Hạng D
5/12/12
1.152
1.395
113
Nhà
gosolar.vn
Em thì thấy uber có cái hay là đem lại tiện ích (hiện đại, tiện nghi) cho cả người sử dụng dịch vụ và người cung cấp dịch vụ thông qua việc kết nối hai bên bằng app. Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà trên toàn cầu uber bị đặt dấu hỏi về tính pháp lý của doanh nghiệp, vì tuy không tự nhận là doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhưng uber lại sử dụng loại hình kinh doanh vận tải để kiếm tiền (hoặc là hoa hồng, hoặc là quảng cáo, hoặc là tăng giá trị app để có thể bán trong tương lai) và điều này là không ổn. Trong dài hạn, nếu uber trở thành một thói quen của người sử dụng dịch vụ và quy tụ được một lượng xe hợp tác lớn, uber sẽ trở thành một thế lực mạnh trên thị trường cho thuê, khi đó uber hoàn toàn có thể đơn phương thay đổi điều khoản ăn chia với chủ xe và em không nghĩ các chủ xe lúc đó sẽ ở vị trí để thương lượng sòng phẳng với uber. Ngoài ra nếu uber thành lập công ty tại Việt Nam, đăng ký hợp tác cùng các chủ xe với điều khoản ăn chia rõ ràng và khai báo thu nhập và thuế đầy đủ với cơ quan chức năng thì em không nghĩ là họ có cơ sở để bắt uber. Vấn đề ở chỗ uber không muốn hoạt động theo phương pháp như vậy và điều đó thể hiện rõ trong tuyên bố của uber.
Bác phải coi lại bản chất của Uber là cái gì rồi phát biểu nhé.

Link đây: http://www.thesaigontimes.vn/123364/Uber-–-cam-hay-quan.html
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Cho cái này phát triển thì taxi phải làm ăn đàng hoàng hơn, lái xe tôn trông luật hơn, giá cả hợp lý hơn.
Bài báo tào lao tự dưng gán uber là taxi
Vì nó không nhận nó là taxi nên mới bị soi trên toàn cầu đó. Làm ăn có lợi nhuận thì phải đăng ký rõ ràng. Uber đem lại lợi ích cho một bộ phận nhưng bản chất là lách luật và cạnh tranh không lành mạnh. Thế taxi trên thế giới này đều không đàng hoàng hả bác?
http://www.techz.vn/uber-taxi-viet-nam-uber-la-gi-ky-1-ylt39296.html
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
7/6/11
1.325
519
113
42
Theo em thì trong này có 2 chủ thể khác nhau:

- Uber: là một dạng "cò", kết nối người mua - người bán và ăn phí dịch vụ.
- lái xe: bán dịch vụ vận chuyển.

=> ai "bán" cài gì thì đóng thuế cái đó.
 
Hạng D
17/8/14
1.920
2.229
113
Uber rất khôn khi nói mình chỉ "bán phần mềm". Thực tế mình mua mấy cái app trên App Store thì nhà nước VN cũng đâu có thu thuế của họ được.
 
Hạng D
17/8/14
1.920
2.229
113
Giới thiệu các bác một bài viết hay về Uber tại VN:

