Hạng D
26/1/04
1.319
7
38
nowhere
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

không biết sao chứ con xe cũ nhà em - BMW 318i 1991 tắt máy đạp thắng vô tư mà đâu có "chết" thắng đâu[8|] (em đã tét thử nhỉu lần)
Đến giờ bán xe rồi mà em vẫn còn thích...cái thắng độc của nó, còn hay hơn cả mấy chiếc sau này. Không biết thiết kế nó vậy hay nó đã bị sao trước đó rồi bác Đè
 
Hạng D
18/7/04
2.261
17
0
55
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: hailua_dichat


Ấy là những chíêc xe điện , mà cả bốn bánh xe được gắn 4 cái Moto điện 1 chiều và người ta áp dụng nguyên lý " Tánh chất thuận nghịch của động cơ điện" để khi cấp điện vô Moto thì nó sẽ quay tạo lực đẩy xe đi và khi cho cái moto thành máy phát thì nó sẽ tạo lực cản để thắng xe lại và trở thành máy phát điện nạp điện vô Accu chớ tuyệt nhiên hổng có 1 cái bố thắng với tang trống nào ráo trọi!!! Liệu đã được coi là Thắng điện chưa TRỜI?!

còn lái điện thì cái V100 của quân đội US xài trong cuộc chiến VN thì làm gì có cái thước lái với thang lái nào ( điều khiền quay vòng với bán kính cực nhỏ thông qua ly hợp điện từ đã được coi là lái điện chưa TRỜI?!

Bác nói đúng quá, em chưa được tiếp xúc với xe đời mới, với điện đóm nhiều như bác...có lẽ nên dựa cột mà nghe thôi...lại còn bày đặt kêu tới ông Trời....em chính thức xin lỗi nếu vì vụng dại mà làm bác bực mình.

Chỉ mong bác hiểu cho ý em là do thấy anh em đang bàn về trường hợp cụ thể là các xe thông dụng hiện nay có thể bị pan máy khi lên xuống đèo (có lẽ xe bác thì trên tầm này), mà lại thấy nói đến điện đóm nên em lấy làm lạ...em lỡ dại....

Bác có thể cho em cái link nào về loại xe điện thắng bằng Mô tơ không ạ, với mớ kiến thức mỏng manh như lá lúa em trộm nghĩ mấy cái mô tơ nho nhỏ mà chuyển thành máy phát dùng để thay cái thắng xe thì chắc cũng lâu lâu gì lắm cái xe mới dừng được chứ chả chơi...CÒn cái V100 nào đó của quân đội thì rõ là không phải xe thường rồi bác nhỉ? tuy nó có từ mấy chục năm trước nhưng em thấy nó cũng như con Appolo vậy....đâu có mấy người tầm cỡ được biết về cái bộ lái của nó đâu.... có phải không ạ.....mong bác khai sáng cho...em dại xin cảm ơn bác trước
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: Der Fahrer

Đã có van 1 chiều nơi buồng thấp áp thì bất cứ lức nào khi máy nổ áp thấp cũng được duy trì , vị trí tức thời của từng piston không phải quan tâm .
Van đảo chiều bên trong có nhiệm vụ chính là nối buồng làm việc ( Phía Pedan Phanh ) khi thì với khí trời , khi thì với buồng thấp áp .
Khi ta đạp phanh , van rời khỏi vị trí cân bằng , hé thông buồng làm việc với khí trời , khép bớt cửa thông với áp thấp , tòan bộ màng Membram rút về phía trước , một mặt tạo lực tác động lên đũa , một mặt đẩy cụm van nói trên di chuyển tới vị trí mới , đóng dần cửa thông với khí trời , mở dần cửa thông với áp thấp , triệt tiêu dần hành trình di chuyển của đũa phanh , đem đến trạng thái cân bằng mới , phù hợp với vị trí của Pedan phanh , tương tự như vị trí góc lái phù hợp với vị trí tay volăng ở mỗi thời điểm vậy !

Bác Der ơi, đến đây thì em "ngộ" được rồi. Cảm ơn bác nhiều lắm!
Thì ra van khí trời và van áp thấp đồng thời "hé dần-khép bớt" / "đóng dần-mở dần" và quan trọng là cụm van này không cố định mà được gắn trên màng đàn hồi nên có thể di chuyển tịnh tiến đến vị trí ở trạng thái cân bằng mới tương ứng với lực đạp pedan. Hay wá
080402cool_prv.gif

Vâng, đã có van 1 chiều nơi buồng thấp áp thì không cần quan tâm đến vị trí piston hay cổ góp hút nữa, miễn là lúc nào khi động cơ còn quay là áp thấp servo vẫn được duy trì.

Đến đây thì em lại "nghĩ" đến cái vụ trợ lực phanh dự phòng (em dốt nhưng lại hay tò mò lém). Ngoài cái van 1 chiều trên ống áp thấp ra, có thể gắn thêm 1 cái tương tự nữa nhưng nối với 1 máy bơm tạo áp thấp dự phòng, máy bơm này chạy bằng điện ắc-quy đấu qua công tắc tổng thông qua 1 cảm biến hay rờle gì đó để hễ khi bị chết máy hay các trường hợp "pan hơi" là đóng mạch --> bơm hoạt động --> hút tạo áp thấp ==> Vẫn còn trợ lực phanh bình thường. Có được không các bác nhỉ? Chứ cái khoản pedan "cứng ngắc" thì hãi wá [&:]

Trích đoạn: LongVehicle

...Tôi hỏi có mỗi AT xuống dốc chết máy các bác định cho nó làm sao thì mãi không thấy trả lời.

