Status
Không mở trả lời sau này.
Tập Lái
1/9/13
15
2
3
Chào cả nhà,
Em xin tự giới thiệu em là thành viên mới của gia đình phượt. Đã ấp ủ từ lâu một chuyến đi du lịch bằng xe tự lái ở Mẽo nên hôm nay quyết định lên đây xin ý kiến tham khảo từ anh chị em.
Một số thông tin cơ bản của em và nhóm như sau:
1. Thành viên nhóm: 2 nam và 3 nữ đều trên 25 tuổi tính ở thời điểm bắt đầu chuyến đi là năm 2014.
2. Chuyến đi kéo dài trong 45 ngày từ 15/9/2014 đến 1/11/2014
3. Hình thức du lịch: thuê xe tự lái trong toàn bộ hành trình ( thuê xe dạng SUV Largersize 7 chỗ)
4. Phạm vi đi từ Bờ Tây qua Bờ Đông và vòng lại điểm ban đầu theo như map tổng quát ở bên dưới
94928976.jpg

5. Mục tiêu chuyến đi : Ưu tiên đi khám phá những vùng đồng quê, khung cảnh thiên nhiên của nước Mỹ thay vì những thành phố lớn và đô thị sầm uất
6. Điểm xuất phát: Sanfrancisco (SFO airport)
7. Total quãng đường ước tính : 12,000 – 13,000 km.
8. Ngủ và nghỉ: ngủ khoảng 10 ngày ở nhà người quen thân trên khắp nước Mỹ đồng thời mang theo trại, túi ngủ để có thể ngủ ở bất cứ nơi đâu, nếu không cắm trại được thì bố trí những hostel và motel giá rẻ để ngủ
9. Ước tính chi phí cho chuyến đi: Khoảng 5000 USD ( trên dưới 100 triệu VNĐ)
Em có một số thắc mắc cần các anh chị tư vấn thêm để có thể lên kế hoạch chuyến đi một cách chi tiết và hiệu quả nhất.

1. Em có tìm hiểu về việc thuê xe tuy nhiên vẫn có một số thắc mắc như sau:
- Khi thuê xe có thể đặt và trả bằng thẻ tín dụng của các ngân hàng Vietnam được không, kiểu như HSBC, hay BIDV chẳng hạn
- Khi thử đặt để thuê xe em thấy có rất nhiều các loại bảo hiểm, không hiểu nếu như đã có bảo hiểm du lịch rồi thì mình nên mua loại bào hiểm nào nữa. Chắc chỉ cần mua bảo hiểm Damage Waiver nữa thôi đúng không ạ. Đọc trên Enterprise rent a car thì có vẻ như đây là bảo hiểm vật chất xe
- Thuê 1 xe mà chạy với quãng đường hơn 10,000 km như vậy liệu xe có quá tải và phải bảo dưỡng dọc đường không mấy anh nhỉ. Em nên thuê 1 lèo chạy luôn hay là chia ra 2 lần thuê khác nhau để luôn có một chiếc xe chạy ổn định
2. Em cần tư vấn một số địa điểm nên đi trên tuyến đường em vẽ ra trên bản đồ ngoài một số địa điểm nổi tiếng như:
- Thác nước Niagara
- Dãy núi Gran Canyon
- Vòm đá nổi tiếng Delicate Arch, vườn quốc gia Arches (bang Utah )
- Công viên núi đá quốc gia Rocky Mountain, bang Colorado
- Bryce Canyon
- Yosemite International Park
3. Em sẽ đi từ giữa tháng 9 đến hết tháng 10, liệu khi ấy những vùng em đi qua lá đã vàng chưa nhỉ, thời tiết tốt cả không hay là sẽ biến đổi qua từng vùng. Có vùng nào em đi qua mà có tuyết chưa nhỉ. Em sợ tuyết rơi trên đường đi thì sẽ khá khó lái do trơn trượt và không quen. Nếu chẳng may có tuyết thì có cách nào khắc phục không ạ.
Trên đây là những thắc mắc cơ bản của em. Em muốn lên kế hoạch càng sớm càng tốt để có một chuyến đi hiệu quả. Rất mong các anh chị giúp đỡ.

