Hạng B2
27/8/10
181
0
0
53
Quan 11
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Hi Bác BachLong
Có những thông tin được chia sẽ từ BÁc thì rất hữu ích cho a e Acc đó. Nhân tiện xin hỏi Bác ở quy nhơn thì ở khu mấy zậy? Vì em cũng quê QN đó, nhưng năm 79 chạy giặc đói vô SG rồi..Nếu có dịp về quê thăm Bà con, thì sẽ ghé Bác chơi,keke
 
Hạng B2
27/8/10
181
0
0
53
Quan 11
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Thưa các Bác sỹ,
Em xin kể chuyện xảy ra chính xe em đang chạy trên đường về Đồng Nai chơi.
Xe em đang chạy ngon lành, bị bể ống nước dãn nhiệt, bỗng dưng tắt máy giữa đường lane đang chạy tốc độ 65km/h, đề máy lại cũng không nổ, thắng chân automatic không thắng được, xe trước mắt vẫn chạy tốc độ trên 70km/h, bật đèn cấp cứu. Em dùng thắng tay rà thắng tấp xe vô lề, (lúc sau mới biết đồng hồ nhiệt chỉ tới "hot"
Xin hỏi các Bác sỹ, trong trường họp này phải xử lí như thế nào để xe tấp vào lề mà không gây tai nạn. Nếu phía trước có xe đang chạy, phía sau xe đang chạy cùng tốc độ với xe em?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/9/10
148
0
16
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Automatic nói:
Không khó khăn gì mấy đâu bác, bộ này chỉ có 2 dây, bác cấp áp tầm 5-12V cho nó (ngắn hạn thôi nhé), nếu vòng tua thay đổi thì nghĩa là nó còn dùng được. Đa số Accord đời này mất bù ga do công tắc AC không kích cho ECU, bác kiểm tra theo hướng đó thì thiết thực hơn.
Bác có thể ghé 3T hay hay các địa chỉ làm được bệnh này mà các bác đi Accord khác hay trao đổi, bệnh này khi đã nắm vững thì làm cũng không khó mấy đâu bác ạ tuy có thể mất nhiều thời gian.

-----------------------

Xe của em hiện cũng đang bị bệnh này. Em nhờ Bàc Sĩ chi giúp địa chỉ cùa 3T và người liên lạc. Em hiện ở Quận 12 .

Cám ơn Bác Sĩ!!!!
 
Tập Lái
9/11/10
1
0
0
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Hi các Bác
Em ở Hà nội cũng mới tậu được 1 con Accord đời 93, 3 tháng đầu em đi ngon lắm nhưng mới tuần này tư nhiên bị bục ống cao su ở két nước. Em đã đi sửa nhưng bây giờ khi nổ máy nhưng chưa vào số thì xe rung lắm, không biết còn bệnh gì nữa không?
Mong bác nào biết chỉ cho em với
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Như em đã nêu ở những trang đầu, việc lắp VHN là tốt...nhiều cái.
Tuy nhiên, gần đây có một số bác xài accord 199x đang lăn tăn về việc lắp lại VNH.
Hệ thống giải nhiệt (két nước, quạt, công tắc nhiệt, điện đóm, bơm nước, van hằng nhiệt, chất lượng nước giải nhiệt...) phải tốt và đồng bộ thì nên lắp lại VHN vào. Trường hợp không tốt hoặc không đồng bộ sẽ dễ gây quá nhiệt, chính vì vậy thợ ở VN thường tháo ... cho nó thông.
Có trường hợp khi lắp lại VHN vào thì khi tắt máy quạt giải nhiệt (cho két nước) chạy hoài có đến 5-6 phút mới ngừng, trước khi lắp vào thì ít chạy. (như xe em thì khi đường dài, trời nắng hoặc khi đi đèo dốc nhiều thì khi tắt máy mới quạt 2-3 phút - lúc này kim nhiệt lên đến đúng giữa. Còn chạy đường bình thường thì quạt không chạy khi tắt máy.
Nguyên nhân có thể là do một trong các bộ phận của hệ thống làm mát có vấn đề...
 
Hạng B2
4/11/10
135
3
18
42
Quảng Ngãi
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Van hằng nhiệt được lắp vào là có tác dụng tốt đấy chứ, chỉ người sử dụng như thế nào thôi. Ví như ở chỗ em có mấy bác xe khách bảo VHN làm máy nhanh nóng, hệ thống ABS thì làm cho lốp nổ nữa mới ớn.
 
Hạng F
20/11/09
7.345
387
83
Chùa Bà Đa
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