[xtable=skin1|border:0|cellpadding:0|cellspacing:0|bcolor:#f5f5f5]
{tbody}
{tr}
{td}
[xtable=skin1|cellpadding:0|cellspacing:0|100%x@]
{tbody}
{tr}
{td}Uber – cấm hay quản?{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Thứ Bảy, 29/11/2014, 09:10 (GMT+7){/td}
{/tr}
{tr}
{td=top}
Nguyễn Vạn Phú
[xtable=skin1|cellpadding:0|cellspacing:0|bleft|100x@]
{tbody}
{tr}
{td=center}
73bba_uber_cab.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=left|bcolor:#efefef}Uber không phải là đơn vị kinh doanh vận tải mà chỉ cung cấp dịch vụ kết nối giữa người có xe và người có nhu cầu đi xe qua điện thoại thông minh. Ảnh harvard.edu{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
(TBKTSG Online) – Hôm qua, 28-11, các cơ quan chức năng ngành giao thông TPHCM đã lập biên bản phạt các xe tham gia chở khách trong loại hình dịch vụ mới mẻ - Uber với lý do các xe này không đăng ký kinh doanh vận tải bằng ô-tô.
Trước đó đã có những tranh luận bước đầu về Uber – một dịch vụ tận dụng chức năng điện thoại di động thông minh để giúp những người có phương tiện vận tải rảnh rỗi kết nối trực tiếp với người có nhu cầu đi lại. Nên ứng xử như thế nào với một dạng hoạt động trong nền kinh tế chia sẻ, một khái niệm, một mô hình kinh doanh mới xuất hiện gần đây. Các lập luận phản đối Trước hết phải thông cảm trước vị thế khó khăn mà Uber đặt ra cho nhà quản lý nhà nước – họ không thể không làm gì khi có một hoạt động kinh doanh diễn ra nằm ngoài sự kiểm soát của họ. Đó cũng là lập luận phản đối Uber đầu tiên: kinh doanh không đăng ký, không có giấy phép, không hợp đồng giữa bên vận chuyển và khách hàng. Ở nhiều nước, giấy phép vận hành taxi thường đi kèm một khoản lệ phí rất lớn. Từ đó Uber đặt tài xế tham gia vào một vị thế cạnh tranh không sòng phẳng với taxi truyền thống vì các hãng taxi phải lo nhiều chi phí như các khoản phí và nhất là thuế, kể cả thuế trị giá gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Đứng về phía người tiêu dùng, cũng có những quan ngại như an toàn cho khách đi xe, không đóng bảo hiểm, phân biệt đối xử giữa khách có thẻ tín dụng với khách không thẻ… Thế nhưng điều làm nhiều người e dè Uber nhiều nhất chính là thái độ của nhà chức trách nhiều nước đối với loại hình dịch vụ này. Tòa án bang Nevada của Mỹ vừa mới cấm Uber sau khi nhiều thành phố lớn ở Mỹ yêu cầu Uber tạm ngưng cung cấp dịch vụ. Thái Lan cũng vừa tuyên bố Uber là hoạt động bất hợp pháp. Nhiều thành phố ở Đức cũng cấm Uber. Singapore đang soạn lại các quy định nhằm đưa Uber vào vòng kiểm soát. Uber lại vừa “chọc giận” báo chí khi một người trong ban giám đốc Uber dọa sẽ dùng công nghệ thông tin để điều tra nhân thân một nhà báo “dám” nói xấu Uber. Nhưng vì sao Uber lại phát triển nhanh như thế Nói gì thì nói, người nào đã sử dụng dịch vụ của Uber một lần thì đều muốn dùng nó thay vì taxi truyền thống. Những lợi thế của mô hình kinh doanh này cũng khá hiển nhiên: giá rẻ hơn, tài xế thân thiện hơn, xe sạch sẽ hơn, đời mới hơn, xe đến đón nhanh hơn. Dường như với nhiều người, đi xe bên ngoài không khác gì xe nhà thì có vẻ “oai” hơn đi xe taxi, tạo cho đối tác cảm giác họ có xe riêng, tài xế riêng. Cho nên nhìn chung giới tiêu dùng ủng hộ Uber chứ không phản đối. Rõ ràng Uber đặt các hãng xe taxi truyền thống vào một vị thế phải cải thiện chất lượng để cạnh tranh – từ đó người tiêu dùng có thể hưởng lợi từ giá giảm, chất lượng phục vụ được nâng lên. Từ góc độ của các nhà kinh tế, bất kỳ phương thức kinh doanh nào giúp tối ưu hóa nguồn lực, tăng cường cạnh tranh đều được họ khích lệ. Rõ ràng với họ, Uber biết tận dụng thế mạnh của công nghệ thông tin, tạo công ăn việc làm cho những người lẽ ra không tham gia vào hoạt động kinh tế, giúp hiệu quả sử dụng xe được nâng lên nhiều lần. Ứng xử như thế nào là hợp lý? Đầu tiên phải phân biệt rõ vai trò của Uber – họ không phải là đơn vị kinh doanh vận tải. Họ chỉ cung cấp dịch vụ kết nối giữa người có xe và người có nhu cầu đi xe. Cứ hình dung các hãng taxi, thay vì dùng tổng đài và máy bộ đàm nay có một ứng dụng tương tự Uber để khách của họ đặt xe, gọi xe của họ nhanh hơn, hiệu quả hơn thì ắt không vấn đề gì. Hiện nay các hãng taxi cũng đã bắt đầu tham gia các ứng dụng tương tự để tài xế của họ bắt khách nhanh hơn như GrabTaxi. Đây là một tiến bộ của công nghệ cần tìm cách phát huy. Như vậy, vấn đề là những người có xe tham gia để kiếm thêm tiền có đang hoạt động hợp pháp hay không. Ở đây Việt Nam có một thuận lợi so với các nước. Ở các nước, tham gia Uber chủ yếu là xe cá nhân, lúc rảnh chạy vài cuốc để kiếm thêm tiền; ở Việt Nam, theo chỗ chúng tôi tìm hiểu thì tất cả các xe tham gia đều thuộc một hợp tác xã hay một doanh nghiệp vận tải nào đó. Vì thế việc hợp thức hóa giấy phép, việc đóng thuế, đóng bảo hiểm rất dễ để thu xếp. Thiết nghĩ tốt nhất là giới quản lý ngồi lại với Uber và bên cung cấp phương tiện để đi tới một dàn xếp: tất cả xe muốn tham gia đều phải đăng ký làm thành viên một hợp tác xã vận tải nào đó, hợp tác xã sẽ lo các vấn đề pháp lý như hợp đồng vận chuyển, nộp thuế VAT. Uber với vai trò kết nối chỉ được hoạt động sau khi buộc đối tác tuân thủ các quy định này. Lúc đó có lẽ xe Uber cũng không thể cạnh tranh với taxi truyền thống bằng giá mà sẽ cạnh tranh bằng chất lượng phục vụ, thái độ phục vụ. Đây là điều đáng khuyến khích. Làm được điều này và công bố Việt Nam là một trong những nước đầu tiên “hợp thức hóa” Uber, hóa ra không phải hay hơn cách cấm đoán sao.
[xtable=skin1|cellpadding:7|cellspacing:0|bcolor:#d0e6f7|bcenter|100%x@]
{tbody}
{tr}
{td}
Dụ ngôn về cấm Uber
Bấy giờ ở trong rừng, có một bộ lạc chuyên chặt cây bằng chùy. Một đám thanh niên lực lưỡng, mỗi người cầm một cái chùy, thi nhau đập vào gốc cây cho đến khi gốc cây nát bét, cây đổ xuống và họ hè nhau bê cây về.​
Một ngày nọ, một cô gái mảnh mai vào rừng với một dụng cụ lạ lùng, đám thanh niên chưa từng trông thấy. Cô gái lia vật ấy vào thân cây, một lúc cây đổ xuống.​
Chúng lại gần và hỏi: Cái gì vậy? Cô gái nói: Đây là cái Rìu.​
Dân làng bắt đầu thuê thiếu nữ chặt cây vì nuôi nàng ít tốn cơm hơn chứ nuôi bọn thanh niên kia, chúng ăn rất khoẻ, đôi khi lại uống rượu cãi nhau.​
Mất ăn, bọn thanh niên giận dữ yêu cầu già làng tống cổ cô gái khỏi làng. Già làng tuyên bố cô gái là một mụ phù thuỷ, và rìu của cô là một thứ tà ma.​
Mọi người đốt cô gái trên giàn thiêu dựng ngay ngoài bìa rừng, trên cọc gỗ bằng những cây cô mới đốn xuống. Chiếc rìu sắt bị quăng vào lửa.​
Từ ấy làng nhỏ ven rừng trở lại cuộc sống như ngày xưa. Hàng ngày lũ trai làng lại ồn ào vác chùy vào rừng đốn củi.​

[Phóng tác, theo một tứ trong GULLIBLE DU KÝ của Ken Schoolland]


Nguyễn Đức Thành
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
http://www.thesaigontimes.vn/123364/Uber-–-cam-hay-quan.html
 
Hạng D
25/2/11
1.764
1.421
113
48
Xin khẳng định: Đến giờ phút này không ai cấm Uber.
Chỉ yêu cầu: Tuân thủ ND 86 về kinh doanh vận tải (các doanh nghiệp ký hợp đồng với Uber, hay cá nhân ký Uber để cung cấp "Taxi".
 
Hạng D
26/6/05
3.023
14.528
113
otosaigon.com
Có khi mấy ông thanh tra tự cài Uber rồi gọi xe đến thộp tài xế luôn.

Chiếc Escape trong hình có lần em đi qua rồi...Tội thặc
Nó đó bs. Mấy anh CA có bao giờ biết và dám xin lỗi dân nên đảm bảo là cài người để bắt.
 
Hạng D
18/8/14
1.116
428
83
46
Vì nó không nhận nó là taxi nên mới bị soi trên toàn cầu đó. Làm ăn có lợi nhuận thì phải đăng ký rõ ràng. Uber đem lại lợi ích cho một bộ phận nhưng bản chất là lách luật và cạnh tranh không lành mạnh. Thế taxi trên thế giới này đều không đàng hoàng hả bác?
http://www.techz.vn/uber-taxi-viet-nam-uber-la-gi-ky-1-ylt39296.html
Cần đàng hoàng là taxi ở VN, chạy chụp giựt không tôn trọng luật GT, gây nguy hiểm cho hành khách mà hành khách không có cơ hội chọn lựa xe hay tài xế.Nếu taxi hay PT công cộng mà tốt thì uber không có cơ hội để sống.
Vấn đề là Uber họ hoạt động sinh lợi nhuận, mà các nước họ phải khai thuế, đóng thuế thì giá trị của họ được công bố là sạch rồi. Lái xe cũng vậy, luật không cấm dùng xe của mình để chở người khác, thu nhập bồi dưỡng có chuyển tới qua ngân hàng, thì họ cũng chỉ cần khai thu nhập, nếu tới mức thì đóng thuế, còn chưa tới mức đóng thuế thì cũng OK không cần đóng. đây không phải là kinh doanh vận tải kiểu taxi.