http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2006/02/3B9E6E7F/
Thứ tư, 22/2/2006, 09:16 GMT+7
Tham vọng của ôtô Trung Quốc
Mua lại công nghệ động cơ của Đức và Mỹ, Lifan Group đang có tham vọng sản xuất ôtô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu để xuất khẩu đi khắp thế giới. Trước đây, trên nền tảng của Honda, nhà sản xuất này đã khiến các nước ở châu Á và Trung Đông tràn ngập xe máy mang thương hiệu Lifan.
Sau giai đoạn liên doanh với các hãng xe nổi tiếng, Trung Quốc đang đột phá vào ngành công nghiệp ôtô toàn cầu bằng chính sách bỏ tiền mua lại những nhà máy sản xuất động cơ tốt nhất, bất kể ở đâu. Thông qua những vụ mua bán này, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc sẽ từng bước xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi chất lượng hàng đầu thế giới ngay tại quê hương.
Động thái mới nhất thể hiện cho tham vọng của đất nước đông dân nhất thế giới là tham gia đấu giá mua nhà máy sản xuất động cơ của BMW - DaimlerChrysler tại Brazil. Đứng trước cơ hội mua được một trong những nhà máy sản xuất động cơ tốt nhất thế giới, tập đoàn Lifan Group đã vượt qua hơn 13.000 km nhằm đưa công nghệ về miền Tây Trung Quốc.
Nếu vụ mua bán thành công, Trung Quốc có thể hạ gục các đối thủ như Hàn Quốc và đuổi kịp Nhật Bản, Đức và Mỹ xét trên độ tốt của động cơ. Xe hơi họ có thể sánh ngang với Honda Civic hay Toyota Corolla. Một nhà phân tích nhận định: “Khó khăn của Trung Quốc là nếu tự nghiên cứu công nghệ, họ phải có chiến lược phát triển và nâng cấp chúng để phù hợp với yêu cầu của thị trường cao cấp như Mỹ hay châu Âu. Việc mua lại công nghệ từ nước ngoài không chỉ giải quyết khó khăn này mà còn giúp các nhà máy của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc tự tin sản xuất xe hơi tiết kiệm nhiên liệu ở quy mô lớn với mức tiêu thụ dưới 8 lít/100 km".
Nhà máy sản xuất động cơ mà tập đoàn Lifan Group chuẩn bị mua là một trong những nhà máy nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp ôtô. Xây dựng tại Brazil cuối những năm 1990, với giá 500 triệu USD từ liên doanh 50-50 của Chrysler và BMW, Campo Largo sở hữu công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ và Đức để sản xuất động cơ 1,6 lít 16 van Tritec.
Lifan cho biết họ là những người đặt giá duy nhất để mua Campo Largo và muốn đưa các công nghệ về Trung Quốc để bắt đầu sản xuất từ 2008. Mặc dù chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau thương vụ này nhưng không thể không kể tới vai trò của nhà công nghiệp Yin Mingshan, một trong những người thành công nhất Trung Quốc và có vị thế chính trị cao. Hiện tại, Yin Mingshan là Tổng Giám đốc và là người sở hữu chính tập đoàn Lifan.
Dây chuyền sản xuất Lifan 520. (NYT)
Động cơ Tritec là một trong những công nghệ tinh vi và có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất thế giới. Mục tiêu của Yin Mingshan là tìm hiểu một cách chi tiết công nghệ Tritec và không chỉ Lifan mà cả ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc sẽ sản xuất động cơ này. Theo kế hoạch, Lifan sẽ xuất khẩu xe hơi sang Mỹ vào năm 2009. Trước Lifan, Geely từng làm triển lãm Detroit và ngành công nghiệp ôtô Mỹ lo lắng khi tuyên bố sẽ bán xe giá rẻ (trên dưới 10.000 USD), tiết kiệm nhiên liệu vào 2007. Tại Trung Quốc, các công ty trong nước như Geely chiếm 25% thị phần. Đó là bước phát triển vượt bậc bởi 2 năm trước, các hãng này chỉ chiếm dưới 10%.
Lifan là một trong những nhà sản xuất môtô lớn nhất thế giới, có nhà máy đặt tại 112 nước và bắt đầu xuất khẩu mẫu sedan 520 hạng trung với giá 9.700 USD sang các nước đang phát triển ở châu Á, Trung Đông và Caribbean. Trước đây, Lifan từng nghiên cứu công nghệ của Honda để sản xuất môtô giá rẻ tràn ngập thị trường châu Á. Giờ đây, khi mua lại công nghệ của BMW và Chrysler, một lần nữa Lifan sẽ sản xuất ôtô giá rẻ phổ biến khắp thế giới?
Nguyễn Nghĩa (theo NYT ) VNexpress