Hạng C
26/3/13
940
750
93
46
MB230E nói:
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Luật là luật chứ không thể suy diễn và khi xử lý cũng không thể suy diễn, luật chưa phù hợp hay bất cập thì cũng phải thi hành chứ không thể suy diễn theo quan điểm của bất ký ai, cho dù là việc đó trở nên tốt hơn.
Mục 1 Điều 13 quy định chung cho xe đi trên "đường có nhiều làn đường"
Mục 2 Điều 13 quy định phân làn các loại xe trên "đường 1 chiều"
Trong luật GT không có định nghĩa đường 1 chiều, đường 2 chiều hay đường đôi, nhưng trong Điều 4 QCVN41 2012 lại định nghĩa rõ ràng:
4.13 Đường mt chiều là để chỉ những đường chỉ cho đi một chiều;
4.14 Đường hai chiều là để chỉ những đường dùng chung cho cả hai chiều đi và về mà không có dải phân cách hoặc vạch dọc liền;
4.15 Đường đôi là để chỉ những đường mà chiều đi và về được phân biệt bằng dải phân cách hoặc các vạch dọc liền;

Căn cứ theo các căn cứ trên em thấy bất cập và hiểu luật như sau:
1. Mục 2 Điều 13 chỉ áp dụng cho "đường một chiều" chứ không áp dụng cho đường đôi hay đường 2 chiều. Vậy thực tế giao thông đang diễn ra trên đường một chiều mà không có bảng phân làn là sai so với luật (mô tô, xe máy hiện đi làn bên phải trong khi luật quy định làn bên trái)
2. Trên đường đôi hoặc đường hai chiều mà chiều đi và về có vạch kẻ đường nhưng không có bảng phân làn thì hiện không có quy định, vì vậy xe thô sơ, xe mô tô, xe ô tô đều có thể đi vào các làn đường. Nhưng thực tế giao thông đang diễn ra sai so với luật (xe thô sơ và mô tô tự hiểu là mình phải đi làn bên phải, ô tô tự hiểu mình phải đi làn bên trái. Cũng giống như ở TPHCM đèn đỏ tự hiểu mình được phép rẽ phải(Hà Nội là phạt nhé)) và xxx cũng đang xử lý vi phạm theo kiểu "tự hiểu" này, nhưng khi người tham gia giao thông cứng luật thì xxx lại cho đi.
3. Mục 1 và Mục 2 của Điều 13 đã rõ ràng về sử dụng "làn đường", mục 3 Điều 13 chỉ quy định đi về "bên phải" không thể suy diễn là "làn đường bên phải"

Phần trên là luật nói, nếu luật chưa rõ ràng thì cần nghị định quy định chi tiết hoặc thông tư hướng dẫn; nếu luật không phù hợp thì nên chỉnh sửa luật; nếu thực tế thói quen giao thông đã diễn ra không phù hợp thì chấn chỉnh cho đúng luật.
Đối với người tham gia giao thông, cái gì luật không cấm thì được làm.
MB230E nói:
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Luật là luật chứ không thể suy diễn và khi xử lý cũng không thể suy diễn, luật chưa phù hợp hay bất cập thì cũng phải thi hành chứ không thể suy diễn theo quan điểm của bất ký ai, cho dù là việc đó trở nên tốt hơn.
Mục 1 Điều 13 quy định chung cho xe đi trên "đường có nhiều làn đường"
Mục 2 Điều 13 quy định phân làn các loại xe trên "đường 1 chiều"
Trong luật GT không có định nghĩa đường 1 chiều, đường 2 chiều hay đường đôi, nhưng trong Điều 4 QCVN41 2012 lại định nghĩa rõ ràng:
4.13 Đường mt chiều là để chỉ những đường chỉ cho đi một chiều;
4.14 Đường hai chiều là để chỉ những đường dùng chung cho cả hai chiều đi và về mà không có dải phân cách hoặc vạch dọc liền;
4.15 Đường đôi là để chỉ những đường mà chiều đi và về được phân biệt bằng dải phân cách hoặc các vạch dọc liền;

