Hạng D
16/10/09
1.435
9
38
12
Pleiku
zukov nói:
thinhkeu nói:
manhodessa nói:
hehe tại dầu nhà mình không phải loại dùng cho mùa đông nên bị thế còn bên em giờ -12 độ SF vẫn chạy ầm ầm
 
Bác có biết giá bên đó tính ra bao nhiêu 1 lít dầu ở thời điểm hiện tại không ạ?
Cái bọn độc quyền xăng dầu nhà mình chúng nó ăn bẫm lại cứ leo lẻo là lỗ, là dưới giá nước ngoài.

Bác Kiến xem thế nào nhập ít dầu xịn cho ae dùng.

để dành lên Mẫu Sơn chụp mẫu hả bác
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
30/7/07
334
1
18
Để xe máy dầu không “chết rét”
10/01/2011 09:34 (GMT+7)
IMG0546.jpg
Quan tâm đến động cơ và nhiên liệu cho chiếc xe trước mỗi đợt giá rét để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định - Ảnh: Bobi.

Đi tìm nguyên nhân và cách khắc phục cho hiện tượng xe hơi máy dầu không hoạt động khi trời rét đậm
Những ngày giá rét đang và sẽ tiếp diễn trong thời gian tới đây ở khu vực Bắc Bộ đã làm cho đời sống của đại bộ phận người dân bị ảnh hưởng.

Một trong những phiền phức tiềm ẩn rủi ro và gây khó chịu là việc những chiếc xe hơi rất khó khởi động vào mỗi buổi sáng hoặc đột ngột tắt máy khi đang vận hành, nhất là xe chạy dầu.

Trong những ngày vừa qua khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, có khá nhiều bạn đọc của VnEconomy đang sử dụng xe hơi máy dầu cả mới lẫn cũ đã phàn nàn về việc xe đang hoạt động bỗng dưng bị tắt máy.

Có không nhiều người hiểu rõ về tính chất và đặc tính của dầu diesel, nguồn năng lượng cung cấp cho những chiếc xe máy dầu. Chính bởi vậy, khi chiếc xe gặp sự cố dừng hoặc không hoạt động, người sử dụng sẽ chẳng biết làm thế nào.

Cũng như xăng, dầu diesel có tính bay hơi và tự bốc cháy thích hợp với tỉ số nén và vùng khí hậu mà động cơ đang hoạt động. Khi đó, nhiên liệu (dầu diesel) phun vào buồng đốt động cơ sẽ bốc cháy sau khi hình thành hoà khí.

Trong thời gian cháy trễ - tính từ lúc phun nhiên liệu vào buồng cháy tới lúc bắt đầu cháy, tốc độ và lượng bay hơi phụ thuộc nhiều vào tính bay hơi của nhiên liệu phun vào động cơ. Tốc độ bay hơi của nhiên liệu có ảnh hưởng lớn tới tốc độ hình thành hoà khí trong buồng cháy.

Trong khi đó, thời gian hình thành hòa khí của động cơ diesel rất ngắn, nên đòi hỏi tính bay hơi của nhiên liệu rất cao và chính xác. Cũng vì vậy, nếu nhiên liệu có thành phần chưng cất nặng thì khó cháy, kéo theo làm tăng muội than, tăng nhiệt độ khí xả và gây tổn thất nhiệt làm giảm hiệu suất và độ tin cậy hoạt động của động cơ.

Ngược lại, nếu thành phần chưng cất nhẹ quá, tốc độ bay hơi của nhiên liệu nhanh hơn làm cho hòa khí khó tự cháy, dẫn đến tăng thời gian cháy trễ. Khi hòa khí đã bắt đầu tự cháy thì hầu như toàn bộ phần chưng cất nhẹ của nhiên liệu đã phun vào động cơ sẽ bốc cháy tức thời, khiến tốc độ tăng áp suất rất lớn, gây tiếng nổ mạnh và không êm.

Mỗi loại buồng cháy của động cơ diesel có đòi hỏi khác nhau về tính bay hơi của nhiên liệu. Trong động cơ diesel, nhiên liệu được phun vào buồng cháy ở cuối kì nén không bốc cháy ngay mà phải qua một thời gian chuẩn bị sau đó mới tự bốc cháy.

Như vậy, vào những ngày giá rét, nhất là khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, tốc độ bay hơi của nhiên liệu giảm đi rất nhiều dẫn đến giảm độ đậm đặc của hòa khí gây nên hiện tượng khó nổ máy.

Ở một số trường hợp, nhiên liệu còn bị lẫn tạp chất - phần nhiều là nước, do quá trình ngưng tụ khi nhiệt độ hạ thấp ngay trong buồng đốt của động cơ hoặc trong bồn chứa của trạm bán nhiên liệu. Khi đó, mầu sắc của nhiên liệu trong động cơ bị thay đổi phụ thuộc vào loại tạp chất, thường bị chuyển sang mầu trắng đục dạng như nước gạo.

Cũng có trường hợp, nhiên liệu không bị lẫn tạp chất nhưng xe vẫn khó nổ hoặc chết máy đột ngột khi đang vận hành. Theo tìm hiểu, một số chiếc xe được sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành tại khu vực khí hậu nóng quanh năm nhưng lại được sử dụng ở vùng lạnh nên có sự xê dịch của các chi tiết cấu thành nên động cơ làm cho xe hoạt động không ổn định.

Không chỉ vậy, chất lượng nhiên liệu ở từng nước là khác nhau nên việc vận hành xe hơi được sản xuất để sử dụng tại nước có tiêu chuẩn nhiên liệu cao ở nước có tiêu chuẩn nhiên liệu thấp cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng xe bị dừng đột ngột do có nhiều tạp chất không thích hợp trong quá trình đốt.

Thông thường, mỗi chiếc xe mới đều có một khoảng thời gian chạy rốt-đa để các bộ phận ăn khớp với nhau. Thời kỳ này, mọi chiếc xe vận hành đều rất hao dầu và mỗi loại xe được quy định quãng đường chạy rốt-đa là khác nhau. Do đó, nếu người sử dụng không biết về quá trình này để bổ sung dầu kịp thời sẽ làm cho chiếc xe bị nóng và tạo không gian cho sự ngưng tụ nước làm lẫn vào trong động cơ.  

Để làm giảm nguy cơ xe không hoạt động được vào những ngày có nhiệt độ thấp, bạn nên quan tâm đến chiếc xe của mình nhiều hơn bằng cách bảo dưỡng đúng định kỳ. Trước mỗi đợt rét, bổ sung hoặc thay dầu máy để đảm bảo xe không bị thiếu chất làm mát.

Khi lựa chọn mua xe để sử dụng, hay quan tâm đến nguồn gốc và tiêu chuẩn sản xuất. Nên mua xe sản xuất cho những nước có cùng đặc tính khí hậu như Việt Nam để tránh được những sự mài mòn mà chắc chắn chiếc xe sẽ gặp phải khi lưu hành không đúng tiêu chuẩn.

Do chất lượng nhiên liệu ở nước ta hiện tại không cao, do vậy cũng nên cân nhắc và lựa chọn những chiếc xe thích hợp với nhiên liệu hiện có. Trong trường hợp đang sử dụng xe có nguồn xuất với tiêu chuẩn nhiên liệu cao, tốt nhất nên đưa xe đi bảo dưỡng với mật độ dầy hơn thông thường.

Bạn cũng nên lựa chọn những địa điểm bán nhiên liệu có uy tín để tránh sự gian lận có một số đối tượng làm ăn gian dối khi pha nước vào nhiên liệu để kiếm lời. Khi đó, không chỉ chiếc xe không thể hoạt động được mà còn làm cho một số bộ phận của xe bị hỏng một cách oan uổng.

http://vneconomy.vn/20110...dau-khong-chet-ret.htm
 
Hạng B2
30/7/07
334
1
18
Máy của người cũng khó khởi động chứ không riêng gì máy của xe oto
19.gif
:
 
Chuyện chăn gối cũng ‘đóng băng’ vì giá rét</h1>
ay.jpg
Ảnh minh họa: impactlab.net </h2> </h2> </h2> </h2> </h2> Diện 4 lớp áo, hai lớp quần rồi chui vào chăn mà vẫn thấy run lập cập, nên khi thấy chồng khều khều, chị Xoan cáu kỉnh đẩy tay ra rồi ôm con ngủ cho ấm.</h2> “Chả biết các nhà khác thế nào chứ cả chục ngày nay, vợ chồng nhà này chẳng ‘giao ban’ lần nào. Ông xã cũng có vài bận động chân động tay nhưng bị vợ gạt đi nên chán lại nằm im. Trời rét thế này, chỉ có rúc vào chăn ngủ là thích thôi, chả ham hố gì cả”, chị Xoan (Từ Liêm, Hà Nội) làm cả đám bạn cùng buôn bán ở chợ cười ngất khi kể chuyện “yêu” nhà mình.
Chị bảo vốn mình chịu rét kém, nên khi đầu đông, mọi người còn phong phanh áo cánh thì chị đã phải lôi áo len, áo khoác ra rồi. Bởi thế, suốt những ngày rét đậm vừa qua, người chị lúc nào cũng sù sụ như gấu vì chất quá nhiều lớp áo, quần trên người. Buổi tối đi ngủ, chị cũng vẫn phải đi tất chân, mặc hai quần, quấn ba bốn lớp áo len, áo khoác rồi mới chui vào chăn được.
“Mình mà đã rét thì chả muốn làm gì, kể cả ‘chuyện ấy'”, chị nói.
Tương tự, trời quá lạnh khiến cho đời sống chăn gối của vợ chồng chị Ngân (Gia Lâm, Hà Nội) cũng lạnh theo. Chị Ngân cho biết mình có “bệnh” cứ đến mùa đông là chân tay lúc nào cũng lạnh như kem, dù đã mặc rất ấm. Đợt rét đậm này, chiếc túi sưởi giúp chị làm ấm chân tay tỏ ra không hiệu quả lắm, cứ rời khỏi nó là tay chị lại tê cóng, gan bàn chân thì ê buốt.
“Hồi trước, mỗi khi đi ngủ còn nhờ chồng u ấm, sưởi tay cho, giờ mà thục vào người, ông ấy kêu ré lên, đẩy ra ngay. Đã thế, mình tức, cũng chả thèm đụng tới nữa”, chị Ngân kể.
Chị cho biết, từ hôm trời rét, nhà chị phải lôi thêm một chiếc chăn bông nữa ra vì hai bố con nằm hai đầu ai cũng muốn kéo chăn nên lúc con đủ ấm thì bố hở lưng. Thế là từ hôm đó, hai mẹ con chị đắp một chăn, chồng một chăn ấm, không ai đụng vào ai.
“Trời hơi lạnh lạnh tí ôm nhau rồi âu yếm còn thích, chứ rét thế này thì không muốn ai chạm vào da thịt mình”, chị tâm sự.
Vợ chồng chị Hiền (Gia Lâm, Hà Nội) cũng “đình công” vì không thể dậy sớm “làm nhiệm vụ” như mọi khi được. “Nhà chật, lại có hai con nhỏ nên lâu nay tụi mình đều phải ‘hẹn’ nhau vào sáng sớm, lúc các con đã ngủ say. Nhưng từ khi trời rét thì thèm ngủ hơn thèm ‘yêu’ nên quên cả lịch”, chị Hiền cho biết.
Từ hôm trời rét đến nay, mọi sinh hoạt trong gia đình chị hầu như bị đảo lộn. Buổi sáng thì cả hai vợ chồng đều đánh vật mới gọi được hai cậu con dậy để đưa đi học. Đêm, anh chị phải thay nhau dậy liên tục để đắp lại chăn cho các con vì cả hai cu cậu đều hay tốc chăn khi ngủ. “Trời rét, đêm nào cũng lo ngay ngáy nếu thấy con bỗng khúc khắc ho, có ngủ được mấy đâu, tranh thủ chợp mắt được chút rồi phải dậy chuẩn bị lo nấu bữa sáng rồi đi làm, cũng không còn hơi sức nào mà nghĩ đến… tòm tem”, chị nói thêm.
Chị cũng tiết lộ thêm là từ khi có con nhỏ, cứ dịp nào thời tiết khắc nghiệt, con ốm, hay “dọa ốm” là chị hầu như chẳng có cảm hứng gì cho chuyện yêu đương. “Lúc đó chỉ ngay ngáy lo cho con chứ còn tha thiết gì. Ông ấy mà đụng vào mình còn cáu cho ấy chứ”, chị nói.
Nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ vào ban đêm như những ngày qua không chỉ ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt của các gia đình, mà còn khiến chuyện ấy của nhiều cặp uyên ương cũng “đóng băng”, kể cả những cặp mới cưới đang "hừng hực lửa".
Lấy nhau mới gần 4 tháng và chưa có em bé, nhưng cặp Lan - Mạnh cũng lười “yêu” hẳn vì quá lạnh. “Căn phòng trọ không được kín gió, đóng thật chặt cửa mà trong nhà vẫn thấy rét, vì thế, chỉ có ôm nhau ngủ thôi, chứ chẳng muốn làm gì cả. Ông xã mình còn bảo, trời này, cái gì cũng tê cứng cả, trừ thứ cần thiết”, Lan tếu táo đùa.
Ông xã của cô cũng thừa nhận, “mọi người cứ bảo trời rét thế này thì nhất mình, vì có vợ mới cưới để ôm, nhưng mình lại thì chả thấy có gì thú vị. Lạnh đến nỗi hở chỗ nào ra là giá buốt ngay chỗ ấy, ai còn hứng thú được gì nữa”.
Tuy nhiên, cặp vợ chồng trẻ cho biết, dù “chuyện ấy” thưa hơn nhưng từ ngày trời lạnh họ lại cảm thấy gắn bó, yêu thương nhau hơn, gia đình ấm cúng hơn. “Bình thường anh ấy ham chơi lắm, đi làm về thỉnh thoảng còn theo bạn nhậu nhẹt, nhưng đợt này chàng thường về nhà luôn, hai vợ chồng cùng nấu nướng, ăn uống rồi đắp chăn xem TV, thấy hạnh phúc lắm. Anh xã còn thương vợ bị cước tay nên giành phần rửa bát luôn, yêu lắm”, Lan thổ lộ.
[link]http://vnexpress.net/GL/Doi-song/2011/01/3BA2541B/[/link]
 
Hạng B2
30/10/08
121
0
16
Hà Nội
Báo cáo các Bác là trong vòng 15 ngày qua em có lên Mẫu Sơn chụp tuyết, tất cả là 4 lần thì đến được khoảng 20 bác Santafe và Everet bị chết vì đông dầu. Có một bác được em cảnh báo đã nổ máy từ 2 h đêm hôm trước đến lúc xuống núi là 14h hôm sau nên đã thoát chết. Thank rối rít.
 
 
Hạng B2
15/12/09
133
1
0
hôm trước mấy bác chạy xăng cũng có cảnh cảnh báo em về xe may dầu. em còn cố giải thích là động cơ dầu còn chạy được cả những vùng nhiệt độ -. không ngờ.. .xăng dầu việt nam tệ thật.....
18.gif
18.gif
18.gif