accord_qng nói:
Như em đã nêu ở những trang đầu, việc lắp VHN là tốt...nhiều cái.
Tuy nhiên, gần đây có một số bác xài accord 199x đang lăn tăn về việc lắp lại VNH.
Hệ thống giải nhiệt (két nước, quạt, công tắc nhiệt, điện đóm, bơm nước, van hằng nhiệt, chất lượng nước giải nhiệt...) phải tốt và đồng bộ thì nên lắp lại VHN vào. Trường hợp không tốt hoặc không đồng bộ sẽ dễ gây quá nhiệt, chính vì vậy thợ ở VN thường tháo ... cho nó thông.
Có trường hợp khi lắp lại VHN vào thì khi tắt máy quạt giải nhiệt (cho két nước) chạy hoài có đến 5-6 phút mới ngừng, trước khi lắp vào thì ít chạy. (như xe em thì khi đường dài, trời nắng hoặc khi đi đèo dốc nhiều thì khi tắt máy mới quạt 2-3 phút - lúc này kim nhiệt lên đến đúng giữa. Còn chạy đường bình thường thì quạt không chạy khi tắt máy.
Nguyên nhân có thể là do một trong các bộ phận của hệ thống làm mát có vấn đề...
Hoàn toàn nhất trí với bác Acc_Qng. Xe vẫn xòe quạt khi tắt máy là hiện tượng làm giảm nhiệt độ máy kiểu như ... cưỡng bức ấy. Cái này là do hệ thống giải nhiệt của xe ko tốt lắm làm cho máy "nóng" nên cần phải hạ nhiệt cho nó khi tắt máy.
Một số bác khi lắp VHN vào thì có hiện tượng này và như vậy xe bác ấy chạy trong điều kiện "nóng" máy. Tuy nhiên các bác ko thể lấy kim nhiệt làm "tiêu chuẩn vàng" để làm cơ sở cho việc xác định xe mình có "nóng" hay ko.
Xe em chỉ duy nhất 2 lần xòe quạt khi tắt máy:
1. Thủng ống nước, làm thiếu nước (lúc này kim nhiệt lên đến 2/3)
2. Đứt cầu chì quạt máy lạnh. Trời nóng bật lạnh kim nhiệt lên hơn 2/3 em thấy hoản nên dừng lại (tắt máy) thì thấy quạt xòe. Đợi nhiệt độ xuống chạy ráng về nhà kiểm tra mới phát hiện đứt cầu chì quạt lạnh.
 
Hạng B2
23/2/08
478
542
93
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Sáng nay em phát hiện quạt giải nhiệt không chạy, chỉ khi bật AC lên thì mới chạy cả 2 quạt. Lại phải đọc kỹ lại từ đầu để làm thợ bất đắt dĩ rồi. Bác acc_qng giúp em với. (có cafe hậu tạ)
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

 Bật lạnh vẫn chạy vậy quạt OK, coi từ cái quạt rồi tính tới dần.
- Điện nối vào cái quạt.
- Điện nối vào công tắc nhiệt.
- Công tắc nhiệt.
- Vô gara.
- Vô Sài Gòn, (cụng ly với Lão DAI).
 
Hạng F
7/9/07
13.429
310
83
Dặm đường gió bụi
Re:Trao đổi về hệ thống làm mát của accord 1990-93.

Em xin góp thêm ý, có gì các bác cứ ném đá:
  • Em cũng thấy là gắn van hằng nhiệt vào thì tốt...nhiều thứ. Chỉ cần kiểm tra lại hoạt động của van đúng là có thể gắn vào xe được: nhiệt độ máy xe nhanh chóng ổn định và luôn duy trì trạng thái ổn định đó. Khi động cơ chưa nóng, nước chỉ quanh quẩn trong động cơ để nhanh chóng đưa nhiệt độ động cơ ổn định. Khi nhiệt độ quá mức cho phép, VHN mở, nước mát trong két đi vào. Khi nhiệt độ toàn bộ nước đều nóng thì lúc này các công tắc nhiệt bật quạt mới làm việc.
  • Theo như bác Hải nói thì em thấy xe bác rất original. Ngu ý của em như sau: cái công tắc nhiệt ở gần VHN (công tắc 1) nó chỉ đóng cho quạt chạy khi nhiệt độ nước trước VHN vượt qua ngưỡng nào đó (nghĩa là trong két nước không còn nước mát) và động cơ đang làm việc. Cái công tắc nhiệt gần két nước (công tắc 2) dùng để đóng cho quạt chạy khi tắt máy xe, mục đích là không để cho nước trong động cơ quá nóng làm giảm tuổi thọ động cơ (nên nhớ accord là thương hiệu xe cao cấp, không như innova và 1 số xe khác không có tính năng này). Theo ý em thì 2 công tắc nhiệt này không có ngưỡng nhiệt độ hoạt động giống nhau. Vì thế cho nên:
    • Xe đang đi bình thường (chạy chậm, quãng đường ngắn) và CT 1 lâu lâu mới đóng 1 lần để giải nhiệt cho nước. Vậy thì khi quạt đang chạy và ta tắt máy xe thì quạt cũng k chạy do nhiệt độ nước không đủ nóng làm đóng CT 2.
    • Vậy thì nếu xe hoạt động liên tục, quãng đường dài, trời nắng trưa, leo đèo dốc thì động cơ phải rất nóng --> công tắc 1 đóng liên tục mà vẫn chưa đủ giải nhiệt cho động cơ --> khi tắt máy thì sẽ làm cho CT 2 đóng tiếp để nhanh chóng đưa nhiệt độ nước xuống mức cho phép. Nếu sau khi quạt ngừng, và ta bật công tắc điện lên vị trí ON thì có thể quạt sẽ chạy tiép vì CT1 đóng (ngưỡng nhiệt độ làm việc khác nhau)
  • Nếu theo những lý luận trên thì sẽ nảy sinh các câu hỏi sau:
    • Tại sao không dùng CT1 làm chức năng của CT2: như đã nói là ngưỡng nhiệt độ làm việc không giống nhau. Nếu CT1 làm chức năng của CT2 thì … mau hết bình lắm.
    • CT2 càng không thể làm nhiệm vụ của CT1 vì nó đặt ở vị trí khác (ngay ngõ ra) và ngưỡng nhiệt độ của nó không phải là ngưỡng nhiệt độ làm việc ổn định của động cơ.