Tags
Không có
bom-lop-xe-bang-khi-nito-loi-thi-chua-thay-nhung-bat-tien-du-duong-2-cybercar-vn.jpg

Việc bơm khí nitơ vào lốp xe không quá mới nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hết được những lợi ích và bất lợi thực tế của công nghệ này. Bác nào đã sử dụng rồi chia sẻ đánh giá ạ. em đọc thấy có ưu có nhược nên cũng phân vân.

Một chiếc lốp xe thông thường sẽ được bơm không khí khô, chứa 78% nitơ, 21% oxy và phần còn lại là hơi nước, CO2 và lượng nhỏ các loại khí khác. Tuy nhiên, lượng nitơ trong loại lốp chuyên dụng có thể lên tới 93 - 95%.

Nhờ tính ổn định, nitơ thường xuyên được dùng cho các phương tiện cần sự chính xác như: Xe đua, máy công nghiệp, máy bay và tàu vũ trụ. Điều này khiến nhiều người nghĩ loại khí trên là sự lựa chọn phù hợp cho lốp ôtô, nhưng thực tế, ngoài ưu điểm, nó cũng có nhiều nhược điểm không thể tránh được.


Ưu điểm

Ít bị rò rỉ

Không khí thoát ra khỏi lốp thông qua cấu trúc phân tử của cao su bị kéo giãn khi bánh xe lăn. Nguyên tử nitơ to hơn so với oxy, vì vậy ít bị rỉ không khí ra khỏi cao su khiến lốp "non hơi". Trong khi đó, không khí thông thường bị thất thoát nhanh hơn 1,6 lần so với nitơ.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn

Áp suất lốp cao hơn sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Vì nitơ lưu giữ lại trong lốp xe lâu hơn nên tài xế sẽ không phải vất vả bơm xe thường xuyên để giữ áp suất, và giúp tiết kiệm nhiên liệu.


Giúp điều khiển xe tốt hơn

Trên thực tế, lốp được bơm nitơ không giúp xe tăng khả năng xử lý quá nhiều, thậm chí nếu lái xe hàng ngày, tài xế sẽ không nhận ra quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, nitơ có thể giúp tối ưu hóa việc điều khiển và cân bằng áp suất lốp. Điều đó giải thích cho việc xe đua thường sử dụng lốp nitơ.

Giảm hao mòn

Bơm lốp với khí nitơ sẽ giúp giảm hao mòn các bộ phận của bánh xe. Không khí thông thường sẽ chứa hơi nước trong khi nitơ không có, và hơi nước sẽ làm tăng áp suất trong lốp ở nhiệt độ cao. Ngoài ra, hơi nước cũng làm rỉ sét bên trong bánh xe hoặc thân van, và có thể cũng ăn mòn các cảm biến giám sát áp suất lốp.


nhung-uu-diem-cua-lop-xe-bom-khi-nito-1.jpg


Nhược điểm

Bất tiện

Khí nitơ đắt hơn so với không khí thông thường, và không phải ở đâu cũng có sẵn loại khí này. Đồng thời, tài xế cần tìm một nơi đặc biệt có cung cấp loại khí này. Thậm chí, đôi khi họ sẽ khó tìm thấy chỗ bơm nitơ khi đưa xe đi xa và du lịch.


Tốn thời gian hơn

Bơm khí nitơ vào lốp sẽ phức tạp hơn so với bình thường. Để tối đa hóa lợi ích của lốp khí nitơ, tài xế sẽ cần bơm và xả vài lần để lọc nhiều không khí nhất có thể. Nhiều nơi có máy bơm để lọc khí oxy khỏi nitơ và tự động thực hiện quá trình bơm/xả nếu tài xế đến bơm lần đầu.

Chi phí đắt đỏ

Theo Popular Mechanics, tài xế tại Mỹ phải tốn 30 USD (699.000 đồng) cho mỗi lốp bơm nitơ năm 2009. Thiết bị bơm khí nitơ đắt hơn so với máy bơm thông thường, và cũng đòi hỏi nhiều nhân viên vận hành hơn.

Tài xế vẫn phải bơm khí nitơ vào lốp xe thường xuyên

Theo Tire Rack, lốp khí nitơ không đảm bảo việc lái xe quanh năm mà không cần kiểm tra và điều chỉnh lại áp suất. Tài xế có thể kéo dài được thời gian đó nhưng vẫn phải bơm thêm nitơ vào mùa thu và mùa đông khi nhiệt độ giảm.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
29/10/16
5.659
6.291
113
Pháp
Xác nhận
confirm
TPO - Việc bơm khí nitơ vào lốp xe không quá mới nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hết được những lợi ích và bất lợi thực tế của công nghệ này.
Một chiếc lốp xe thông thường sẽ được bơm không khí khô, chứa 78% nitơ, 21% oxy và phần còn lại là hơi nước, CO2 và lượng nhỏ các loại khí khác. Tuy nhiên, lượng nitơ trong loại lốp chuyên dụng có thể lên tới 93 - 95%.

Nhờ tính ổn định, nitơ thường xuyên được dùng cho các phương tiện cần sự chính xác như: Xe đua, máy công nghiệp, máy bay và tàu vũ trụ. Điều này khiến nhiều người nghĩ loại khí trên là sự lựa chọn phù hợp cho lốp ôtô, nhưng thực tế, ngoài ưu điểm, nó cũng có nhiều nhược điểm không thể tránh được.


Ưu điểm

Ít bị rò rỉ

Không khí thoát ra khỏi lốp thông qua cấu trúc phân tử của cao su bị kéo giãn khi bánh xe lăn. Nguyên tử nitơ to hơn so với oxy, vì vậy ít bị rỉ không khí ra khỏi cao su khiến lốp "non hơi". Trong khi đó, không khí thông thường bị thất thoát nhanh hơn 1,6 lần so với nitơ.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn

Áp suất lốp cao hơn sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Vì nitơ lưu giữ lại trong lốp xe lâu hơn nên tài xế sẽ không phải vất vả bơm xe thường xuyên để giữ áp suất, và giúp tiết kiệm nhiên liệu.


Giúp điều khiển xe tốt hơn

Trên thực tế, lốp được bơm nitơ không giúp xe tăng khả năng xử lý quá nhiều, thậm chí nếu lái xe hàng ngày, tài xế sẽ không nhận ra quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, nitơ có thể giúp tối ưu hóa việc điều khiển và cân bằng áp suất lốp. Điều đó giải thích cho việc xe đua thường sử dụng lốp nitơ.

Giảm hao mòn

Bơm lốp với
khí nitơ sẽ giúp giảm hao mòn các bộ phận của bánh xe. Không khí thông thường sẽ chứa hơi nước trong khi nitơ không có, và hơi nước sẽ làm tăng áp suất trong lốp ở nhiệt độ cao. Ngoài ra, hơi nước cũng làm rỉ sét bên trong bánh xe hoặc thân van, và có thể cũng ăn mòn các cảm biến giám sát áp suất lốp.

Nhược điểm

Bất tiện

Khí nitơ đắt hơn so với không khí thông thường, và không phải ở đâu cũng có sẵn loại khí này. Đồng thời, tài xế cần tìm một nơi đặc biệt có cung cấp loại khí này. Thậm chí, đôi khi họ sẽ khó tìm thấy chỗ bơm nitơ khi đưa xe đi xa và du lịch.


Tốn thời gian hơn

Bơm khí nitơ vào lốp sẽ phức tạp hơn so với bình thường. Để tối đa hóa lợi ích của lốp khí nitơ, tài xế sẽ cần bơm và xả vài lần để lọc nhiều không khí nhất có thể. Nhiều nơi có máy bơm để lọc khí oxy khỏi nitơ và tự động thực hiện quá trình bơm/xả nếu tài xế đến bơm lần đầu.

Chi phí đắt đỏ

Theo Popular Mechanics, tài xế tại Mỹ phải tốn 30 USD (699.000 đồng) cho mỗi lốp bơm nitơ năm 2009. Thiết bị bơm khí nitơ đắt hơn so với máy bơm thông thường, và cũng đòi hỏi nhiều nhân viên vận hành hơn.

Tài xế vẫn phải bơm khí nitơ vào lốp xe thường xuyên

Theo Tire Rack, lốp khí nitơ không đảm bảo việc lái xe quanh năm mà không cần kiểm tra và điều chỉnh lại áp suất. Tài xế có thể kéo dài được thời gian đó nhưng vẫn phải bơm thêm nitơ vào mùa thu và mùa đông khi nhiệt độ giảm.

Cám ơn bạn, nhưng tôi thêm vào vài điểm
1 - Nếu bơm loại khí nầy (có thể gọi là azote) thì nên dùng hay thay mới vỏ xe, nếu dùng vỏ lốp tốt, thương hiệu nổi tiếng ...
2 - Vấn đề bơm lại, kiểm tra áp suất lốp xe là không có, trừ khi lốp có vấn đề (tôi 56K chưa bao giờ kiểm tra áp suất, chĩ đảo bánh 1 lần lúc bảo dưởng, Ref : Michelin Energie) . Do đó phần nầy tôi không đồng ý với bạn
3 - Nếu xe bạn có thêm cảm biến áp xuất thì coi như đầy đủ. Vì có thể cả đời lốp (điều kiện chạy đúng, không bị cắt, chém bánh, tai nạn, phá xe...) bạn sẽ không quang tâm đến nó. Chỉ đến giờ thay mà thôi.

Nhưng chọn lựa bơm nitơ (Azote) là điều tốt, nên dùng lốp tốt, cân bánh đều, là bạn có thể yên tâm đến 90% và giảm được tai nạn. Và chính tôi có kinh nghiệm. Thân bác !

kéo dài được tuổi thọ lốp

Chẵng có gì là kéo dài tuổi thọ với khí ni tơ cả, chỉ là phân tử Nitơ azote lớn cho nên khí sẽ không thoát ra ... vậy thôi . Nếu có chứng minh Nitơ+Cao su = bền hơn không khí+Cao su ... thì bạn chứng minh dùm. Là do phong cách, thời tiết, đường xá ...

