Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe em bị thủng két nước!

Hạng B2
12/7/09
353
3.734
93
Báo cáo các bác về tình hình vợ hai của em chiều nay, hy vọng có bác nào đó chạy xe cũ giống như em có thể rút được một tí chút xíu gì đó gọi là kinh nghiệm.
 
Em sử dụng chiếc Camry đời Tống (1988). Tính em cũng khá cẩn thận (trước mỗi chuyến đi em đều mang đến gara kiểm tra tổng quát, hoặc tự kiểm tra kỹ lưỡng các loại bình dầu, nhớt máy, nước làm mát..v.v.), tuy nhiên do kiến thức về ô tô em chả có, mà như ai đó đã nói....Nhiệt tình + Thiếu hiểu biết = Phá hoại, nên chiều nay em vô tình làm tan nát một đời hoa.
 
Hổm rày em đi công tác Vũng Tàu, chiều nay về lại Sài Gòn, tuy chỉ hơn trăm km nhưng trước khi lên xe về em cũng  kiểm tra các vấn đề trên như mọi lần. Đi được khoảng 65km, đến khu vực huyện Long Thành thì em thấy có bụi cây ven đường có vẻ héo úa quá nên em bèn dừng lại tưới nước cho cây (do buổi ăn trưa có tí bia), lúc xe vừa dừng lại thì cũng vừa lúc em cảm thấy tiếng máy xe khá lạ, xe giật giật rần rần như thiếu xăng. Kệ... ko tìm hiểu thêm làm gì, em tắt máy rồi đi làm nhiệm vụ tưới cây.
 
Lúc quay ra thì, ô hay, đề hoài không nổ, em bật nắp ca-pô lên thì thấy máy có vẻ hơi nóng hơn bình thường, tuy nhiên vào xem đồng hồ báo nhiệt độ thì thấy cũng chưa đến nỗi gì, nhiệt độ tuy vượt qua mức trung bình nhưng cũng còn xa mới đến mức báo động đỏ, em châm nước vào bình phụ thì thấy bình nước này sôi òng ọc thấy lạ lạ. Em gọi điện cầu cứu bác Quang (nhưng quên báo về tình hình châm nước vô bình phụ thì nó sôi), bác ấy hướng dẫn em kiểm tra một vài vấn đề, em cũng gật gù vậy thôi chứ em có biết gì đâu, thật tình vì em không biết nổi tên của các bộ phận cơ bản của máy xe và em cũng ko có đồ nghề gì nên đành chỉ biết ngồi đợi phép màu.
 
Hạng B2
12/7/09
353
3.734
93
Em ngồi chờ khoảng hơn nửa tiếng thì nó nổ lại, em chạy tiếp khoảng 1.5km nữa thì nó lại tắt máy (hên là em tấp vô được vị trí ngon lành ko cản trở giao thông), bật nắp capô lên thì thấy có một chỗ máy xe bị xì nhớt, kiểm tra bình nước phụ thì thấy nó vẫn tràn đầy, kiểm tra nhớt máy vẫn còn đủ. Hỏi người dân thì họ nói khu vực này chẳng có một ga ra nào, có một anh thợ máy xe cẩu đến xem rồi phán “gọi cứu hộ thôi, thổi ron quy lát rồi!”. Em ko biết “thổi ron quy lát” là gì, nhưng thấy có vẻ nghiêm trọng, nên gọi hỏi bác Quang, nghe mô tả bác ấy đoán là không phải, em cũng yên tâm nên ngồi chờ ... Lúc này mới sực nhớ có đứa bạn thân ở Long Thành, gọi điện nó liền cấp cho em số điện thoại cứu hộ và địa chỉ gara gần nhất. Chưa gọi cứu hộ thì em nó nổ máy lại (sau khoảng 45 phút). Xập xình chạy ráng một hồi khoảng gần 3km nữa thì em cũng đến được ga ra, vừa đến cổng ga ra thì xe lại tắt máy (lúc chạy có cái gì dưới nắp ca pô phía bên phụ kêu rẹt rẹt khá khó chịu).
 
