họ nghiên cứu từ lúc nào, giờ hái quả ngọt là tất yếu. Các hãng xe khác cũng có nghiên cứu cả, họ ko truyền thông vì vần còn thu được lợi nhuận khổng lồ từ dòng xe xăng, dại gì mà hô hào xe điện. Không phài tự nhiên mà họ trở thành khổng lồ. Chưa ai nghĩ tới chuyện đó họ đã bắt tay vô làm rồi...Chỉ họ mới cứu họ được họ thôi, không ai làm thay việc đó cả...
 
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
Các hãng xe phải tự lăn đi mà tồn tại chứ đâu ra cái kiểu ép người dùng lăn theo họ dc. Xe điện ra đời thay thế xe đốt trong thì tự chuyển qua lắp xe điện, nghiên cứu xe điện hoặc phá sản.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
13/4/16
1.041
2.727
128
36
Không cạnh tranh được thì tự đào thải thôi,
Như báo điện đè bẹp báo giấy
Máy ảnh kỹ thuật số đè bẹp máy ảnh phim
Email đè bẹp thư tay
Tương lai xe bay lắp lò phản ứng hồ quang hạt nhân gì đó cũng cho xe ô tô điện về vườn thôi :D
 
  • Like
Reactions: 3Khía_CàKhịa
Hạng F
29/10/14
8.499
11.137
113
Tất cả mọi thứ có vẻ đã sẵn sàng cho xe điện. Công nghệ đi được tầm 600km 1 lần sạc là quá đủ. Công nghệ sạc nhanh đã có. Giờ chỉ còn hạ tầng nữa thôi.
Anh Jav có vẻ quá bảo thủ. Chục năm trước Jav luôn tự hào với những công nghệ hàng đầu thế giới của mình. Nhưng sự bảo thủ đã giết chết hết niềm tự hào đó
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng C
25/11/21
601
14.862
93
Trái đất quan trọng hay ngành SX xe ( xăng dầu ) quan trọng ?