RE: Côn tự động
@ Bác sỹ:
Bác nặng lời với em rồi, tại lâu rùi không đụng đến dòng 2 chỗ nên có một chút nhầm, em tiếp thu góp của bác và xin đính chính như sau:
Côn ở xe máy có hai dạng: 1 tầng và hai tầng
- Côn một tầng (Honda Cub 78, 79, 80,81,82): Là loại chỉ có một "bát côn"(côn tải), bộ côn này có nhiệm vụ truyền chuyển động quay từ trục khuỷu sang hộp số.
Bánh sơ cấp được lắp 4-7 bi văng, khi tốc độ quay của trục khuỷu đạt công suất đủ lớn để tải chiếc xe, các bi văng này văng ra theo chiều hướng tâm, đẩy các lá côn sơ cấp và thứ cấp tiếp xúc nhau, lá côn thứ cấp nối với hộp số => làm xe chuyển bánh.
* Cường độ "Ly-Hợp" của loại côn này khá cao nên các lá côn hay bị mòn.
- Côn hai tầng(Dream, Wave, Future, Viva....) :Là bộ phận Ly-Hợp được chia làm 2 Modul riêng biệt.
Côn tải: Bánh sơ cấp được lắp 3 búa văng, có dán miếng phíp, khi tốc độ quay của trục khuỷu đạt công suất đủ lớn để tải chiếc xe, các búa văng này văng ra theo tiếp tuyến, tiếp xúc với bánh thứ cấp, bánh thứ cấp nối với hộp số => làm xe chuyển bánh.
* Nếu xe có hiện tượng trượt côn nguyên nhân thường do các miếng phíp bị mòn, chỉ cần dán miếng mới là được, sửa chữa đơn giản hơn loại côn một tầng.
Côn số (côn lá): Có chức năng làm êm dịu khi xe chuyển số, cấu tạo con này gồm các lá côn (lá sơ cấp và thứ cấp) nằm ép sát nhau. Khi ta thay đổi số là đồng thời làm hai thao tác: ấn xuống=> cắt côn (tách lá sơ cấp và thứ cấp) - thay đổi số - nhả chân lên=>nhả côn(lá sơ cấp và thứ cấp tiếp nhau)
Ngoài ra còn chia ra làm hai loại: côn khô và côn ướt (ngâm dầu)
Hầu hết các xe ngày nay đều dùng côn ngâm dầu, loại côn khô chỉ còn được dùng trong các loại xe số tự động ( Babetta, Java, 103, cá xanh cá vàng....Majesty, Epicuro, @, SH, Dylan, Spacy, ET8, GT...)