Căn cứ theo các căn cứ trên em thấy bất cập và hiểu luật như sau:
1. Mục 2 Điều 13 chỉ áp dụng cho "đường một chiều" chứ không áp dụng cho đường đôi hay đường 2 chiều. Vậy thực tế giao thông đang diễn ra trên đường một chiều mà không có bảng phân làn là sai so với luật (mô tô, xe máy hiện đi làn bên phải trong khi luật quy định làn bên trái)
2. Trên đường đôi hoặc đường hai chiều mà chiều đi và về có vạch kẻ đường nhưng không có bảng phân làn thì hiện không có quy định, vì vậy xe thô sơ, xe mô tô, xe ô tô đều có thể đi vào các làn đường. Nhưng thực tế giao thông đang diễn ra sai so với luật (xe thô sơ và mô tô tự hiểu là mình phải đi làn bên phải, ô tô tự hiểu mình phải đi làn bên trái. Cũng giống như ở TPHCM đèn đỏ tự hiểu mình được phép rẽ phải(Hà Nội là phạt nhé)) và xxx cũng đang xử lý vi phạm theo kiểu "tự hiểu" này, nhưng khi người tham gia giao thông cứng luật thì xxx lại cho đi.
3. Mục 1 và Mục 2 của Điều 13 đã rõ ràng về sử dụng "làn đường", mục 3 Điều 13 chỉ quy định đi về "bên phải" không thể suy diễn là "làn đường bên phải"

Phần trên là luật nói, nếu luật chưa rõ ràng thì cần nghị định quy định chi tiết hoặc thông tư hướng dẫn; nếu luật không phù hợp thì nên chỉnh sửa luật; nếu thực tế thói quen giao thông đã diễn ra không phù hợp thì chấn chỉnh cho đúng luật.
Đối với người tham gia giao thông, cái gì luật không cấm thì được làm.
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.


Ở đây nó ghi là "đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều" bác thử hình dung xem đây là loại đường gì?

rõ ràng ở đây ko chỉ ra là áp dụng cho đường 1 chiều, 2 chiều hay đường đôi, mà là chỉ chung, có thể áp dụng cho đường 1 chiều , hoặc trên các làn trong 1 chiều của đường đôi, hoặc cũng có thể là các làn chung 1 hướng đi của đường hai chiều (thực tế hầu hết các đường hai chiều có từ 3 làn trở lên ở mỗi chiều thì thường có dải phân cách => thành ra đường đôi, cho nên trường hợp này thực tế rơi vào đường hai chiều mà số làn mỗi chiều là 2, và thường ko có biển phân làn, rất phổ biến trong thành phố).

chỉ cần nó thỏa mãn "Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều"

Tóm lại ý này theo ngữ nghĩa được hiểu là áp dụng tất cho mọi loại đường thỏa mãn "có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều" nhiều ở đây ko định nghĩa cụ thể là bao nhiêu nên có từ 2 làn trở lên được gọi là nhiều.

điều 1 này chỉ áp dụng cho các trường hợp chuyển làn đường, chung cho mọi loại đường, còn các phương tiện đi đúng làn, sai làn thuộc về ý khác.





 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/6/11
1.049
4.622
113
39
Các bác chú ý: trong luật chỗ nào nói phải là bắt buộc, chỗ nào không nói phải có ý nghĩ cho GTCC căn cứ vào đó mà cắm biển.

Ví dụ:
  • Xe thô sơ phải đi vào làn đường trong cùng bên phải có nghĩa là nó không được đi sang làn khác
  • Xe cơ giới đi trên làn bên trái nên được hiểu rằng nó vẫn có thể đi sang làn bên phải nếu không có biển phân làn cụ thể. Căn cứ trên câu này GTCC cắm biển cho phù hợp với từng đoạn đường.
  • Xe có tốc độ thấp hơn phải đi về phía bên phải: câu này độc lập chẳng liên quan gì đến làn đường nha các bác, nó làm căn cứ để CSGT phạt mấy xe rùa cản trở giao thông không cho xe khác vượt nếu đủ điều kiện. Câu này cũng không cấm xe chạy nhanh hơn sang làn bên phải nếu nó được phép đi trên làn đó.
Các bác cũng nên phân biệt rõ đường một chiều và đường hai chiều có giải phân cách cứng nhé!!!

 
Hạng B1
9/2/05
66
1
6
54
Bác đọc kỹ lại bài em viết đi. Mục 1 Điều 13 em đâu có nói là chỉ áp dụng riêng cho đường 1 chiều??
Mục 1- Điều 13: Quy định khi có vạch kẻ phân làn đường thì xe phải đi đúng làn đường quy định...
Mục 2- Điều 13: Phân làn đường cho "đường 1 chiều" đối với xe cơ giới và xe thô sơ

MisterNo nói:
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.


Ở đây nó ghi là "đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều" bác thử hình dung xem đây là loại đường gì?

rõ ràng ở đây ko chỉ ra là áp dụng cho đường 1 chiều, 2 chiều hay đường đôi, mà là chỉ chung, có thể áp dụng cho đường 1 chiều , hoặc trên các làn trong 1 chiều của đường đôi, hoặc cũng có thể là các làn chung 1 hướng đi của đường hai chiều (thực tế hầu hết các đường hai chiều có từ 3 làn trở lên ở mỗi chiều thì thường có dải phân cách => thành ra đường đôi, cho nên trường hợp này thực tế rơi vào đường hai chiều mà số làn mỗi chiều là 2, và thường ko có biển phân làn, rất phổ biến trong thành phố).

chỉ cần nó thỏa mãn "Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều"

Tóm lại ý này theo ngữ nghĩa được hiểu là áp dụng tất cho mọi loại đường thỏa mãn "có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều" nhiều ở đây ko định nghĩa cụ thể là bao nhiêu nên có từ 2 làn trở lên được gọi là nhiều.

điều 1 này chỉ áp dụng cho các trường hợp chuyển làn đường, chung cho mọi loại đường, còn các phương tiện đi đúng làn, sai làn thuộc về ý khác.


 
Hạng C
26/3/13
940
750
93
46
Minh ko phủ nhận ý kiến của bác, mình chỉ mở rộng thôi
 
Hạng F
4/1/08
8.317
122.757
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Trai_Lang_Thang nói:
Các bác chú ý: trong luật chỗ nào nói phải là bắt buộc, chỗ nào không nói phải có ý nghĩ cho GTCC căn cứ vào đó mà cắm biển.

Ví dụ:
  • Xe thô sơ phải đi vào làn đường trong cùng bên phải có nghĩa là nó không được đi sang làn khác
  • Xe cơ giới đi trên làn bên trái nên được hiểu rằng nó vẫn có thể đi sang làn bên phải nếu không có biển phân làn cụ thể. Căn cứ trên câu này GTCC cắm biển cho phù hợp với từng đoạn đường.
  • Xe có tốc độ thấp hơn phải đi về phía bên phải: câu này độc lập chẳng liên quan gì đến làn đường nha các bác, nó làm căn cứ để CSGT phạt mấy xe rùa cản trở giao thông không cho xe khác vượt nếu đủ điều kiện. Câu này cũng không cấm xe chạy nhanh hơn sang làn bên phải nếu nó được phép đi trên làn đó.
Các bác cũng nên phân biệt rõ đường một chiều và đường hai chiều có giải phân cách cứng nhé!!!


Em vote cách hiểu luật rất chuẩn của bác Trai Lang Thang. Giá như các anh trong ngành Giao thông và CSGT thấm nhuần được tư duy trong sáng này.
 
Hạng B2
8/5/07
150
3
18


[font="arial,helvetica,sans-serif"]Bác Trai_Lang_Thang nói:[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]“Xe có tốc độ thấp hơn phải đi về phía bên phải: câu này độc lập chẳng liên quan gì đến làn đường nha các bác[/b], nó làm căn cứ để CSGT phạt mấy xe rùa cản trở giao thông không cho xe khác vượt nếu đủ điều kiện. Câu này cũng không cấm xe chạy nhanh hơn sang làn bên phải nếu nó được phép đi trên làn đó.”[/i][/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Em không đồng ý cách giải thích trên [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
<h1>[font="arial,helvetica,sans-serif"]Theo Thông tư số 25/2011/TT-BTP của Bộ Tư pháp : Về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ và văn bản quy phạm pháp luật liên tịch[/font]</h1>[font="arial,helvetica,sans-serif"]Mục 2[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]TRÌNH BÀY PHẦN NỘI DUNG VĂN BẢN[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Điều 11. Bố cục của văn bản [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]1. Tùy theo nội dung văn bản có phạm vi điều chỉnh rộng hoặc hẹp có thể lựa chọn một trong các cách bố cục sau đây: [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]a) Phần, chương, mục, điều, khoản, điểm;[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]b) Chương, mục, điều, khoản, điểm;[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]c) Mục, điều, khoản, điểm;[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]d) Điều, khoản, điểm;[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]đ) Khoản, điểm.[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]2. Phần, chương, mục, điều trong văn bản phải có tiêu đề. Tiêu đề là cụm từ chỉ nội dung chính của phần, chương, mục, điều.[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]…[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Vậy thì tất cả các khoản trong Điều 13 có nội dung chính là “Sử dụng làn đường”[/b][/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Nếu độc lập thì nó sẽ là Điều 14, 15, 16, xx, yy… gì đó chứ không phải là khoản 3 của điều 13. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/5/07
150
3
18
em cũng xin phép giải thích luôn ý nghĩa "sử dụng làn đường"
Sử dụng làn đường là sử dụng một phần của phần đường xe chạy

Phần đường xe chạy là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại.
Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.
 
Hạng D
21/6/11
1.049
4.622
113
39
@ dinhtoan: đồng ý với bác, em hơi nhầm tý về bố cục của văn bản luật nhưng không hiểu sai về khoản 3 điều 13.
 
Hạng D
4/5/12
4.401
26.585
175
tin_truc22 nói:
[blockquote]
Hungtech nói:
đieu kien để áp dụng mục 2 là đường một chiều và giao thông có nhiều xe thô sơ, chạy nhiều trong làn xe, nếu không đáp ứng thì xài mục 3.

Truong hợp các xe tải nặng , xe khách lớn trong tp bị cấm và đường cho phép lưu thông thì có biển phân làn, xe này phải theo đúng làn. xe quy định[/blockquote][blockquote]
[/blockquote]
Đường Lý Thường Kiệt không có biển cấm xe khách. Không có biển phân làn. Xe 45 chỗ chạy làn nào?

Bác hungtech đâu rồi. vào đây trả lời giúp em câu này đi.
 
Hạng B2
10/3/08
445
431
63
Đau thật, e còn dính cái biên bản tại Cần Giờ hồi 30-4
Ở đây có chiêu từ 2 lane đường, mở ra 3 lane đường. Ở khúc 2 lane e đi thẳng thì ra ngay lane giữa của khúc 3 lane. Vừa thấy 3 lane thì e chuyển vào lane trong cùng. Nhưng đã muộn vì XXX cầm camera zoom hết cỡ để quay lại khúc e chạy vào lane giữa.
Lúc đó chỉ nghĩ là vi phạm sai lane ăn cái biên bản, giam bằng 2B mà bây giờ vẫn chưa đóng phạt (e quyết ko tốn tiền cho XXX ăn bẩn) đợi thi lại luôn bằng mới vì bằng e cũng cũ rồi.
Về nghiên cứu và nhớ lại thì lúc đó ko có bản 411, 412 gì cả. Cứ nghĩ rằng xe máy trong cùng, sau đó là xe tải và xe khách rồi tới 4B - nên lúc đó ký vào biên bản luôn.
Ức thật. Bữa nào thi lại bằng 2B sẽ làm thử khúc Lý Thường Kiệt và một số đoạn khác xem ntn.
Bác nào xác minh lại dùm em là khúc 2 lane chuyển qua 3 lane gần đường quẹo vào biển 30/4 có biển 411, 412 ko ạ - lúc đó thực sự là e nhớ là không - mà cũng nắm ko kỹ luật nên bị biên bản vô duyên.