 
Hạng D
9/7/09
1.754
962
113
Em tư vấn nhanh cho bác Namriver như sau:

1. Việc thuê xe:
- Thẻ tín dụng của Việt Nam (visa, master, Amex) đều xài được. Tuy nhiên, do các thẻ ở VN phát hành bằng tiền VND, khi thanh toán bằng US$ sẽ bị tính phí tỷ giá (do NH phát hành tính). Thông thường các NH Việt Nam như VCB, BIDV tính phí này rẻ hơn các NH nước ngoài ở VN như HSBC, ANZ...
- Bác phải có bằng lái xe Việt Nam mới (có tiếng Anh) hoặc bằng lái QT (dịch tiếng Anh) http://www.idl-iaa.com/.
- Theo hành trình của bác, nếu bác quyết định lái từ bờ Tây sang bờ Đông rồi trở về bờ Tây (không đi chặng nội địa nào bằng máy bay) thì nên thuê và trả xe ở cùng một nơi (theo hành trình của bác là SFO). Như vậy bác sẽ không bị tính phí và thuế "one way" (rẻ hơn khá nhiều).
- xe thuê lái đi 10 - 15 ngàn dặm ở Mỹ là vô tư, không cần bảo dưởng dọc đường gì cả. Các xe thuê ở sân bay đều rất mới (nhiều khi mới có vài trăm đến vài ngàn dặm). Nếu bác cẩn thận thấy cần bảo dường dọc đường, bác nên vào superstore Walmart (thay nhớt, kiểm tra thắng, vỏ xe...), giá trọn gói rất rẻ (dưới US$30/lần, bao gồm nhớt).
- Khi thuê xe, bác nên mua gói bao gồm tất cả bảo hiểm luôn nhé. Bảo hiểm du lịch mà bác mua bao giờ cũng bị loại trừ tai nạn hay đền bù thiệt hại do thuê xe tự lái (Em bảo đảm 100% việc này, bác có thể kiểm tra với tất cả các cty BH du lịch, trong lẫn ngoài nước vì không ai dám bảo hiểm cho rủi ro này). Các loại bảo hiểm khi thuê xe nên bao gồm:
i. Collision Damage Waiver (BH vật chất của xe, tức là nếu bị đụng xe hư hại một phần hay tất cả thì người thuê xe đều không phải trả đền bù gì cả).
ii. Third party insurance / RLP + SLI (BH người thứ ba, tức là BH khi đụng người khác, cty BH sẽ đứng ra bồi thường cho họ)
iii. Theft insurance (BH mất trộm xe).
Bác lưu ý nên chọn hãng thuê xe nào có bao gồm tất cả các BH trên vì khi lái xe mà xảy ra bất kỳ sự cố nào liên quan mà không có BH, bác sẽ gặp rắc rối to, vì mình là người nước ngoài thuê xe ở Mỹ. Nhiều khi bác thấy họ báo giá rất rẻ nhưng khi vào đến chỗ thuê thì họ bắt buộc mua thêm add-on, cuối cùng giá lại rất cao đấy.
- Bác nên mua sẵn một GPS chứ không nên thuê (giá thuê khoảng US$12/ngày). Giá mua khoảng US$100 đến US$140 (loại Garmin tại Walmart hay Costco).
2. Các điểm tham quan: bác chọn gần như đầy đủ các điểm tham quan rồi còn gì nữa. Tất cả đều đẹp tuyệt vời. Không cần bình luận thêm. Em chỉ góp ý thêm là nếu bác có lái xe đến Rocky Mountain thì nên ghé vào quán cafe Việt Buford PhinDeli ở thị trấn Buford mà mới đây người Việt mình vừa sở hữu. Quán này cách Denver (thủ phủ Colorado) khoảng 2 tiếng lái xe, nó nằm ở bang Wyoming http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/thi-truong-viet-bat-dau-kinh-doanh-tai-thi-tran-my-2874590.html.
3. Tùy vào bang mà bác lái qua nhưng em chắc chắn là vào tháng 10, lá vàng đẹp lắm. Thời tiết mùa thu cũng rất mát mẽ, chưa có tuyết gì cả. Bác đi lúc đó là tuyệt vời nhất rồi.

 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
1/9/13
15
2
3
Than bác rất rất nhiều nhé. Bác góp ý đầy đủ và nhiệt tình quá :D. Em đã sáng ra rất nhiều rồi.

Hy vọng có bác nào biết một số địa điểm hay ho theo bản đồ trên của em mà em lỡ bỏ qua thì comment cho em với nhé. Em cảm ơn rất nhiều.
 
Hạng D
16/1/13
4.800
80.732
113
Khi mướn xe thì nên vào các website chính của hãng cho mướn. Tuy đắt hơn 10% nhưng có cái lợi là bạn không lấy xe thì nó không lấy tiền của bạn.

Các hãng xe khá phổ biến ở các sân bay:

[link]http://www.enterprise.com[/link]

[link]http://www.hertz.com[/link]

[link]http://www.alamo.com[/link]

[link]http://www.nationalcar.com[/link]

[link]http://www.avis.com[/link]

[link]http://www.budget.com[/link]

[link]http://www.thrifty.com[/link]

Ngoài các hãng trên thì đừng có đụng vào các hãng nhỏ làm gì cho mệt.

Chú ý: khi bạn mướn xe 1 chiều thì nên trả tại airport khác để tránh thêm tiền (tức là mướn tại airport này và trả tại airport khác). Chọn loại airport-to-airport trên website thì không có tính thêm tiền.

Ở sân bay nào cũng có bus miễn phí chở người từ sân bay đến nơi cho mướn xe. Bạn cứ hỏi bồi: "where is free bus or shuttle for car rental ?" với những người bạn cho rằng họ làm cho sân bay. Bạn sẽ được chỉ chỗ. Không thì bạn nhìn theo bản chỉ dẫn, ví dụ:

Fort-Lauderdale-Airport-Car-Rental-Sign.jpg


IND-car-rental-off-airport-directions.jpg


817656-florida-miami-international-airport-alamo-car-rental-shuttle-bus.jpeg


MCI-Kansas-City-Car-Rental-Center-Shuttle-Bus.jpg


Lái xe ở Mỹ phải có bảo hiểm. Bạn mua bảo hiểm tuỳ gói, gói rẻ nhất khoảng $17/ngày và gói đủ thứ hùm bà lằng khoảng $40/ngày. Gói càng nhiều thì càng tiện lợi khi gặp chuyện. Ví dụ 1 gói bảo hiểm cao nhất:

Cover all the bases:

Loss Damage Waiver (LDW)
Supplemental Liability Insurance
Uninsured/Underinsured Motorist Protection
Personal Protection Plan
RoadSafe® 24-hour Roadside Assistance
Zero financial responsibility for the vehicle
Zero out-of-pocket expenses
Up to $1 million dollars in liability and underinsured motorist coverage (***)
Cash payment for property loss and accidental injury or death

(***) cái này là bảo hiểm mạng sống

Ngoài tiền mướn xe thì có đủ loại phíthuế bạn phải trả. Ví dụ các loại phí cho 1 lần mướn:

Apt Conc Recov Fee $15.40 (fixed)
Facility Charge $24.00 (fixed)
Motor Vehicle Tax $2.75 (fixed)
State Tax $30.83 (ví dụ thôi, tùy theo ít nhiều ngày)
Vehicle License Fee $3.78 (fixed)


Bạn nên mướn xe to đi cho êm và mạnh đặc biệt thùng sau rất lớn chứa đồ nhiều (nếu giá chênh không bao nhiêu). Xe to như Ford Taurus, Dodge Charger, Chevy Impala,... Bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi đi những xe này đường xa.

Ngoài ra, khi có em bé dưới 5 tuổi, theo luật, thì phải có car seat (nói tuổi hoặc nặng con bạn để họ đưa đúng size). Bạn phải thuê car seat trả $12/ngày và trả tối đa $120 (tức là bạn thuê 20 ngày cũng chỉ trả $120 mà thôi vì $120 bằng giá car seat rồi)

Nếu em bé 5-12 tuổi thì phải mướn booster.

Ngoài ra họ còn hỏi bạn có mướn GPS không, nếu có thì không cần.

có thể bạn sẽ bị hỏi có cần nó trả toll giùm hay không (trạm thu phí cầu đường các trạm). Ở nhiều đoạn đường có toll, có nhiều đường không có toll. Có nhiều toll không có người và chẳng có chỗ nào bỏ tiền (họ chụp bảng số và bill về cho chủ xe). Cái này tùy bạn. Vùng xung quanh Las Vegas hiếm khi có toll nên không cần.

Sau khi bạn ký giấy xong thì họ chỉ chổ lấy xe. Mỗi nơi cho mướn xe điều hành mỗi khác cho dù cùng hãng. Nhìn chung là khi ra chỗ lấy xe thì họ chỉ bãi xe (trong tầng hay trên mặt đất) và thích xe nào mở cửa xe đó trong cùng loại (ví dụ loại nhỏ, loại to).

Khi mở cửa vào xe thì bạn cần ít thời gian làm quen xe. Tránh đi ra quên chìa khoá trong xe. Đừng có sợ quê mất mặt anh hùng.

Bạn xem xét quanh xe có gì không, nếu có vết trầy thì bắt nó ghi vào giấy. Bất kỳ lỗi nhỏ nào cũng ghi vào giấy.

Nếu có điều gì không hiểu thì tìm nhân viên hỏi ngay vì đó là an toàn và mạng sống của bạn vì mỗi ngày có khoảng 100 người bỏ mạng trong xe trên khắp đất Mỹ.

GPS là thứ dễ bị vấp phải. Bạn cần thời gian đánh địa chỉ đến vào.

Nên nhớ, người đi bộ là tối thượng trong mọi tình huống giao thông. Bạn cần dừng lại khi có người đi bộ quanh xe. Người đi bộ ở Mỹ không biết tránh xe và bạn đừng nghĩ là người đi bộ sẽ đi hết đoạn đường nào đó và bạn vẫn giữ tốc độ. Họ có thể dừng lại bất chợt và bạn không kịp trở tay (vì thắng lết bánh cũng cần ít nhất 30cm, và của đủ làm chết người).

Khi gặp trời tuyết, bạn phải đi thật chậm, nếu không xe của bạn trượt dài không thể kiểm soát được và gây tai nạn đáng tiếc (có thể mất mạng của mình hay của người khác). Đặc biệt là giữ khoảng cách với xe trước hơn bình thường 3-8 lần vì khi thắng là xe trượt rất dài (khó mà ai ở VN tin điều này). Đừng mặc cảm máu anh hùng trong trời tuyết. Ở VN là tay lái lụa nhưng với trời tuyết ai cẩn thận thì người đó giữ được mạng sống.

Vì thế từ khi nổ máy xe và đi thì phải thật chậm để quen thắng và chân ga. Sau đó di chuyển thật chậm để quan sát kịp các bảng chỉ dẫn.
 
Hạng D
16/1/13
4.800
80.732
113
Thay nhớt xe.

Thay nhớt xe ở các nơi (tìm trong GPS hay google trong địa phận đang du lịch). Họ luôn dụ mình chọn loại ngon nhất nhưng phải dứt khoát chọn loại basic và "only oil change".

Các nơi này có khắp nước Mỹ:

- Walmart - jiffy lube - pep boys - firestone - midas

Các nơi này thường (không phải lúc nào cũng vậy):

- thay nhớt - thay cục lọc cặn nhớt (cục này chỉ chịu 5000 miles) - lau kính xe - châm nước rửa kính - bơm bánh xe (nếu cần)

W-Pham đã đi Mỹ vài lần và rất ... nghề :) Cho nên cứ PM cho Pham nếu cần.

