Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe em bị thủng két nước!

Hạng B2
12/7/09
353
3.734
93
Hcivic nói:
Cảm ơn bác ! Có cái HUD này cũng hay quá đi chứ...!:p
Xe bác chủ thớt chắc ngon lành cành đào rồi đây?:)
Bác Hcivic thức khuya quá ha! Em cám ơn bác đã quan tâm đến vợ em ngay cả vào những lúc nửa đêm như thế này (!?!).
Em sơ suất quá nên quên báo cáo kết quả cuối cùng cho mấy bác, một phần em thấy cái thớt này nó chìm xuống cũng sâu rồi nên thôi, bác đã lôi lên thì em mần nó tiếp.
Kết quả của việc áp dụng công nghệ mới “chạy xe không cần nước làm mát” của em là thế này các bác ạ: Thay két nước mới + Bào nắp Culass + Mài miệng soupape... tổng chi phí khoảng 4tr. Kết luận sơ bộ thì máy móc xe em sau mấy chục năm khai thác nhưng còn vẫn rất OK, chỉ có kiến thức về xe của chủ xe là hơi có vấn đề, rất cần được đại tu kiến thức cho chủ xe.
Nhân tiện xe vào gara nên em mần luôn đồng sơn mấy chỗ mục, thay phuộc nhún, mần lại thước lái, ống bô (bầu giảm thanh gì đó), mần luôn một loạt các thứ khác nữa nâng tổng chi phí lên khoảng 23tr bác ạ.
Em nó hôm nay thì vô tư, cành đào thì em chưa thấy nên chưa kết luận, chứ còn cành mận thì ngon lành.
 
Hạng B2
12/7/09
353
3.734
93
À hình như cuối cùng em có một vài bài học kinh nghiệm:
Bài học kinh nghiệm 1: Không nên căn cứ vào đồng hồ nhiệt độ để đánh giá độ nóng của máy:
Khi bị như trường hợp của em gặp ở trên, nước từ két không qua được bên máy nên thiết bị đo nhiệt độ hổng có báo hiệu gì cả (kỳ vậy ta? hay là thiết bị đo nhiệt độ của em bị hư? hay là thiết bị đo nhiệt độ máy bằng môi trường nước?).
Bài học kinh nghiệm 2: Khi đi xe cũ, các bác nên thủ sẵn trong xe vài con khô mực và một thùng bia:
Khi gặp trường hợp như em, các bác nên bình tĩnh, không được nôn nóng đề máy nhiều lần thì hết bình và quan trọng là sẽ làm mòn cái Bandit gì đó của bộ khởi động. Gặp trường hợp đó, các bác nên bật nắp ca-pô lên, lau sạch một vị trí nào đó trên máy, sau đó trải mực khô lên đó, lúc này máy nóng như than hồng...mực chín rất nhanh, lấy thùng bia ra, gọi ông xe ôm nào gần đó lại ngồi nhậu chung, khi hết thùng bia máy xe cũng nguội lại là vừa.
 
Hạng B2
12/7/09
353
3.734
93
Bài học kinh nghiệm 3: Khi chọn người yêu hay bồ nhí, nên chọn các cô gái to con, sức dài vai rộng, lỡ xe có hư bộ khởi động gì đó không đề máy được thì cho bồ nhí xuống đẩy xe, khỏi thuê người khác đẩy, phí tiền.
Sự việc bắt đầu cũng chỗ cứ sợ tốn tiền sửa xe cho khách của bác Quang, bác í thay két nước mới nhưng bác í tận dụng lại cái ống cũ (ống dẫn từ két nước sang máy). Em thì bản chất là sớn sác...bồng bột...dễ sa ngã... lấy xe ra khỏi ga ra là phi một lèo bao luôn khứ hồi từ Sài Gòn <=> Phan Rang <=> Sài Gòn, tổng cộng khoảng hơn 700km, về SG kiểm tra sơ bộ em thấy cái ống có dấu hiệu tuột ra. Định bụng máy nguội sẽ cài ống vô chặt lại, rồi lấy cái thắt cổ dê bằng sắt niềng chặt cho chắc ăn, nhưng rồi em quên mất.
Hôm sau chở bồ nhí đi Bình Dương du hí, khi về đến Thủ Đức thì nghe khét khét rồi xe tắt máy nằm im, kiểm tra thì ô la la.... ống dẫn đã tuột khỏi két nước, máy nóng quá, vợ hai em quyết định nằm lại giữa đường ngủ không thèm chạy đưa em và bồ nhí về nhà nữa. Chiều lòng vợ hai, em và bạn gái vô quán uống cafe, chờ máy nguội ra đề xe thì nghe rẹt..rẹt không nổ được, gọi điện nghe tư vấn thì mới biết là mòn cái Bandit gì đó không đề được, phải đẩy mới xong.
Yêu cầu bồ nhí cột tà áo dài lên, búi gọn tóc lên, bỏ giày cao gót ra ... xuống đẩy xe, nhưng bồ nhí nói ... đẩy không nổi, giận ghê, mấy việc khác thì thấy hùng hục...khỏe như ...bồ nhí...vậy mà.... thế là em phải kêu hai bác xe ôm, tốn một trăm ngàn tiền biếu.
Bài học kinh nghiệm 4: Nếu ít tiền, phải sử dụng xe cũ thì các bác nên chọn Toyota, nó rất lành.
“Lành” mà em nói ở đây là ở chỗ máy móc của em nó, em nó thường có thể chấp nhận việc ta phụ bạc, ngược đãi em nó (không có chế độ duy tu bảo dưỡng nghiêm túc) chứ bản thân em nó ít khi nào lấy cớ đó mà ngược đãi lại ta (nằm đường vì những lý do vặt vãnh, gây trể nãi công việc). Còn lại các thiết bị, hệ thống khác thì em xe nào cũng vậy thôi, khai thác em nó quá nhiều thì phải sữa chữa thay thế cả. Vợ hai em hai mươi mấy tuổi rồi, em cùng vợ hai vi vu các tỉnh khá nhiều, cũng đã có những vấn đề xảy ra, nhưng chưa bao giờ cô ấy phải nằm đường, hay phải vào gara dọc đường để đại tu cả. Ngay như sự cố vừa rồi khi ở Vũng Tàu về đó, hỏng két nước, tắt máy, xì nhớt từa lưa... nhưng cứ nguội lại là cô ấy lại nổ máy...lại đèo 4 người đi về.. tới Sài Gòn... và ra Tam Tiến kiểm tra thì máy móc vẫn OK, chẳng vấn đề gì. Hoặc khi bị tuột ống dẫn nước lần 2 ở Thủ Đức đấy, bộ phận khởi động bị hỏng, nhờ anh xe ôm đẩy cái bụp, lại nổ máy và lên đường...
 
Hạng B2
12/7/09
353
3.734
93
Bài học kinh nghiệm 5: Đi xe cũ nên chọn một gara quen.
Xe cũ, hư nhiều, ga ra quen thuộc thì họ biết rõ vợ hai mình trước đây đã làm gì, làm đến đâu... nên định bệnh nhanh và chính xác. Quan trọng hơn là không bị vẽ vời linh tinh, ví dụ trường hợp xe em vừa rồi nếu đem đến mấy gara lạ, biết đâu phải làm lại máy chứ chẳng chơi...

Em vẫn còn nhiều bài học kinh nghiệm nữa lắm. Các kinh nghiệm này chủ yếu được em rút ra từ Tố Nữ Kinh, có dịp quỡn em phót lên để các bác đi xe cũ như em rút tí kinh nghiệm ạ. Bây giờ em và vợ hai chuẩn bị hành trang đi kiểm tra công trình tận Bình Phước lận, bác thấy số phận vợ hai em có vất vả ko?
 
Hạng B2
12/7/09
353
3.734
93
Hình ảnh cô vợ trẻ măng, đỏng đảnh của em đây: xinh hông?
dsc00588.jpg

hinhso393.jpg

 
Last edited by a moderator:
Hạng C
23/2/11
562
22
28
comayve nói:
Bài học kinh nghiệm 5: Đi xe cũ nên chọn một gara quen.
Xe cũ, hư nhiều, ga ra quen thuộc thì họ biết rõ vợ hai mình trước đây đã làm gì, làm đến đâu... nên định bệnh nhanh và chính xác. Quan trọng hơn là không bị vẽ vời linh tinh, ví dụ trường hợp xe em vừa rồi nếu đem đến mấy gara lạ, biết đâu phải làm lại máy chứ chẳng chơi...

