Hạng D
2/12/03
1.563
3.963
113
Vietnam
Theo Bộ Công an, việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội như một số trường hợp lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua.

Những con số giật mình về tác hại của rượu, bia


Bộ Công an vừa hoàn thiện báo cáo giải trình của Chính phủ đối với một số nội dung lớn trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trong đó, nội dung đáng chú ý tập trung vào việc nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; đề nghị có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện để có cơ sở quy định trong dự thảo Luật cho phù hợp.

Bộ Công an: Văn hóa giao thông tốt sẽ điều chỉnh về nồng độ cồn

Hiện trường TNGT ở Sơn La do tài xế vi phạm nồng độ cồn gây ra khiến nữ sinh lớp 12 tử vong.

Theo báo cáo giải trình, quá trình tiếp thu các ý kiến, Bộ Công an và Bộ Y tế đã tổ chức nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tổ chức điều tra xã hội học, hội thảo khoa học về tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ; đồng thời lấy ý kiến các chuyên gia y tế tại các bệnh viện lớn của Việt Nam.

Kết quả cho thấy, rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm thần và hành vi của con người. Đặc biệt là những người sau khi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Các nhà khoa học đều đồng thuận cao khi cho rằng cần xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có sử dụng rượu, bia.

Cơ quan chức năng cũng dẫn những số liệu đáng báo động về tác tại của rượu, bia. Cụ thể, từ tháng 6/2022 - 12/2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết và bị thương do TNGT đường bộ gây ra.

"Trong số đó, 80% là lỗi do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia gây ra", cơ quan chức năng viện dẫn.

Còn theo thống kê, điều tra xã hội học đối với 43.765 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam của Bộ Công an, 22.442 phạm nhân trước khi phạm tội đã sử dụng rượu, bia, (chiếm 51,28%, đối với 7 nhóm tội danh như: Giết người, Cố ý gây thương tích, Gây rối trật tự công cộng, Hiếp dâm, Chống người thi hành công vụ, Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra, từ năm 2018 - 2023, tổng số lượt nạn nhân đến cấp cứu, điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do tai nạn giao thông đường bộ gây ra là trên 2,7 triệu lượt người, nạn nhân bị chấn thương sọ não là 381.269 lượt. Trong đó, số nạn nhân có liên quan đến rượu, bia là 425.619 lượt người.

Như vậy, tỷ lệ số lượng nạn nhân bị chấn thương sọ não vì TNGT đường bộ do có liên quan đến rượu, bia cao hơn tỷ lệ số lượng nạn nhân bị chấn thương sọ não nói chung. Năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ, số vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Do đó, cần tiếp tục duy trì việc kiểm soát, xử lý quyết liệt, phát huy hiệu quả hơn nữa của chủ trương này.

Văn hóa giao thông tốt sẽ điều chỉnh về nồng độ cồn

Cũng theo đánh giá, hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Hiện nhiều quốc gia quy định xử lý rất nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn.

Trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện thực sự rất cần nồng độ cồn bằng không khi điều khiển phương tiện. Bởi lẽ, điều kiện giao thông ở Việt Nam có nhiều đặc thù, điển hình như các xe chỉ cách nhau khoảng một vài mét, lưu thông trên đường đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra.

Bộ Công an: Văn hóa giao thông tốt sẽ điều chỉnh về nồng độ cồn

Theo Bộ Công an, Luật không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm uống rượu, bia sau đó lái xe.

Theo khảo sát của một số tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong số nước có mức tiêu thụ rượu, bia và đồ uống có cồn đứng vào loại cao trên thế giới (thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu, bia).

"Đây là tỷ lệ rất đáng báo động. Rượu bia là một trong những nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam, sử dụng rượu bia đang gây nên gánh nặng đối với y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội", báo cáo nêu rõ.

Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Một vấn đề tiếp theo, văn hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể. Nếu quy định nồng độ bằng không thì không uống. Nhưng nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống.

Bên cạnh đó, đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống là không dễ dừng, mà khi đã say thì sẽ khó nhớ luật quy định gì. Có trường hợp nhậu từ hôm trước mà hôm sau vẫn bị phạt vì uống quá nhiều hoặc do cơ địa, nhiều người hôm trước nhậu say, hôm sau vẫn váng đầu nhức óc cả ngày, ảnh hưởng tới khả năng lái xe.

Như vậy, việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội như một số trường hợp lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua.

Đáng chú ý, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý. Khi một ý thức tồi có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó, xã hội rất cần sự nghiêm khắc.

Cơ quan chức năng còn khẳng định, quy định cấm người tham gia giao thông điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia (trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Luật không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Từ những căn cứ nêu trên, Chính phủ đã đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia không lái xe”. Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.
>>>> Xem thêm:
 
Hạng D
4/7/09
4.244
7.243
113
Sài Gòn
85% nó hấp dẫn lắm. Đi ngược chiều cũng gây ra tai nạn mà không thấy ra quân rầm rộ như thổi cồn. Sáng và chiều nhiều xe 2b chạy ngược chiều, vượt qua dải phân cách, chạy ra làn xe hơi mà chả thấy lực lượng chức năng đâu ? sau ko mặc thường phục để bắt các trường hợp này nhỉ ?
 
Hạng D
9/1/16
1.665
3.235
123
48
Sài Gòn
Lại đổ thừa cho "văn hóa" mà không nhận mình sai. Đọc phân tích này khá hay, nhưng cái kết lại ba phải, đổ thừa ép uống. Các vấn đề cần làm rõ ràng:1,2,3,4.. thì cứ nhập nhằng gộp chung. Đúng là văn hóa ăn nhậu ở VN có vụ ép uống, nhưng xét chung các nước VN chưa uống bằng Hàn và Nhật vào các ngày cuối tuần đâu (Hàn Quốc cuối tuần là nó uống cho tới chỉ, stress quá mà, nhưng uống xong thì nó đi phương tiện công cộng, cuối tuần đứng chỗ lối lên xuống mấy cái ga tàu điện ngầm thấy tụi nó đi cà niễng cà niễng mắc cười. VN cũng không ép uống bằng Nhật, thằng Nhật nó ép kinh hơn nhiều), lượng tiêu thụ bia rải rác trong tuần thì có thể nhiều hơn, nhưng lượng uống một lần chưa chắc bằng người ta.


Chung quy đã uống rượu bia thì cấm lái xe, lái gây tai nạn thì phạt cho thật nặng vào, đưa lên phương tiện đại chúng rõ cái mặt ra (cấm đeo khẩu trang nhé), thử xem có chừa không.

Còn không có nồng độ cồn trong máu khi điều khiển phương tiện tham giao thông thì đúng tào lao. Không có vậy là 0,00000000000..... hay là 0,00. Ngay cả Mã lai là cái xứ sở đạo Hồi, cũng không có cái đó, tách bạch mọi việc rõ ràng (mình qua Mã lai vô siêu thị 24h mua bia, nó chưng trên kệ nhưng thái độ không muốn bán và nhìn mình rất khó chịu, lấy passport ra thì nó bán và cười, còn nói là có dạng nguyên một block bia để tao đổi cho khỏi gom lẻ trên kệ mắc công, kkk).

Mấy bố, chắc thấy đuối quá giờ đổ thừa tại VH, YT, kkkk. Rồi là do luật phòng chống tác hại rượu bia, Luật nào chưa đúng thì điều chỉnh tất, thấy chưa phù hợp lắm thì sửa lại mới gọi là!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
7/12/17
800
1.089
93
36
350.000 tỷ để chấn hưng văn hoá thì ngày coi lại nồng độ cồn còn lâu.
 
  • Like
Reactions: Forrest Gump
Hạng D
9/1/16
1.665
3.235
123
48
Sài Gòn
85% nó hấp dẫn lắm. Đi ngược chiều cũng gây ra tai nạn mà không thấy ra quân rầm rộ như thổi cồn. Sáng và chiều nhiều xe 2b chạy ngược chiều, vượt qua dải phân cách, chạy ra làn xe hơi mà chả thấy lực lượng chức năng đâu ? sau ko mặc thường phục để bắt các trường hợp này nhỉ ?
Tại thiếu văn hóa nên mới có các vấn đề như anh nói, chứ có phải tại csgt hay lực lượng chức năng đâu, chắc phân công nhiệm vụ không có nội dung tăng cường chấn chỉnh văn hóa giao thông, kkkk.

Hài thật:

 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
13/4/16
1.066
2.784
128
36
Dễ ẹc
Cho các anh uống xong lái thoải mái luôn
Nhưng gây tai nạn bất kỳ hậu quả như nào cũng xử lý hình sự, phạt tù.
Xem các dân chơi có dám uống ko :p
 
Hạng C
16/4/16
753
951
98
Vũng Tàu
Vẫn trả lời vòng vo, loằng ngoằng, trốn tránh cái dân thắc mắc nhất là tại sao cứ phải là 0.
E có thằng bạn bữa gặp quán, nó kêu hôm nay trực ae buồn quá đi nhậu, t bạn biên phòng cũng vậy. Đệt vợ mấy t conan, đi bắt người ta chứ nó như con c. Cái quan trọng là chấn chỉnh nội bộ, bớt hành dân, doanh nghiệp thì éoooo làm. Lũ chóa