Bác chủ ga ra kiểm tra bình nước chính thì ôi thôi không còn một giọt, bình nước phụ thì vẫn tràn đầy. Bác ấy kết luận sơ bộ: két nước của em bị nứt, khi em chạy nước bốc hơi hết, em lại mở máy lạnh tối đa, nên nóng máy xe quá mức nên chết máy lần đầu, dù em có châm nước vô bình phụ nhưng do bình chính cạn khô nên nó không thể hút vào được, nóng quá nên cái quạt gì đó trong máy cũng hỏng, ko hoạt động. Em lại ép cho xe chạy tiếp 1.5km nữa, nóng quá nên ron cao su bị co lại và nhớt chảy ra. Bác chủ xử lý như sau: cho lính nối lại dây điện quạt gió gì đó, rồi mang ra 1 xô nước to, và đổ nước vào két, nước sôi xèo xèo, phun trắng trời kinh khiếp thật. Ngồi trò chuyện với bác chủ khoảng 15 phút sau thì có vẻ ổn, đề thì thấy xe nổ lại, Bác ấy nói chắc ko hư hỏng gì nhiều đâu, về SG thay ron là xong, bác ấy nói nếu em nhất quyết đi tiếp về SG thì nên mua thêm can nước mang theo, đi khoảng 10km thì dừng lại châm nước. Cám ơn bác ấy vô cùng, ấn tượng là bác ấy chỉ giúp em nhiệt tình mà không nhận tiền công, chắc thương em thân phận một thằng giáo viên hẩm hiu vất vả. Cám ơn bác lắm!
 
Hạng B2
12/7/09
353
3.734
93
Em chạy tiếp khoảng 10 km nữa thì dừng lại kiểm tra bình phụ thấy cũng còn đầy nên em không thể châm thêm, đi tiếp khoảng 10km nữa, dừng lại kiểm tra thì thấy nước trong bình phụ cũng Ok, chạy tiếp khoảng 20km nữa thì cảm thấy xe có vấn đề nên vội tấp vô lề ... thì xe cũng vừa chết máy, kiểm tra thì két nước khô rang bình phụ thì vẫn còn chút chút...chẳng hiểu sao bình chính lại ko hút vô nữa. Lại châm nước lại khói bay trắng trời, ngồi nghỉ khoảng 20 phút, đi tiếp khoảng 8km nữa thì về đến nhà.
 
Xót thân phận em ấy ghê, lấy trúng thằng chồng thiếu kiến thức về sinh lý, làm thô bạo quá nên em nó mới ra nông nỗi như vậy!. Dự kiến sáng mai, ra châm nhớt máy, đổ đầy két nước rồi phi lên chỗ bác Quang nhờ bác ấy bồi dưỡng tẩm bổ cho em nó.
 
Hạng D
10/5/07
1.906
546
113
Thế giới tình yêu
Tình huống nguy hiểm và mệt mỏi với lái xe quá, em cũng trải qua vụ việc y như bác nhưng khoẻ hơn là em bị ngay trong thị xã nên kêu thợ đến tận nơi xem xét luôn. Em chưa dám thử kiểu chạy khoảng chục km thì xem xét châm thêm cho két nước, làm sao dám mở đây, nắp két nước nóng hổi và nếu mở ra được thì nước sôi bắn vọt lên thì chạy né đâu.
Nhưng mà nếu khô nước thì kim nhiệt báo đỏ luôn rồi ấy chứ không chỉ báo trên trung bình chút như bác comayve nói đâu. Nếu không để ý ráng chạy thì nó tắt máy luôn đúng như bác miêu tả.
 
Hạng B1
4/1/11
66
0
0
27
far away
comayve nói:
Em ngồi chờ khoảng hơn nửa tiếng thì nó nổ lại, em chạy tiếp khoảng 1.5km nữa thì nó lại tắt máy (hên là em tấp vô được vị trí ngon lành ko cản trở giao thông), bật nắp capô lên thì thấy có một chỗ máy xe bị xì nhớt, kiểm tra bình nước phụ thì thấy nó vẫn tràn đầy, kiểm tra nhớt máy vẫn còn đủ. Hỏi người dân thì họ nói khu vực này chẳng có một ga ra nào, có một anh thợ máy xe cẩu đến xem rồi phán “gọi cứu hộ thôi, thổi ron quy lát rồi!”. Em ko biết “thổi ron quy lát” là gì, nhưng thấy có vẻ nghiêm trọng, nên gọi hỏi bác Quang, nghe mô tả bác ấy đoán là không phải, em cũng yên tâm nên ngồi chờ ... Lúc này mới sực nhớ có đứa bạn thân ở Long Thành, gọi điện nó liền cấp cho em số điện thoại cứu hộ và địa chỉ gara gần nhất. Chưa gọi cứu hộ thì em nó nổ máy lại (sau khoảng 45 phút). Xập xình chạy ráng một hồi khoảng gần 3km nữa thì em cũng đến được ga ra, vừa đến cổng ga ra thì xe lại tắt máy (lúc chạy có cái gì dưới nắp ca pô phía bên phụ kêu rẹt rẹt khá khó chịu).

Bác chủ ga ra kiểm tra bình nước chính thì ôi thôi không còn một giọt, bình nước phụ thì vẫn tràn đầy. Bác ấy kết luận sơ bộ: két nước của em bị nứt, khi em chạy nước bốc hơi hết, em lại mở máy lạnh tối đa, nên nóng máy xe quá mức nên chết máy lần đầu, dù em có châm nước vô bình phụ nhưng do bình chính cạn khô nên nó không thể hút vào được, nóng quá nên cái quạt gì đó trong máy cũng hỏng, ko hoạt động. Em lại ép cho xe chạy tiếp 1.5km nữa, nóng quá nên ron cao su bị co lại và nhớt chảy ra. Bác chủ xử lý như sau: cho lính nối lại dây điện quạt gió gì đó, rồi mang ra 1 xô nước to, và đổ nước vào két, nước sôi xèo xèo, phun trắng trời kinh khiếp thật. Ngồi trò chuyện với bác chủ khoảng 15 phút sau thì có vẻ ổn, đề thì thấy xe nổ lại, Bác ấy nói chắc ko hư hỏng gì nhiều đâu, về SG thay ron là xong, bác ấy nói nếu em nhất quyết đi tiếp về SG thì nên mua thêm can nước mang theo, đi khoảng 10km thì dừng lại châm nước. Cám ơn bác ấy vô cùng, ấn tượng là bác ấy chỉ giúp em nhiệt tình mà không nhận tiền công, chắc thương em thân phận một thằng giáo viên hẩm hiu vất vả. Cám ơn bác lắm!
Ấn tượng thật chứ bác! Thời buổi này gặp mấy bác thợ già nhân ái thế cũng khó phải không các bác? Câu chuyện của bác chủ thớt kể cũng hay quá! Hấp dẫnn người xem lắm đấy. Thanks bác em dọc tiếp đây...
 
Hạng B2
18/2/11
186
1
0
comayve nói:
Báo cáo các bác về tình hình vợ hai của em chiều nay, hy vọng có bác nào đó chạy xe cũ giống như em có thể rút được một tí chút xíu gì đó gọi là kinh nghiệm.

Em sử dụng chiếc Camry đời Tống (1988). Tính em cũng khá cẩn thận (trước mỗi chuyến đi em đều mang đến gara kiểm tra tổng quát, hoặc tự kiểm tra kỹ lưỡng các loại bình dầu, nhớt máy, nước làm mát..v.v.), tuy nhiên do kiến thức về ô tô em chả có, mà như ai đó đã nói....Nhiệt tình + Thiếu hiểu biết = Phá hoại, nên chiều nay em vô tình làm tan nát một đời hoa.

Hổm rày em đi công tác Vũng Tàu, chiều nay về lại Sài Gòn, tuy chỉ hơn trăm km nhưng trước khi lên xe về em cũng  kiểm tra các vấn đề trên như mọi lần. Đi được khoảng 65km, đến khu vực huyện Long Thành thì em thấy có bụi cây ven đường có vẻ héo úa quá nên em bèn dừng lại tưới nước cho cây (do buổi ăn trưa có tí bia), lúc xe vừa dừng lại thì cũng vừa lúc em cảm thấy tiếng máy xe khá lạ, xe giật giật rần rần như thiếu xăng. Kệ... ko tìm hiểu thêm làm gì, em tắt máy rồi đi làm nhiệm vụ tưới cây.