Em vẫn còn nhiều bài học kinh nghiệm nữa lắm. Các kinh nghiệm này chủ yếu được em rút ra từ Tố Nữ Kinh, có dịp quỡn em phót lên để các bác đi xe cũ như em rút tí kinh nghiệm ạ. Bây giờ em và vợ hai chuẩn bị hành trang đi kiểm tra công trình tận Bình Phước lận, bác thấy số phận vợ hai em có vất vả ko?
em lót dép ngồi nghe , mặc dù em đi xe tương đối mới chứ không cũ
 
Hạng F
13/1/06
12.137
2.086
113
59
Bình Thạnh -Tp HCM
Thanks bác Comayve nhé! Bác đi xe LÁ mà tính khí hài hước tinh thần lạc quan quá chừng! Hài hước rất có lợi cho đời ống tinh thần, giúp ta trẻ lâu và sống mãi...
Chúc mừng bác và cô V2 đỏng đảnh giờ xinh tươi thế kia!...:)
Về cái vụ kim đồng hồ nhiệt thì thông thường là nó phải chỉ báo ở mức nhất định nào đó, nếu nó không lên có nghĩa là hư gì đó rồi... Bác nói không tin vào đồng hồ nhiệt là chưa đúng a nhen.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
29/4/10
67
3
0
anhai555 nói:
thanh20thanh nói:
Sau đó mới đem ra gara nhờ các bác thợ coi tiếp (híc). Có gì đâu, các bác thợ: đấu dây bình nước vô, còn cái vụ hụt nước là do két của V2 bị xì ở trên phần trên --> trét keo lại. Xong
Sau vụ này em đi tới giờ chưa thấy bị gì nữa. (khi nào có em kể cho các bác nghe).
Em tưởng xì két nước phải hàn chứ ạ, chắc vị trí xì ở phía trên nên mới trét keo được.

Nếu vừa đi về mở nắp Ca-pô ra kiểm tra thì sao biết nước sôi ở đâu (nếu có), nắp két nước thì chưa mở được ngay sợ nóng. Vậy nó sôi ngay ở bình phụ hả các bác.?
Lúc em mở capô lên thì nghe có tiếng phì phì xì xì. Còn bình phụ thì chỉ thấy âm ấm ( tại em thọt tay vô), ko có sôi. Lần đầu em còn đợi cho két nguội rồi mới mở nắp (phải uống hết ly càfe), nhưng mấy lần sau em mang theo một cái khăn dày xếp lại, cộng thêm đứng thủ thế để tránh nước văng ra vậy là em mở tuốt luốt.
Sau vụ này trên xe em lúc nào cũng có 1-2 cái khăn hìhì
PS: đúng là két nước bị xì ở trên miệng phần nối nên chỉ dán keo là xong bác ạh
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.137
2.086
113
59
Bình Thạnh -Tp HCM
thanh20thanh nói:
anhai555 nói:
thanh20thanh nói:
Sau đó mới đem ra gara nhờ các bác thợ coi tiếp (híc). Có gì đâu, các bác thợ: đấu dây bình nước vô, còn cái vụ hụt nước là do két của V2 bị xì ở trên phần trên --> trét keo lại. Xong
Sau vụ này em đi tới giờ chưa thấy bị gì nữa. (khi nào có em kể cho các bác nghe).
Em tưởng xì két nước phải hàn chứ ạ, chắc vị trí xì ở phía trên nên mới trét keo được.

Nếu vừa đi về mở nắp Ca-pô ra kiểm tra thì sao biết nước sôi ở đâu (nếu có), nắp két nước thì chưa mở được ngay sợ nóng. Vậy nó sôi ngay ở bình phụ hả các bác.?
Lúc em mở capô lên thì nghe có tiếng phì phì xì xì. Còn bình phụ thì chỉ thấy âm ấm ( tại em thọt tay vô), ko có sôi. Lần đầu em còn đợi cho két nguội rồi mới mở nắp (phải uống hết ly càfe), nhưng mấy lần sau em mang theo một cái khăn dày xếp lại, cộng thêm đứng thủ thế để tránh nước văng ra vậy là em mở tuốt luốt.
Sau vụ này trên xe em lúc nào cũng có 1-2 cái khăn hìhì
PS: đúng là két nước bị xì ở trên miệng phần nối nên chỉ dán keo là xong bác ạh
Két đồng thau trên xe tui cũng bị xì mối nối hàn ở chỗ gần cổ nắp (mặt trên két) két, vậy mà bác AT007 cũng phải vất vả hàn đi hàn lại 5-6 lần cho tui mới hết bị xì đó. Vết xì của két xe bác có lớn không? Bác dán keo gì mà hay thế?!:p
Ngoài ra còn phát hiện vết chảy nước ra tại mối hàn miệng nắp két:
Xe em bị thủng két nước!


