Re: Bắt lỗi sai làn tại ngã tư gần metro
sgb345 nói:vân phi nói:bác thấy em sai vì bác phân tích luật (hay diễn giải theo ý bác), còn em thì làm theo luật . theo QCVN 41 (Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29 tháng 5 năm 2012.) thì điều 3 quy định ở cùng 1 nơi, có các hình thức báo hiệu khác nhau thì thứ tự tuân theo là người điều khiển> biển báo> vạch kẻ đường . rất rõ ràng . hình ảnh biển báo cũng đã được nhiều bác cung cấp . bác kết luận em sai cũng không sao, nhưng bác chạy xe qua chỗ này nhớ chọn làn phù hợp nhé .
Mình post lại, mong bác Vân Phi chú ý giùm điểm 2- phía dưới, bác nhé.
Đó là chưa kể quy định của luật rẳng "biển 411 có trách nhiệm phải thông báo chính xác số làn có trên đường, hướng đi theo mũi tên vẽ trên từng làn, phải căn cứ theo tình hình thực tế trên đường có bao nhiêu làn xe, hướng đi trên mỗi làn mà cắm biển 411 cho phù hợp".
--------------
[post lại]
Khi vạch 1.18 và biển 411 mau thuẫn, ta tuân theo vạch 1.18 hay theo biển 411?
target_locked nói:...
Trong trường hợp biển 411 khác với mũi tên trên đường thì phải theo biển 411.
Nói vậy chưa đúng đâu, bác ui.
Nói đúng phải là: "Trường hợp thông tin trên biển 411 khác với mũi tên trên đường thì phải theo mũi tên vẽ trên đường, hoặc lái xe đi theo vạch hay theo biển cũng đều đúng, xxx không có quyền phạt". Vì 3 lí do sau:
1- Vạch kẻ đường 1.18 hình mũi tên trên đường là loại kí hiệu được luật quy định có hiệu lực để thi hành, trong khi đó biển 411 là loại biển chỉ dẫn, không được luật quy định có hiệu lực để thi hành. Do vậy không thể dùng một biển không có hiệu lực thi hành để phủ nhận hiệu lực luật định của vạch 1.18.
2- Chắc bác muốn nhắc tới trường hợp luật có quy định thứ tự áp dụng hiệu lực của hệ thống báo hiệu trong trường hợp tại 1 vị trí có đồng thời nhiều hình thức báo hiệu khác nhau nhưng ý nghĩa mâu thuẫn nhau. Theo thứ tư ưu tiên đó, hiệu lực của biển báo cao hơn hiệu lực của vạch kẻ đường.
Xin bác chú ý 2 yếu tố trong quy định trên. Đó là: a- biển báo đó phải thuộc loại có hiệu lực buộc thi hành thì mới được nằm vào danh mục so sánh thứ tự ưu tiên về hiệu lực; b- bản thân biển báo đó cũng phải có hiệu lực khi được cắm độc lập.
Mà biển 411 thiếu cả 2 yếu tố nêu trên, nên không thể lọt vào danh mục để so kè thứ tự ưu tiên với vạch 1.18.
3- Nguyên tắc 2- nêu trên chỉ áp dụng cho lái xe khi cần quyết định theo thông tin của biển báo hay vạch kẻ.
Đối với cơ quan hành pháp và tư pháp, khi muốn kết luận lỗi của lái xe thì phải áp dụng nguyên tắc "có lợi cho người dân", tức là lái xe không có lỗi khi họ tuân theo thông tin của 1 trong 2 báo hiệu do bác Chánh quy định (đi theo vạch kẻ hay biển 411 cũng đều được).

