Hạng B2
13/4/16
189
50
28
33
crc1tank.vn
Xác nhận
confirm
Có cần vệ sinh buồng đốt, kim phun thường xuyên không?
*Ảnh minh họa

Kim phun đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống nhiên liệu động cơ, nó có nhiệm vụ cung cấp và chuyển hóa nhiên liệu từ dạng lỏng sang dạng sương cho quá trình đốt cháy của buồng đốt. Nếu kim phun buồng đốt bị tắc nghẽn, nhiên liệu không được phun tơi, sẽ làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, bám cặn sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

Vì thế việc vệ sinh kim phun nhiên liệu và buồng đốt ô tô định kỳ là điều vô cùng quan trọng mà bất kỳ tài xế nào cũng cần quan tâm và lưu ý.

Cấu tạo của kim phun nhiên liệu

cau-tao-của-kim-phun-nhien-lieu.png

Cấu tạo và chức năng của kim phun nhiên liệu ô tô
Trong động cơ phun nhiên liệu điện tử (EFI), kim phun nhiên liệu (Fuel Injector) có tác dụng cung cấp lượng nhiên liệu chính xác cho mỗi xi lanh. Có thể có một hoặc nhiều kim phun nhiên liệu trên mỗi xi lanh, và thậm chí cả kim phun nhiên liệu khởi động lạnh trong đầu vào. Kim phun nhiên liệu là các van điều khiển điện nhỏ, có thể mở và đóng chỉ trong một phần của giây. Mỗi lần kim phun nhiên liệu mở ra, nhiên liệu được phun vào xi lanh.

Tại sao phải vệ sinh kim phun ô tô

Trong quá trình đốt cháy của động cơ sẽ sản sinh ra những muội than (một dạng carbon vô định hình). Sau một thời gian dài hoạt động, các muội than này sẽ tích tụ lại sẽ bám vào các chi tiết như: kim phun nhiên liệu, thành xi-lanh, thành piton hay bugi…Do đó, nếu kim phun nhiên liệu và buồng đốt không được vệ sinh thường xuyên, các muội than có thể làm nghẽn, tắc kim phun ảnh hưởng đến sự cung cấp nhiên liệu cho quá trình đốt cháy, khiến chiếc xe của bạn hoạt động không ổn đinh và kém hiệu quả.

1626403693520.png

Kim phun bi tắc sẽ làm ảnh hưởng đến sự cung cấp nhiên liệu cho quá trình đốt cháy khiến động cơ hoạt động không ổn định
Cụ thể hơn, khi kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn, những vấn đề sau có thể xuất hiện ở xế yêu của bạn:

  • Chết máy hoặc thường xuyên chết máy hoặc máy bị rung giật.
  • Động cơ hoạt động yếu, vận hành không hiệu quả.
  • Động cơ tăng tốc kém.
  • Hao tốn nhiên liệu hơn mức bình thường…

Có nên vệ sinh kim phun buồng đốt ô tô

1626403710221.png

Vệ sinh kim phun xe ô tô đình kỳ để động cơ hoạt động hiệu quả
Giữ kim phun buồng đốt sạch sẽ giúp cho quá trình phun nhiên liệu được tơi, động cơ đạt hiệu suất làm việc cao nhất. Dưới đây là những lợi ích của việc vệ sinh kim phun và buồng đốt ô tô:

  • Phục hồi hiệu suất và công suất đầu ra của động cơ, giúp xe luôn vận hành mạnh mẽ như lúc đầu.
  • Xe chạy êm ái, tốc độ có thể giữ ở mức ổn định, không rung giật hay bị gõ máy.
  • Khắc phục tình trạng nhiên liệu không được phun tơi do nghẽn kim phun, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu.
  • Nhiên liệu có thể dễ dàng cung cấp đến buồng đốt, giúp xe khởi động nhanh chóng và dễ dàng.
  • Giảm lượng khí thải độc hại do nhiên liệu cháy không sạch giúp bảo vệ môi trường.
  • Giảm thiểu lượng muội than sinh ra, giúp bảo vệ toàn bộ hệ thống cung cấp nhiên liệu, từ đó tăng cường tuổi thọ động cơ.