Két đã được tháo ra khỏi xe, đây là một quyết tâm rất cao của "bác sỹ" nhằm xử lý dứt điểm vụ két nước này.
Xe em bị thủng két nước!


Giải pháp khắc phục là vệ sinh thật sạch mối hàn cũ xung quanh chiếc cà rá (nơi gắn công tắc rơ-le nhiệt tự động cho quạt két:
Xe em bị thủng két nước!



Xe em bị thủng két nước!


Sau đó gia cố thêm mối hàn khoen cà rá cho dày lên chắc chắn.
Xe em bị thủng két nước!


...Dùng đèn khò kết hợp mỏ hàn chì cắm điện...
Xe em bị thủng két nước!


Việc hàn lại chỗ này cũng khá mất thời gian vì khe hở tiếp giá giữa cổ nắp và thân két khá lớn...Cuối cùng thì cũng xong thôi.
Xe em bị thủng két nước!

Xe em bị thủng két nước!


Bác AT007 đã thay cho tui cái đọan ống phụ này (dưới ghế tài) bằng đồng thau. Mỗi lần mở nắp ống phụ kểm tra nước làm mát thấy sạch trơn sáng choang thế này. Nếu là ống sắt thì chắc chắn lại vàng khè và đầy sắt rỉ dơ bẩn lắm?
Xe em bị thủng két nước!



Vậy chứ sau khi lắp két vào rồi nổ máy, xe vẫn như thế, bị rỉ nước coolant ra vị trí khác ngay trên mối hàn cổ miệng két. Vậy là không tháo két ra nữa (vì xe này tháo lắp mất thời gian lắm...) mà chỉ cần cắt cục chì nhỏ đặt lên chỗ xì, thò mỏ hàn vô kết hợp đèn khò cho chì chảy ra bao trùm... Sau 2-3 lần hàn đắp dày như thế mới ổn. Châm nước pha coolant vô lại xong nổ máy chạy cầm chừng khá lâu trong lúc chờ máy nóng lên để test... bác AT007 quay qua tranh thủ khắc phục điện lạnh và chỉnh sửa các cái đến 19H15 xong . Kiểm tra két thấy ổn, không có rò rỉ nữa vậy là không uổng công sức đam mê nghề nghiệp...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Hcivic nói:
Vậy chứ sau khi lắp két vào rồi nổ máy, xe vẫn như thế, bị rỉ nước coolant ra vị trí khác ngay trên mối hàn cổ miệng két. Vậy là không tháo két ra nữa (vì xe này tháo lắp mất thời gian lắm...) mà chỉ cần cắt cục chì nhỏ đặt lên chỗ xì, thò mỏ hàn vô kết hợp đèn khò cho chì chảy ra bao trùm... Sau 2-3 lần hàn đắp dày như thế mới ổn. Châm nước pha coolant vô lại xong nổ máy chạy cầm chừng khá lâu trong lúc chờ máy nóng lên để test... bác AT007 quay qua tranh thủ khắc phục điện lạnh và chỉnh sửa các cái đến 19H15 xong . Kiểm tra két thấy ổn, không có rò rỉ nữa vậy là không uổng công sức đam mê nghề nghiệp...
Em đi hàn thay ruột két ở chỗ cầu vượt Sóng Thần, thấy cửa hàng to và chuyên nghiệp lắm, két mới có đến hàng trăm chiếc xếp chật kho luôn. Hàn xong họ luôn thử độ kín bằng khí nén trong chậu nước xem còn rò không rồi mới lắp vào chứ lắp vào rồi mới biết xì thì hơi bị cực. Công nhận thay xong cái két mới bằng đồng thau thấy kết quả hơi bị vừa ý, kẹt xe thoải mái mà kim nhiệt vẫn ổn định, nước trong bình phụ luôn xanh lét chứ không vàng khè (két cũ nhà em bằng sắt, súc rửa hoài mà rỉ sét vẫn nhiều)