Hạng C
7/6/10
588
19
18
Còi quá to, đèn quá sáng: Nộp phạt 3 triệu đồng!</h2> [blockquote]

[font="&quot"]Cập nhật lúc 06h53" , ngày 04/03/2013 [/font]

[font="&quot"](VnMedia) -[/font][font="&quot"]Vài năm trở lại đây, trên đường phố Hà Nội và TPHCM thi thoảng lại xảy ra những vụ tai nạn giao thông làm chết người nguyên nhân là vì tiếng còi xe quá to, đèn xe quá sáng. Tới đây, người điều khiển xe sử dụng còi, đèn xe không đúng quy chuẩn sẽ bị phạt từ 100.000 – 3.000.000 đồng. [/font]
[font="&quot"]
[/font][font="&quot"]Những cái chết thương tâm do còi xe [/font][font="&quot"]
[/font]
[font="&quot"]
Khoảng 9 giờ 40 phút, ngày 5/10/2012 trên đường Nguyễn Cửu Phú đoạn qua ấp 1, thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM, ông Hà Quốc Tuấn, SN 1964, quê Hải Dương điều khiển xe máy BKS 51H1-7907 lưu thông trên đường Nguyễn Cửu Phú hướng từ Trần Đại Nghĩa về Chợ Đệm.

Khi di chuyển đến địa điểm trên, do phần đường phía bên trong lề đọng nhiều bùn nước, sình lầy khiến ông không thể chạy sát lề được. Cùng lúc đó xe tải BKS 54S -1225 lưu thông cùng chiều phía sau bấm còi inh ỏi để xin đường vượt lên.

Do quá hoảng sợ ông Tuấn cho xe chạy vào phần đường trơn trượt bên trong khiến tay lái bị loạng choạng nên tông vào mép gờ với phần vỉa hè.

Sau va chạm, chiếc xe trượt nhoài xuống đường, ông Tuấn bị ngã lăn ra hướng làn đường ô tô. Mặc dù tài xế xe tải cố gắng thắng gấp nhưng không kịp nên đã cán qua khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Hay một vụ tai nạn giao thông khác do tiếng còi xe gây ra cũng hết sức thương tâm. Sáng 14/6/2010 dòng người đi trên đường Kha Vạn Cân (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM) đau lòng khi chứng kiến một bé gái 2 tuổi do người mẹ trẻ chở đã té xuống và bị bánh xe bồn cán qua.[/font]


[font="&quot"]
Nạn nhân là bé Đinh Phương Vy, còn xe bồn do tài xế Nguyễn Văn Tuân (24 tuổi, ngụ Nam Định) điều khiển. Sau khi tai nạn xảy ra, Tuân đã đến công an phường trình diện.

Theo biên bản của công an, chị Lê Thị Loan (31 tuổi) chạy xe tay ga chở bé Vy ngồi phía trước đi trên đường Kha Vạn Cân, hướng từ Bình Triệu về quốc lộ 1A. Khi chạy qua chợ Thủ Đức khoảng 2 km, chiếc xe bồn chạy phía sau bất ngờ bóp còi lớn làm chị Loan giật mình và thắng gấp lại nên ngã xe. Người mẹ trẻ té vào lề nên thoát nạn, còn bé Vy rơi ra phía ngoài và bị chính bánh xe bồn phía sau cán lên, chết tại chỗ.

Đó là hai trong số những vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong thời gian gần đây mà nguyên nhân chính là do nạn nhân bị giật mình bởi tiếng còi xe. Thực tế số vụ tai nạn giao thông do nguyên nhân này có thể còn lớn hơn rất nhiều.

Việc người tham gia giao thông “độ” còi xe bừa bãi đã diễn ra khá lâu. Mặc dù các cơ quan thông tin đại chúng cũng đã phản ánh nhiều lần nhưng đến nay vẫn tình trạng này vẫn diễn ra hết sức ngang nhiên.

Không nói đâu xa, ngay các tuyến đường trục chính của Hà Nội hiện nay như: Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ… hiện tượng xe tải, xe khách gắn còi hơi diễn ra khá phổ biến. Các tài xế bấm còi rất hồn nhiên, đường vắng bấm, đường đông lại bấm nhiều hơn...

Anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân sống tại Xuân Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên đi làm trên tuyến đường Phạm Hùng bức xúc: “Nhiều lần đang đi, bỗng giật nẩy mình vì âm thanh như xé tai phía sau, tay lái loạng quạng suýt ngã, định thần lại mới biết có xe tải đi đằng sau bấm còi, thật hoảng hồn".

[/font][font="&quot"]Còi xe, đèn chiếu sáng không hợp lệ sắp bị phạt cao nhất 3 triệu đồng[/font][font="&quot"]
[/font]
[font="&quot"]
Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ Giao thông vận tải vừa hoàn thành, từ 1/7 tới đây, người điều khiển phương tiện sử dụng còi xe, đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn sẽ bị phạt từ 100.000 – 3.000.000 đồng. [/font]


[font="&quot"]Cụ thể, theo Điều 17 về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông, Dự thảo Nghị định đề nghị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe; Không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;

Không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng; Không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và Sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe.

Đây là lần đầu tiên, việc sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe được đưa vào Dự thảo Nghị định để xử phạt.

Với người điều khiển ô tô, Điều 16 của Dự thảo Nghị định quy định về việc xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông quy định, phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định và điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe….

Ngoài ra, xe máy khi tham gia lưu thông trên đường vi phạm các quy định sau: Không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng; Gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; Điều khiển xe không có đèn tín hiệu hoặc có nhưng không có tác dụng… sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng.[/font]
[/blockquote]
 
Hạng D
1/8/12
1.712
380
83
Vậy là mấy bác độ đèn bi-xenon phải "khôi phục cài đặt gốc" roài. :)
 
Hạng B1
23/2/13
82
6
0
Thủ đô
Em thấy vă hoá giao thông còi đèn của chúng ta quá kém. Nhiều khi em ko biết các bác tài ko hiểu luật hay cố tình cậy đèn mình sáng,còi mình to rồi tự rước hoạ . Các bác tài già em công nhận chấp hành pha cốt rất tốt. Từ năm 2000 trở lại đây ý thức lái xe quá kém.
 
Hạng B2
3/11/12
174
4
18
Thật ra độ lên bi xenon thì mình nghĩ chẳng có gì mà phải phạt nếu có phạt thì nên phạt những xe gắn xenon mà thôi...mặc dù những loại đèn độ là không đúng nguyên bản của xe nhưng trên thế giới người ta đã cải tiến và sử dụng công nghệ bi xenon để cải thiện độ sáng thì tại sao ở Việt Nam lại phạt? Nhưng ý kiến riêng thì chẳng đc gì...
 
Hạng D
19/9/12
1.139
166
63
Đèn xe quá sáng, phạt là đúng rồi ==> halogen bi thì được, lên bi-xenon đi trong TP mà còn bật pha lên thì gây khó khăn cho người đối diện, nhiều bác lái xe ý thức kém thật ==> em đi trên Lý Thái Tổ HCM bị pha đèn ngược lại hoài à....tối tù mù khi chưa có đèn đường mà còn bị pha đối diện nữa thì làm sao mà chạy......gặp xenon nó pha thẳng vào mặt là bó tay luôn.......
Còi ==> em gặp nhiều chiếc SH độ thêm cái còi hơi của xe ôtô vào luôn, bác đi xe gắn máy mà đứng đèn đỏ với nó, đèn xanh vừa bật lên nó bấm một cái là bác muốn nhảy lên cây mà ngồi luôn !!!! Phạt là phải rồi......
 
Hạng D
10/7/10
4.665
658
113
ga_con_tap_lai nói:
Đèn xe quá sáng, phạt là đúng rồi ==> halogen bi thì được, lên bi-xenon đi trong TP mà còn bật pha lên thì gây khó khăn cho người đối diện, nhiều bác lái xe ý thức kém thật ==> em đi trên Lý Thái Tổ HCM bị pha đèn ngược lại hoài à....tối tù mù khi chưa có đèn đường mà còn bị pha đối diện nữa thì làm sao mà chạy......gặp xenon nó pha thẳng vào mặt là bó tay luôn.......
em cũng zống bác này tức lắm mà không biết làm sao:mad::mad: