Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Chiếc bán tải Ford Ranger được chủ nhân nâng cấp lều nóc liền thùng, mâm lốp, hệ thống điện, nước, điều hòa, bếp nấu ăn,...để phục vụ các hành trình dã ngoại.

tuan4 (18 of 20).JPG


Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng tăng cao. Nhiều người bắt đầu chọn lui tới các địa điểm thiên nhiên còn hoang sơ, vắng người để cắm trại. Tuy nhiên trải nghiệm này lại không dành cho những người tay ngang mà đòi hỏi người đi phải có đủ đam mê, kiến thức và một phương tiện đủ tốt để di chuyển.

Đối với người dùng trong bài viết dưới đây, phương tiện ấy còn phải phục vụ tốt các nhu cầu sinh hoạt như nấu ăn, tắm giặt và lưu trú qua đêm. Vậy liệu một chiếc bán tải có thể "kham" nổi bao nhiêu hạng mục nâng cấp cho mục đích camping? Mời các bác cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

PV: Chào anh Trung, các hạng mục nâng cấp về vận hành của xe gồm những gì? Các sản phẩm đó thuộc thương hiệu nào?

Anh Trung: Mình xin liệt kê chi tiết các thiết bị được nâng cấp trên xe để tạo nên một chiếc xe camping đặc biệt này.
  • Bộ lều Canopy Camper của Alu-Cab (sản xuất tại Nam Phi) bao gồm phần thùng xe, phần lều ngủ và 1 bộ tăng che nắng 270.
  • Hệ thống nước sinh hoạt phục vụ việc nấu ăn, tắm rửa …. Dung tích 200 lít nước sạch được sản xuất và lắp đặt trong nước bao gồm cả bơm nước vào – ra – sử dụng điện.
  • Hệ thống điện 5kWh phục vụ sinh hoạt trong vòng 2-3 ngày không cần nạp thêm được xây dựng từ hệ thống pin lithium, có thể cho ra nguồn điện 12V 1 chiều và 220V 2 chiều thông qua hệ thống đổi nguồn cùng với rất nhiều đầu cắm phụ vụ đa dạng các thiết bị tiêu thụ điện Zero Breeze Mark 2 kèm pin.
  • Bộ phuộc OME - BP51 làm cho xe êm ái hơn rất nhiều khi di chuyển đường dài và giúp xe vượt địa hình tốt hơn.
  • Hệ thống bóng hơi, bơm hơi, điều khiển áp suất, nâng hạ xe và hộ trợ tải nặng đến từ thương hiệu ARB, Airbag Man – Úc giúp xe luôn ổn định với 1 bộ lều nặng cùng đồ dã ngoại, vừa êm ái vừa giúp xe tải nặng mà không gây hỏng hóc những bộ phận gầm xe.
  • Bộ chắn gầm Rival bằng nhôm sản xuất tại Nga giúp xe chống được những cú xe bị đội gầm bởi những tảng đá, đất, cây …. khi đi vào những cung đường khó khăn.
  • Bộ mâm XD Rock Star đến từ thương hiệu KMC – Mỹ
  • Bộ lốp AT – All Terrain – đa địa hình – BF Goodrich được sản xuất tại Mỹ.
  • Ngoài ra, trong khi lắp đặt bọn mình đã tùy biến khá là nhiều thứ, gia công và gắn thêm đẻ phù hợp và nhằm phục vụ các nhu cầu của chủ xe như là hàng loạt túi vải để đồ nhỏ, điện chiếu sáng sinh hoạt, các hộp để đồ dễ thương …
tuan4 (8 of 20).JPG


PV: Vì sao anh lại chọn những thương hiệu này?

Anh Trung: Các thương hiệu này đều là những thương hiệu hàng đầu trong ngành độ xe và các phụ kiện cho xe Pick Camping như Alu-Cab – Nam Phi, hệ thống điện Redarc, hệ thống giảm xóc cao cấp OME BP51, bóng hơi AirBag Man đến từ Úc, Rival đến từ Nga, KMC, BF Goodrich được sản xuất tại Mỹ.

Mình tin tưởng chúng bởi sự an toàn, ổn định và những đánh giá của cộng đồng hàng triệu khách hàng trên thế giới. Nếu mọi người yêu thám hiểm, khám phá thì thương hiệu Alu-Cab đạt được độ tin cậy rất cao khi sử dụng cũng như độ bền bỉ của nó, nó có thể chống chọi trong thời tiết rất khắc nghiệt trong nhiều năm.

tuan4 (19 of 20).JPG.png


PV: Các thiết bị tiện nghi phục vụ trên xe được trang bị thêm những gì?

Anh Trung: Xe được trang bị rất nhiều tiện ích để phục vụ cho các mục đích cá nhân khác nhau trong quá trình đi camping như: thùng chứa nước sạch, tủ lạnh, bếp ga, bàn, ghế, máy điều hoà để ngủ trong lều.
  • Tủ lạnh phục vụ việc cất giữ thực phẩm tươi, nước giải khát …
  • Hệ thống bàn bếp đa năng đến từ thương hiệu iKamper – Hàn Quốc
  • Hệ thống kệ gỗ được thi công trong nước để chia các ngăn đựng có thể đựng đồ tiện dụng
  • Hệ thống đun nước nóng để tắm sử dụng gas đến từ Úc
  • Lều tắm gấp gọn thông mình đến từ Úc
  • Hệ thống bình gas và dây dẫn ga đặc biệt dùng cho xe Camping được chế tác trong nước.
Nguồn điện để có thể sử dụng các thiết bị điện, nhà tắm di động gắn ngay trên xe. Ngoài ra còn có một hệ thống tủ đựng đồ có thể chứa những đồ cần thiết phục vụ nhu cầu thiết yếu.

tuan4 (10 of 20).JPG


PV: Hạng mục nào tốn kém nhất về mặt thời gian, công sức và tiền bạc?

Anh Trung: Hạng mục tốn kém nhất có thể nói đến là hệ thống lều nóc xe, canopy và tăng – mái che nắng, mưa - là hạng mục được đầu tư nhiêu tiền nhất, hơn 500 triệu đồng, và nó được sản xuất liền khối và được vận chuyển về Việt Nam theo đường biển.

PV: Tổng khối lượng tăng thêm của chiếc xe là bao nhiêu?

Anh Trung: Tổng hiện tại chiếc xe tăng thêm khoảng 400kg, tuy nhiên khi xe chứa đủ dung tích nước cũng như đồ dã ngoại thì trọng lượng xe sẽ tăng thêm khoảng 800kg.

tuan4 (6 of 20).JPG


PV: Để tải được toàn bộ trọng lượng thiết bị này thì hệ thống treo được xử lý như thế nào?

Anh Trung: Ngoài hệ thống giảm xóc, phuộc BP51 có thể tạo ra một hành trình êm ái, thoải mái thì hệ thống bóng hơi Airbag Man kèm hệ máy nén khí công suất lớn ARB và hệ thống điều áp tự động, hỗ trợ tải nặng chính là hệ thống đảm bảo xe ổn định khi mang theo một khối lượng tải lớn vậy trên mọi cung đường.

Hệ thống này cũng làm mang cho mình cảm giác thực sự bất ngờ bởi sự hiệu quả của nó trong thực tế.

tuan4 (11 of 20).JPG


PV: Hệ thống điện/xả thải trên xe được lắp đặt và hoạt động như thế nào?

Anh Trung: Xe không có hệ thống xả thải mà chỉ sử dụng một số loại thiết bị chứa rác thải du lịch đa năng, ghế WC, túi chứa rác thải …..

PV: Em thấy có lắp bình gas sau xe, vậy thì có những biện pháp an toàn gì để chống trường hợp cháy nổ, rơi rớt?

Anh Trung: Giá để bình ga đã được tính toán rất kỹ kèm theo hệ thống đai khóa an toàn, đảm bảo bình gas không thể rơi rớt trong quá trình sử dụng.

tuan4 (20 of 20).JPG


PV: Vì sao không cắt bỏ hàng ghế sau để có không gian thoải mái hơn?

Anh Trung: Tùy theo mục đích và nhu cầu của mỗi người. Mình muốn giữ nguyên phần ghế đó vì cảm thấy vẫn rộng rãi cho 2 đến 3 người ngồi. Hơn nữa với hệ thống tiện ích được thiết kế như trên thì để đồ đạc khá thoải mái nên việc cắt bỏ phần ghế sau với mình là không cần thiết.

PV: Thời gian thi công diễn ra trong bao lâu? Chi phí tổng cộng hết bao nhiêu?

Anh Trung: Với chiếc xe này, mình đã thi công mất khoảng 2 tháng và tổng chi phí lên tới hơn 1 tỷ đồng.

PV: Điều gì khiến anh quyết tâm chi số tiền khủng để độ xe?

Anh Trung: Chính là niềm đam mê, cái thích phiêu lưu, yêu thiên nhiên và sự yên bình nên mình đã quyết tâm độ một chiếc xe thật đầy đủ tiện nghi, thật thoải mái để thỏa mãn đam mê của mình. Nói đến đây thôi mình cũng đã muốn lên xe và đi ngay rồi (cười).

tuan4 (9 of 20).JPG


PV: Nhiều ý kiến cho rằng 1 tỷ vì sao không mua mobihome? Ý kiến của anh như thế nào?

Anh Trung: Mỗi xe có một sự thú vị riêng của nó. Giống như việc bạn có thể mua một chiếc xe cao cấp được trang bị hiện đại để đi du lịch , đi chơi và bạn cảm thấy thoải mái hoặc bạn có thể mua một chiếc xe về và thiết kế, trang bị cho xe theo những gì mình thích.

Xét cho cùng nó là sở thích, mọi lựa chọn đều dựa theo sự cảm thấy hạnh phúc riêng của mỗi người. Với mình thì được làm một chiếc xe theo thiết kế của mình, theo ý mình mình cảm thấy hạnh phúc.

Chủ xe Ford Ranger chi hơn 1 tỷ đồng độ xe camping: "Nhiều người nói sao không để tiền ngủ khách sạn 5 sao"


PV: Sau khi độ thì khả năng vận hành/cảm giác lái của xe có khác gì?

Anh Trung: Nó có thay đổi một chút vì giờ đây xe đã đặc biệt hơn, thu hút mọi ánh nhìn và phần kích thước bao đã lớn hơn nên khi vận hành cần cẩn thận hơn, với những người lái xe lâu năm và từ tốn thì không ảnh hưởng gì.

Trước đây thì xe khá thoải mái khi vào các tầng hầm nhưng hiện tại thì việc vào hầm gửi xe là sẽ khó khăn.

PV: Kích thước khủng như vậy có ảnh hưởng nhiều đến việc di chuyển, linh hoạt khi đi phố hay đỗ xe không?

Anh Trung: Với mình thì sự ảnh hưởng là không đáng kể.

Chủ xe Ford Ranger chi hơn 1 tỷ đồng độ xe camping: "Nhiều người nói sao không để tiền ngủ khách sạn 5 sao"


PV: Độ như vậy khi chạy trên đường có bị phạt không? Đăng kiểm có gặp khó khăn?

Anh Trung: Lều này được thiết kế và sản xuất như một khối hàng được gắn lên xe bằng các mối liên kết ốc vít, về tiêu chuẩn chiều dài, chiều rộng, chiều cao và trọng lượng không vi phạm luật GTĐB nên hoàn toàn không có chuyện bị phạt.

Về đăng kiểm thì bắt buộc sẽ phải tháo ra – như một loại hàng hóa chuyên chở - để được đăng kiểm, việc tháo lắp này khá dễ dàng với mình.

tuan4 (5 of 20).JPG


PV: Những ý kiến mà anh nhận được khi độ xong chiếc bán tải?

Anh Trung: Có rất nhiều ý kiến trái chiều về chiếc xe của mình. Người có cùng sở thích thì rất ủng hộ. Còn người không cùng sở thích thì nói mình khùng ( cười), bảo mình tiền đấy đi máy bay đi khách sạn năm sao thoải mái.

Đấy cũng là một quan điểm, điều đó làm họ hạnh phúc. Còn với tôi thì đi ngắm các cung đường. Hoà mình với thiên nhiên mới là hạnh phúc nên tôi đã quyết tâm làm chiếc xe này để đi được nhiều nơi hơn.

PV: Một hành trình/kỷ niệm đáng nhớ anh đã từng đi hoặc một điểm cắm trại đẹp anh tâm đắc nhất?

Anh Trung: Mình đã trải qua rất nhiều hành trình với chiếc xe này, cùng với gia đình, cùng với những người bạn chung sở thích, hoặc đi một mình… Có lẽ hành trình đáng nhớ nhất là khi nói chuyện phiếm về camping với những người chung sở thích thì anh em nổi hứng đi luôn trong vòng một nốt nhạc.

