Hạng B2
1/12/20
195
757
93
52
Sở GTVT TP HCM đánh giá cao việc việc đầu tư mở rộng nút giao Quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành là rất cấp bách để đồng bộ với lượng phương tiện sẽ tăng cao trong tương lai.

Cấp bách làm nút giao nối TPHCM với cao tốc Bến Lức - Long Thành


Sở GTVT TPHCM vừa có công văn gửi UBND TPHCM báo cáo về việc nghiên cứu, đề xuất đầu tư nút giao Quốc lộ 50 (kết nối Quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành) và nút giao Nguyễn Văn Tạo (kết nối đường Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn Hữu Thọ với cao tốc Bến Lức - Long Thành).

Lý do được sở GTVT TP HCM nêu ra là do dự án QL50 đang được mở rộng quy mô 6 làn xe, trong khi đó nút giao giữa QL50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành chỉ 4 làn, điều này tương lai sẽ trở thành nút thắt cổ chai lớn.

Ngoài khu vực trên sở GTVT thành phố còn đề xuất mở rộng nút giao Nguyễn Văn Tạo (kết nối đường Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn Hữu Thọ với cao tốc Bến Lức - Long Thành).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đề xuất 3 phương án đầu tư.

Cấp bách làm nút giao nối TPHCM với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành

Phương án 1: Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo. Đoạn tuyến và cầu vượt thuộc nút giao trên có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 50.

Phương án 2: VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên Quốc lộ 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao Quốc lộ 50 theo quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 50 và đầu tư hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Tạo. Đồng thời, đề xuất dự án mới độc lập để do TPHCM đầu tư hoàn chỉnh nút giao này. Tổng vốn dự kiến khoảng 573 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương và thành phố tỉ lệ 40 - 60% hoặc 50 - 50%).

Phương án 3: VEC đầu tư cầu vượt trên Quốc lộ 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao Quốc lộ 50 (đoạn từ Km 9+280 đến Km 9+910) theo quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 50. Đề xuất dự án mới độc lập để đầu tư hoàn chỉnh nút giao này (bao gồm đoạn còn lại của Quốc lộ 50 từ Km 8+624 đến Km 9+280) và nút giao Nguyễn Văn Tạo do TPHCM đầu tư, dự kiến hơn 1.100 tỷ đồng. Trong đó, nút giao Quốc lộ 50 (573 tỷ đồng), nút giao Nguyễn Văn Tạo (551 tỷ đồng). Tỉ lệ nguồn vốn ngân sách thành phố và hỗ trợ từ Trung ương là 40 - 60% hoặc 50 - 50%.

Cấp bách làm nút giao nối TPHCM với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành

Tiến độ dự kiến thông qua chủ trương đầu tư công quý 3/2023, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi quý IV/2023; khởi công quý 3/2024, hoàn thành quý 3/2025.

Khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km nối Long An, TP HCM, Đồng Nai. Tuyến này hiện khoảng 81% khối lượng, đang xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó có nội dung lùi thời gian hoàn thành đến quý 3/2025. Trong khi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 được TP HCM khởi công cuối năm ngoái với tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm tới.

 
  • Haha
Reactions: bo_taplaixe