Đã gần hai năm kể từ khi cây cầu lịch sử Rạch Miễu chính thức đi vào hoạt động, nhóm thử xe của OS lại có dịp trở lại trên chiếc xe thể thao đa dụng Honda CR-V để chứng kiến những thay đổi về kinh tế và sự phát triển của quê hương Đồng Khởi – Bến Tre.
[pagebreak]
Hành trình về các tỉnh miền Tây không còn gian nan vất vả và mất thời gian như trước nữa! Cảnh lụy phà, bò như sên trên đường quốc lộ 1A đang xuống cấp đã được thay bằng con đường cao tốc Trung Lương cùng các dự án cầu treo dây văng nối liền đôi bờ các nhánh sông Cửu Long như Mỹ Thuận, Rạch Miễu hay Cần Thơ (và trong tương lai là nhiều hơn nữa…) đã, đang và sẽ ngày càng rút ngắn thời gian, tiết kiệm tiền của, công sức cho các chuyến đi dù là du lịch hay công tác, vận chuyển thông thương hàng hóa cho nền kinh tế Quốc Gia đang phát triển từng ngày….
[pagebreak]
Đường nối vào cao tốc Trung Lương
Chúng tôi khởi hành từ đại lý Honda Kim Thanh trên chiếc Honda CR-V phiên bản đời mới 2010 và chỉ mới lăn bánh được vài trăm cây số. Đây chỉ là phiên bản cải tiến từ mẫu CR-V trước đây được Honda ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm 2008.
Dễ điều khiển trên vô lăng 3 chấu thê thao
Thời gian lúc này cũng tầm hơn 9 giờ sáng, các địa điểm ùn tắc thường gặp phải cũng đã giảm nên chúng tôi cũng nhanh chóng thoát khỏi những con đường đông đúc xe cùng lô cốt công trình đầy khói bụi của Sài Gòn và bắt đầu tiến vào đường dẫn lên tuyến đường cao tốc Trung Lương. Nhanh chóng nuốt gọn quãng đường non 90 km cùng chiếc xe mới “khui thùng”, chúng tôi đã có mặt ở Bến Tre trước buổi ăn trưa và kịp dạo quanh thành phố mới lên hạng này để ghi nhận sự khởi sắc về kinh tế xã hội khá rõ rệt từ khi mạch máu chính – Cầu Rạch Miễu – được nối liền. Nhà cửa phố xá chen lẫn hàng quán, cửa hiệu và dịch vụ các loại… như một minh chứng cho hiệu quả do chiếc cầu lịch sử mang lại. Chúc mừng Bến Tre, quê hương của những hàng dừa nổi danh khắp nước, của phong trào Đồng Khởi ngút trời ý chí quật cường, của sông nước miền Tây đặc trưng đầy thi vị.. nay đã thoát khỏi sự bế tắc của bến phà độc đạo từ xưa nay để chính thức hòa mình vào hệ thống huyết mạch quốc gia.
Đó chỉ là những cảm nhận nhìn thấy của những kẻ “ngoại đạo” về những vấn đề vĩ mô kinh tế - xã hội như chúng tôi, trở lại mục đích chính và cũng là niềm yêu thích, chúng tôi lại chia sẻ và đồng cảm cho nhau những nhận xét chung nhất về chiếc xe mới Test bên ly cà phê cạnh bờ sông với 1 hàng dừa thẳng tắp…..
Đánh giá nội thất xe
Chất liệu ghế da khác hoàn toàn so với vật liệu được thiết kế trên dòng xe Civic, các đường chỉ màu trắng nổi bật trên gam màu đen sang trọng như tôn thêm sự tinh tế và trau chuốt cho phần nội thất vốn luôn là điểm mạnh của thiết kế thương hiệu HONDA. Lớp mousse ghế dày hơn hẳn CIVIC khiến tài xế và hành khách luôn có cảm giác được nghỉ ngơi thư giãn như khi thả người xuống bộ Salon ở chính nhà mình. Chính điều đó có lẽ sẽ tạo được sự thoải mái và cảm giác dễ chịu khi cầm lái nhiều giờ sau vô lăng. Hơn nữa, ghế người lái còn được trang bị chỉnh điện 8 hướng, tuy không có bộ nhớ như nhiều xe cao cấp khác nhưng cũng đủ để người lái nhanh chóng và thuận tiện hiệu chỉnh tư thế lái một cách an tòan khi đang vận hành xe .
Xe gầm cao, tầm quan sát tốt
Cần chuyển số nhỏ gọn, và dễ điều khiển
Bảng táp lô màu đen kết mang lại kiểu dáng thiết kế đậm chất thể thao và cứng cáp cùng vô lăng 3 chấu. Cần số ngắn, tròn, nút gài lớn và chắc chắn được bố trí ngay phía dưới bảng trung tâm nên khá thích mắt và dễ điều khiển. Các tay nắm phía trong hình ống khối dài như một sự phá cách đầy sáng tạo đồng thời mang lại cảm giác chắc khỏe trong phần nội thất của xe của 1 chiếc xe gầm cao.
Ghế phía trước sang trọng và rộng rải thoải mái..
Băng ghế phía sau
Tuy được liệt vào hàng CUV nhưng nội thất của xe lại khá rộng rãi và thoải mái. Hai ghế trước rộng, cách nhau đủ xa, băng ghế sau cũng khá đủ chỗ khi cần “nhét” 3 người, cộng thêm sự kết hợp khá hài hòa của đường nét và màu sắc khiến ngừơi ta vẫn đôi chút cảm nhận được vẻ sang trọng cần có cho một chiếc xe hiện đại. Khoang hành lý cũng được thiết kế khá thông minh với khả năng thay đổi thành 2 tầng riêng biệt để thuận tiện cất và lấy các vật dụng hay dùng tới (tầng trên) hoặc vật dụng nặng nề (ở tầng dưới) nhưng vẫn có thể xếp lại để dành 1 khoang khá rộng lớn khi có nhu cầu vận chuyển các món hàng to nặng cồng kềnh.
