Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Đèn check engine sáng hòai ???

Tập Lái
24/9/04
32
0
0
Hà nội
RE: Đèn check engine sáng hòai ???

tôi tìm được vài thông tin cho xe bác Đò đây:

Tất cả các code lỗi sẽ không mất ngay lập tức sau khi đã được sửa chữa, nó vẫn còn trong ECU sau 15 lần on/off. Có chỗ thì nói rằng để reset các code cần 50-55 lần on/off, nhưng theo tôi tốt nhất nên tháo ắc qui ra 10 phút, chứ 55 lần on/off thì thương cái ổ khóa quá. Nhưng khi ECU bị mất nguồn nó sẽ sinh ra code lỗi 11 và 12.

- Code 12: ECU bị mất nguồn trước đó, chắc là do bác Đò bỏ ắc qui ra để reset ECU, như đã nói ở trên thực ra nó sinh ra hai code 11 và 12, code 11 sẽ mất đi khi động cơ được khởi động trở lại, code 12 thì sẽ mất sau 15 lần on/off. Vậy bác có thể on/off 15 lần để xóa code này. Code này không làm cho đèn check engine sáng.
- Code 21: đúng cảm biến oxy lỗi, nhưng chưa chắc đã hỏng vì còn liên quan đến cảm biến MAP, hơn nữa lỗi này cũng không làm cho đèn check engine sáng, vì vậy theo tôi bác tạm thời bỏ qua lỗi này, xử thằng MAP sensor trước.
- Code 13: tín hiệu ra của MAP sensor không thay đổi, nhưng cũng chưa chắc đã hỏng hẳn, lỗi báo hỏng là code 14 cơ. Lỗi này làm sáng đèn check engine.

Tóm lại việc cần làm ngay là cảm biến MAP, đây là vị trí của nó:
Đèn check engine sáng hòai ???
Cách sử lý chủ yếu là kiểm tra dây dợ và làm khô, nếu bị nước vào phải lắc cho nước ra và để vào chỗ ấm và khô khoảng 1 ngày, bác cũng kiểm tra đường dẫn khí vào MAP sensor có qua cái gọi là solenoid không, nếu có qua thì solenoid có còn hoạt động không.
Các thông tin trên tôi lấy ở vài chỗ nhưng chủ yếu là website này http://minimopar.knizefamily.net/ecu/ , rất bổ ích cho bác đấy.

Đây là đầu connector của bác
Đèn check engine sáng hòai ???
Ý nghĩa các chân ở đây http://minimopar.knizefamily.net/ecu/sbec-1990-tbi.html
 
Hạng C
24/3/04
594
884
93
56
Biên Hòa - Vietnam
RE: Đèn check engine sáng hòai ???

Cảm ơn các bác rất nhiều, hôm qua Chủ Nhật không vô mạng nên không đọc được bài của các bác, hôm nay mới đọc được. Tui đã gởi mấy tấm hình tới bác GAZ, BÀi của bác và của bác xehoivn thật là tuyệt :) để trưa nghỉ ra xe mày mò cái xem sao :D
 
Hạng B2
25/11/05
102
0
0
Hà Nội
RE: Đèn check engine sáng hòai ???

Em Pre 2003 nhà em từ trước đến nay k có vấn đề gì. Hôm nọ đi trên đường 1 buổi tối, tự nhiên để ý thấy đèn Battery sáng.

Em hoảng quá, tấp xe vào lề đường, đọc catalog thấy bảo nếu đang chạy mà đèn này sáng thì có thể do hỏng máy phát hay đại loại như thế, và cần gọi Mazda ngay. Nhưng em thử tắt máy đi, khởi động lại thì đèn lại tắt, đi OK gần tuần nay rồi.

Các bác cho em hỏi liệu có phải mang gara kiểm tra k nhỉ?
 
Tập Lái
24/9/04
32
0
0
Hà nội
RE: Đèn check engine sáng hòai ???

@cashier

xe bác bình thường rồi chắc không có vấn đề về phần điện tử, tôi cho là có thể chỉ do tiếp xúc tồi hoặc dây curoa trùng, nhưng xe mới mà bị thể thì hơi lạ.

PS: mà chuyện của bác lạc đề thì phải
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
26/10/05
497
0
16
53
www.otosaigon.com
RE: Đèn check engine sáng hòai ???