Bác sĩ đã trả lời bác rùi còn gì? Có phải cái này không? :D
7. Dù bộ truyền động AT không nối "cứng" như MT nhưng khi động cơ đang phát công suất kéo xe chạy nếu không may bị chết máy vì 1 lý do nào đó thì Xe vẫn duy trì sự kết nối nhất định với động cơ và kéo nó quay! Điều này dễ dàng kiểm chứng khi đi xe AT đổ dốc và để số thấp (1, L, 2...), máy vẫn hơi gầm lên và thực sự tạo được trở lực làm xe đổ dốc chậm lại!
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: Accord91

Ngoài cái van 1 chiều trên ống áp thấp ra, có thể gắn thêm 1 cái tương tự nữa nhưng nối với 1 máy bơm tạo áp thấp dự phòng, máy bơm này chạy bằng điện ắc-quy đấu qua công tắc tổng thông qua 1 cảm biến hay rờle gì đó để hễ khi bị chết máy hay các trường hợp "pan hơi" là đóng mạch --> bơm hoạt động --> hút tạo áp thấp ==> Vẫn còn trợ lực phanh bình thường.
Hòan tòan khả thi !
 
Hạng B2
16/1/06
359
64
28
otosaigon.com
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: vuhn2509

Theo em thì bác nên giữ nguyên số đang đi, phanh từ từ nhưng dứt khoát để dừng xe lại bên lề đường. Sau khi xe dừng lại rồi, bác thử khởi động lại xem sao. Nếu máy vẫn không nổ thì bác kéo phanh tay, gài số 1 rồi mới mở cửa ra sửa xe. Cẩn thận nữa thì bác chèn bánh xe luôn nhé.

chắc bác chưa bao giờ bị tình huống này nên ko biết chứ !!! , có lần em thả đèo " Phờ Ren " từng bị tình huống này rùi, tay lái thì mất trợ lực thắng thì không ăn ( dù dặm rất mạnh ) . cũng may lần đó đề lại dc , ko thui chắc teo rùi...
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: Der Fahrer

Hòan tòan khả thi !

Đấy, thế mới an toàn chứ. :)
Cái này chắc không thêm bao nhiêu chi phí nhưng lợi vô cùng. Vậy mà các hãng sx ôtô không chịu làm. À mà có khi tại xe em đời tống nên làm gì có, chắc là các xe đời mới, hạng VIP đã có rồi (không hoàn toàn như em nói nhưng 1 hệ thống phanh dự phòng nào đó) phải không bác Der?
 
Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: BMW_mylove
chắc bác chưa bao giờ bị tình huống này nên ko biết chứ !!! , có lần em thả đèo " Phờ Ren " từng bị tình huống này rùi, tay lái thì mất trợ lực thắng thì không ăn ( dù dặm rất mạnh ) . cũng may lần đó đề lại dc , ko thui chắc teo rùi...

Bác yêu BMV chắc là đã làm gì không đúng khi thả đèo rồi (đi không số chẳng hạn...).
Tui suy ra như vậy vì bác "đề lại được", có nghĩa là máy đã ngừng quay (trong khi bánh vẫn lăn vì bác đang thả đèo). Kỹ thuật lái của bác đã sai rồi nên bác mới gặp tình trạng như vậy!
Nếu không như vậy thì không lẽ máy bị tắt ngay khi bác cắt côn chuyển số và không thể vô số lại được???
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: lamchieu

Trích đoạn: BMW_mylove
chắc bác chưa bao giờ bị tình huống này nên ko biết chứ !!! , có lần em thả đèo " Phờ Ren " từng bị tình huống này rùi, tay lái thì mất trợ lực thắng thì không ăn ( dù dặm rất mạnh ) . cũng may lần đó đề lại dc , ko thui chắc teo rùi...

Bác yêu BMV chắc là đã làm gì không đúng khi thả đèo rồi (đi không số chẳng hạn...).
Tui suy ra như vậy vì bác "đề lại được", có nghĩa là máy đã ngừng quay (trong khi bánh vẫn lăn vì bác đang thả đèo). Kỹ thuật lái của bác đã sai rồi nên bác mới gặp tình trạng như vậy!
Nếu không như vậy thì không lẽ máy bị tắt ngay khi bác cắt côn chuyển số và không thể vô số lại được???

Đúng đấy, chắc là bác BMW_mylove "dám" để mo thả đèo rùi?[&:]
Hoặc xe bác là loại đạp côn-đề, vẫn gài số đổ đèo nhưng không may chết máy đột ngột - như vậy là nó "chết" luôn rùi (vì còn trớn + gài số mà tắt máy), phải để nguyên số, đạp phanh dừng xe kiểm tra - nhưng bác lại cố "đạp côn" đề lại?[&:]
Nếu không, thì như AE đã kết luận trên đây: nếu chết máy mà động cơ vẫn quay (còn số, nhả côn) thì vẫn còn trợ lực lái và trợ lực phanh. Bác đọc kỹ bài này đi, thao tác đúng sẽ giúp bác dừng lại an toàn :)

Chỉ còn mấy trường hợp "pan hơi" như bác sĩ nói là pótay.com thôi. Khi ấy trợ lực lái + phanh mất hết, chỉ còn cách cố vần vôlăng & "phanh bằng số" dần dần đến khi xe hết trớn dừng hẳn thôi (lạy Trời lúc ấy tốc độ không cao lắm, đang ở số 2, không gặp cua cùi chỏ và xe ngược chiều...Bằng ngược lại thì...:(:(:()
 
Hạng B2
7/11/05
164
52
28
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

[8|]
 
Last edited by a moderator: