Auto News
4/7/12
2.875
958
113
Đà Lạt
www.facebook.com
Bu-gi plasma đã chính thức được thử nghiệm

Các nhà nghiên cứu của công ty phụ tùng ô tô Federal-Mogul đang phát triển một loại bugi mới phát ra những tia chớp plasma để đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt.
[pagebreak]
Plasma là trạng thái thứ 4 của vật chất bên cạnh các trạng thái khí, lỏng và rắn. Bu-gi plasma kích thích các phân tử hòa khí ở gần phóng thích các điện tử để trở thành các ion. Những ion trái dấu khi tương tác kết hợp với nhau sẽ tạo nên phản ứng cháy.

Federal-Mogul cho biết, công ty đã có những nguyên mẫu bugi plasma và hiện đã có 10 công ty sản xuất ô tô đang dùng thử thiết bị tạo ra dòng điện cao tầng cường độ mạnh có tên Advanced Corona Ignition System (ACIS) để kích hoạt bugi plasma.

Bugi tia lửa điện (còn được gọi là bugi hồ quang điện) hiện đang sử dụng rộng rãi ở động cơ xăng đã ra đời từ cách đây 100 năm. Bugi tia lửa điện tạo ra 1 tia hồ quang giữa 2 điện cực và tia hồ quang chỉ dài khoảng 1 mm. Trong khi đó bugi plasma tạo ra được nhiều tia plasma với chiều dài mỗi tia 25 mm giúp đốt cháy trọn vẹn hòa khí với tốc độ nhanh hơn.

Bu-gi plasma đã chính thức được thử nghiệm

Theo Federal-Mogul những ưu điểm của ACIS là:

+ Giảm tiêu hao nhiên liệu 10%.

+ Ở những xe sử dụng khí thoát bổ sung vào không khí được hút vào buồng đốt để tạo ra hỗn hợp hòa khí nghèo oxy và nhiên liệu nhằm giảm khí thải CO2 và NO2, ACIS có thể giúp tăng tỷ lệ khí thoát (EGR) trong hòa khí từ 25% lên 35%.

+ Tăng chỉ số λ từ 1.5 lên 1.8.

+ Đốt cháy nhiên liệu trong thời gian 30 micro giây.

+ Rút ngắn góc đánh lửa sớm hơn hay chậm hơn 5 độ.

+ Với tính chất phóng nhanh và đốt nhanh của tia plasma, ACIS cho phép phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống đánh lửa tối ưu (Ignition Optimization System).

+ Ngoài việc lắp ráp bộ cung cấp điện cao tần cường độ mạnh thay cho bô bin hiện thời và thay đổi đường kính vị trí gắn bugi 14 mm hiện thời thành 12 mm, cấu trúc động cơ xăng hiện tại hoàn toàn phù hợp để sử dụng bugi plasma.

Federal-Mogul cho biết hệ thống đánh lửa mới có thể sẽ được sử dụng trong một số động cơ vào năm 2017.

Anh Ngọc (theo Federalmogul - autonews)
 

Attachments

Last edited by a moderator: