Hạng D
4/3/13
1.093
3.844
113
HCM
Một phiếu cho MisterNo. Vấn đế nằm ở chỗ câu chữ trong luật chưa thật sự rõ ràng nên có thể hiểu theo hướng có lợi cho mình
 
HMG
Hạng D
14/8/12
2.197
525
83
TP.HCM
Vấn đề đã phát triển rất nhiều hướng. Cái quan trọng là chưa chốt được xe 2b có được đi lane bên trái đường 1 chiều có 2 lane đường mà đầu đường không có biển phân lane theo phương tiện (biển 403). Rất nhiều người bị phạt và cũng nhiều người bị dừng phương tiện nhưng cãi thì lại không phạt. Dẫn chứng luật thì chung chung không rõ ràng, ai hiểu như thế nào cũng được. Em cũng đã bị dừng xe, yêu cầu lập biên bản theo đúng lỗi CSGT nêu ra với ý kiến của em là ghi rõ vị trí vi phạm + lỗi vi phạm + ý kiến riêng của em thì được nhận giấy tờ và kêu đi mà không phạt.
 
Hạng B2
26/4/12
187
83
28
Điều 13. Sử dụng làn đường

3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Chỗ này XXX giải thích là làn đường bên phải đó các bác. Em nghĩ cần làm rõ trắng đen chỗ này là ổn.


 
Hạng C
28/2/13
608
16
0
đieu kien để áp dụng mục 2 là đường một chiều và giao thông có nhiều xe thô sơ, chạy nhiều trong làn xe, nếu không đáp ứng thì xài mục 3.

Truong hợp các xe tải nặng , xe khách lớn trong tp bị cấm và đường cho phép lưu thông thì có biển phân làn, xe này phải theo đúng làn. xe quy định
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
4/5/12
4.401
26.585
175
Cậu 3 nói:
Điều 13. Sử dụng làn đường

3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Chỗ này XXX giải thích là làn đường bên phải đó các bác. Em nghĩ cần làm rõ trắng đen chỗ này là ổn.

Em cần làm rõ trắng đen cho cả xe khách bác ợ, nhà ông anh kinh doanh du lịch nên xe 30, 45 chỗ cũng có bác ợ. Tốc độ chạy cũng được 40km/h bị mấy chú như hungtech ngoắc vào bảo đi sai làn đường là chết.
 
Hạng C
26/3/13
941
752
93
46
Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

cả 3 ý 1,2,3 ko phải là ý riêng rẽ nhau mà nó mang tính kết hợp cho Sử dụng làn đường

ý 1 nói về việc chuyển làn, ý 2 phân làn cho phương tiện, ý 3 phân hướng cho phương tiện trong làn ( ai ngụy biện là bên phải có nghĩa là bên phải làn đường thì xem lại ý 2 khi nói đến làn đường thì người ta ghi rõ là làn đường nhé, pháp luật ko thể hiểu theo hướng suy luận, duy diễn mà phải có sao thì hiểu vậy)

ý 2 và ý 3 là độc lập, bổ trợ cho nhau và ko hề conflict với nhau nhé.

Logic Luật khác với toán học, toán học ko được ra đề thừa dữ kiện. Nhưng luật , văn bản luật cần phải rõ ràng hơn trong từng câu chữ, cho dù đôi khi là hơi thừa nhưng cần thiết, tiếc rằng điều này còn thiếu nhiều lắm . Luật đã như vậy, gặp mấy chú thi hành luật nắm rõ luật thì ko sao, gặp nhằm mấy chú học hết 12 thi rớt đại học rồi lo vào học CSGT ra đường xem việc phạt dân là nguồn cơm để sống thì xem như xui xẻo .

Có 1 sự việc cũng tranh luận ko kém sôi nổi
1.Biển báo cấm rẽ trái (123a) thì mọi phương tiện ko được rẽ trái lẫn quay đầu xe (QCVN 41/2012)
3lwr7.png


2.Biển báo cấm ô tô rẽ trái (103C) thì xe bb ko được rẽ trái.
3lwsi.png


biển cấm oto rẽ trái ko hề ghi cấm oto quay đầu như biển 123a, vì vậy lí do gì oto ko được quay đầu?
nhiều người cho rằng đã quay đầu thì đương nhiên phải rẽ trái, đây lại là 1 suy diễn , quay đầu là quay đầu, rẽ trái là rẽ trái, hay khái niệm nay khác nhau 100% và ko liên quan đến nhau. Nhưng thực tế khi gặp biển 103a, các bác thấy xxx thì né đi, tránh voi chẳng xấu mặt nào, dây vào nó mình thắng cũng mất thời gian và nước bọt cộng thêm bực bội.

CHúc các bác có quyết định sáng suốt khi di chuyển











 
Hạng B2
27/6/12
139
11
18
Bác misterno nói khá rỏ, nhưng mình thấy kỳ nếu đường 1 chiều phía làn bên phải không có xe không lẻ các xe chen chút nhau chạy bên trái à .? Nếu chạy vô lan phải xx phạt thì sao?
 
Hạng B1
9/2/05
66
1
6
54
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Luật là luật chứ không thể suy diễn và khi xử lý cũng không thể suy diễn, luật chưa phù hợp hay bất cập thì cũng phải thi hành chứ không thể suy diễn theo quan điểm của bất ký ai, cho dù là việc đó trở nên tốt hơn.
Mục 1 Điều 13 quy định chung cho xe đi trên "đường có nhiều làn đường"
Mục 2 Điều 13 quy định phân làn các loại xe trên "đường 1 chiều"
Trong luật GT không có định nghĩa đường 1 chiều, đường 2 chiều hay đường đôi, nhưng trong Điều 4 QCVN41 2012 lại định nghĩa rõ ràng:
4.13 Đường mt chiều là để chỉ những đường chỉ cho đi một chiều;
4.14 Đường hai chiều là để chỉ những đường dùng chung cho cả hai chiều đi và về mà không có dải phân cách hoặc vạch dọc liền;
4.15 Đường đôi là để chỉ những đường mà chiều đi và về được phân biệt bằng dải phân cách hoặc các vạch dọc liền;

Căn cứ theo các căn cứ trên em thấy bất cập và hiểu luật như sau:
1. Mục 2 Điều 13 chỉ áp dụng cho "đường một chiều" chứ không áp dụng cho đường đôi hay đường 2 chiều. Vậy thực tế giao thông đang diễn ra trên đường một chiều mà không có bảng phân làn là sai so với luật (mô tô, xe máy hiện đi làn bên phải trong khi luật quy định làn bên trái)
2. Trên đường đôi hoặc đường hai chiều mà chiều đi và về có vạch kẻ đường nhưng không có bảng phân làn thì hiện không có quy định, vì vậy xe thô sơ, xe mô tô, xe ô tô đều có thể đi vào các làn đường. Nhưng thực tế giao thông đang diễn ra sai so với luật (xe thô sơ và mô tô tự hiểu là mình phải đi làn bên phải, ô tô tự hiểu mình phải đi làn bên trái. Cũng giống như ở TPHCM đèn đỏ tự hiểu mình được phép rẽ phải(Hà Nội là phạt nhé)) và xxx cũng đang xử lý vi phạm theo kiểu "tự hiểu" này, nhưng khi người tham gia giao thông cứng luật thì xxx lại cho đi.
3. Mục 1 và Mục 2 của Điều 13 đã rõ ràng về sử dụng "làn đường", mục 3 Điều 13 chỉ quy định đi về "bên phải" không thể suy diễn là "làn đường bên phải"

Phần trên là luật nói, nếu luật chưa rõ ràng thì cần nghị định quy định chi tiết hoặc thông tư hướng dẫn; nếu luật không phù hợp thì nên chỉnh sửa luật; nếu thực tế thói quen giao thông đã diễn ra không phù hợp thì chấn chỉnh cho đúng luật.
Đối với người tham gia giao thông, cái gì luật không cấm thì được làm.


 
Last edited by a moderator:
Hạng D
4/5/12
4.401
26.585
175
Hungtech nói:
đieu kien để áp dụng mục 2 là đường một chiều và giao thông có nhiều xe thô sơ, chạy nhiều trong làn xe, nếu không đáp ứng thì xài mục 3.

Truong hợp các xe tải nặng , xe khách lớn trong tp bị cấm và đường cho phép lưu thông thì có biển phân làn, xe này phải theo đúng làn. xe quy định

Đường Lý Thường Kiệt không có biển cấm xe khách. Không có biển phân làn. Xe 45 chỗ chạy làn nào?
 
Hạng D
18/3/07
1.605
477
83
54
MisterNo nói:
Có 1 sự việc cũng tranh luận ko kém sôi nổi
1.Biển báo cấm rẽ trái (123a) thì mọi phương tiện ko được rẽ trái lẫn quay đầu xe (QCVN 41/2012)
3lwr7.png


2.Biển báo cấm ô tô rẽ trái (103C) thì xe bb ko được rẽ trái.
3lwsi.png


biển cấm oto rẽ trái ko hề ghi cấm oto quay đầu như biển 123a, vì vậy lí do gì oto ko được quay đầu?
nhiều người cho rằng đã quay đầu thì đương nhiên phải rẽ trái, đây lại là 1 suy diễn , quay đầu là quay đầu, rẽ trái là rẽ trái, hay khái niệm nay khác nhau 100% và ko liên quan đến nhau. Nhưng thực tế khi gặp biển 103a, các bác thấy xxx thì né đi, tránh voi chẳng xấu mặt nào, dây vào nó mình thắng cũng mất thời gian và nước bọt cộng thêm bực bội.

CHúc các bác có quyết định sáng suốt khi di chuyển


em nghĩ rằng cấm rẽ trái thì mặc định là cấm quay đầu luôn là hợp lý với bối cảnh giao thông, tuy nhiên điều này lại chưa cụ thể hóa trong luật, mà mới chỉ ở mức "lệ" thôi thì phải. thế nên bác nào cứng thì cứ quay đầu nơi có biển rẽ trái, lỡ gặp xxx thì chiến. Còn em thì em nghĩ rằng thấy biển đó thì cũng nên tìm chỗ khác mà quay đầu cho nó lịch sự với người tham gia giao thông khác.