Chủ đề tương tự
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.
Đời từ 90-93 xe tốt thì một khung giá bác ạ, còn 94-97 còn tốt thì khung giá cao hơn. Ở chỗ em có một em 95 cũng còn ngon định bán hay sao á, để hồi em hỏi lại cho.
Lại nói về hệ thống làm mát, tưởng là tốt nhưng đúng là chưa hiệu quả các bác ạ.
Chưa hiệu quả là ở chỗ này:
Hiện nay rất nhiều người cho rằng, do nước ta nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ môi trường thường ở mức cao nên không cần sử dụng van hằng nhiệt. Quan niệm đó có thực sự đúng không?
Van hằng nhiệt là một bộ phận trong hệ thống làm mát của xe, nó đóng vai trò điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát, khi máy hoạt động đảm bảo nhiệt độ nước trên đường ra luôn nằm trong khoảng từ 80o-95oC (mức nhiệt độ động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất). Khi nhiệt độ nước làm mát thấp (khoảng dưới 70oC ) thì van vẫn đóng, nước chỉ lưu thông bên trong máy và không ra két làm mát. Khi nhiệt độ của nước vượt quá 70oC, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở, làm mở van và nước được lưu thông tuần hoàn qua két làm mát.
Nếu không sử dụng van hằng nhiệt, thời gian làm nóng động cơ sẽ kéo dài, nhiệt lượng sẽ bị mất nhiều do nước làm mát lấy đi, nhiên liệu bốc hơi kém và cháy không hoàn toàn, đồng thời hơi nhiên liệu sẽ bám vào các chi tiết và thành vách xi lanh làm bôi trơn kém, kết quả làm giảm công suất động cơ và các chi tiết bị mài mòn nhanh. Ngoài ra, đối với các động cơ sử dụng phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp, ECU sẽ điều khiển phun xăng đậm, do đó sẽ làm tốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, khi sử dụng van hằng nhiệt, chúng ta hay gặp phải trường hợp van bị kẹt (do sau một thời gian làm việc sáp giãn nở kém) làm động cơ nóng quá mức, dẫn tới giảm khe hở giữa piston và xecmăng, gây ra bó kẹt piston. Thậm chí còn gây ra cháy đệm mặt máy, khiến nước lọt vào trong xi lanh và xuống cacte.
Chúng ta có thể tự kiểm tra quá trình làm việc của van hằng nhiệt bằng cách: cho động cơ nổ, sau đó theo dõi trong bảng táp lô. Đến khi nhiệt độ của nước làm mát đạt khoảng 70o-80o, sờ tay vào đường ống phía trên van, nếu đường ống ấm dần lên (có thể cảm nhận được) có nghĩa là van vẫn làm việc tốt. Chúng ta có thể tháo ra để kiểm tra mức độ làm việc của van: cho van vào nước và đun nóng từ từ, khi nhiệt độ nước đạt khoảng 95oC, đo độ nâng của van lớn hơn 8 mm là được.
(Theo thegioioto)
wikkyknow nói:bac ccord_qng cho toi hoi 1 ti: bac biet ai co acc con xai tot doi 90 - 94 chi toi mua 1 con chay tet coi
Đời từ 90-93 xe tốt thì một khung giá bác ạ, còn 94-97 còn tốt thì khung giá cao hơn. Ở chỗ em có một em 95 cũng còn ngon định bán hay sao á, để hồi em hỏi lại cho.
Lại nói về hệ thống làm mát, tưởng là tốt nhưng đúng là chưa hiệu quả các bác ạ.
Chưa hiệu quả là ở chỗ này:
Hiện nay rất nhiều người cho rằng, do nước ta nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ môi trường thường ở mức cao nên không cần sử dụng van hằng nhiệt. Quan niệm đó có thực sự đúng không?
Van hằng nhiệt là một bộ phận trong hệ thống làm mát của xe, nó đóng vai trò điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát, khi máy hoạt động đảm bảo nhiệt độ nước trên đường ra luôn nằm trong khoảng từ 80o-95oC (mức nhiệt độ động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất). Khi nhiệt độ nước làm mát thấp (khoảng dưới 70oC ) thì van vẫn đóng, nước chỉ lưu thông bên trong máy và không ra két làm mát. Khi nhiệt độ của nước vượt quá 70oC, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở, làm mở van và nước được lưu thông tuần hoàn qua két làm mát.

Nếu không sử dụng van hằng nhiệt, thời gian làm nóng động cơ sẽ kéo dài, nhiệt lượng sẽ bị mất nhiều do nước làm mát lấy đi, nhiên liệu bốc hơi kém và cháy không hoàn toàn, đồng thời hơi nhiên liệu sẽ bám vào các chi tiết và thành vách xi lanh làm bôi trơn kém, kết quả làm giảm công suất động cơ và các chi tiết bị mài mòn nhanh. Ngoài ra, đối với các động cơ sử dụng phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp, ECU sẽ điều khiển phun xăng đậm, do đó sẽ làm tốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, khi sử dụng van hằng nhiệt, chúng ta hay gặp phải trường hợp van bị kẹt (do sau một thời gian làm việc sáp giãn nở kém) làm động cơ nóng quá mức, dẫn tới giảm khe hở giữa piston và xecmăng, gây ra bó kẹt piston. Thậm chí còn gây ra cháy đệm mặt máy, khiến nước lọt vào trong xi lanh và xuống cacte.

Chúng ta có thể tự kiểm tra quá trình làm việc của van hằng nhiệt bằng cách: cho động cơ nổ, sau đó theo dõi trong bảng táp lô. Đến khi nhiệt độ của nước làm mát đạt khoảng 70o-80o, sờ tay vào đường ống phía trên van, nếu đường ống ấm dần lên (có thể cảm nhận được) có nghĩa là van vẫn làm việc tốt. Chúng ta có thể tháo ra để kiểm tra mức độ làm việc của van: cho van vào nước và đun nóng từ từ, khi nhiệt độ nước đạt khoảng 95oC, đo độ nâng của van lớn hơn 8 mm là được.
(Theo thegioioto)
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.
Xe em thì đã bị tháo van hằng nhiệt nên nước rất lâu đến nhiệt độ ổn định. Nếu nổ máy garanty tại chỗ thì khỏang 9-10phút mới nóng (quạt chạy). Có lúc chạy đường trường nhất là mua mưa thì kim nhiệt rất lâu lên.
Trường hợp xe em thì việc lắp lại van hằng nhiệt là nên làm, tại vì thời gian đến nhiệt độ ổn định rất lâu. Hành trình thường ngày của em đi <15km là đến nơi làm việc, chạy từ nhà đến cơ quan thì nước mới đủ nóng.
Khi mới nổ máy, kim nhiệt nằm nguyên, số đồng hồ nhỏ gần lên 130 dặm:
Thêm 1,7 dặm nữa (đóng cửa kính, bật máy lạnh), kim nhiệt cũng lên tí xíu:
Đủ 2 dặm:
Thêm 1 dặm nữa:
Đến nơi, đi được 5,8 dặm (9,4km):
Thời gian khoảng 15p thì mới nóng máy.
Xe em thì đã bị tháo van hằng nhiệt nên nước rất lâu đến nhiệt độ ổn định. Nếu nổ máy garanty tại chỗ thì khỏang 9-10phút mới nóng (quạt chạy). Có lúc chạy đường trường nhất là mua mưa thì kim nhiệt rất lâu lên.
Trường hợp xe em thì việc lắp lại van hằng nhiệt là nên làm, tại vì thời gian đến nhiệt độ ổn định rất lâu. Hành trình thường ngày của em đi <15km là đến nơi làm việc, chạy từ nhà đến cơ quan thì nước mới đủ nóng.
Khi mới nổ máy, kim nhiệt nằm nguyên, số đồng hồ nhỏ gần lên 130 dặm:

Thêm 1,7 dặm nữa (đóng cửa kính, bật máy lạnh), kim nhiệt cũng lên tí xíu:

Đủ 2 dặm:

Thêm 1 dặm nữa:

Đến nơi, đi được 5,8 dặm (9,4km):

Thời gian khoảng 15p thì mới nóng máy.
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.
Sau khi được mấy bác bên XNL tư vấn, tìm ra chỗ mua van hằng nhiệt. Em bắt đầu ngâm cứu...
Van hằng nhiệt và cách kiểm tra thì trong manual dạy vầy:
Sau khi được mấy bác bên XNL tư vấn, tìm ra chỗ mua van hằng nhiệt. Em bắt đầu ngâm cứu...
Van hằng nhiệt và cách kiểm tra thì trong manual dạy vầy:


Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.
Bác songnguyen mua giúp cho được một cái và bác ấy đã cẩn thận kiểm tra OK và gửi ra cho em:
Mặc dù bác songnguyen đã test rồi nhưng em vẫn kiểm tra lại thử nó có mở ra không:
Chưa có nước sôi vẫn đóng kín:
Bác songnguyen mua giúp cho được một cái và bác ấy đã cẩn thận kiểm tra OK và gửi ra cho em:


Mặc dù bác songnguyen đã test rồi nhưng em vẫn kiểm tra lại thử nó có mở ra không:


Chưa có nước sôi vẫn đóng kín:

Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.
Nấu nước sôi đổ đầy vô:
Mở ra rồi:
Vậy là OK chuẩn bị lắp vào xe...
Nấu nước sôi đổ đầy vô:

Mở ra rồi:




Vậy là OK chuẩn bị lắp vào xe...
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.
Chào bác! Xe e accord 93 xuất Nhật. Hệ thống làm mát dạo này cũng có vấn đề: chạy ngoài xa lộ thì kim nhiệt lên hơn 50 % chút xíu nhưng chạy trong thành phố (HCM) khoảng 30 phút thì kim nhiệt lên gần 70 %; tắt AC không giảm nhưng tắt quạt gió thì kim nhiệt giảm thấy rõ! Bác có thể tư vấn giúp em không? Xe em cung tháo van hằng nhiệt rồi. Bác có thể cho em biết giá van hằng nhiệt này ko? Cám ơn bác!
Chào bác! Xe e accord 93 xuất Nhật. Hệ thống làm mát dạo này cũng có vấn đề: chạy ngoài xa lộ thì kim nhiệt lên hơn 50 % chút xíu nhưng chạy trong thành phố (HCM) khoảng 30 phút thì kim nhiệt lên gần 70 %; tắt AC không giảm nhưng tắt quạt gió thì kim nhiệt giảm thấy rõ! Bác có thể tư vấn giúp em không? Xe em cung tháo van hằng nhiệt rồi. Bác có thể cho em biết giá van hằng nhiệt này ko? Cám ơn bác!
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.
@accord_qng: Két nước giá tới 2,8 chai lận à? Sao lúc trước mình mua có 1,5 chai mà.
@accord_qng: Két nước giá tới 2,8 chai lận à? Sao lúc trước mình mua có 1,5 chai mà.
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.
Xe bác chạy SG mà kim nhiệt lên 70% là hơi nóng máy rồi. Mà sao tắt quạt kim nhiệt lại giảm rõ ta?
Theo em thì bác xem lại HTLM của bác như vậy là giải nhiệt chưa tốt. Trước tiên phải làm cho nó giải nhiệt tốt rồi mới tính tới việc lắp lại van hằng nhiệt bác à.
Car81 nói:Chào bác! Xe e accord 93 xuất Nhật. Hệ thống làm mát dạo này cũng có vấn đề: chạy ngoài xa lộ thì kim nhiệt lên hơn 50 % chút xíu nhưng chạy trong thành phố (HCM) khoảng 30 phút thì kim nhiệt lên gần 70 %; tắt AC không giảm nhưng tắt quạt gió thì kim nhiệt giảm thấy rõ! Bác có thể tư vấn giúp em không? Xe em cung tháo van hằng nhiệt rồi. Bác có thể cho em biết giá van hằng nhiệt này ko? Cám ơn bác!
Xe bác chạy SG mà kim nhiệt lên 70% là hơi nóng máy rồi. Mà sao tắt quạt kim nhiệt lại giảm rõ ta?
Theo em thì bác xem lại HTLM của bác như vậy là giải nhiệt chưa tốt. Trước tiên phải làm cho nó giải nhiệt tốt rồi mới tính tới việc lắp lại van hằng nhiệt bác à.