Chúng mình đã chuẩn bị chớp nhoáng và lên đường đi camping ở một điểm đến không có tên trong bản đồ, không có sóng điện thoại tại Hữu Lũng – Lạng Sơn. Khi đến nơi chúng tôi không khỏi bất ngờ trước cảnh đẹp ở đó. Yên tĩnh và đẹp như một bức tranh thuỷ mặc vậy và điều bất ngờ hơn nữa là nơi đó không có sóng điện thoại thế nên chúng tôi đã có một buổi camping trải nghiệm hoà mình với cuộc sống thiên nhiên một cách đúng nghĩa và trọn vẹn.

Chủ xe Ford Ranger chi hơn 1 tỷ đồng độ xe camping: "Nhiều người nói sao không để tiền ngủ khách sạn 5 sao"


PV: Quan điểm của anh thế nào về xu hướng camping/dã ngoại hiện nay?

Anh Trung: Đi dã ngoại hiện nay mình nghĩ cũng đang phổ biến dần lên, nhất là sau đại dịch covid, nhiều người có xu hướng ngại đến chỗ đông người, trạm tàu xe, máy bay hay những điểm du lịch đắt khách thì xu hướng đi rong ruổi và cắm trại tại một địa điểm đẹp, không khí trong lành và vắng người cũng đang phổ biến dần.

PV: Khi cắm trại qua đêm như vậy có thực sự an toàn và nên lưu ý những gì khi lựa chọn một địa điểm để cắm trại qua đêm?

Anh Trung: Cắm trại qua đêm thực sự cũng cẩn để ý đến những yếu tố an toàn, bộ lều này cũng tạo cho mình một số yên tâm nhất định như là mình ngủ trên cao nên không lo thú hoang, bò sát, côn trùng … thậm trí mưa bão nhưng vẫn còn các mối lo về trộm cắp, đối phó với vấn đề này mình thường chọn những nơi an toàn, trong khu có an ninh tốt.

Chủ xe Ford Ranger chi hơn 1 tỷ đồng độ xe camping: "Nhiều người nói sao không để tiền ngủ khách sạn 5 sao"


PV: Bản độ này có ý nghĩa như thế nào đối với anh?

Anh Trung: Nó có một ý nghĩa rất lới với mình, nó là chiếc xe đầu tiên tại Việt Nam được độ lều theo phong cách này một các bài bản như vậy, nó mở ra việc dám nghĩ dám làm của cá nhân mình hay của cộng đồng mê độ xe, mê camping và rất ấn tượng với mức đầu tư khá khủng của nó, nó chứng mình một điều là mình, nhóm mình, Trung tâm của mình – PAC – Trung tâm dịch vụ ô tô – có thể làm được những điều lớn lao khi có đủ quyết tâm, đam mê và nguồn lực.

tuan4 (3 of 20).JPG


Cảm ơn anh Trung đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!

>> Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
9/2/18
3.360
4.929
113
41
Bà Rịa Vũng Tàu
Tùy theo tài chính tốt và theo sở thích cá nhân, ngại nhất khâu đăng kiểm mà xe lại tăng thêm 800kg chắc chắn di chuyển địa hình khó khăn lắm
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng B2
10/4/20
339
274
63
24
Cõng theo nguyên mớ này mà tải trọng tăng thêm 800kg thì xxx phạt lỗi chở hàng quá tải được hơm te
 
Hạng D
15/11/13
3.828
4.645
113
Có tiền, có đam mê lành mạnh cứ chơi. Có người có tiền mà chả đam mê gì hết suốt ngày nhậu nhẹt bê tha, chơi Gái..... khổ gia đình!
Đam mê môn này chứ sao
 
  • Like
Reactions: yeuvo_2
Hạng D
9/2/18
3.360
4.929
113
41
Bà Rịa Vũng Tàu
Có tiền, có đam mê lành mạnh cứ chơi. Có người có tiền mà chả đam mê gì hết suốt ngày nhậu nhẹt bê tha, chơi Gái..... khổ gia đình!
Người từng trải quá chí lí :D
Có tiền lên lịch chở gđ đi chơi cho xướng he