h2c confirmed
Hạng B2
13/5/08
292
459
63
1. Nếu chưa quen bác cứ chịu khó chĩa kiếng hậu xuống bánh xe, ước chừng vị trí của xe với các vật xung quanh, tại vị trí đó thì bánh xe cách lề bao nhiêu là vừa, riết sẽ quen.
2. Để canh mũi xe trước, lúc đầu bác có thể bật đèn pha lên, độ sáng và tầm chiếu của đèn sẽ giúp bác ước lượng đc khoảng cách với vật cản phía trước. Mỗi khi lái xe mới e hay dùng cách này, khi quen rồi thì thôi.
3. Đừng nhớ chân nào là thắng chân nào là ga. Chỉ tâm niệm, chân thắng nằm đâu, còn chân ga nằm đâu thì... kệ mie nó !
4. Kỹ thuật lùi xe vào giữa 2 xe cũng có nhiều bài hướng dẫn, bác chịu khó đọc lại giúp
5. Chạy đêm: dùng pha để soi đường, gặp xe ngược chiều thì hạ cos. Chạy đêm dễ dàng quan sát đc biển báo rất rõ, nên cứ theo đó mà chạy. Uống cafe, red bull, hạ kính cho gió luồn vào để đỡ buồn ngủ. Còn nếu chịu ko nổi thì cứ tìm nơi an toàn tấp vào, ngủ chừng 15 phút thôi là tỉnh liền.

Chúc bác lái xe an toàn
 
h2c confirmed
Hạng B2
13/5/08
292
459
63
Kỹ năng đi đèoo. Quy tắc là lên số nào, xuống số đó, mục đích là dùng máy để ghì xe lại, phanh bớt làm việc. Đối với xe AT thì có thể ép hộp số dồn về số nhỏ bằng cách kéo cần về H3, H2 hoặc L tùy xe, máy sẽ ghì xe lại thay cho phanh. Nếu phanh quá nóng thì tác dụng phanh sẽ mất, rất nguy hiểm. Chỉ dùng phanh cho các tình huống khẩn cấp thôi.
Các bác tham khảo link này
https://www.youtube.com/watch?v=AbtUdgbg0Nk
 
Hạng C
1/8/14
755
608
123
45
Mình thì bị cái vụ đèn chạy ban đêm. Vì lúc học lái toàn ban ngày, thầy dạy cũng có hướng dẫn nhưng chạy ban ngày chỉ lo mấy vụ canh đường, khoảng cách và sử dụng số cho hợp lý. Có lần chạy trên Tân Kỳ - Tân Quý chỉ có đèn gầm may mà không bị "đớp", còn một số lần chạy lúc 18:00 trong nội ô bật pha bị mấy anh đi ngược nhá đèn liên tục. Sau phải giành thời gian để xem công năng từng nấc đèn và cần gạt nước.
 
Hạng B2
23/10/14
221
269
63
Nãy giờ em không thấy bác nào đề cập đến vấn đề mà em thấy giống khách em lúc nhận xe: chân trái chân ga, chân phải chân thắng:3dsohai:. Hjxx, Giao xe xong ngày mai alo em nói vào làm bảo hiểm xe:3dkhoc: hên là tự đâm vào nhà chứ ko có ảnh hưởng đến ai.
sao lại bắt chéo chân được???
 
Hạng B2
3/4/07
137
2.768
103
45
Saigon-Bình Thạnh
Em cũng xin chia sẻ vài lỗi trong quá trình sử dụng ford-laser của em:
1-bơm lốp quá căng bị phù vỏ ( do thấy bánh thường bị móp nên vô rửa xe kêu bơm thêm, có khi 3,5 - 4kg)
2- lâu không cân mâm, căn thước lái, chỉnh độ chụm
3-chốt trẻ em cửa sau bị khóa không biết, người ngồi sau mở không được bẻ gãy chốt luôn (2 lần)
 
Hạng B1
29/8/14
92
115
33
Mình thì cầm tài từ lâu. Đợt rồi đứa em lấy cái K3, thắng mà đạp lộn chân ga 3-4 lần, mém tông. Em độ cho nó cái cục chặn chân ga, dậm hết cở cũng chỉ dư leo được lên dốc tầng hầm chung cư, vậy là nó lái an tâm hơn hẳn, chừng 1 tháng tháo cục chặn ra là xong. Hoặc nó rên canh phải không được, dắt nó ra An Dương Vương lắp camera bên phụ, vậy là nó bật liên tục khi chạy, kêu "giờ em vững lắm rồi!" :)
Căn phải tuy khó cho lái mới nhưng cũng nên khuyên bác ấy tập cho quen bác ạ. Quen rồi, xe nào cũng cưỡi được, nếu không cũng lóng ngóng lắm ạ!
 
Hạng F
18/2/13
5.654
13.860
113
Saigon & Dalat
Kỹ năng đi đèoo. Quy tắc là lên số nào, xuống số đó, mục đích là dùng máy để ghì xe lại, phanh bớt làm việc. Đối với xe AT thì có thể ép hộp số dồn về số nhỏ bằng cách kéo cần về H3, H2 hoặc L tùy xe, máy sẽ ghì xe lại thay cho phanh. Nếu phanh quá nóng thì tác dụng phanh sẽ mất, rất nguy hiểm. Chỉ dùng phanh cho các tình huống khẩn cấp thôi.
Các bác tham khảo link này
https://www.youtube.com/watch?v=AbtUdgbg0Nk
Cái này là nguyên tắc chung mà thội. Đa số bây giờ xe nhà là AT, lên đèo bình thường chạy D hoặc D+ 3,4 gì cũng đượctùy người lái.
Tuy nhiên khi đi đèo khó, đường nhỏ, độ dốc thay đổi thất thường, xe nhà phải dùng lẩy chuyển số trên vô lăng, phải sang số liên tục D+1,2,3 mới leo dốc nổi hoặc không bị tuột khi dốc đứng, rất ít cần dùng đến thắng.
 
Hạng B1
27/2/15
55
65
18
Vancouver, British Columbia
Em chạy AT ở nước ngoài quen, về VN chạy con Fortuner MT mà thót tim hoài ... Nhiều lúc em vô số bị rối --> tắt máy + xe giật lên 1 phát. Chưa bao giờ dám lên dốc hầm kiểu Vincom vì sợ tuột ?! Xe máy thì cắt đầu nhiều quá, đi đường đông em cứ sợ va quẹt người ta huhu.