Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Thưa các bác, em mua acc 90 hàng Mỹ, máy 2.2 PGM-FI cách đây khoảng 2 năm rưỡi. Qua thời gian được chăm sóc kỹ lưỡng (tốn khá nhiều tiền) em nó cũng đáp ứng bằng cách phục vụ miệt mài... Bây giờ thì nó cũng gần như mới nhập zề từ những năm 1990 he he.

Tuy nhiên em chỉ trình bày ở đây về hệ thống làm mát của em nó.

Hồi đó mới mua zề thì xe chạy rất OK, quạt giải nhiệt, công tắc nhiệt A, B đều còn xài tốt, két nước thì OK.

Kim nhiệt đến như vầy thì quạt két nước xòe:
10fi8.jpg


Sau vài tháng mần mò trên OS em thấy két nước rất bẩn nên vật nó ra mà ... súc.

Em cũng mua chai hóa chất súc két nước về để mà mần theo đúng tuần tự của mấy bác bày, và sau đó chỉ thì xài đúng nước Aquafina và có pha coolan đúng liều (chai 1lít).

Vài tuần sau thì nước làm mát thường bị hao, cứ chạy khoảng 100km thì phải châm thêm 1 lít. Có lúc không để ý nên còn bị quá nhiệt vài lần. Tuy nhiên mần mò mãi vẫn không tìm thấy nước bị chảy ra chổ nào. Nắp két nước thì thay mấy cái cũng vẫn cứ bị hao nước. Cuối cùng tháo két nước ra, thả vô cái thùng nước và thử bằng hơi (như vá xe), thì phát hiện ra mấy chục lỗ mọt li ti. Nguyên nhân là do súc két quá kỹ, và vì két cũ nên thành ra như vậy.

Quá trình bị quá nhiệt nên công tắt nhiệt cũng bị tèo, làm cho quạt giải nhiệt không chạy.... lại bị sôi nước. Trong vòng 2 tháng phải mua tới 4 cái công tắc nhiệt - cứ 300k một cái (mỗi loại 2 cái).

Còn két nước thì thôi, không hàn được nữa, thay cái mới đúng hết 2,8 triệu.
Cái zụ thay két nước này cũng vất vả, do ở tỉnh nên phải gửi hàng từ SG về. Khi đem về thì bị trật chân lắp vào sườn, chân quạt cũng trật luôn. Đành phải gửi nguyên cái két cũ vô SG rồi nhờ tìm đúng cái mới như vậy để gửi về...

Kể từ đó đến nay cũng 2 năm rồi, hệ thống làm mát hoạt động rất tốt.

Bác nào xài xe cũ mà két nước còn ổn thì đừng súc nhé, có súc thì cũng đừng kỹ quá như em.

Cứ ngỡ rằng tốt nhưng thật sự chưa hiệu quả các bác ạ.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
30/12/09
4
0
0
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

bac ccord_qng cho toi hoi 1 ti: bac biet ai co acc con xai tot doi 90 - 94 chi toi mua 1 con chay tet coi
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

wikkyknow nói:
bac ccord_qng cho toi hoi 1 ti: bac biet ai co acc con xai tot doi 90 - 94 chi toi mua 1 con chay tet coi

Đời từ 90-93 xe tốt thì một khung giá bác ạ, còn 94-97 còn tốt thì khung giá cao hơn. Ở chỗ em có một em 95 cũng còn ngon định bán hay sao á, để hồi em hỏi lại cho.

Lại nói về hệ thống làm mát, tưởng là tốt nhưng đúng là chưa hiệu quả các bác ạ.

Chưa hiệu quả là ở chỗ này:
Hiện nay rất nhiều người cho rằng, do nước ta nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ môi trường thường ở mức cao nên không cần sử dụng van hằng nhiệt. Quan niệm đó có thực sự đúng không?

Van hằng nhiệt là một bộ phận trong hệ thống làm mát của xe, nó đóng vai trò điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát, khi máy hoạt động đảm bảo nhiệt độ nước trên đường ra luôn nằm trong khoảng từ 80o-95oC (mức nhiệt độ động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất). Khi nhiệt độ nước làm mát thấp (khoảng dưới 70oC ) thì van vẫn đóng, nước chỉ lưu thông bên trong máy và không ra két làm mát. Khi nhiệt độ của nước vượt quá 70oC, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở, làm mở van và nước được lưu thông tuần hoàn qua két làm mát.

1.jpg


Nếu không sử dụng van hằng nhiệt, thời gian làm nóng động cơ sẽ kéo dài, nhiệt lượng sẽ bị mất nhiều do nước làm mát lấy đi, nhiên liệu bốc hơi kém và cháy không hoàn toàn, đồng thời hơi nhiên liệu sẽ bám vào các chi tiết và thành vách xi lanh làm bôi trơn kém, kết quả làm giảm công suất động cơ và các chi tiết bị mài mòn nhanh. Ngoài ra, đối với các động cơ sử dụng phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp, ECU sẽ điều khiển phun xăng đậm, do đó sẽ làm tốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, khi sử dụng van hằng nhiệt, chúng ta hay gặp phải trường hợp van bị kẹt (do sau một thời gian làm việc sáp giãn nở kém) làm động cơ nóng quá mức, dẫn tới giảm khe hở giữa piston và xecmăng, gây ra bó kẹt piston. Thậm chí còn gây ra cháy đệm mặt máy, khiến nước lọt vào trong xi lanh và xuống cacte.

2.jpg


Chúng ta có thể tự kiểm tra quá trình làm việc của van hằng nhiệt bằng cách: cho động cơ nổ, sau đó theo dõi trong bảng táp lô. Đến khi nhiệt độ của nước làm mát đạt khoảng 70o-80o, sờ tay vào đường ống phía trên van, nếu đường ống ấm dần lên (có thể cảm nhận được) có nghĩa là van vẫn làm việc tốt. Chúng ta có thể tháo ra để kiểm tra mức độ làm việc của van: cho van vào nước và đun nóng từ từ, khi nhiệt độ nước đạt khoảng 95oC, đo độ nâng của van lớn hơn 8 mm là được.

(Theo thegioioto)
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Xe em thì đã bị tháo van hằng nhiệt nên nước rất lâu đến nhiệt độ ổn định. Nếu nổ máy garanty tại chỗ thì khỏang 9-10phút mới nóng (quạt chạy). Có lúc chạy đường trường nhất là mua mưa thì kim nhiệt rất lâu lên.

Trường hợp xe em thì việc lắp lại van hằng nhiệt là nên làm, tại vì thời gian đến nhiệt độ ổn định rất lâu. Hành trình thường ngày của em đi <15km là đến nơi làm việc, chạy từ nhà đến cơ quan thì nước mới đủ nóng.

Khi mới nổ máy, kim nhiệt nằm nguyên, số đồng hồ nhỏ gần lên 130 dặm:
7q5b4eah4qj6d89n2xmt_tn_640x480.jpg



Thêm 1,7 dặm nữa (đóng cửa kính, bật máy lạnh), kim nhiệt cũng lên tí xíu:
9s43wr10hyia621w5aee_tn_640x480.jpg


Đủ 2 dặm:
8czs6pzxc5n4p391s4mq_tn_640x480.jpg


Thêm 1 dặm nữa:
7i8c73kklbrpeafv6o_tn_640x480.jpg


Đến nơi, đi được 5,8 dặm (9,4km):
3dpi6aok0qbi249iolr_tn_640x480.jpg


Thời gian khoảng 15p thì mới nóng máy.
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Sau khi được mấy bác bên XNL tư vấn, tìm ra chỗ mua van hằng nhiệt. Em bắt đầu ngâm cứu...
Van hằng nhiệt và cách kiểm tra thì trong manual dạy vầy:

9cbybtqp3vbbw0tzmszb_tn_640x480.jpg


owtk52pvmk69niufnljx_tn_640x480.jpg
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Bác songnguyen mua giúp cho được một cái và bác ấy đã cẩn thận kiểm tra OK và gửi ra cho em:

n5nb0otl6kxyi2k9pvq_tn_640x480.jpg


3fjjsdp8frn2boqh9050_tn_640x480.jpg


Mặc dù bác songnguyen đã test rồi nhưng em vẫn kiểm tra lại thử nó có mở ra không:
w5z5nze0nyqrbz86d9b8_tn_640x480.jpg


ll9w6zra549nxmhrf2q_tn_640x480.jpg


Chưa có nước sôi vẫn đóng kín:
f8fce9rvvr1wi61av83_tn_640x480.jpg
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Nấu nước sôi đổ đầy vô:
jstlxh7ncov0oy9ch1b7_tn_640x480.jpg


Mở ra rồi:
iiz8727sj1r10goen8e_tn_640x480.jpg


fj2sid594k9zsrtfsgoo_tn_640x480.jpg


ctvoljz6ui2nsniw7hum_tn_640x480.jpg


q8f5no4zts41v4kuzygc_tn_640x480.jpg


Vậy là OK chuẩn bị lắp vào xe...
 
Tập Lái
10/4/09
2
0
0
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Chào bác! Xe e accord 93 xuất Nhật. Hệ thống làm mát dạo này cũng có vấn đề: chạy ngoài xa lộ thì kim nhiệt lên hơn 50 % chút xíu nhưng chạy trong thành phố (HCM) khoảng 30 phút thì kim nhiệt lên gần 70 %; tắt AC không giảm nhưng tắt quạt gió thì kim nhiệt giảm thấy rõ! Bác có thể tư vấn giúp em không? Xe em cung tháo van hằng nhiệt rồi. Bác có thể cho em biết giá van hằng nhiệt này ko? Cám ơn bác!
 
Hạng F
9/8/09
6.395
68.492
113
TFC
xaydungquocgia.com
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

@accord_qng: Két nước giá tới 2,8 chai lận à? Sao lúc trước mình mua có 1,5 chai mà.
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Car81 nói:
Chào bác! Xe e accord 93 xuất Nhật. Hệ thống làm mát dạo này cũng có vấn đề: chạy ngoài xa lộ thì kim nhiệt lên hơn 50 % chút xíu nhưng chạy trong thành phố (HCM) khoảng 30 phút thì kim nhiệt lên gần 70 %; tắt AC không giảm nhưng tắt quạt gió thì kim nhiệt giảm thấy rõ! Bác có thể tư vấn giúp em không? Xe em cung tháo van hằng nhiệt rồi. Bác có thể cho em biết giá van hằng nhiệt này ko? Cám ơn bác!

Xe bác chạy SG mà kim nhiệt lên 70% là hơi nóng máy rồi. Mà sao tắt quạt kim nhiệt lại giảm rõ ta?
Theo em thì bác xem lại HTLM của bác như vậy là giải nhiệt chưa tốt. Trước tiên phải làm cho nó giải nhiệt tốt rồi mới tính tới việc lắp lại van hằng nhiệt bác à.