Hạng C
1/12/10
147
4
18
42
Đã có X3, X5 và X6 nhưng đó vẫn là những mẫu SUV có kích thước lớn so với những gì mà BMW đang muốn kiếm tìm về một sản phẩm phù hợp cho đô thị. Đây chính là lý do để BMW X1 được khai sinh, đặt nền tảng cho một vị thế mới – phân phúc SAV (Sport Activity Vehicle).​
Xem ảnh chi tiết BMW X1 sDrive18i
Mặc dù BMW X1 là đứa em út SUV trong gia đình X-Series, nhưng xét về ngoại hình, nó không phải là sản phẩm biến thể từ dòng 1-Series, mà dường như đúng hơn, nó được gọt rũa từ bộ khung gầm của 3-Series. Với kích thước 4.454 x 1.798 x 1.545 mm, X1 trông nhỏ gọn một cách đáng kể so với người anh X3 (4.565 x 1.853 x 1.674 mm). Thậm chí so với mẫu 3-Series sedan, X1 cũng ngắn hơn 77 mm nhưng đáng mừng nó lại dài hơn mẫu 1-Series hatchback tới 215 mm.​
Điều đó giúp X1 trông rất cân đối và thực sự là một mẫu SUV nhỏ gọn. Phần đầu xe, BMW X1 được đánh giá là khá thành công khi thiết kế cụm đèn pha và lưới tản nhiệt hình quả thận, tạo nên sự tương ứng với tổng thể của chiếc xe. Dọc theo hai bên sườn, X1 mang tới sự thuần khiết, mượt mà và kết thúc bằng một đường gờ dập nổi đặc trưng, cho thấy nó vẫn tiếp tục bảo lưu thiết kế Hofmeister kinh điển của BMW.​
Trong khi phần đuôi xe, cụm đèn hậu hình chữ “L” của X1 cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ thiết kế của 3-Series. Điều này không chỉ là sự kế thừa các yếu tố gen di truyền của BMW mà còn khiến X1 không bị nhầm lẫn với bất kỳ chiếc xe nào khác khi nó đang hoà mình trong dòng chảy xe cộ đông đúc. Với những gì BMW đã làm, X1 rõ ràng không phải là một chiếc SUV để dành cho những con đường lầy lội hay vượt qua những tảng đá lớn, những gì cần ở nó chính là khả năng vận hành linh hoạt trong khu vực đô thị đông đúc.​
Có thể, X1 là không phải là chiếc SUV đẹp nhất nhưng trông nó vẫn thật hấp dẫn và thiết kế tương đối có mục đích. X1 có kích thước nhỏ gọn và khá thấp, điều này có thể là một bất lợi cho những khách hàng có ý định mua xe khi họ thường muốn một chiếc SUV cao lớn.​
Khoang ca-bin được lấy cảm hứng từ thiết kế của 1-Series. Phía trên cùng của bảng táp-lô là một hốc chứa đồ nhỏ. Trên thực tế, không gian này dành cho một màn LCD có sẵn trên các phiên bản xDrive. Tuy nhiên, với phiên bản tiêu chuẩn, vị trí này sẽ dành để lắp đặt một màn hình GPS nhỏ. Các trang bị cho khu vực trung tâm hết sức đơn giản với dàn âm thanh CD 6 đĩa, hệ thống điều hoà chỉ sử dụng bằng các núm vặn khiến nó chưa thể toát lên vẻ sang trọng xứng tầm với giá trị thương hiệu.
Dù sao, các phím bấm đều rất dễ điều khiển và trong tầm tay của người lái. Thêm vào đó, trang bị hệ thống Start/stop engine cùng lớp da bao phủ khắp bề mặt của bảng táp-lô cũng góp phần xây dựng ca-bin X1 ở cấp độ chất lượng cao hơn. Chỗ ngồi của lái xe được trang bị điều chỉnh điện nhưng xem ra tầm quan sát từ vị trí lái khá khiêm tốn so với yêu cầu của một chiếc SUV do X1 có kích thước tương đối nhỏ bé.
Ở hàng ghế phía sau, trái ngược với kích thước bề ngoài, X1 mang lại nơi đây một không gian rộng rãi hơn so với mẫu 1-Series hatchback, thậm chí còn hơn cả 3-Series sedan. Với một người trưởng thành ở bất kỳ vóc dáng nào, họ luôn dễ dàng tìm được sự thoải mái cả phần đầu lẫn phần chân khi ngồi ở khu vực này.
Khoang chứa đồ phía sau có dung tích 420 lít, có thể tăng tới 480 lít khi hàng ghế sau kéo lên phía trước, và lên đến 1.350 lít nếu các ghế được gấp xuống hoàn toàn. Để tăng tính linh hoạt trong việc chứa đồ, hàng ghế sau được chia với tỷ lệ 40/20/40.
BMW hiện đang cung cấp cho thị trường Việt Nam 2 phiên bản sDrive18i và sDrive28i, và trong lần lái thử này, chúng tôi chỉ có cơ hội thử nghiệm sDrive18i. Mặc dù, tên gọi dễ gợi ý rằng nó được trang bị một động cơ 1.8 lít. Tuy nhiên, sức mạnh của BMW X1 sDrive18i lại được cung cấp bởi động cơ I-4 2.0 lít quen thuộc của BMW đã từng xuất hiện trên mẫu 320i.
Nhưng thay vì sản sinh sức mạnh 156 mã lực như 320i, X1 chỉ có được công suất 148 mã lực, mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Chính vì vậy, X1 mới có tên gọi sDrive18i. Theo nhà sản xuất công bố, X1 sDrive18i mất 10,4 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h. Và khi chúng tôi thử nghiệm chiếc xe này ở điều kiện đường Việt Nam, bộ lốp đã đã bị mòn sau khi đã đi được 16.969km, mặt đường nhựa phi chuẩn, nhiệt độ ngoài trời 21 độ C, BMW X1 tăng tốc từ 0-100km/h trong 12,2 – con số này được đo bởi bộ PerformanceBox, một thiết bị đo khả năng vận hành của xe khá thông dụng và được cung cấp bởi nhà sản xuất Racelogic.
Động cơ có vẻ như thiếu sức mạnh khi tốc độ vượt qua 60 km/h. Cũng giống như bao mẫu xe khác của BMW, điều khiển vô-lăng X1 khá nặng, nó là một công cụ hữu ích khi X1 chạy ở tốc độ cao nhưng với công việc đỗ xe, đặc biệt là xoay trở ở tốc độ thấp, nó dễ khiến người lái phải tốn nhiều lực để điều khiển chiếc xe này. Tất nhiên, đi kèm với đó, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt hơn những phản hồi từ mặt đường. Chạy ở tốc độ cao, X1 mang lại một không gian bên trong khá yên tĩnh.
Đáng tiếc khi muốn tìm cảm giác phấn khích mỗi lần nhấn mạnh chân ga, X1 lại thiếu đi âm thanh lôi cuốn quen thuộc thường dễ tìm thấy trên phiên bản động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng. Hộp số tự động 6 cấp là một đồng minh hoàn hảo cho động cơ của X1.
Mặc dù, X1 không sử dụng cần số điện tử mà thay vào đó là kiểu cần số cơ khí truyền thống, nhưng quá trình chuyển số nhanh và chính xác với dải tỉ số truyền được bố trí sao cho tối đa hóa sức mạnh. Ngoài ra, người điều khiển cũng có thể lựa chọn chế độ chuyển số Steptronic -’+/-’ được cung cấp ngay trên bản tiêu chuẩn của mẫu xe này.
Đúng với bản chất của một mẫu Crossover, BMW X1 chỉ được trang bị dẫn động cầu sau, vì thế, biểu tượng xDrive gắn phía dưới cửa trước đều đã thay thế bằng sDrive. Với kiểu dẫn động này, X1 hẳn sẽ là sự lựa chọn cho những tay lái ưa thích dòng xe đa dụng có trong mình chút đam mê hiệu suất.
Nhưng với khách hàng muốn tìm kiếm sự tiện nghi rộng rãi và nhiều option thì X1 chưa thể là sự lựa chọn tối ưu khi còn đó đối thủ ngang tầm tiền khác như Mercedes-Benz GLK. Đó có lẽ là một trong những nhược điểm khiến chiếc xe hơn 1,6 tỷ đồng này khó tiếp cận đến tay người tiêu dùng Việt.
BMW X1 sDrive18i do Euro Auto cung cấp nhằm đánh giá chiếc xe này
Autonet đánh giá​
+​
- Thiết kế nhỏ gọn và cân đối​
- Hộp số hoạt động mượt mà​
-​
- Nội thất khá đơn giản​
- Động cơ còn thiếu sức mạnh​
Bảng thông số kỹ thuật
 
  • Like
Reactions: qdangnhat