Hội ông nội
28/1/13
4.246
18.353
113
Bình Tân
Nói chung chạy xe bao giờ cũng hồi hộp, mỗi đợt đi chơi xa về đến nhà an toàn là em nhẹ cả người, trước khi lên xe đi mình cũng cầu mong không có chuyện gì xảy ra. Có xe cũng cực các bác à, xe nhà mình chạy phải cẩn thận chứ không xảy ra chuyện gì thì bán nhà đi mà đền.
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Hạng B2
27/10/14
141
13
18
48
Một bài viết hay em sưu tầm, chia sẻ các bác cùng đọc.
Sự hào hứng 'chết người' của lái mới
Người mới có bằng rất thích cầm lái, giống như một sự chứng tỏ, một cách khoe trình độ.
Nước mắt của cô gái gây tai nạn ngày 20/10 ở Đăk Lăk làm tôi nhớ lại thời mới lấy bằng. Có điều, tôi may mắn ở chỗ không gây ra tai nạn nào. Còn cô, hẳn giờ đây đang ước cuộc đời có nút quay ngược và vật lộn với hai chữ "giá như".
Nhiều năm trước, dù trải qua vô vàn cuộc thi, thì tôi, cán bộ nghiên cứu 22 tuổi vẫn sung sướng, hãnh diện tột cùng khi được cầm bằng lái. Nó giống như chứng chỉ cho sự hòa nhập cộng đồng, là thẻ bài để tự tin đi cùng đàn anh. Sau này, thật kỳ lạ là nhận bằng thạc sĩ, hay tiến sĩ, tôi cũng không có cảm giác đó.
"Em có bằng rồi", là câu tôi thích nhất, mỗi lần ngồi lên xe ai đó. Dĩ nhiên hồi đó tôi chưa có xe hơi. Tôi nói câu đó, như để xác nhận trình độ và trên hết, sâu xa hơn, muốn nhắc nhở "nếu cần, anh cứ để em lái. Khỏi lo". Khi chưa có bằng, tôi ngoan ngoãn ngồi ngắm tài xế. Có bằng rồi, tôi bứt rứt khôn nguôi. Chỉ mong tới chỗ dừng, để có cớ xin các anh cho cầm vô-lăng một đoạn.
Những ông anh đó, thật nhàm chán, không tỏ vẻ hào hứng. Họ chỉ gật đại, à ừ dăm câu không rõ nghĩa. Tôi cảm thấy bị xúc phạm vì rõ ràng có người không tin trình độ của mình. Thế thì liều. Một lần thấy đoạn đường đẹp tôi hắng giọng: "Anh cho em lái cái. Ngồi mãi mỏi quá".
Có tác dụng ngay, ông anh tôi tấp lề, chuyển chỗ. Tôi lên ghế lái như ngôi sao. Cũng cài dây như thày nhắc. Chỉnh ghế, thử vô-lăng như ai. Xong rồi hạ phanh tay, đạp côn vào số. Xe giật đùng đùng rồi chết ngắc. À, ra côn nhanh quá mà chưa mồi ga. Tôi cố vẻ bình tĩnh, coi như lỗi nhỏ. Ông anh vẫn lặng thinh.
Lần thứ hai thì xe đi được, nhưng số má vẫn giật cục quá. Kệ, chắc tại chưa quen xe. Xe ở trường thầy khen tôi lắm. Thực hành 100/100. Có tệ thấy này đâu. Anh tôi vẫn chăm chú nhìn đường, không mở miệng một câu.
Đường thoáng, rộng nên quãng 2 km chẳng khó khăn. Lái xe kể ra cũng dễ, không như người ta vẫn dọa. Đến một cái dốc thì chuyện xảy ra. Ở trường, tôi đề-pa ngon lắm. Nhưng dốc này cao quá, mà xe lại đông. Tôi cho lên từ từ, bám sau một xe máy. Đến đúng lưng chừng, cái xe máy đáng ghét tự dưng quay đầu làm tôi phanh dúi. Đứng dựng giữa dốc. Đề-pa mãi không được, vừa chớm côn cái đã chết máy, chưa cả kịp nhả phanh tay. Tôi tóa mồ hôi. Xe phía sau còi inh ỏi.
Tôi run, tâm thần phân tán. Mắt nhìn như không nhìn, tim đập như không đập. Chân chưa liệt mà sao cứ ngắc ngứ trên sàn. Tôi không còn nhớ lời thày dạy. Chả thấy tiếng máy đâu. Chỉ mong sao thoát khỏi chỗ này. Nhưng xe không lên mà trôi đánh rầm. Chết rồi. Tiếng còi, tiếng quát làm tôi càng hoảng. Cứ nhả côn, đạp ga liều chết. Xe lao lên phía trước như bay, chẳng biết đi về đâu. Anh tôi nhoài sang cướp vô-lăng, đánh thẳng. Kéo phanh tay với một lực mà tôi nghĩ có cả lòng căm thù trong đó. Xe tắt máy đứng khựng. Mắt tôi nở hoa, chết lặng. Chỉ còn lại những đốm sáng li ti lẫn trong vị nước mằn mặn.
Đó là bài học đầu đời. May mắn tôi không gây họa cho ai.
Các bạn ạ, cái bằng chưa chứng tỏ trình độ. Nhiều người coi nó là sự kết thúc, sau nhiều ngày tập lái. Nhưng hóa ra nó là sự khởi đầu, cho giai đoạn "lái mới". Những gì chúng ta học ở trường chỉ là kỹ năng trong không gian rất nhỏ. Còn kinh nghiệm và kỹ năng đời thực thì rộng lớn biết bao nhiêu.
Nhu cầu chứng tỏ có ở bất cứ ai, nhất là với người trẻ, người mới có bằng. Nhưng, các bạn hãy bình tâm. Cái bằng có hạn tận 3 năm, 5 năm và giờ là 10 năm. Còn nhiều thời gian để chúng ta thể hiện. Hãy làm quen với thực tế, giống như những đứa trẻ tập đi, bằng việc luyện lái ở đường vắng, khu vực an toàn. Sau đó ra đường lớn với tâm ý "an toàn là trên hết". Không ai chê người lái mới, chỉ chê kẻ đi liều.
Còn nếu không có xe, hoặc được người khác "mời lái", bạn nên làm quen thật cẩn thận. Chỉnh tư thế ngồi phù hợp, an toàn, đạp phanh đủ lực, lái vừa tầm tay. Chỉnh gương cho đúng tầm quan sát. Tìm hiểu cách chọn số để chủ động. Coi an toàn như chính uy tín của bạn.
Và hơn hết, nếu gặp "lái già" nào có vẻ chưa tin tưởng, hãy coi đó là bình thường. Người từng trải họ biết hết những tình huống có thể xảy ra. Lái mới, chỉ nhìn thấy vài chục mét trước vô-lăng. Còn lái già, họ nhìn thấy cả cuộc đời bạn. Đừng đánh mất tương lai, đừng đưa mình vào những hoàn cảnh éo le để phải thốt lên hai chữ "giá như".
Giờ đây mỗi khi ai đó mới có bằng hỏi "Anh để em lái nhé?", tôi rụng rời tay chân. Và mỗi khi ai đó dán tấm giấy "Lái mới, xin thông cảm", tôi lại nở nụ cười. Lái mới, giống như tuổi thơ, xấu hay đẹp đều tùy thuộc ta cả.
Nam Nguyễn
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/su-hao-hung-chet-nguoi-cua-lai-moi-3097541.html
Bài viết rất hay
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Hạng C
15/6/13
774
538
93
em nghĩ người mới có bằng trước khi lái ô tô lạ thì phải có thời gian làm quen và ko nên chạy ở nơi đông người, bởi vì họ ko nhiều kinh nghiệm xử lý và lái ô tô phải kết hợp nhiều thao tác mà ô tô thì có thể gây nguy hiểm hơn xe 2b nhiều.
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
ium confirmed
Hạng D
24/6/14
1.271
3.054
113
Em cũng mới có bằng và ham lái lắm nhưng đọc thấy cũng sợ, có gì thì cũng cẩn thận chút xíu
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Hạng C
10/7/14
718
511
93
Can Giuoc
Một bài viết hay em sưu tầm, chia sẻ các bác cùng đọc.
Sự hào hứng 'chết người' của lái mới
Người mới có bằng rất thích cầm lái, giống như một sự chứng tỏ, một cách khoe trình độ.
Nước mắt của cô gái gây tai nạn ngày 20/10 ở Đăk Lăk làm tôi nhớ lại thời mới lấy bằng. Có điều, tôi may mắn ở chỗ không gây ra tai nạn nào. Còn cô, hẳn giờ đây đang ước cuộc đời có nút quay ngược và vật lộn với hai chữ "giá như".
Nhiều năm trước, dù trải qua vô vàn cuộc thi, thì tôi, cán bộ nghiên cứu 22 tuổi vẫn sung sướng, hãnh diện tột cùng khi được cầm bằng lái. Nó giống như chứng chỉ cho sự hòa nhập cộng đồng, là thẻ bài để tự tin đi cùng đàn anh. Sau này, thật kỳ lạ là nhận bằng thạc sĩ, hay tiến sĩ, tôi cũng không có cảm giác đó.
"Em có bằng rồi", là câu tôi thích nhất, mỗi lần ngồi lên xe ai đó. Dĩ nhiên hồi đó tôi chưa có xe hơi. Tôi nói câu đó, như để xác nhận trình độ và trên hết, sâu xa hơn, muốn nhắc nhở "nếu cần, anh cứ để em lái. Khỏi lo". Khi chưa có bằng, tôi ngoan ngoãn ngồi ngắm tài xế. Có bằng rồi, tôi bứt rứt khôn nguôi. Chỉ mong tới chỗ dừng, để có cớ xin các anh cho cầm vô-lăng một đoạn.
Những ông anh đó, thật nhàm chán, không tỏ vẻ hào hứng. Họ chỉ gật đại, à ừ dăm câu không rõ nghĩa. Tôi cảm thấy bị xúc phạm vì rõ ràng có người không tin trình độ của mình. Thế thì liều. Một lần thấy đoạn đường đẹp tôi hắng giọng: "Anh cho em lái cái. Ngồi mãi mỏi quá".
Có tác dụng ngay, ông anh tôi tấp lề, chuyển chỗ. Tôi lên ghế lái như ngôi sao. Cũng cài dây như thày nhắc. Chỉnh ghế, thử vô-lăng như ai. Xong rồi hạ phanh tay, đạp côn vào số. Xe giật đùng đùng rồi chết ngắc. À, ra côn nhanh quá mà chưa mồi ga. Tôi cố vẻ bình tĩnh, coi như lỗi nhỏ. Ông anh vẫn lặng thinh.
Lần thứ hai thì xe đi được, nhưng số má vẫn giật cục quá. Kệ, chắc tại chưa quen xe. Xe ở trường thầy khen tôi lắm. Thực hành 100/100. Có tệ thấy này đâu. Anh tôi vẫn chăm chú nhìn đường, không mở miệng một câu.
Đường thoáng, rộng nên quãng 2 km chẳng khó khăn. Lái xe kể ra cũng dễ, không như người ta vẫn dọa. Đến một cái dốc thì chuyện xảy ra. Ở trường, tôi đề-pa ngon lắm. Nhưng dốc này cao quá, mà xe lại đông. Tôi cho lên từ từ, bám sau một xe máy. Đến đúng lưng chừng, cái xe máy đáng ghét tự dưng quay đầu làm tôi phanh dúi. Đứng dựng giữa dốc. Đề-pa mãi không được, vừa chớm côn cái đã chết máy, chưa cả kịp nhả phanh tay. Tôi tóa mồ hôi. Xe phía sau còi inh ỏi.
Tôi run, tâm thần phân tán. Mắt nhìn như không nhìn, tim đập như không đập. Chân chưa liệt mà sao cứ ngắc ngứ trên sàn. Tôi không còn nhớ lời thày dạy. Chả thấy tiếng máy đâu. Chỉ mong sao thoát khỏi chỗ này. Nhưng xe không lên mà trôi đánh rầm. Chết rồi. Tiếng còi, tiếng quát làm tôi càng hoảng. Cứ nhả côn, đạp ga liều chết. Xe lao lên phía trước như bay, chẳng biết đi về đâu. Anh tôi nhoài sang cướp vô-lăng, đánh thẳng. Kéo phanh tay với một lực mà tôi nghĩ có cả lòng căm thù trong đó. Xe tắt máy đứng khựng. Mắt tôi nở hoa, chết lặng. Chỉ còn lại những đốm sáng li ti lẫn trong vị nước mằn mặn.
Đó là bài học đầu đời. May mắn tôi không gây họa cho ai.
Các bạn ạ, cái bằng chưa chứng tỏ trình độ. Nhiều người coi nó là sự kết thúc, sau nhiều ngày tập lái. Nhưng hóa ra nó là sự khởi đầu, cho giai đoạn "lái mới". Những gì chúng ta học ở trường chỉ là kỹ năng trong không gian rất nhỏ. Còn kinh nghiệm và kỹ năng đời thực thì rộng lớn biết bao nhiêu.
Nhu cầu chứng tỏ có ở bất cứ ai, nhất là với người trẻ, người mới có bằng. Nhưng, các bạn hãy bình tâm. Cái bằng có hạn tận 3 năm, 5 năm và giờ là 10 năm. Còn nhiều thời gian để chúng ta thể hiện. Hãy làm quen với thực tế, giống như những đứa trẻ tập đi, bằng việc luyện lái ở đường vắng, khu vực an toàn. Sau đó ra đường lớn với tâm ý "an toàn là trên hết". Không ai chê người lái mới, chỉ chê kẻ đi liều.
Còn nếu không có xe, hoặc được người khác "mời lái", bạn nên làm quen thật cẩn thận. Chỉnh tư thế ngồi phù hợp, an toàn, đạp phanh đủ lực, lái vừa tầm tay. Chỉnh gương cho đúng tầm quan sát. Tìm hiểu cách chọn số để chủ động. Coi an toàn như chính uy tín của bạn.
Và hơn hết, nếu gặp "lái già" nào có vẻ chưa tin tưởng, hãy coi đó là bình thường. Người từng trải họ biết hết những tình huống có thể xảy ra. Lái mới, chỉ nhìn thấy vài chục mét trước vô-lăng. Còn lái già, họ nhìn thấy cả cuộc đời bạn. Đừng đánh mất tương lai, đừng đưa mình vào những hoàn cảnh éo le để phải thốt lên hai chữ "giá như".
Giờ đây mỗi khi ai đó mới có bằng hỏi "Anh để em lái nhé?", tôi rụng rời tay chân. Và mỗi khi ai đó dán tấm giấy "Lái mới, xin thông cảm", tôi lại nở nụ cười. Lái mới, giống như tuổi thơ, xấu hay đẹp đều tùy thuộc ta cả.
Nam Nguyễn
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/su-hao-hung-chet-nguoi-cua-lai-moi-3097541.html
tôi thích cái tựa của của bác
 
Hạng B1
18/8/12
70
21
33
31
bản thân em thì rất là thích lái xe, không biết sau em thích cái cảm giác ngồi sau vô lăng lắm. Em có bằng khi 18t và đúng như trong bài viết nói đi xe thì em đều khoe em có bằng rồi hy vọng sẽ được cho ôm vô lăng 1 đoạn, nhưng hiếm có ai có thể yên tâm mà vui vẻ cho em lái. Nhiều lúc em ngồi ghế phụ thấy nhiều bác xử lý kém thật vì mang tư tưởng xử lý kiểu bản năng (không biết luật, không nhìn biển báo, cứ đường thẳng đạp ga mà chạy), em tham gia OS cũng tích lũy khá nhiều kinh nghiệm trên đường cho mình mà có khi nhiều hơn những bác có xe, em cám ơn các bác OS nhiều lắm , cộng thêm sự đam mê oto nên lên xe mới em dễ dàng quen xe ngay dù sàn hay tự động, nên một khi em đã có cơ hội được lái thì đều được khen là "lái cứng" hay "lái êm" nhất là những bác >u40 dù kinh nghiệm lái của em mơi khoảng 2 3000km, nhiều khi cũng ngại với bác tài chính. :) :) :)
 
Hạng D
31/10/14
2.039
4.417
113
Biên Hòa
Bác chủ chúa là hay đùa, nhưng câu chuyện thật như cuộc sống vậy. Nói cho cùng thì ít có ai đủ tuổi lái o to và chỉ học thi tại các trung tâm dạy lái xe tại vn mà lại tự tin đến vậy nếu họ có phân tích một chút về các tình huống được học và thực tế giao thông tại vn. Nếu không bổ túc thêm thì đi ra đườnghoặc là liều mạng hoặc là sẽ run lắm. Tuy vậy khá nhiều người coi đường giao thông là nơi rèn luyện luyện đầu tiên. Họ sẽ trưởng thành dần nếu ý thức được nguy hiểm và thận trọng tối đa cùng với khá nhiều may mắn, phần còn lại thì kết thúc sẽ từ kém vui cho đến thảm hại như cô gái tây nguyên kia. Chúc mọi người lái xe an tòan.

Em cũng là lái mới, vừa lấy bằng đc 20 ngày. Nhưng ngay sau khi lấy bằng cũng là lúc lấy xe, 1 chiếc tải Suzuki pro 750kg mới tinh. Trong này đầu tiên ấy em đã chạy gần 100km đi giao hàng trong thành phố, từ 2 PM đến 8 PM. Đường sá đông nghịt, 2B chạy búa xua, em hết sức căng thẳng, toát mồ hôi ướt áo dù trời mát buổi chiều tối, run bần bật nhưng em vẫn hoàn thành nhiệm vụ và khi về đến nhà bước xuống xe đi không còn vững. Ăn cơm không còn nổi.
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Hạng B1
9/8/14
74
22
8
31
Bài viết của bác thật đánh vào tâm lý của những lái mới, e cũng như bác viết, cũng hào hứng, nhưng rồi đọc bài viết, cảm thấy lạnh cả sóng lưng, toát cả mồ hôi, rồi ổn định tâm lý, thật phục bài viết của bác quá
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Hạng B2
30/4/14
323
625
93
Bài viết khá thực tế như nhiều bác phán, tuy nhiên vụ leo lên xe người khác đòi lái theo "em" là điều không nên vì có rất nhiều áp lực: nào là không quen xe, nào là lỡ cọ quẹt thì phải đền, nào là sợ người ngồi kế bên chê hoặc phê bình...vân vân và vân vân...thế thì tâm trạng nào đâu mà lái an toàn, đẹp vô lăng cho được, em thì... thôi thì ráng nhịn cho nó lành, khi nào có cơ hội dành dụm mua một chiếc xấu xấu cũng được rồi tự tin tập tành ở nơi nào đó chỉ có ta với ta cho đã, cho chắc ăn, chứ xin lái em chỉ sợ mang họa mà thôi.
Còn không thì thuê xe tập, hư đền, khỏe hơn.
Riêng ý này trong bài em thấy không biết đúng không : "..... Xong rồi hạ phanh tay, đạp côn vào số." vì thầy em thì bảo "đạp côn, vào số rồi mới hạ phanh tay" mong các các MT cho ý kiến.
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312