Bác Hòa thượng nói chính xác đấy. Đèn check engine sáng 99% là do bộ kiểm soát khí thải hỏng (vì quá cũ). Xe hàng Mỹ hoặc Châu âu đã có từ lâu vì tiêu chuẩn về khí thải rất khắt khe. Hầu hết các xe 2nd về VN đều phải tháo bỏ bộ phận đấy để đèn khỏi sáng nữa. Chúc bác đò ghe sớm khắc phục nhé.
 
Hạng C
24/3/04
594
884
93
56
Biên Hòa - Vietnam
RE: Đèn check engine sáng hòai ???

Chào các bác. sau mpột thời gian tham khảo tìm tòi đặc biệt nhờ sự giúp đơ quên giúp đỡ nhiệt tình của bác sĩ, bác gaz̉69, bác tecate, bác xehoivn cộng với sự nhiệt tình chọc ngóay của một số bác như Hòa Thượng, bman v..v. tui đã khắc phục được cái bịnh sáng đèn check engine của con xe dodge 90 của tui. Xin tóm tắt lại để rút kinh nghiệm tuy nhiên đây chỉ là trường hợp cá biệt chứ không phải cẩm nang cho đèn check engine :D. Sau khi tham khảo các lọai web và lời gợi ý của các bác thì tôi tập trung cho cái MAP sensor.
AS8.jpg

Sau khi tháo ra hút cái ống thì không có nước nhưng dùng hơi thổi vào sau đó hút ra thì lại có một chút nước. dùng máy sấy tóc sấy khô. gắn lại như cũ thì thấy cái đọan ống cao su này đã lão hóa , gắn không được chặt lắm nên đi mua đọan ống mới (5.000 đ VN), cẩn thận mua thêm hai cái cổ dê (4.000 đ vn ) gắn lại cho chắc ăn . Nổ máy lên đạp ga nghe tiếng máy OK là cảm thấy đúng bịnh rồi :D chạy một vòng không thấy đèn checkengin sáng nữa - quá OK. Tuy nhiên để kiểm tra lại , về nhà tháo cái ống hơi ra , gắn ống cũ vào . Nổ máy chạy một vòng , đèn lại sáng :D hè hè thế là hiểu rồi nhé :D CÁi MAP sensor sẽ phản hồi về ECU một điện thế khác nhau ứng với một áp suất khác nhau theo bảng sau

Manifold Pressure MAP Output
14.31psi / 29.01psi 4.90V
14.00psi / 28.70psi 4.84V
13.00psi / 27.70psi 4.67V
12.00psi / 26.70psi 4.50V
11.00psi / 25.70psi 4.33V
10.00psi / 24.70psi 4.16V
9.00psi / 23.70psi 3.99V
8.00psi / 22.70psi 3.82V
6.00psi / 20.70psi 3.47V
4.00psi / 18.70psi 3.13V
2.00psi / 16.70psi 2.79V
0.00psi / 14.70psi 2.45V
5.00inHg / 12.24psi 2.03V
10.00inHg / 9.78psi 1.61V
15.00inHg / 7.33psi 1.19V
20.00inHg / 4.87psi 0.77V
25.00inHg / 2.41psi 0.35V
29.10inHg / 0.40psi 0.02V

Do cái ống cao su lâu ngày lão hóa nên khi áp thấp trong buồng máy khi ra MAP sensor bị lọt khí tức là không tạo được áp trong MAP sensor dẫn đến điện thế ra của MAP không đổi do vậy báo đèn check và ECU tính sai lượng gió và xăng dẫn đến chạy lượng sượng, mất ga răng ti , máy yếu v..v..
BÀi học là xe cũ nên thay lại hết mấy ống dẫn hơi cho chắc ăn, chi phí nhỏ nhưng hiệu quả bất ngờ, có những pan mà lỗi chỉ là những yếu tố này thì chắc là thợ những gara nhỏ chắc chắn mò không ra, thậm chí chẳng biết cái MAP sensor là cái chi chi :D
Có chút xíu vậy thôi kể cho các bác nghe chơi hìhì .
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
6/4/04
1.879
4
38
51
OS-Pasteur
RE: Đèn check engine sáng hòai ???

đò ơi, sao đò giỏi thế mà đò vẫn ở Biên hoà vậy? về SG đi cho nó có cơ hội phát triển.... :D:D:D