Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.398
17.984
113
Lâm Đồng
Cuộc chiến đèn pha: Halogen vs Xenon vs LED vs Laser (Phần 1)

Công nghệ đèn pha hiện nay ngày càng phát triển giúp cho các tài xế có tầm nhìn tốt hơn để phản ứng trước các tình huống trên đường. Nhưng giữa 4 loại đèn phổ biến nhất hiện nay là Halogen, Xenon, LED và Laser, đâu mới là loại đèn hiệu quả và phù hợp nhất? Mời các bác tìm hiểu qua bài viết sau.[pagebreak][/pagebreak]

Đôi khi những thứ chúng ta sử dụng nhiều nhất lại là những thứ chúng ta ít hiểu về chúng nhất. Dù cả tất cả các ô tô đều sử dụng bóng đèn, nhưng rất ít người hiểu rõ về chúng.

Bài viết này sẽ không tìm hiểu về lịch sử của bóng đèn các loại, mà chỉ tập trung vào các loại đèn trên đèn pha xe hơi hiện nay là đèn Halogen, Xenon, LED và Laser cùng ưu điểm và khuyết điểm của chúng.

1. Đèn Halogen

Đèn halogen là loại đèn phổ biến nhất trong ngành ô tô hiện nay bởi 2 lý do chính: đơn giản và hiệu quả. Cơ bản, đèn halogen có thể chiếu sáng đến 1.000 giờ trong điều kiện bình thường và có giá rẻ hơn nhiều so với các loại đèn khác.
Cuộc chiến đèn pha: Halogen vs Xenon vs LED vs Laser (Phần 1)
Tuy nhiên càng ngày loại đèn này càng bị xếp vào hàng thứ yếu trong lựa chọn của các công ty sản xuất xe trên khắp thế giới bởi nhiều lý do liên quan đến cấu tạo và cách vận hành của nó.

Đầu tiên, đèn halogen được làm bằng thủy tinh chịu nhiệt cao với khí gas bên trong (khí argon và nitrogen) và dây tóc Vonfam. Để phát sáng, loại đèn này phải được đốt nóng bằng điện đến 2.500 độ. Khi “lão hóa”, Vonfam sẽ tách ra khỏi dây tóc và đóng trên phần bóng thủy tinh, khiến cho đèn tối đi và thông báo cho người chủ biết là cần mua đèn mới.
Cuộc chiến đèn pha: Halogen vs Xenon vs LED vs Laser (Phần 1)

Đèn halogen trên chiếc Citroen C3
Nhưng vấn đề lớn nhất của đèn halogen chính là nó tạo ra một lượng nhiệt quá lớn khi phát sáng, gây ra sự lãng phí năng lượng. Một vấn đề khác nữa là đèn halogen dễ phản ứng với các chất. Do đó, khi thay bóng đèn hỏng, bạn không được sờ vào bầu thuỷ tinh. Muối trong mồ hôi tay sẽ làm giảm tuổi thọ bóng đèn. Nếu bạn lỡ chạm vào thì nên dùng một chất tẩy gốc cồn để chùi đi.

Tóm lại:
[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td=319x@}
Ưu điểm
{/td}

{td=319x@}
Khuyết điểm
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=319x@}- Dễ thay thế
- Dễ sản xuất
- Có nhiều loại và kích cỡ khác nhau
- Chi phí rẻ{/td}
{td=319x@}- Hao phí năng lượng
- Cẩn thận khi thay thế{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Cuộc chiến đèn pha: Halogen vs Xenon vs LED vs Laser (Phần 1)

Đèn halogen trên chiếc Kia Soul
2. Đèn Xenon (Đèn HID)

Đèn xenon còn được gọi là đèn chiếu sáng cường độ cao (HID). Nó được xem là một biện pháp tiết kiệm năng lượng hơn so với đèn halogen. Bóng xenon lần đầu xuất hiện trên thế giới là vào năm 1991, trên chiếc BMW 7 Series. Kể từ đó, nó trở thành một tiêu chuẩn không thế thiếu trên xe hơi.
Cuộc chiến đèn pha: Halogen vs Xenon vs LED vs Laser (Phần 1)
Đèn xenon có cấu tạo gần giống với đèn tube ở nhà. Đèn cấu tạo với hai điện cực đặt trong một ống thủy tinh thạch anh, cách nhau một khoảng ngắn trong một bầu chứa khí xenon và muối kim loại. Khi cung cấp điện áp cao giữa hai điện cực, trong bầu khí sẽ xuất hiện một tia hồ quang, tạo ra ánh sáng mạnh và hơi ngả xanh.

So với đèn halogen, đèn xenon có nhiều ưu điểm hơn. Nó tiết kiệm năng lượng hơn khi ở cùng mức độ chiếu sáng. Nó sáng hơn đèn halogen với các thông số là 3000 lumen và 90 mcd/m2, trong khi đèn halogen chỉ có 1400 lumen và 30 mcd/m2. Nó cũng bền hơn đèn halogen nhiều. Trong điều kiện bình thường, đèn xenon có thể chiếu sáng đến 2.000 giờ, còn đèn halogen chỉ chiếu sáng được 1.000 giờ.
Cuộc chiến đèn pha: Halogen vs Xenon vs LED vs Laser (Phần 1)

Đèn xenon trên chiếc Infiniti FX 50S
Tuy nhiên, đèn xenon cũng có khuyết điểm. Nó có giá bán lẫn giá bảo dưỡng cao hơn so với đèn halogen. Nó cũng sáng quá mức, khiến cho các xe đi ngược chiều bị lóa. Do đó, một số xe sử dụng đèn xenon cho ánh sáng thấp và các bóng lẻ cho ánh sáng cao. Đèn xenon cũng gây một số tác hại cho sức khỏe của con người bởi nó chứa các chất độc như thủy ngân.

Tóm lại:
[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td=center|319x@}Ưu điểm{/td}
{td=center|319x@}Khuyết điểm{/td}
{/tr}
{tr}
{td=319x@}- Tuổi thọ cao hơn đèn halogen
- Sáng hơn nhưng tiết kiệm năng lượng hơn đèn halogen
- Đem đến tầm nhìn tốt hơn cho tài xê{/td}
{td=319x@}- Quá chói, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
- Chi phí cao
- Hệ thống phức tạp hơn đèn halogen
- Sử dụng vật liệu nguy hiểm
- Cần vài giây để đạt đến độ sáng cao nhất{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Cuộc chiến đèn pha: Halogen vs Xenon vs LED vs Laser (Phần 1)

Đèn xenon trên chiếc Lexus RX 450h
Cuộc chiến đèn pha: Halogen vs Xenon vs LED vs Laser (Phần 1)

Đèn xenon trên chiếc Porsche Cayman S

Mời các bác đón đọc phần 2 để tìm hiểu về đèn LED và đèn Laser.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
13/10/14
399
239
43
35
tại sao có mấy xe chiếu gần thì HID nhưng chiếu xa lại dùng Halogen vẫy anh chũ?
như đã giải thích trên bài viết. đèn HID cho ánh sáng cao do đó rất chói nếu sử dụng để chiếu xa. nên người ta lấp đèn HID cho bóng cốt(chiếu gần)-> vừa chiếu sáng rõ vừa không ảnh hưởng đến người đối diện.