Khoang hành lý phía sau với bố trí 2 ngăn tiện lợi sử dụng
Đánh giá Ngọai thất :
Dáng vẻ thể thao khỏe khoắn, đó là cảm nhận đầu tiên mà chắc ai thấy CR-V đều phải công nhận. Mặt Galăng với nhiều tầng lớp trông khá bệ vệ, bánh xe to dày như thường thấy ở các xe địa hình tạo cho CR-V một dáng vẻ vững chãi và tin cậy. Đèn trước được tạo mẫu khá góc cạnh cho tương thích với vẻ rắn rỏi toàn xe, pha và cốt (Projector) riêng biệt hứa hẹn luồng ánh sáng tốt cho những ai mắt yếu hay phải đi đêm. Đèn lái “ốp cột” như thường thấy ở những mẫu xe đương thời khiến CR-V lại khá mờ nhạt khi nhìn từ sau tới, tuy không đáng chê ở điểm nào nhưng lại không thể hiện cá tính như phần đầu xe nay nội thất. Đặc biệt CR-V đã thiết kế 1 góc vát khá tốt cho đầu xe khiến khả năng việt dã chắc chắn tăng hơn hẳn nhưng lại khá khéo léo che chắn bằng bộ cản hơi “trề” khiến góc vát như xe thiết giáp GMC “nồi đồng” kia lại khá hài hòa về mặt thẩm mỹ.
Động cơ mạnh – Hệ treo vững- Vận hành êm trên tuyến đường cao tốc Trung Lương
Honda CR-V phiên bản mới vẫn sử dụng động cơ dung tích 2.4 lít có công suất 168 mã lực kết hợp vận hành cùng hộp số tư động 5 cấp. Xe tăng tốc nhanh, chuyển số rất êm ái và tỏ ra khá nhạy bén với tầm chân ga của người lái. Nếu miết ga hơi gấp, vòng tour máy luôn loanh quanh 2500-3000 rpm khi nhảy số để cho ra một gia tốc khá ấn tượng, nhưng nếu người lái từ tốn nhẹ nhàng hơn thì tua máy lúc nào cũng chỉ ở mức dưới 2000 rpm, khi đó xe đã có thể đạt 100km/h trong khi vận tốc qui định ở đa số các tuyến quốc lộ Việt Nam chỉ 80km/h. …
Động cơ 2.4L
Vận hành êm ái ở tốc độ cao
Hệ thống treo khá êm ái về mặt tiếng ồn vì chiếc xe chúng tôi test gần như mới tinh nhưng cũng như đa số các xe gầm cao khác, độ nảy trong Cabin vẫn đủ gây khó chịu cho người ngồi khi mặt đường xấu, tất nhiên đây là nhược điểm chung khi so sánh SUV hay CUV với Sedan truyền thống nhưng theo chúng tôi thì hệ treo CRV khá tốt và tin cậy. Các trang thiết bị an toàn như hệ thống ABS kết hợp 4 phanh đĩa, hệ thống phân phối lực phanh EBD và hệ thống cân bằng điện tử VSA đã giúp cho xe vận hành đầm và êm ái ngay ở tốc độ cao. Động cơ mạnh mẽ và hộp số tự động 5 cấp giúp chúng tôi mau chóng đạt “tốc độ AutoBahn” 170km/h, dù mặt đường cao tốc Trung Lương chưa thật sự phẳng phiu đạt chuẩn như Âu Châu nhưng thật sự hệ treo cứng cáp của chiếc xe đang test xứng đáng được ghi điểm (+) vì cabin vẫn khá ổn định và không ai có cảm giác hẫng hay ngợp, người viết vẫn còn có thể nháy được những tấm hình rõ nét về vận tốc xe để làm bằng chứng phạt vạ bác tài máu tốc độ khi test! Tuy nhiên, ở CRV vẫn tồn tại nhược điểm cố hữu của các xe gốc Á trước giờ là khả năng cách ly và cách âm. Tiếng ăn lốp (vỏ) xe trên mặt đường có vẻ là khá dễ nghe thấy khi chạy nhanh trên cao tốc và khi vận tốc vượt 120km/h, đã nghe thi thoảng tiếng gió bên ngoài xe dù rất nhỏ vì độ kín của xe vẫn là khá tốt. Theo đánh giá chủ quan của nhóm test, độ ồn do lốp (vỏ) xe và gió tạt hông xe của CR-V khi vận tốc 120km/h tương đương với GLK và Touareg lúc xấp xỉ 190 km/h.
Với kiểu dáng xe đa dụng, lợi thế gầm cao, góc vào gầm xe lớn cùng tầm quan sát tốt, khoang hành lý cùng nội thất rộng rãi- CR-V tỏ ra khá phù hợp với nhu cầu đi lại cho ngừơi dân cũng như điều kiện đường xá giao thông của Việt Nam. Mặc dù mức giá bán ra đưa Honda CR-V vào thế kém cạnh tranh so với Ford Escape hay dòng xe Santa Fe nhập khẩu của Hyundai, nhưng nó vẫn là sự lựa chọn hợp lý cho đại đa số người tiêu dùng khi cộng thêm các tiêu chí khác như sự tin cậy vào chất lượng của Thương Hiệu hãng xe Nhật Bản đặc biêt gần gũi và thân thiết với người Viêt Nam đến mức gần như gắn liền với một giai đoạn lịch sử của đất nước.