Hạng D
10/3/17
1.147
1.196
113
Chẳng ai đúng hay sai cả các bác. D chạy đèo được không? đương nhiên là được vì quê em Dalat hàng ngày dân địa phương đổ đèo suốt có thấy gì đâu.
Tuy nhiên nếu có kinh nghiệm, chuyển qua số bán tự động vẫn tốt hơn nhiều. Không phải dùng thắng liên tục, không phải thắng gấp khi có sự cố trong khi xe đổ dốc quá nhanh, luôn giữ được xe ở tốc độ an toàn, đó là kinh nghiệm riêng của người biết ôm volant từ thời máy dầu 354 (thời ông cha truyền miệng lên số nào xuống số đó :) )
em đề cử bác đi thi hoa hậu thân thiện OS nhé :D
 
  • Like
Reactions: tuanbn
Hạng C
18/9/12
601
364
63
Tp Hcm
Vì là xe AT nên bác gần như là kg cần quan tâm chuyện đó.
Nếu bác ở khu vực gần cầu Tham lương thì cafe giao lưu và trực tiếp em hướng dẫn thực hành (trên xe em cũng được)

Ở gần tui đây, vậy là cách có mấy trăm mét đó
 
  • Like
Reactions: longtruong09
Hạng B1
14/11/09
93
65
18
Đó là lỗi của người tài xế bác à. Đã ôm vô lăng thì phải biết cách làm chủ nó cho dù nó là AT hay MT, xe du lịch hay xe tải xe khách. Có thể tâm lý một số người sẽ chủ quan vì chưa gặp trường hợp đó, nhưng đến khi rơi vào đúng trường hợp đó thì lại khó còn cơ hội để rút kinh nghiệm và nhận thức việc mình làm.
Đây là câu trả lời chuẩn nhất và ý thức nhất mà em biết từ đầu diễn đàn này. Cảm ơn bác !
 
Hạng B1
14/11/09
93
65
18
Chẳng ai đúng hay sai cả các bác. D chạy đèo được không? đương nhiên là được vì quê em Dalat hàng ngày dân địa phương đổ đèo suốt có thấy gì đâu.
Tuy nhiên nếu có kinh nghiệm, chuyển qua số bán tự động vẫn tốt hơn nhiều. Không phải dùng thắng liên tục, không phải thắng gấp khi có sự cố trong khi xe đổ dốc quá nhanh, luôn giữ được xe ở tốc độ an toàn, đó là kinh nghiệm riêng của người biết ôm volant từ thời máy dầu 354 (thời ông cha truyền miệng lên số nào xuống số đó :) )
Vâng bác. Tài đủ già nói vậy !
 
Hạng C
4/5/12
845
28.110
93
Chẳng ai đúng hay sai cả các bác. D chạy đèo được không? đương nhiên là được vì quê em Dalat hàng ngày dân địa phương đổ đèo suốt có thấy gì đâu.
Tuy nhiên nếu có kinh nghiệm, chuyển qua số bán tự động vẫn tốt hơn nhiều. Không phải dùng thắng liên tục, không phải thắng gấp khi có sự cố trong khi xe đổ dốc quá nhanh, luôn giữ được xe ở tốc độ an toàn, đó là kinh nghiệm riêng của người biết ôm volant từ thời máy dầu 354 (thời ông cha truyền miệng lên số nào xuống số đó :) )
Thì đó, ngày xưa đi MT thì lên đèo số nào xuống số đó. Mấy ông trên này cứ dọa ng mới lái là xuống đèo phải S1,2,3 rồi thắng bằng động cơ này nọ phức tạp. Cái đó biết thì tốt nhưng hù mấy ng mới lái quá! Xe con AT đi đc tất cả các đèo VN mà ko cần chuyển bán tự động. Chưa có con xe con nào cháy thắng cả, còn thò tay vào đĩa phanh nó nóng là chuyện...bình thường :))))

Ngày xưa em kéo thằng bạn mới lái lần đầu đi Dalat, nó hỏi em “xuống đèo lên đèo làm sao, tao lo quá sợ cháy thắng như trên mạng nói”, trong khi xe nó 4c là xe mới! Em cười bảo “mày cứ đi như trong SG, cần thắng thì thắng cần chạy thì chạy!”
 
Hạng C
11/10/09
904
732
93
HCM
Mỗi xe mỗi khác, độ dốc của đèo, sức mạnh của xe; nên Google hay thảo luận nhau cũng chỉ là cá nhân, không chính xác cho tất cả các trường hợp. Em biết thớt dạng này đã có OS rất nhiều lần thảo luận và cũng có nhiều ý hay. Thực sự đây không phải chuyện đùa các bác à.

Với Em chỉ có nguyên tắc đi đèo:
1. Xe nào cũng có chế độ tăng và giảm số như mong muốn, tất nhiên phải phù hợp tốc độ, đi đèo quanh 40-50-70 km/h nên phạm vi này chuyển số thoải mái.
2. Lên đèo: lực kéo lớn, có xe chỉ cần D, nhưng có xe yếu thì nên chủ động về số thấp đạp mạnh ga để lấy trớn sẽ mượt mà hơn lên giữa dốc đuối nếu để D!!!
3. Xuống đèo: chắc chắn phải xuống bằng số thấp để dùng máy hãm lại và nhấp nhả thắng khi cần thiết, giảm bao nhiêu số tốc độ bấy nhiêu thì người lái cảm nhận an toàn là được, chứ mỗi đèo mỗi khác (không nên rà thắng, xe mới đập hộp không sao xe cũ nguy hiểm thực sự khi rà thắng đấy), tốc độ tăng nhanh thì phải về số thấp máy hãm xe!!!

Cái câu đỏ đỏ này tạo ra sự tranh luận về cách nào để giảm số chứ gì nữa?
- Xe xịn để D nhấp thắng nó tự giảm, có hổ trợ đổ đèo này kia gì đó thực ra là cảm biến máy móc nó không cho tăng số để máy hãm lại chứ gì nữa (thao tác khác nhau trên mỗi xe)!, nên sẽ có Bác nói xe mình giảm được, xe mình giảm không được...
- Xe cùi hơn thì nó không giảm mà thấy tốc độ tăng nó lên số mới chết chứ... Do vậy, phải hiểu rõ cái xe của mình làm sao cho nó giảm số. Ví dụ ở 70 km/h giảm số 2 vẫn được... máy gầm lên, xe trước của em nó ghi HDSD là trên 110 km/h không thể giảm về số 2 được sẽ làm hỏng động cơ... khéo lo, xứ mình làm gì chạy đèo trên 110 km/h!

Chúc các bác vui và lái xe an toàn!