Thảo Luận Chung Dạy lái vậy liệu có ổn?

Hạng B2
11/11/10
107
49
36
46
Theo em thấy thì khởi hành ngang dốc dùng phanh hay không thì cũng pass bài thi. Nhưng gặp cái xe yếu mà chơi không dùng phanh tay thì hồi hộp tắt máy vì nhả côn hoài không thấy nó chạy mà không mồi ga thì mệt luôn. Lúc tập thì xe ngon chơi không phanh tay thoải mái, lúc đi thi thì xe cùi không.
 
  • Like
Reactions: namtran85
Hạng B2
12/11/16
120
92
28
52
Tp HCM
Căn bản thì dạy có phanh tay là chuẩn, nhưng B2 thường dạy qua loa. Từ dấu C mà dạy kiểu đó thì nguy hiểm.
 
  • Like
Reactions: Võ Sơn
Hạng F
29/10/16
11.606
22.302
113
Pháp
Nói chung là bằng mua hay bằng học, và sau khi có bằng thì lái kiểu bằng học hay bằng mua ....
 
Hạng C
19/4/19
595
541
96
40
Đâu có quy định phải dùng phanh tay hay chân đâu. Bác dùng gì chả được.
 
Hạng C
4/12/14
842
8.140
93
40
Ho Chi Minh City, Vietnam
Mình học chung với vợ, thầy dạy phải phanh tay, lúc tập và lúc thi (phanh tay chắc ăn hơn hết nếu đang dừng mà vì lí do gì đó xe trôi thì đổ nợ). Khi gần ngày thi, khi côn - ga đã nhuyễn rồi, thầy chỉ thêm vụ nhả côn để dễ thi. Bà xã chơi ngay chiêu này, mình vẫn phanh tay. Cả hai vẫn full điểm. Còn ra đường, giờ toàn số tự động. Nhưng vẫn phải biết dùng phanh tay khi cần thiết, sợ nhất chị em quên khoản này (mà đường nội thành, mấy chị cứ đạp thắng rồi nhả _ xe có khởi hành ngang dốc_ cũng im luôn), nói thì mấy chị hoảng lên thêm mệt, kkkk. Còn mình vẫn phanh tay rẹt rẹt cho nó đỡ chán và cảm giác manly, hi hi. Vẫn nhớ cái cảm giác mài côn khi dừng dốc hoặc dừng đèn đỏ, thấy mấy chú tự động cứ đỏ đích lại cười thầm.

Mình tự động gần chục năm nè bạn. Đố bạn chạy sau xe mình mà thấy đỏ đít hoài. Mình ko nói mình chuẩn hoàn toàn như cá nhân mình thì:

  • Nếu dừng xe trên 10 giây, trả về N và kéo thắng tay. Áp dụng cho xe du lịch và tải (ko chở hàng, ko dừng dốc đó độ dốc cao).
  • Nếu dừng xe dưới 10 giây hoặc tải đang chở hàng nặng + dốc có độ dốc cao thì ko dùng thắng tay mà luôn đạp thắng chân. Lý do tại sao? Ai cũng biết (và có thể thử) thắng tay nó yếu xìu (nó là càng thắng phụ mà thôi), áp lực vào chỉ 2 bánh (thường là 2 bánh sau), lâu ngày bố mòn thì độ hở thắng lại càng cao (thắng càng ko ăn). Du lịch mà dừng thắng tay dốc cao khi thả ra còn nge nó trôi nhẹ kịch kịch rồi mới đứng im thì tưởng tượng tải nặng dốc cao cái thắng tay đó có giữ nỗi con xe ko? Hoặc bạn nào muốn có thể thử bằng cách để nguyên thắng tay vô số chạy luôn xem? Xe nó lôi đi luôn á. Nhất là nhiều ông lái chưa rành hay quên hạ thắng, chạy đã 1 đoạn mới nge mùi khét khét mới hạ thắng (còn hên) hoặc ko bít luôn cho tới khi cháy hư cup ben.

Túm lại, thắng tay để tài xế thư giản tay chân. Nhưng chỉ dùng khi dừng lâu và dốc ko cao hoặc ko tải hàng nặng. Xưa mình học + thi thầy cũng ko kêu xài thắng tay. Thầy dạy sẽ có 2 cách qua bài này. Ông nào thao tác côn ga số tốt thì dừng đúng vạch, khởi hành đúng chuẩn, ko mất 5 điểm. Ông nào yếu thì lúc đề pa lên cầu chạy nhanh 1 xíu, vừa cán qua khỏi vạch nge cái ting là dậm thắng cái kịch xong buông thắng đạp ga chạy liền. Chấp nhận trừ 5 điểm lỗi dừng ko đúng vị trí còn hơn là tuột dốc loại luôn. Nhưng chiu này là hồi xưa (hơn 10 năm trước). Bây giờ nge đâu bị xài nhiều quá nên nếu chơi chiu này (dừng ko đúng vạch ngang dốc) nge nói cũng loại luôn chứ ko còn trừ 5 điểm nữa. Ai mới thi thì cập nhật dùm mình nhé. Thanks.
 
Tập Lái
13/12/19
19
16
3
31
Mình tự động gần chục năm nè bạn. Đố bạn chạy sau xe mình mà thấy đỏ đít hoài. Mình ko nói mình chuẩn hoàn toàn như cá nhân mình thì:

  • Nếu dừng xe trên 10 giây, trả về N và kéo thắng tay. Áp dụng cho xe du lịch và tải (ko chở hàng, ko dừng dốc đó độ dốc cao).
  • Nếu dừng xe dưới 10 giây hoặc tải đang chở hàng nặng + dốc có độ dốc cao thì ko dùng thắng tay mà luôn đạp thắng chân. Lý do tại sao? Ai cũng biết (và có thể thử) thắng tay nó yếu xìu (nó là càng thắng phụ mà thôi), áp lực vào chỉ 2 bánh (thường là 2 bánh sau), lâu ngày bố mòn thì độ hở thắng lại càng cao (thắng càng ko ăn). Du lịch mà dừng thắng tay dốc cao khi thả ra còn nge nó trôi nhẹ kịch kịch rồi mới đứng im thì tưởng tượng tải nặng dốc cao cái thắng tay đó có giữ nỗi con xe ko? Hoặc bạn nào muốn có thể thử bằng cách để nguyên thắng tay vô số chạy luôn xem? Xe nó lôi đi luôn á. Nhất là nhiều ông lái chưa rành hay quên hạ thắng, chạy đã 1 đoạn mới nge mùi khét khét mới hạ thắng (còn hên) hoặc ko bít luôn cho tới khi cháy hư cup ben.
Túm lại, thắng tay để tài xế thư giản tay chân. Nhưng chỉ dùng khi dừng lâu và dốc ko cao hoặc ko tải hàng nặng. Xưa mình học + thi thầy cũng ko kêu xài thắng tay. Thầy dạy sẽ có 2 cách qua bài này. Ông nào thao tác côn ga số tốt thì dừng đúng vạch, khởi hành đúng chuẩn, ko mất 5 điểm. Ông nào yếu thì lúc đề pa lên cầu chạy nhanh 1 xíu, vừa cán qua khỏi vạch nge cái ting là dậm thắng cái kịch xong buông thắng đạp ga chạy liền. Chấp nhận trừ 5 điểm lỗi dừng ko đúng vị trí còn hơn là tuột dốc loại luôn. Nhưng chiu này là hồi xưa (hơn 10 năm trước). Bây giờ nge đâu bị xài nhiều quá nên nếu chơi chiu này (dừng ko đúng vạch ngang dốc) nge nói cũng loại luôn chứ ko còn trừ 5 điểm nữa. Ai mới thi thì cập nhật dùm mình nhé. Thanks.
Bác nói chuẩn này, dừng lâu mới dùng thắng tay chứ dừng có tí mà thắng tay lại lóng ngóng thêm nhiều thao tác lắm. Thi thì muốn dùng cách nào cũng được miễn đậu là được. Nhưng thực tế ra đường nhiều cái khác lắm.

Còn anh nào cười AT đỏ đít em cũng chẳng hiểu có gì vui, hay là đang nghĩ kiểu ta đây giỏi hơn người ta nên cười nhỉ :D
 
  • Like
Reactions: Võ Sơn
Hạng C
3/12/19
723
2.026
93
Đồng nai
Theo em thấy thì khởi hành ngang dốc dùng phanh hay không thì cũng pass bài thi. Nhưng gặp cái xe yếu mà chơi không dùng phanh tay thì hồi hộp tắt máy vì nhả côn hoài không thấy nó chạy mà không mồi ga thì mệt luôn. Lúc tập thì xe ngon chơi không phanh tay thoải mái, lúc đi thi thì xe cùi không.
Bác nói chuẩn nè! Đi thi mà cứ nghĩ như lúc học thì trượt dốc là cái chắc, tâm lý + gặp xe lạ dễ bị lơi chân côn dẫn tới trượt dốc lắm, tốt nhất phang phanh tay.
Nhiều bác nói phanh tay nhiều thao tác dễ bị cuống.. các bác nhầm! em học từ đầu tới cuối thầy k chỉ phanh tay chỉ dùng phanh chân.. lần đầu thi e gặp xe sida , máy yếu nhả phanh hoài k lên, run quá lơi chân côn thế là toang. Lần thi thứ 2 áp lực tâm lý kinh khủng lắm ( tập chưa bao giờ sợ dốc cầu mà thi lại rớt dôc cầu mà :D ) .
Em bỏ ra 1 tiếng chỉ để tập dốc cầu bằng phanh tay( nghe mấy bác trường khác chỉ cách dùng phanh tay chứ cũng k đc thử bao giờ ) , lần 1 2 3 đều qua ngon ơ, hôm sau đi thi e dùng phanh tay qua dốc nhẹ nhàng k 1 chút áp lực nào hết :D
Giờ ai hỏi cách thi e đều khuyên dùng phanh tay, đi thi cứ làm sao cho đậu là đc , rủi ro dớt vô duyên lại mất bao nhiêu thời gian. :D
 
  • Like
Reactions: Võ Sơn
Tập Lái
8/4/19
38
42
21
Cách đây 4 năm em học cũng có nói gì về bắt buộc dùng phanh tay đâu bác. Nói như bác @dccouq vậy, cho dù là em học trường khác.
 
Hạng B2
23/9/17
348
309
63
29
Bác nói chuẩn nè! Đi thi mà cứ nghĩ như lúc học thì trượt dốc là cái chắc, tâm lý + gặp xe lạ dễ bị lơi chân côn dẫn tới trượt dốc lắm, tốt nhất phang phanh tay.
Nhiều bác nói phanh tay nhiều thao tác dễ bị cuống.. các bác nhầm! em học từ đầu tới cuối thầy k chỉ phanh tay chỉ dùng phanh chân.. lần đầu thi e gặp xe sida , máy yếu nhả phanh hoài k lên, run quá lơi chân côn thế là toang. Lần thi thứ 2 áp lực tâm lý kinh khủng lắm ( tập chưa bao giờ sợ dốc cầu mà thi lại rớt dôc cầu mà :D ) .
Em bỏ ra 1 tiếng chỉ để tập dốc cầu bằng phanh tay( nghe mấy bác trường khác chỉ cách dùng phanh tay chứ cũng k đc thử bao giờ ) , lần 1 2 3 đều qua ngon ơ, hôm sau đi thi e dùng phanh tay qua dốc nhẹ nhàng k 1 chút áp lực nào hết :D
Giờ ai hỏi cách thi e đều khuyên dùng phanh tay, đi thi cứ làm sao cho đậu là đc , rủi ro dớt vô duyên lại mất bao nhiêu thời gian. :D
Thật ra qua câu chuyện này e mới biết có 2 cách thi. Nhưng quan trọng là ng quen e k hề có ý niệm gì về khi dừng dốc phải dùng thắng tay ạ. E đồng ý là về việc dạy của theo kinh nghiệm thầy cho học viên dễ đậu nhưng vô tình làm cho học viên k có ý niệm về dừng xe có cài thắng tay để tránh trôi dốc, trôi xe.
 
Hạng D
9/1/16
1.665
3.239
123
48
Sài Gòn
Mình tự động gần chục năm nè bạn. Đố bạn chạy sau xe mình mà thấy đỏ đít hoài. Mình ko nói mình chuẩn hoàn toàn như cá nhân mình thì:

  • Nếu dừng xe trên 10 giây, trả về N và kéo thắng tay. Áp dụng cho xe du lịch và tải (ko chở hàng, ko dừng dốc đó độ dốc cao).
  • Nếu dừng xe dưới 10 giây hoặc tải đang chở hàng nặng + dốc có độ dốc cao thì ko dùng thắng tay mà luôn đạp thắng chân. Lý do tại sao? Ai cũng biết (và có thể thử) thắng tay nó yếu xìu (nó là càng thắng phụ mà thôi), áp lực vào chỉ 2 bánh (thường là 2 bánh sau), lâu ngày bố mòn thì độ hở thắng lại càng cao (thắng càng ko ăn). Du lịch mà dừng thắng tay dốc cao khi thả ra còn nge nó trôi nhẹ kịch kịch rồi mới đứng im thì tưởng tượng tải nặng dốc cao cái thắng tay đó có giữ nỗi con xe ko? Hoặc bạn nào muốn có thể thử bằng cách để nguyên thắng tay vô số chạy luôn xem? Xe nó lôi đi luôn á. Nhất là nhiều ông lái chưa rành hay quên hạ thắng, chạy đã 1 đoạn mới nge mùi khét khét mới hạ thắng (còn hên) hoặc ko bít luôn cho tới khi cháy hư cup ben.
Túm lại, thắng tay để tài xế thư giản tay chân. Nhưng chỉ dùng khi dừng lâu và dốc ko cao hoặc ko tải hàng nặng. Xưa mình học + thi thầy cũng ko kêu xài thắng tay. Thầy dạy sẽ có 2 cách qua bài này. Ông nào thao tác côn ga số tốt thì dừng đúng vạch, khởi hành đúng chuẩn, ko mất 5 điểm. Ông nào yếu thì lúc đề pa lên cầu chạy nhanh 1 xíu, vừa cán qua khỏi vạch nge cái ting là dậm thắng cái kịch xong buông thắng đạp ga chạy liền. Chấp nhận trừ 5 điểm lỗi dừng ko đúng vị trí còn hơn là tuột dốc loại luôn. Nhưng chiu này là hồi xưa (hơn 10 năm trước). Bây giờ nge đâu bị xài nhiều quá nên nếu chơi chiu này (dừng ko đúng vạch ngang dốc) nge nói cũng loại luôn chứ ko còn trừ 5 điểm nữa. Ai mới thi thì cập nhật dùm mình nhé. Thanks.
Dạ em không dám tranh luận với các anh tài già ở đây về vấn đề dừng xe số tự động. Em chỉ thấy các xe dừng đèn đỏ mà cứ đỏ đuôi từ lúc dừng đến lúc chạy thôi ạ. Trong hàng xe đang dừng sẽ có vài xe đỏ đèn mãi (cái này là em đi xe máy quan sát), còn đi oto thì lâu lâu gặp vài xe cứ đỏ đèn mãi. Dừng lâu thì em cũng về mo kéo thắng tay cho chân nó rãnh.
Vấn đề em muốn nói là dừng xe bằng cách nhả côn theo đúng chủ đề thôi. Hai xe đang bò, xe số sàn dừng xe không đỏ đèn, xe tự động không làm được. Thế thôi ạ.
Còn vấn đề dừng không đỏ đèn, thì chỉ là kiểm nghiệm cho vui thôi, chứ thật ra đỏ đèn là để xe sau họ biết mình dừng, bò rồi dừng không thắng, xe sau nó tưởng mình vẫn đang bò, rồi nghe cái rầm sau đuôi.
Về bài thi lên dốc, xung quanh toàn mốc làm dấu, canh kiếng hậu, canh chốt khóa, canh tay nắm, có khi vạch sẵn trên xe thi, nên có cho chạy lại bài này thì em vẫn trọn điểm (kéo thắng tay hoặc dùng chân côn) vì khi thầy dạy: không cho học trò thua non khi qua cầu ạ :) Thân.
 
Chỉnh sửa cuối: