Hạng B2
27/8/11
471
8
16
<h2>[font="arial,helvetica,sans-serif"]“Bơm lốp Ni-tơ” dần trở thành một lựa chọn phổ biến tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Tại sao người sử dụng xe lại ngày càng mặn mà với khí Ni-tơ?[/font]</h2> [font="arial,helvetica,sans-serif"]Lợi ích và cơ sở khoa học của bơm lốp Ni-tơ:[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Bơm lốp Ni-tơ giúp tăng tuổi thọ lốp:[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]Không khí thông thường chiếm tới 21% là khí oxi, ngoài ra còn có cả hơi nước, bởi vậy khi bơm lốp bằng khí thông thường, theo thời gian sẽ là hàng loạt các quá trình oxi hóa kim loại và lão hóa cao su điễn ra. Khi xe hoạt động, các phân tử oxi sẽ thẩm thấu qua các lớp cao su và tiếp xúc với lõi thép của lốp, cùng với hơi nước và nhiệt độ sinh ra do ma sát tạo điều kiện cho quá trình oxi hóa làm giảm tuổi thọ của lốp. Ngoài ra tại vị trí chân van của lốp, quá trình oxi hóa cũng diễn ra tương tự. Đối với lốp bơm bằng khí Ni-tơ, hầu như không có bất cứ quá trình oxi hóa nào do Ni-tơ là khí trơ và rất khó tham gia bất cứ phản ứng oxi hóa nào. Đó chính là lý do khiến lốp bơm bằng khí Ni-tơ có tuổi thọ cao hơn khi bơm bằng khí thường.[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]
IMG_5471.jpg
[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Phân tử Ni-tơ lớn hơn nên khó bị thẩm thấu qua thành lốp[/font]​
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Bơm lốp Ni-tơ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu:[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]Mỗi mẫu xe khác nhau, nhà sản xuất thường quy định áp suất hơi tiêu chuẩn cho lốp, đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp xe hoạt động ổn định nhất. Nếu áp xuất lốp nhỏ hơn giá trị tiêu chuẩn, ma sát giữa lốp với mặt đường sẽ tăng, tuy xe bám đường hơn nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng đáng kể, còn khi áp suất lốp cao hơn giá trị tiêu chuẩn, lốp sẽ bị trượt nhiều hơn trên mặt đường, đây cũng là lý do xe tốn nhiên liệu hơn.[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]Khi xe chạy có rất nhiều lý do khiến nhiệt độ lốp tăng lên: ma sát giữa lốp với mặt đường, nhiệt hấp thụ qua la-zăng... khiến không khí trong lốp bị giãn nở. Nếu bơm lốp bằng khí thông thường, do có chứa hơi nước nên quá trình giãn nở diễn ra nhanh hơn so với lốp bơm khí Ni-tơ, áp suất lốp sẽ tăng nhanh hơn. Ngoài ra phân tử Ni-tơ lớn hơn, do vậy khó bị thẩm thấu hơn khi bơm lốp bằng khí thông thường, áp suất lốp sẽ ổn định hơn.[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]Như vậy bơm lốp bằng khí Ni-tơ sẽ giúp áp suất lốp ổn định hơn, một lý do quan trọng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Những lưu ý khi bơm lốp bằng khí Ni-tơ:[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Nếu lần đầu tiên bơm lốp bằng khí Ni-tơ, bạn sẽ phải hút kiệt không khí còn trong lốp đến mức tối đa có thể sau đó mới bơm khí Ni-tơ vào. Có như vậy mới đảm bảo độ tinh khiết của khí Ni-tơ trong lốp và và phát huy hết lợi ích.[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Chọn địa điểm bơm lốp uy tín: Hiện nay không có nhiều địa điểm bơm lốp bằng khí Ni-tơ tại Hà Nội, bởi vậy bạn hãy chọn 1 địa điểm cố định để đến định kỳ lại qua kiểm tra và bơm thêm. Không nên bơm khí Ni-tơ tại những địa điểm sử dụng máy không rõ nguồn gốc hay không có bảng điện tử đo độ tinh khiết của khí Ni-tơ. Với những máy lọc tốt, lượng khí Ni-tơ đầu ra có thể chiếm tới 99,5%, nhưng với những máy lọc chất lượng kém, thành phần khí Ni-tơ có thể chỉ chiếm 90-95%. Ngoài ra những máy hiện đại sẽ bơm đúng áp suất lốp tiêu chuẩn cho mỗi xe tùy theo kỹ thuật viên điều chỉnh.[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]
IMG_5467.jpg
[/font]​
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Máy bơm khí Ni-tơ tại Michelin Ngọc Khánh có giá 20-25 triệu[/font]​
[font="arial,helvetica,sans-serif"]
IMG_5468.jpg
[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Đồng hồ đo áp suất hơi và độ tinh khiết của khí Ni-tơ[/font]​
[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Nếu bạn đang sử dụng khí Ni-tơ mà xe bị thủng lốp và phải vá dọc đường, bạn đừng lo lắng nếu tại đó không có dịch vụ bơm khí Ni-tơ. Bạn vẫn có thể bơm không khí vào lốp đó nhưng có thể ngay ngày hôm sau bạn nên đến ngay địa điểm tin cậy, bơm lại khí Ni-tơ.[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]Bơm lốp Ni-tơ an toàn và tiết kiệm thời gian hơn:[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]Hiện tượng nổ lốp thật khó xảy ra với những bộ lốp mới, nhưng khi lốp sắp đến kỳ hạn phải thay cùng với những điều kiện về nhiệt độ, áp suất... thì không thể dám chắc độ an toàn. Và cũng dựa theo cơ sở trên chúng ta có thể thấy được rằng, bơm xe bằng Ni-tơ sẽ an toàn hơn.[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]Ngoài ra với việc lốp xe lâu bị xuống hơi hơn sẽ giúp bạn kéo dài thời gian phải đi kiểm tra và bơm lốp định kỳ.[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]*Hiện nay, giá thành bơm Ni-tơ không quá cao so với bơm khí thông thường. Nếu lần đầu bơm khí Ni-tơ, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 100.000 đ/1 xe, còn những lần bơm định kỳ chỉ khoảng 50.000 đ/1 xe. Với một khoản đầu tư ban đầu là không đáng kể, bạn có thể được hưởng lợi hơn rất nhiều.[/font]

[font="arial,helvetica,sans-serif"]* Với điều kiện đường xá ở Việt Nam, có vô vàn nguyên nhân có thể dẫn đến gây thủng lốp và ảnh hưởng đến những chiếc lốp bơm khí Ni-tơ của bạn. Theo nhận định của AutoPro, những chiếc xe hoạt động trong môi trường đô thị hay trên những tuyến đường cố định có bề mặt đường tốt nên lựa chọn khí Ni-tơ. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
Các bác vào Hồng Cường thì khi thay 4 vỏ xe Michellin, Bridgestone, Dunlop, Federal... thì đc cân mâm bấm chì, cân chỉnh thước lái và bơm khí nitơ miễn phí cho các bác - Liên hệ phòng KD - 08 3830 5286



[font="arial,helvetica,sans-serif"]Cân mâm bấm chì: 100k/4 bánh[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Bơm khí ni tơ: 100k/4 bánh[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"] Cân mâm, bấm chì 4 mâm + Bơm khí ni tơ: 150k /4 bánh[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"] Cân chỉnh thước lái + Cân Mâm bấm chì+ Bơm khí ni tơ: 350k [/font]

Theo Autopro
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: thangbom
NNS confirmed
Hạng D
4/12/06
1.046
16
48
49
OSHN
em bơm rồi.
ngoài việc tốn thêm tiền và liệu pháp tâm lý là xe mình đến khí trong vỏ cũng xịn ra chạy chả khác gề bơm ko khí.
chưa kể những bực mình về rách việc, tìm mãi chả thấy chỗ bơm Ni tơ
 
Hạng C
3/10/07
717
434
63
TPHCM
muaban.net
cũng ko khác gì đâu bác ơi cái này trong diễn đàn mình cũng có nhiều bác phân tích kỹ rồi .
 