Khi nào cần vệ sinh kim phun xe ô tô

Mức khuyến cáo thực hiện làm sạch kim phun nhiên liệu và buồng đốt ô tô định kỳ là 20.000km/lần vận hành. Tuy nhiên, với điều kiện môi trường khá bụi bẩn cùng với đó chất lượng xăng không được tốt thì lời khuyên tốt nhất là nên kiểm tra và làm sạch hệ thống sớm hơn.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên tiến hành kiểm tra và vệ sinh kim phun buồng đốt ô tô nếu thấy xuất hiện một trong 7 hiện tượng sau:

Xe khởi động trễ hoặc khó khởi động

1626403720802.png

Kim phun bị tắc nghẽn khiến động cơ khởi động trễ
Khi khởi động động cơ, nhiên liệu sẽ thông qua kim phun để nạp vào buồng đốt. Xe khởi động khó khăn có thể do cặn bẩn tích tụ trong buồng đốt, kim phun hay đường dẫn khí, gây ra hiện tượng nhiên liệu đốt không đủ.

Xe có hiện tượng rung giật mỗi khi tăng hoặc giảm ga

Nếu kim phun bị dính cặn sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình cấp nhiên liệu, làm giảm độ phân tán, cặn bẩn tích tụ trên đường dẫn nhiên liệu làm tỷ lệ hòa trộn nhiên liệu không tốt. Động cơ hoạt động không ổn định và thường có hiện tượng giật, rung đầu mỗi khi tăng hoặc giảm ga.

Hiệu suất động cơ giảm

Hiệu suất động cơ giảm, phản ứng ga chậm, tăng tốc không hiệu quả do đầu kim phun bị tắc, nhiên liệu phun vào buồng đốt không đủ đáp ứng.

Tiếng động cơ ồn ào hơn

1626403735573.png

Kim phun bị nghẽn khiến động cơ hoạt động ồn ào hơn
Nguyên nhân là do khi kim phun bị nghẽn, khí nạp không phù hợp, hoặc bộ điều chỉnh đánh lửa sai, động cơ quá nhiệt, muội carbon bám trong buồng đốt nhiều. Việc vệ sinh sạch hệ thống kim phun buồng đốt giúp động cơ vận hành khỏe hơn, êm ái hơn không còn xuất hiện tiếng gõ bên trong động cơ.

Tiêu hao nhiên liệu hơn mức bình thường

1626403749707.png

Kim phun bị tắc nghẽn khiên nhiên liệu bị tiêu hao nhiều hơn
Khi có cặn bẩn, kim phun sẽ làm việc kém hiệu quả do nhiên liệu không thành dạng sương tơi mà thành giọt nên quá trình cháy bị gián đoạn, động cơ làm việc không đều và gây tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Khí thải có màu đen hoặc thải ra nhiều hơn bình thường

1626403761492.png

Kim phun bị tắc khiến xe sinh ra nhiều khí thải hơn
Hiện tượng động cơ hoạt động sinh ra khói đen/khói xám là do khi kim phun bị tắc sẽ làm cho nhiên liệu không được phun tơi khiến nhiên liệu đốt không hết, do cặn bẩn gây ra, áp suất phun không phù hợp, thời điểm phun nhiên liệu không phù hợp.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
29/10/16
5.218
5.390
113
Pháp
Xác nhận
confirm
Giờ vệ sinh thông xúc buồng đốt bằng máy rồi, nhanh lắm cụ. Bảo đảm hoạt động của động cơ
Một bên là nạp nguyên liệu, một bên là xúc buồng đốt, bác so sánh như thế nào vậy ?
decalaminer đuợc gọi là thông các buồng đốt
nicolas-soler-emas-4-615x410.jpg


Còn kim phung (injector/injecteur) là khác
- dùng hoá chất đổ vào bình xăng
- Decrasser qua 15 phút với 3500 rpm trên đường vắng (cao tốc)

Bác làm gara , không lẽ không phân biệt được ?
 
Một bên là nạp nguyên liệu, một bên là xúc buồng đốt, bác so sánh như thế nào vậy ?
decalaminer đuợc gọi là thông các buồng đốt
View attachment 2520365

Còn kim phung (injector/injecteur) là khác
- dùng hoá chất đổ vào bình xăng
- Decrasser qua 15 phút với 3500 rpm trên đường vắng (cao tốc)

Bác làm gara , không lẽ không phân biệt được ?
em thiếu dấu phẩy bác
 
Hạng F
29/10/16
5.218
5.390
113
Pháp
Xác nhận
confirm
em thiếu dấu phẩy bác
Bác thiếu.... địa chỉ điện thoại garage của bác ... để bác đưa ra lời khuyên online trong mùa dịch ... hay đến garage của bác ????

Nhưng em cũng khuyên là nên viết cho đúng, còn để lấy điểm để quảng cáo thì cứ liên lạc với ban tổ chức ...
- Nhiều khi người chủ đã giải quyết rồi bác lại viết là thay nầy thay nọ
- Bác khuyên những việc mà người chũ biết ,
- Bác viết những gì chẵng liên quan đến tư vấn
- Cái gì bác cũng nói xem trên máy
- Nhiều khi thớt cả 2 năm bác lại moi lên để .. thêm điểm .. vì lý do nào đó ...

Vậy mục đích tư vấn của bác là kiếm điểm để quảng cáo hay là để giúp đở anh em ... hay là để chơi ... Chứ viết kiểu bác thì người không biết cũng viết được ... Ra garage / check máy / kiểm tra phần hư ... chấm hết ... Thân !
 
Hạng D
7/8/17
4.793
4.822
113
Bác thiếu.... địa chỉ điện thoại garage của bác ... để bác đưa ra lời khuyên online trong mùa dịch ... hay đến garage của bác ????

Nhưng em cũng khuyên là nên viết cho đúng, còn để lấy điểm để quảng cáo thì cứ liên lạc với ban tổ chức ...
- Nhiều khi người chủ đã giải quyết rồi bác lại viết là thay nầy thay nọ
- Bác khuyên những việc mà người chũ biết ,
- Bác viết những gì chẵng liên quan đến tư vấn
- Cái gì bác cũng nói xem trên máy
- Nhiều khi thớt cả 2 năm bác lại moi lên để .. thêm điểm .. vì lý do nào đó ...

Vậy mục đích tư vấn của bác là kiếm điểm để quảng cáo hay là để giúp đở anh em ... hay là để chơi ... Chứ viết kiểu bác thì người không biết cũng viết được ... Ra garage / check máy / kiểm tra phần hư ... chấm hết ... Thân !
e toàn đi hãng mà hãng nó k kêu thì thôi :D. mà tới nay cũng chưa thấy kêu thật. chỉ có vệ sinh buồng đốt chứ k thấy đá động gì đến kim phun.
 
Hạng F
29/10/16
5.218
5.390
113
Pháp
Xác nhận
confirm
e toàn đi hãng mà hãng nó k kêu thì thôi :D. mà tới nay cũng chưa thấy kêu thật. chỉ có vệ sinh buồng đốt chứ k thấy đá động gì đến kim phun.
Kim phung thì có một cách mua một bình gia liệu, đổ vào bình xăng và ráng tống ga như em từng viết với 3500rpm trong vòng 15 phút .....
Em không biết VN có cái nầy không, nếu có thì thật hay giả thì em cũng không biết luôn
INJECT1.jpg

Còn động cơ mòn (segment) do thời gian thì có thể tạm dùng loại metal5, để "tráng" lại vác cylindre và segment,
traitement-protection-renforcee-pour-turbo-metal-5-80-ml--2133790.jpg
2 loại nầy em từng thử khi quá 150K .... dùng cho xe cũ, khói đen .... chạy thì có chạy, nhưng kết quả không như ý muốn của mình

Nhưng tóm lại là máy đã mòn, tiêu hao do thời gian thì cũng nên nghĩ đến đại tu nếu xe còn tốt.
Không thì đành mua xe mới vậy.
 
Hạng D
18/12/06
1.674
1.348
113
Xác nhận
confirm
Kim phung thì có một cách mua một bình gia liệu, đổ vào bình xăng và ráng tống ga như em từng viết với 3500rpm trong vòng 15 phút .....
Em không biết VN có cái nầy không, nếu có thì thật hay giả thì em cũng không biết luôn
View attachment 2522580
Còn động cơ mòn (segment) do thời gian thì có thể tạm dùng loại metal5, để "tráng" lại vác cylindre và segment,
View attachment 2522581 2 loại nầy em từng thử khi quá 150K .... dùng cho xe cũ, khói đen .... chạy thì có chạy, nhưng kết quả không như ý muốn của mình

Nhưng tóm lại là máy đã mòn, tiêu hao do thời gian thì cũng nên nghĩ đến đại tu nếu xe còn tốt.
Không thì đành mua xe mới vậy.
Cái dung dịch pha vô nhiên liệu thì Mitsubishi VN khok khuyên dùng,chỉ xúc béc định kỳ mỗi 40k km bằng cách truyền dung dịch đốt thẳng buồng đốt (cho nổ máy). Đợt xúc vừa rồi em đốt 2 chai lun (tiêu chuẩn 1 chai), mà công nhận xúc xong chạy ngon hơn .
 
Hạng B2
20/6/17
478
679
93
43
Xác nhận
confirm
Kim phung thì có một cách mua một bình gia liệu, đổ vào bình xăng và ráng tống ga như em từng viết với 3500rpm trong vòng 15 phút .....
Em không biết VN có cái nầy không, nếu có thì thật hay giả thì em cũng không biết luôn
View attachment 2522580
Còn động cơ mòn (segment) do thời gian thì có thể tạm dùng loại metal5, để "tráng" lại vác cylindre và segment,
View attachment 2522581 2 loại nầy em từng thử khi quá 150K .... dùng cho xe cũ, khói đen .... chạy thì có chạy, nhưng kết quả không như ý muốn của mình

Nhưng tóm lại là máy đã mòn, tiêu hao do thời gian thì cũng nên nghĩ đến đại tu nếu xe còn tốt.
Không thì đành mua xe mới vậy.
Bác cho hỏi, xe mình khi vô hãng thì nó có đổ 1 chai vệ sinh kim phun vào xăng, nhưng đã lâu rồi không có vệ sinh kiểu vậy nữa, nay muốn làm như Bác nhưng không thấy cái hiệu đó trên ebay, fcp...

Thấy có Jectron của Liqui Moly không biết sử dụng được không ạ?

Có cần vệ sinh buồng đốt, kim phun thường xuyên không?


Cách sử dụng là 1 bình Jectron 300ml cho 20 gallons (91 lít) xăng, hoặc lúc kim phun dơ quá cần đậm đặc hơn thì mức pha 1 bình Jectron cho xăng tối thiểu ở 7 gallons (31 lít).
Sau đó cũng thấy tụi FCP khuyên là nên dùng ít nhất 1 lần khi thay nhớt hoặc sử dụng 1 bình cho mỗi lần đổ đầy xăng (cái này thì thấy sai sai nhe), Bác có kinh nghiệm trả lời giúp. Cảm ơn Bác

Có cần vệ sinh buồng đốt, kim phun thường xuyên không?
 
  • Like
Reactions: Osin