Và quang trọng là không cần để ý đến nó ... Bạn là garage mà viết như thế ?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: lengoc84
Hạng B1
17/4/12
90
95
20
HCMC
Xác nhận
confirm
70% không khí là nito.
Này dành cho xe F1 thôi mấy bác, hoặc bác nào chạy Ferrari.
Mấy bác nào tem never die thì khỏi quan tâm chi nha
 
Hạng F
7/8/17
5.042
5.178
113
Cám ơn bạn, nhưng tôi thêm vào vài điểm
1 - Nếu bơm loại khí nầy (có thể gọi là azote) thì nên dùng hay thay mới vỏ xe, nếu dùng vỏ lốp tốt, thương hiệu nổi tiếng ...
2 - Vấn đề bơm lại, kiểm tra áp suất lốp xe là không có, trừ khi lốp có vấn đề (tôi 56K chưa bao giờ kiểm tra áp suất, chĩ đảo bánh 1 lần lúc bảo dưởng, Ref : Michelin Energie) . Do đó phần nầy tôi không đồng ý với bạn
3 - Nếu xe bạn có thêm cảm biến áp xuất thì coi như đầy đủ. Vì có thể cả đời lốp (điều kiện chạy đúng, không bị cắt, chém bánh, tai nạn, phá xe...) bạn sẽ không quang tâm đến nó. Chỉ đến giờ thay mà thôi.

Nhưng chọn lựa bơm nitơ (Azote) là điều tốt, nên dùng lốp tốt, cân bánh đều, là bạn có thể yên tâm đến 90% và giảm được tai nạn. Và chính tôi có kinh nghiệm. Thân bác !



Chẵng có gì là kéo dài tuổi thọ với khí ni tơ cả, chỉ là phân tử Nitơ azote lớn cho nên khí sẽ không thoát ra ... vậy thôi . Nếu có chứng minh Nitơ+Cao su = bền hơn không khí+Cao su ... thì bạn chứng minh dùm. Là do phong cách, thời tiết, đường xá ...

Và quang trọng là không cần để ý đến nó ... Bạn là garage mà viết như thế ?
Cái duy nhất e cảm nhận là chạy đường dài không khí ít dãn nở hơn. Chỉ khoảng 0.1 bar so với 0.3bar không khí thường. Chi phí thì đắt đỏ bơm lần đầu tiên là 50k mỗi bánh còn bơm thêm lần sau là 20k.
 
9/5/16
2.264
1.680
113
Bình Phước
Mình dùng khí Nito được 2 năm nay. Nói thật sự mà để phát hiện ra sự khác biệt giữa không khí khô và khí ni tơ thì hơi bị khó đối với xe dân dụng chạy tốc độ 90km/h trở xuống. :rolleyes:
Còn cái khác biệt nhất là khi tính tiền bơm hơi sau khi vá vỏ. mỗi bánh hết 20k, 4 bánh mình đưa luôn 100k cho tròn khỏi thối.:D
Còn chuyện xuống áp suất thì mình cũng không để ý nhiều, vì lâu lâu hay kiểm tra bằng đồng hồ, thấy bên nào yếu thì lấy bơm bơm thêm thôi. Từ khi bơm nito thấy lại bất tiện, phải chạy ra ngoài chỗ vá vỏ vì tiếc lần trước bơm nito rồi.
Hết ạ, bác nào bổ sung giúp em. hihi :)
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
646
1.155
93
Saarland, Deutschland
Xác nhận
confirm
Em xin bổ sung có cái bất tiện nữa là đi ngoại tỉnh, lỡ 1 lốp bị xịt, phải vá tạm chỗ ko có nitơ tinh khiết thì từ đó cho tơi lúc về thành phố sẽ bị lệnh áp suất 1 bên do 2 loại khí dãn nở khác nhau.
Còn vụ han rỉ thì nếu bơm khí thường ở tiệmk lốp chuyên nghiệp, máy nén của họ đã có bộ lọc nước nên hầu như ko có hơi nước trong đó.
Ngược lại ko có chỗ nào bơm đc ni tơ tinh khiết 100%, ngoại trừ phòng thí nghiệm. Thiết bị bơm ni tơ ở VN, em đoán chừng chỉ đạt 95% ni tơ tinh khiết
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and Osin
Hạng B2
27/9/15
430
555
93
Xác nhận
confirm
Khi đọc bài này mới biết khi bơm lần đầu phải nạp xả vài lần. Cách đây khoảng 5 năm mình cũng xí xọn đi bơm Nitor cho chuyến xuyên Việt vì ngoài ưu điểm là độ giãn nở ít còn 1 ưu điểm nữa là giảm nguy cơ cháy nổ. Nhưng khi xì bánh xẹp lép xong thấy họ bơm lên có 1 lần là xong là mình đã thấy kg ổn, nhưng lúc đó kg nghĩ đến chuyện bơm xả vài lần. Vậy là TPMS vẫn báo độ nở lên kg thua gì bơm hơi thường. Ra tới Đà Nẵng bị cán đinh, lọ mọ đi tìm nơi có Nitor cũng thấy kiểu bơm y vậy. Sau thấy kg hiệu quả nên dẹp luôn.