Hạng D
2/12/03
1.569
3.967
113
Vietnam
Tập đoàn CT Group đề xuất huy động 9,98 tỷ USD đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Trong văn bản gửi Chính phủ mới đây, Tập đoàn CT Group đề xuất tuyến đường sắt sẽ là đường đôi, dài 174 km, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, chạy cả tàu khách và tàu hàng. Dự án đi qua 6 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Đề xuất gần 10 tỷ USD làm đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung - Ảnh: KCIC​

CT Group dự kiến liên danh với Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc, Tập đoàn Xây dựng điện Trung Quốc. Đồng thời, đang nghiên cứu thỏa thuận để nhận gói hỗ trợ tài chính cho dự án từ các tổ chức tài chính lớn như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Quốc gia Trung Quốc để đảm bảo nguồn tài chính cho dự án.

Trong tổng mức đầu tư dự kiến 9,98 tỷ USD (hơn 227.000 tỷ đồng), liên danh góp vốn tỷ lệ 85%, nhà nước khoảng 15%.

CT Group cam kết hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong 6 tháng đầu năm 2024 để trình phê duyệt; đồng thời cam kết huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành Dự án trước năm 2032.

Cụ thể: Chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án (2024 ), thiết kế chi tiết (2025), giải phóng mặt bằng (2025 -2026), triển khai thi công, đào tạo nhân lực, tổ chức vận hành (2027 -2032).

Để phát triển đồng bộ kinh tế các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp đề xuất lập phương án phát triển đồng bộ 12 khu đô thị ga dọc tuyến theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), giúp rút ngắn thu hồi vốn từ 50 xuống 25 năm và tạo sự phát triển cho các tỉnh thành.

Mỗi nhà ga sẽ là công trình hiện đại mang bản sắc của mỗi tỉnh. Từ ga đến bán kính 500 m là vành đai thương mại dịch vụ, khu dân cư, khu công nghệ; vòng ngoài bán kính 10 km là logistics và nông nghiệp công nghệ cao theo định hướng đô thị xanh.

Dự báo, nhu cầu vận chuyển hành khách trên tuyến đường sắt này đến năm 2035 hơn 16,4 triệu lượt và 19,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; đến năm 2050 là hơn 42 triệu lượt hành khách, 81 triệu tấn hàng hóa.

Tập đoàn CT Group cho biết đã nghiên cứu dự án trong 10 năm. Liên danh tư vấn cũng đã có kinh nghiệm khi làm tuyến tàu điện quy mô tương tự ở Jakarta - Bandung (Indonesia). Do công tác đào tạo nhân lực, vận hành được tổ chức song song, nên tổng thời gian thực hiện chỉ còn 9 năm.
Theo VOV
>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về đề xuất này?
 
  • Haha
Reactions: equus1912
Hạng B1
2/8/23
64
73
18
43
Chưa sáng mắt với bẫy nợ của nó hay sao.Điển hình cái Cát Linh-Hà Đông đội vốn bít bao nhiu
 
  • Like
Reactions: NHAT TAN
Hạng D
22/12/09
3.139
18.351
113
Thái Bình
Cũng tại các anh hay kêu ca quá, không đầu tư cho vựa lúa, giờ thì đầu tư hơi mạnh, sợ luôn.
 
Hạng D
22/1/19
4.063
6.706
113
Chưa sáng mắt với bẫy nợ của nó hay sao.Điển hình cái Cát Linh-Hà Đông đội vốn bít bao nhiu
Nước nào làm không quan trọng bằng việc mấy anh nhà mình ký cái thỏa thuận hợp tác như thế nào. TQ không phải dạng tầm thường trong làm hạ tầng giao thông, và dù mình có hợp tác với Nhật hay Âu đi nữa mà chấp nhận những điều khoản theo kiểu nắm dao đằng lưỡi thì cũng chết thôi. Đứng trước lợi ích thì người ta không từ thủ đoạn. Tại sao gạt được mình rồi không phải chịu gì hết mà họ lại không gạt??
Nên cái cần ở đây là cần đưa ra bàn bạc những điều khoản, điều kiện khi thống nhất hợp tác. Những điều kiện đó phải do quốc hội thông qua và trước đó phải công khai toàn bộ nội dung cho người dân biết. Chứ không phải âm thầm ký cho lắm vào rồi tới lúc bị nhà thầu nó bắt nạt thì mới công bố ra cho người dân thấy ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
22/1/19
4.063
6.706
113
Cũng tại các anh hay kêu ca quá, không đầu tư cho vựa lúa, giờ thì đầu tư hơi mạnh, sợ luôn.
Quyền lợi chính đáng thôi chứ có kêu ca gì đâu bác ơi. Miền Tây có phải vùng sâu vùng xa, có phải là vùng trắng dân, có phải là vùng kém tiềm năng phát triển không? Hoàn toàn không ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
30/5/20
475
588
93
Hà Nội
requatroi.com
mong miền Tây được đầu tư thật mạnh để xứng đáng với những đóng góp của miền Tây cho cả nước (vựa lúa, vựa nông sản). Tuy nhiên cần giám sát chặt để ko tham nhũng
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng C
13/4/09
518
14.715
93
Cứ cho đầu tư BOT. Thời gian rỏ ràng, cam kết rỏ ràng. Cấm chỉ định mô hình gây bẫy nợ.
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng C
7/12/17
800
1.089
93
36
mong miền Tây được đầu tư thật mạnh để xứng đáng với những đóng góp của miền Tây cho cả nước (vựa lúa, vựa nông sản). Tuy nhiên cần giám sát chặt để ko tham nhũng
10 tỷ đó mở rộng cầu, làm đuong ven biển, làm cao tốc còn khả thi hơn mà chắc đớp k ngon bằng tiện lại quả của cty tq.