Hạng F
12/9/10
6.652
41.216
113
48
Bà Tó
Phuong Ngoc nói:
cái kêu cọc cọc ở bánh sau khi qua ổ gà có thể là bạc đạn của bánh sau, các bác kiểm tra thử
p/s: em mới dán lại bố 3 càng và phun cát nồi sau, cộng khoan lỗ chuông nồi, cảm nhận là chạy vọt và êm
Tổn thất hết mấy kí gạo vậy bác ?
Làm ở Huệ Ký luôn hả bác ?
Khoan chuông thì phải coi cái chật liệu bố 3 càng của bác nó thích hợp hay không ?
Nếu bố mềm quá là 2 tháng sau toi .
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/4/06
2.450
13.556
113
TP. HCM
anhbocau nói:
Phuong Ngoc nói:
cái kêu cọc cọc ở bánh sau khi qua ổ gà có thể là bạc đạn của bánh sau, các bác kiểm tra thử
p/s: em mới dán lại bố 3 càng và phun cát nồi sau, cộng khoan lỗ chuông nồi, cảm nhận là chạy vọt và êm
Làm ở Huệ Ký luôn hả bác ?
Khoan chuông thì phải coi cái chật liệu bố 3 càng của bác nó thích hợp hay không ?
Nếu bố mềm quá là 2 tháng sau toi .
làm ở tiệm sym quen, nhưng họ gia công ở Huệ Ký, nhìn bố dán cũng đẹp lắm, xe em đi 85k km, đợi đủ 100k km em thanh lý luôn:D
 
Hạng C
8/6/07
964
19
38
HCM
Em không hiểu tại sao phải khoan chuông ?
Xe em không bị tình trạng dằn ổ gà kêu cọc cọc. Mà nó bị lên ga lúc chở nặng hoặc nóng máy kêu nhiều hơn lúc đi 1 mình và nguội máy.
 
Hạng F
12/9/10
6.652
41.216
113
48
Bà Tó
NganGiang nói:
Em không hiểu tại sao phải khoan chuông ?
Xe em không bị tình trạng dằn ổ gà kêu cọc cọc. Mà nó bị lên ga lúc chở nặng hoặc nóng máy kêu nhiều hơn lúc đi 1 mình và nguội máy.
Theo ngu ý của em thì , khoan chuông là cách làm nhanh nhất mà các tiệm , thậm chí là TTBH của Ya , SYM dùng để trị cái bệnh giật . Còn lợi và hại , bác Giang rành hơn em .

Cái bệnh của xe bác em nghĩ tốt nhất là tháo ra coi cụ thể đi .
Rồi tình hình , kết quả thế nào cho AE học hỏi nữa .
 
Tập Lái
28/6/11
7
0
0
HO CHI MINH
Xe tay ga AB Vi của em thì thật là chán đời - Trầy da tróc vãy ko sao - chỉ tội chán đời là nó là to um sùm - thật là ....
 