W-Pham còn giữ GPS của Mỹ, năn nỉ him để lại.

Vào search coupon và save trên smart phone. Cho nó thấy coupon (phải trong expiration date)

national_pepboys_2012-06-30.jpg


Coupon trên cho xe thường 4 cyl, SUV phải thêm $5-$10 tùy máy lớn nhỏ.

19.99 chỉ là nhớt và công thay, ngoài ra còn có phí môi trường (do tiểu bang lấy, hãng sẽ chuyển cho tiểu bang), phí này phí kia và thuế. Phí và thuế khoảng $10-$15 tùy tiểu bang.

 
Hạng B2
10/7/12
110
14
18
@ Namriver, chi phí thuê xe cho 45 ngày độ $2500, bảo hiểm $1000, xăng độ $1400 ( 7000 mi ). Chi phí toi thieu ăn uống mỗi ngày độ $20/ người 5 x 20 x 45 = $4500. Ngoài ra phải kể đến chi phí ngủ nghỉ, vé tham quan, cầu đường, giặt giũ quần áo. Thông thường người Mỹ đi du lịch bụi từ bờ tây sang bờ đông hay ngược lại thì họ thường đi bằng xe RV ( có thể ngũ nghỉ, nấu ăn trên xe ). Đi bằng xe thường như các bác đúng là xưa nay hiếm.

Về việc thuê xe, bác cứ đợi đến lúc nhóm bác đã có visa đầy đủ thì bác hẳn liên hệ với hãng để thuê xe. Bác có thể email cho hãng trình bày dự đinh của bác rồi thương lượng giá cả với nó, hoặc bác cũng có thể search trên mạng cho coupon. Người Mỹ thích sự đơn giản , do đó khi bác nói rằng bác muốn thuê xe trong vòng 45 ngày họ có khả năng tính giá cho bác như sau : 1 tháng = 1000; 2 tuần = 600; 1 ngày 50; total 1650 cho 45 ngày. Trong khi đó bác có thể nói với họ là 45 ngày thì dài hơn 1 tháng, mày tính cho tao 1 tháng rưỡi là 1500 được k. Đại khái là thế. Khi mướn xe bác hỏi rõ về vụ toll, có người nói là nó charge về proccesing fee cao lắm. Bác đi 5 người, em nghĩ SUV là quá nhỏ, mini van em thấy hợp lý hơn. Nếu bác thích off road tí thì lấy minivan AWD là ok. Em nói thế vì em dự nếu bác đi 5 người thì dùng khoang hành lý và băng sau cùng cho việc chứa đồ rồi.

Về vụ ngủ nghĩ dọc đường, ở tiểu bang California thì bác chỉ có thể ngủ hay căn lều qua đêm ở những nơi có sign overnight camping. Fee đậu xe ở những nơi này vào khoảng $ 35/ ngày, bác có thể đậu đến 4am thì khoảng 1/2 giá. Ngoài ra bác có thể ngủ ở rest area hay cay xang nhưng căn lều hay túi ngủ thì k được. Em nghĩ các bang khác cũng giống Ca.

Về việc bảo dưỡng xe, em nghĩ bác k phải lăn tăn việc đấy, thông thường hãng thuê xe chịu việc đấy. Bác hỏi nó rõ hơn trong trường hợp bác thì sao, có thể nó sắp xếp cho bác vào kiểm tra hay đổi xe khác ở chặng giữa. Xe mới bây giờ chạy 10k miles mới thay nhớt nên em nghĩ k việc gì.

Chúc bác vui khoẻ.
 
Hạng D
5/1/10
2.794
16.458
113
Sao ko đi từ San Francisco - Las Vegas ? Nếu đi vậy sẽ ko đi lại đường I-5 hai lần
Nên đến Mall of America: http://www.mallofamerica.com/visit/visitor-information
Thấy Dollar là có rate rẽ nhất cho 1 tháng :[link]http://www.dollar.com/Default.aspx?s_kwcid=TC[/link]|7676|dolar||S|p|22806270730&ef_id=UjyLsQAABBFhIwQU:20131011030155:s
 
Tập Lái
1/9/13
15
2
3
Thank tất cả các bác rất nhiều,
Thực ra là em cũng có định nghiên cứu đi xe RV để tiện cho việc ăn ngủ, nhưng mà em sợ xe đấy to và cồng kềnh, mình không quen lái dễ dẫn đến tai nạn. Mà em không chắc về việc xe RV có được phép đi vào trung tâm thành phố không? Vì cũng có một số thành phố lớn em phải vào trung tâm vì có người quen và bạn bè ở đấy.

Em vừa check lại thông tin thuê xe ở dollar.com thì đúng là hãng này rẻ thật. Chỉ tầm 1600 USD cho 45 ngày thuê xe - Loại midsize van và SUV đều giá tương đương.
Nhưng có một điều khoản mà có lẽ hơi buồn như dưới đây
[h4]RENTALS 30 DAYS OR LONGER[/h4]For rentals 30 days or longer, the customer must return the vehicle for maintenance or to renew the contract every 30 days to the location.

Có vẻ như nếu thuê xe trên 30 ngày thì phải trả xe lại nơi bảo dưỡng :(.

Em chưa check các hãng khác nhưng không biết hãng nào cũng phải thế ko :confused:.
 
Tập Lái
1/9/13
15
2
3
Thank tất cả các bác rất nhiều,
Thực ra là em cũng có định nghiên cứu đi xe RV để tiện cho việc ăn ngủ, nhưng mà em sợ xe đấy to và cồng kềnh, mình không quen lái dễ dẫn đến tai nạn. Mà em không chắc về việc xe RV có được phép đi vào trung tâm thành phố không? Vì cũng có một số thành phố lớn em phải vào trung tâm vì có người quen và bạn bè ở đấy.

Em vừa check lại thông tin thuê xe ở dollar.com thì đúng là hãng này rẻ thật. Chỉ tầm 1600 USD cho 45 ngày thuê xe - Loại midsize van và SUV đều giá tương đương.
Nhưng có một điều khoản mà có lẽ hơi buồn như dưới đây
[h4]RENTALS 30 DAYS OR LONGER[/h4]For rentals 30 days or longer, the customer must return the vehicle for maintenance or to renew the contract every 30 days to the location.

Có vẻ như nếu thuê xe trên 30 ngày thì phải trả xe lại nơi bảo dưỡng :(.

Em chưa check các hãng khác nhưng không biết hãng nào cũng phải thế ko :confused:.
 
Tập Lái
1/9/13
15
2
3
Thank tất cả các bác rất nhiều,
Thực ra là em cũng có định nghiên cứu đi xe RV để tiện cho việc ăn ngủ, nhưng mà em sợ xe đấy to và cồng kềnh, mình không quen lái dễ dẫn đến tai nạn. Mà em không chắc về việc xe RV có được phép đi vào trung tâm thành phố không? Vì cũng có một số thành phố lớn em phải vào trung tâm vì có người quen và bạn bè ở đấy.

Em vừa check lại thông tin thuê xe ở dollar.com thì đúng là hãng này rẻ thật. Chỉ tầm 1600 USD cho 45 ngày thuê xe - Loại midsize van và SUV đều giá tương đương.
Nhưng có một điều khoản mà có lẽ hơi buồn như dưới đây
[h4]RENTALS 30 DAYS OR LONGER[/h4]For rentals 30 days or longer, the customer must return the vehicle for maintenance or to renew the contract every 30 days to the location.

Có vẻ như nếu thuê xe trên 30 ngày thì phải trả xe lại nơi bảo dưỡng :(.

Em chưa check các hãng khác nhưng không biết hãng nào cũng phải thế ko :confused:.
 
Status
Không mở trả lời sau này.