Hạng C
23/12/11
577
234
43
Đèo Bảo Lộc thì hơi dài, nhưng đường to, rộng, không vượt ẩu thì không sao đâu bác. Còn dèo Prenn nếu bác ngại thì đi đường dưới (khi đi lên theo đường bên phải). Các đèo ở phía Bắc mới ngại bác ah. vừa dài, đường nhỏ, độ dốc và khó rất cao.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
Tránh Prenn, thì đi đèo Mimosa. Hai năm hay chưa bao giờ đi đèo thì cứ tự tin mà lái. Chỉ cần: Cố gắng đi đúng phần đường, cẩn thận và thật an toàn mới vượt xe khác, kinh nghiệm lợi dụng vào cua trái dể vượt hơn. Khuất tầm nhìn thì sử dụng còi, sương mù thì mở đèn.
 
Hạng D
18/12/10
2.042
2.494
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Đã quen đường thì tự tin hơn, nhưng quá tư tin có khi lại không hẳn là tốt, vì dễ dẫn đến chủ quan, xem thường...khi tham gia giao thông, tình huống trên đường thì như trong một trận bóng đá vậy, luôn có những bất ngờ.

Lần đâu tiên đi đường đèo ai cũng "lăng tăng" chứ không riêng gì bác. Sẽ có nhiếu ý kiến giá trị từ AE OS chia sẻ, nhưng các tay lái mới khó thuộc lắm, lái xe thì ngoài kiến thức lý thuyết, hiểu rỏ luật thì phần trải nghiệm thực tế là rất quan trọng...Túm lại là trên bất kỳ tuyến đường nào, bác nên:
1. Tập quan sát các biển báo tốc độ và chạy đúng tốc độ cho phép hoặc chậm hơn.
2. Phải thuộc, những qui định thế nào là vượt xe đúng luật mà áp dụng.
3. Trên đường, không nên "hùa" theo bất cứ một xe nào cả, khi mình biết chắc việc "hùa" như vậy là không đúng luật.
4. Khi vào các đoạn đèo dốc, nếu bị khuất tầm quan sát thì tuyệt đối không vượt, thà chấp nhận "bò" theo người đi trước cũng được. Chỉ vượt, khi biết chắc phía trước thật sự an toàn, và phải thực hiện các động tác bắt buộc trước khi vượt.
5. Bác sẽ qua các khu dân cư, dân chúng thường đi lại rất lung tung, vì vậy chạy chậm và kiểm soát được tốt độ là tốt nhất.

Hảy tự mình trải nghiệm và bác sẽ thấy lái xe lên xuống đèo không có gì phải lo sợ.



 
Hạng C
2/12/10
808
10
18
57
Cảm ơn các bác. Em chạy xe số tự động, xe nhà, chạy khá cẩn thận. Em chạy thì không ngán lắm chỉ sợ mấy ông xe lớn lấn qua mình không đỡ được thì... tiêu. Đi QL1 bị lấn cùng lắm là xuống ruộng thôi chứ đi đèo thì... hu hu, ghê lắm:(
 
Hạng C
18/6/11
822
1.128
93
HCM city-Seven district
HappyGuy nói:
Cảm ơn các bác. Em chạy xe số tự động, xe nhà, chạy khá cẩn thận. Em chạy thì không ngán lắm chỉ sợ mấy ông xe lớn lấn qua mình không đỡ được thì... tiêu. Đi QL1 bị lấn cùng lắm là xuống ruộng thôi chứ đi đèo thì... hu hu, ghê lắm:(
Bác đi xe số TĐ càng dễ: Khi lên nói chung bác để D là OK, còn xuống thì bác có thể về D1, D2... tùy theo tốc độ và quán tính của xe.
 
Hạng B1
17/3/13
92
1
8
Hồi trước, lúc mới cầm lái được 3 tháng, em đã leo đèo khánh vĩnh 1 mình, sau đó leo 19km đường đèo lên đỉnh vườn Quốc Gia Bạch Mã. Theo cảm nhận của em thì khi mới lái, rất tập trung cẩn thận và an toàn. Sau này khi lụa rồi thì có cảm giác chủ quan, nhiều khi vượt ẩu khuất tầm nhìn luôn. Lúc mới lái gặp xe ngược chiều thì lo nép sát vô lề, giờ lụa rồi, gặp ngược chiều thì cứ phang tới, nếu gần tới mà nó không né mình hả né, giống như thi gan ai to hơn vậy đó :p
bash.gif

 
Hạng D
13/3/11
1.497
378
83
Khi leo đèo tới những khúc cua bác nên bóp còi 1 cái và hạn chế nhìn cảnh vật xung quanh ( cảnh vật trên đèo lúc nào cũng đẹp ) , nhiều vụ tai nạn cũng do lo nhìn cảnh vật đặc biệt là bị người kế bên hoặc xung quanh tác động .
 
Hạng D
13/8/11
1.456
764
113
Đèo Bảo Lộc và đèo Prenn đường dốc quanh co khoảng 10Km, trước khi vô đèo bác nên dừng xe nghĩ ngơi, vận động chút chút, kiểm tra lại xe: Bánh xe, thắng và đèn thắng, ...;
* Đèo Bảo Lộc: có 2 khúc cua tay áo đoạn gần giữa đèo, hai khúc cua này cách nhau khoảng 3 Km. Đường rộng dễ chạy xe hơn trước đây nhiều lắm.
+ Chú ý tuân theo nguyên tắc 1: "Đường ai nấy đi" - Nhìn gương chiếu hậu bên tài xem có cách xa vạch tim đường quá hay không vì cách xa quá thì:
a. Ép xe 2B (nếu có song hành);
b. Như vậy là mình chạy quá sát lề >>> Nguy hiểm.
Tuyệt đối không vượt xe khác khi bị khuất tầm nhìn.
+ Nguyên tắc 2: Khi bị kẹt giao thông trên đèo hoặc ... làm xe phải dừng hẳn lại thì khi khởi hành phải sử dụng thắng tay để khởi hành ngang dốc (Vì khi bị trôi xe tài mới hay bị hoãng loạn >>> xử lý sai >>> Hậu quả: Hên - xui).
* Đèo Prenn: Theo ý mình thì Bác đừng đi đèo Mimosa vì đường nhỏ, dốc cua gắt (trước đây do Pháp làm). Nhưng được cái vắng xe (chủ yếu là xe tải).
Đường có hẹp hơn so với đèo Bảo Lộc nhưng cũng đừng lo cứ áp dụng nguyên tắc như khi đi đèo Bảo Lộc và cũng không có cua tay áo giống đèo Bảo Lộc.
* Nguyên tắc khi lên đèo số nào thì khi xuống đèo số đó (hoặc ít hơn một số). Do Bác chủ không nói lái xe loại gì nên mình chỉ nói đến các xe thông dụng:
- Xe số tay MT là chạy số 3 khi có trớn, mất trớn về số (có thể từ số 3 về thẳng số 1).
- Xe số tự động: khi lên đèo thì để D chạy, khi xuống đèo thì chạy D3, D2, D1. Nếu xe có hỗ trợ đổ đèo thì phải bật chế độ này có hiệu lực.
- Tuyệt đối tránh lạm dụng thắng khi xuống đèo vì làm bạn đồng hành trên xe bị say xe và khi thắng quá nhiều sẽ làm nóng má phanh >>> nhiệt độ cao truyền vào ống dẫn dầu thắng gây sôi dầu thắng > Nở Cuppen thắng>> mất thắng, phản thắng, ...; Ngoài ra do nhiệt độ cao >>> mòn bố thắng (có thể mòn đến lớp kim loại). Do đó khi "đổ đèo" sử dụng số để giảm tốc độ.
* Ngoài ra còn
1. Đèo Chuối (4Km): đoạn vừa qua khỏi Phương Lâm - Đồng Nai; Cần chú ý đường hẹp, không cua dốc nhiều nhưng xe khách (thường là 16 chổ) chạy ẩu. Giữa đèo có 2 khúc cua liên tiếp cùng hướng >>> Cẩn thận.
2. Đèo Phú Hiệp (2Km): đoạn qua khỏi TT Di Linh khoảng 20Km, Đèo không dốc lắm nhưng cực kỳ nguy hiểm nếu chủ quan vì nơi này các bác tài không quen đường nghĩ chỉ là dốc >>> đạp vi vu >>> rất dễ bị văng đuôi xe >>> tai nạn. Đường cua khuất tầm nhìn 2 đoạn đầu đèo.
3. Dốc Lang Hanh (7Km): Trên địa phận huyện Di Linh, khi cải tạo QL20 đã bớt nguy hiểm nhưng với "lái mới" thì nên chú ý.
Trên đây là một số kinh nghiệm chia sẽ với bác chủ. Ngày trước làm lái mới mình cũng băn khoăn như bác chủ. Trên diễn đàn OS có bác nào có thêm thông tin thì vào giúp bác chủ.
Chúc bác chủ "Thượng lộ Bình An" ./.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: duyhuynh82