Hạng B2
4/3/11
189
0
16
45
trieupham007 nói:
Hehe bác bocau nhảy qua đây há, bắt quả tó nhe, hehe.
Sẵn ủng hộ topic của bác luôn:
1- Bệnh giật giật ở ga đầu:
Bệnh này do bố 3 càng bắt vào chuông không đều (cái bắt mạnh, cái bắt yếu). Lý do của 3 càng bố bắt vào chuông không đều do một số nguyên nhân: 3 lò xo kéo 3 càng bố không đều (cái kéo mạnh cái kéo yếu), lực ma sát của 3 càng bố trên mặt vỏ chuông không đều (do bụi của bố mòn tạo ra trên bề mặt vỏ chuông, do vỏ chuông mòn không đều, ...)
Bệnh này chỉ xuất hiện khi mức ga thấp, moment xoắn tạo ra chưa đủ lớn.
Đại đa số các tiệm sửa chữa khi giải quyết đều làm cho khe hở giữa 3 càng bố và vỏ chuông lớn nhằm mục đích tăng tầm ga/tua máy lên cao --> moment xoắn lớn làm cho việc chỉ cần 2 trong 3 càng bố bám vỏ chuông cũng đủ kéo bánh xe quay --> việc giựt giựt sẽ không còn thấy rõ hoặc không xảy ra nữa. Hậu quả: ga chờ (tầm ga lớn hơn ralenti nhưng chưa làm xe chuyển động được) sẽ lớn hơn --> hao xăng hơn.
2- Bôi mỡ ở trục quay của càng bố:
Về nguyên tắc thì tất cả các chi tiết chuyển động ưuơng đối với nhau nó chung và trục quay càng bố nói riêng đều phải có mỡ bôi trơn. Nhưng riêng trục quay càng bố vì góc quay của càng bố rất bé (chỉ khoảng vài độ) nên cũng không cần thiết phải có mỡ bôi trơn. Bôi mỡ trục quay đó thì càng tốt nhưng nếu bôi nhiều quá và không gọn gàng thì mỡ bò văng vào bè mặt vỏ chuông (do lực ly tâm khi bộ nồi quay) sẽ làm trượt giữa bố 3 càng và vỏ chuông nên lại tồi tệ hơn là không bôi mỡ. Phần nữa do ma sát nên bố 3 càng sẽ tạo bụi văng tứ tung trong bộ nồi nên nếu bôi mỡ vào trục quay 3 càng thì sau 1 thời gian bụi bố văng ra trộn với mỡ bò tạo thành một thứ ken két đen thui làm hạn chế chuyển động xoay của càng bố trên trục. Vậy thì bôi mỡ sẽ tốt nếu: bôi ít + khoảng 3,4 tháng mở nồi ra vệ sinh bôi lại mỡ khác. Nhưng thực tế thì em chưa thấy ai chạy xe tay ga lại siêng năng cứ 3,4 tháng mở nồi ra vệ sinh bác ơi.

080402cool_prv.gif
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Khá lâu rồi hôm nay mới vào lại thớt này, bác caubo xây nhà rồi ... bỏ quên luôn :p[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Sẵn coi lại bài thấy bác Ngan Giang (hình như cũng là cao thủ trong xe tay ga hay xe số, như bác enh uong vậy) hỏi về vấn đề khoan chuông nên em cũng mạo muội đóng góp ý kiến cá nhân mình về chuyện này, nếu có gì chưa hoặc không đúng thì các bác bỏ qua cho em.[/font]
[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1- Tại sao lại khoan lỗ trên vỏ chuông nồi 3 càng xe tay ga ?:[/font]
Em cũng thắc mắc việc này và bắt đầu đi kiếm câu trả lời từ cách đây 9 tháng khi mà bản thân vật vã với chiếc tay ga mới cáo cạnh tậu về cho bà cả đi nhưng hỡi ơi độ hao xăng quá khủng khiếp còn hơn cả Su xìpo : chưa được 22km/l !!!
- Qua thông tin tình cờ thấy được từ forum bikervietnam em biết được vỏ chuông đã có người khoan lỗ. Khen cũng có. chê cũng không ít. Tìm kiếm trên Internet em thấy những bộ đồ chơi cho xe tay ga của Malossi với vỏ chuông khoan những lỗ đều nhau thì em hiểu rằng chuyện khoan lỗ không phải là vô duyên cớ mà người ta làm, lại càng không phải là ý tưởng của người vô công rỗi nghề không biết tí gì về kỹ thuật nghĩ ra.
- Nhìn trở lại đĩa thắng bánh xe trước của xe số như Honda, Yamaha từ phân khối nhỏ đến phân khối lớn em cũng thấy ... có lỗ, hình thù thì có đĩa những lỗ tròn. có những đĩa có lỗ không phải tròn nhưng nói chung là ... có lỗ thậm chí nhiều lỗ là đằng khác !
- Đến cả vỏ xe cũng có loại vỏ đặc biệt gai lồi ra như đinh (dùng cho những xe motard chạy địa hình) dùng để tăng độ bám trên những bề mặt không bằng phẳng. Nhưng ngược lại những chiếc moto GP đua thì vỏ xe lại ... trọc lóc đầu thầy chùa nhưng có độ bám mặt đường phẳng tuyệt hảo.
Từ đó em mới nghĩ rằng vỏ chuông có lỗ như của Malossi là được đúc sẵn chứ không phải là khoan lỗ nhằm giải quyết vấn đề tản nhiệt, tăng độ bám của bố trên bềm mặt vỏ chuông khi quay tốc độ cao đồng thời thoát bụi do bố mòn ra khỏi bề mặt ma sát để không gây trượt.
2- Khoan lỗ hay không khoan lỗ vỏ chuông ?:
a- Nếu là xe của em thì câu trả lời sẽ là không khoan lỗ. Em xin lỗi các bác đã khoan lỗ vỏ chuông rằng em không có ý chê bai gì vì có bác đã phải mày mò nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện các lỗ trên vỏ chuông và hiểu biết về kỹ thuật cơ khí (khi nói rằng không phải là khoan lỗ từ ngoài vào mà phải là từ trong ra + làm nhẵn bề mặt lỗ khoan và khảo sát tính cân bằng động của vỏ chuông sau khi khoan) - chỉ là em quá cẩn thận khi nghĩ rằng vỏ chuông được đúc với các lỗ thì luôn hoàn hảo hơn là phải đi khoan các lỗ.
b- Suy cho cùng thì đĩa thắng có lỗ nhưng lại không thể để bố thắng bám liên tục được, nếu không thì xe bị kẹt thắng sao mà chạy. Tương tự hàng của Malossi chỉ là đồ "độ" dành cho xe đua. Nói một cách khác thì vỏ chuông có lỗ (do đúc hay do khoan) sẽ làm giảm ma sát ở tua máy thấp nhưng lại bám tốt ở tua máy cao mà bám nhiều thì ... mòn nhiều (còn mòn cái gì thì chắc ai cũng biết cả).
Thế thì khoan lỗ hay không theo em sẽ tuỳ thuộc vào việc sử dụng xe của từng người: ai thích tốc độ cao thì khoan lỗ, còn không thì cứ "trời sinh sao để vậy" cho nó lành :)
Còn khoan lỗ vỏ chuông để làm xe không bị giựt giựt ở tua máy thấp thì em nghĩ đó chỉ là giải pháp đối phó thôi, không giựt vì không bám mà không bám thì phải rồ ga nhiều hơn dẫn đến hao xăng hơn.
Giải quyết triệt để việc giựt giựt là phải làm bố cho đều mà việc này là rất khó và mất nhiều thời gian.
 
  • Like
Reactions: votranphu
Hạng F
12/9/10
6.652
41.216
113
48
Bà Tó
Chiều nay , bác capheden khui cái thớt này ra em mới nhớ .
Thật ra , mở cái thớt này để mọi người cùng vào post thắc mắc vì em thấy mỗi người mở 1 thread thì phí quá .
Nếu được đề cử , em sẽ đề cử bác Triệu là OSOM của năm .
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
Keke, cũng may bác bocau không phải là lơ xe, chứ không thì ...
Có điều em không biết OSPD là gì, còn OSOM là gì. Em tìm mãi mà không thấy chỗ nào ghi cả.
 
Hạng F
12/9/10
6.652
41.216
113
48
Bà Tó
trieupham007 nói:
Keke, cũng may bác bocau không phải là lơ xe, chứ không thì ...
Có điều em không biết OSPD là gì, còn OSOM là gì. Em tìm mãi mà không thấy chỗ nào ghi cả.
OSPD : OS Police Department .
OSOM : là thành viên xuất sắc .