Lúc quay ra thì, ô hay, đề hoài không nổ, em bật nắp ca-pô lên thì thấy máy có vẻ hơi nóng hơn bình thường, tuy nhiên vào xem đồng hồ báo nhiệt độ thì thấy cũng chưa đến nỗi gì, nhiệt độ tuy vượt qua mức trung bình nhưng cũng còn xa mới đến mức báo động đỏ, em châm nước vào bình phụ thì thấy bình nước này sôi òng ọc thấy lạ lạ. Em gọi điện cầu cứu bác Quang (nhưng quên báo về tình hình châm nước vô bình phụ thì nó sôi), bác ấy hướng dẫn em kiểm tra một vài vấn đề, em cũng gật gù vậy thôi chứ em có biết gì đâu, thật tình vì em không biết nổi tên của các bộ phận cơ bản của máy xe và em cũng ko có đồ nghề gì nên đành chỉ biết ngồi đợi phép màu.
Bác sẽ rút kinh nghiệm từ lần này rất nhiều rồi đó. Em chúc bác có kinh nghiệm cho những lần sau và sẽ trở thành kỹ sư thật mau
tongue4.gif
 
Hạng D
18/4/09
1.317
420
83
P25, Bình Thạnh, HCMC
Em nghĩ với 1 người có đủ hoa tay ở 10 ngón như bác thì không việc gì là khó khăn cả:D
Chẳng qua là bác chưa muốn tìm hiểu đó thôi.

Tình hình tân trang sắc đẹp cho em nó thế nào, thiệt hại ra sao làm xong bác báo cáo anh em biết nhé.
 
Hạng F
13/1/06
12.137
2.086
113
59
Bình Thạnh -Tp HCM
Bác đã sơ ý không theo dõi kim đồng hồ nhiệt, hoặc do ôm nàng sướng quá mà không để ý nàng đang rên rỉ vì khát nước? Xe cũ là hay có bệnh lão hóa hệ thống ống dẫn nước giải nhiệt cho nên bác nhớ thường xuyên kiểm tra xem có rò rỉ chỗ nào không? nước có hay tụt mất trong két không? Nắp két có bị chai ron cao su không? Lần này đem nàng đến 3T tẩm bổ bác nhờ Bác Sỹ Automatic khám kỹ toàn bộ đường ống dẫn nước giải nhiệt, cả bơm nước giải nhiệt nữa bác nhé! Két mà hư nhiều thì thay cái mới, còn nếu két bằng đồng thì đề xuất hàn cẩn thận lại xài tốt...
Mong bác thông tin liên tục tình hình tẩm bổ cho em nó nhé! Chúc thành công mỹ mãn!
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
12/7/09
353
3.734
93
xe reo nói:
.........Nhưng mà nếu khô nước thì kim nhiệt báo đỏ luôn rồi ấy chứ không chỉ báo trên trung bình chút như bác comayve nói đâu. Nếu không để ý ráng chạy thì nó tắt máy luôn đúng như bác miêu tả......
 
Hcivic nói:
.......Bác đã sơ ý không theo dõi kim đồng hồ nhiệt, hoặc do ôm nàng sướng quá mà không để ý nàng đang rên rỉ vì khát nước? ...............
 
Sau vụ này em mới nhận thấy là đồng hồ nhiệt của xe em có vấn đề, để em yêu cầu 3T kiểm tra lại thử xem. Chính xác là em có kiểm tra kim đồng hồ nhiệt, nhưng vấn đề là kim nó chỉ vào vị trí nhỉnh hơn mức trung bình một tẹo thôi, vì thế nên em không cho rằng xe mình bị nóng máy. \
 
Em thề đó, em mà nói xạo thì máy bay phản lực nó tông em!
 
Hạng B2
12/7/09
353
3.734
93
Nhất nói:
....Ấn tượng thật chứ bác! Thời buổi này gặp mấy bác thợ già nhân ái thế cũng khó phải không các bác?....
Em cũng bất ngờ lắm đó bác. Em nghĩ chắc chắn là mình bị chém, vì mình là khách thập phương mà, đâu phải khách quen .... ai ngờ đâu bác đó lại hành xử như thế, bác ấy chỉ nhận lời cảm ơn thôi!
 
Quốc lộ 51, đoạn qua huyện Long Thành có 1 đoạn đường chẻ ra làm đôi thành 2 đoạn 1 chiều đấy, ở chiều từ Vũng Tàu về Sài Gòn ga ra đó nằm bên tay phải, bên cạnh cái ngã ba rẽ vào chùa Liên Trì.