Hạng B2
27/8/11
471
8
16
cuongda nói:
cũng ko khác gì đâu bác ơi cái này trong diễn đàn mình cũng có nhiều bác phân tích kỹ rồi .
em thấy cũng có vài bác hỏi lại thấy báo đăng nên đăng lại xem sao! người nói tốt, người nói ko! chẳng biết đường nào mà lần nữa bác ah
 
Hạng B1
13/12/11
90
3
0
35
Trong thời tiết khí nóng, ma-sát giữa lốp và mặt đường, ma-sát giữa má phanh, vành và lưới lốp luôn sinh nhiệt. Đây là tác nhân làm không khí trong lốp xe dãn nở khiến lốp bị “pan”, mất độ bám đường cần thiết và rất nguy hiểm khi xe đi tốc độ cao. Ngoài ra bột lốp cao su có thể tạo nên thể hơi vinyl dễ cháy khi môi trường bên trong quá nóng, gây nổ lốp.

Ni tơ có đặc tính là khí trơ, không tham gia các phản ứng hóa học trong nhiệt độ nên "hiệu ứng phụ" do nhiệt độ trong lốp sẽ được giảm tối đa. Theo tính toán của các chuyên gia, lốp bơm nitơ sẽ giữ áp lực lâu hơp lốp thường 3 lần. Chắc chắn khi đi với một chiếc lốp đủ cân sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.

Tham khảo cách Nâng tuổi thọ lốp xe ôtô bằng khí Nitơ.
 
  • Like
Reactions: redriver1804
Hạng B2
12/11/05
211
19
18
bơm bình thường có 78% ni tơ rồi, bậc quẹt ga đốt đi 20.8 % oxy nữa là trong vỏ toàn Ni tơ. :D
 
Hạng B2
27/8/11
471
8
16
phong.le nói:
Trong thời tiết khí nóng, ma-sát giữa lốp và mặt đường, ma-sát giữa má phanh, vành và lưới lốp luôn sinh nhiệt. Đây là tác nhân làm không khí trong lốp xe dãn nở khiến lốp bị “pan”, mất độ bám đường cần thiết và rất nguy hiểm khi xe đi tốc độ cao. Ngoài ra bột lốp cao su có thể tạo nên thể hơi vinyl dễ cháy khi môi trường bên trong quá nóng, gây nổ lốp.

Ni tơ có đặc tính là khí trơ, không tham gia các phản ứng hóa học trong nhiệt độ nên "hiệu ứng phụ" do nhiệt độ trong lốp sẽ được giảm tối đa. Theo tính toán của các chuyên gia, lốp bơm nitơ sẽ giữ áp lực lâu hơp lốp thường 3 lần. Chắc chắn khi đi với một chiếc lốp đủ cân sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.

Tham khảo cách Nâng tuổi thọ lốp xe ôtô bằng khí Nitơ.
Hi! cảm ơn bác!
 
Hạng F
26/2/07
5.094
436
83
Xứ dừa Miền Tây
Về công nghệ thì bơm Nitơ là quá tốt . Giá 100k cho các tiện ích như đã nêu cũng ko phải là quá đắt . Em chỉ ngại là khí O2 chưa kịp chui qua thành vỏ xe thì Đinh tặc nó giải phóng rồi . Vá vỏ xe 35k thêm 25k Nitơ nữa là 60k thì hơi xót .
 
Hạng D
20/10/10
4.687
72
48
41
thôi lười phân tích lại qua, nếu bác muốn bít tìm về cách bơm và tính năng trên google,nói rỏ là ko nên