Thảo Luận Chung Đi xe côn đơn hay côn đôi?

Hạng B2
13/1/11
208
8
18
42
Em đọc đâu đó là xe đời cũ không có bộ đồng tốc nên mới phải đạp côn đôi!
 
Hạng D
25/12/08
2.083
160
63
Thực ra em nghĩ chỉ cần dừng khoảng 1 giây giữa thao tác sang số là dc (tay số, chân côn cứ giữ nguyên). Còn khi vượt xe, hoặc xe sắp mất trớn tột dốc, khi ấy dậm côn sang số như điện còn ko kịp ở đó mà 2 với 4. Côn số nhịp nhàng, dứt khoát là ổn.
 
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.506
163.788
113
12
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
RubyKid nói:
Thực ra em nghĩ chỉ cần dừng khoảng 1 giây giữa thao tác sang số là dc (tay số, chân côn cứ giữ nguyên). Còn khi vượt xe, hoặc xe sắp mất trớn tột dốc, khi ấy dậm côn sang số như điện còn ko kịp ở đó mà 2 với 4. Côn số nhịp nhàng, dứt khoát là ổn.
Vâng! Nhận thức - kinh nghiệm của em = "nhịp nhàng" cũng chỉ đến thế! Phải chăng là "hiểu biết hạn chế"? Có lúc xe em (số sàn) mất ambrayja(côn), em đủ khả năng gài số sống (lên, xuống số) chạy về tới nơi sửa chữa ruột của mình. Nhưng KHÔNG BIẾT khái niệm CÔN ĐÔI +> mình kém hiểu biết!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
11/2/08
4.043
20
38
53
HCM
RubyKid nói:
Thực ra em nghĩ chỉ cần dừng khoảng 1 giây giữa thao tác sang số là dc (tay số, chân côn cứ giữ nguyên). Còn khi vượt xe, hoặc xe sắp mất trớn tột dốc, khi ấy dậm côn sang số như điện còn ko kịp ở đó mà 2 với 4. Côn số nhịp nhàng, dứt khoát là ổn.

Em nghĩ côn đôi chỉ xài cho xe đời cũ thôi, cách đây 15 năm tụi em học lái xe thì côn đôi là bắt buộc. Còn bi giờ toàn xe đời mới với AT thì cứ như bác nói, phối hợp côn + số + ga nhịp nhành chính xác là ngon rồi.
 
Tập Lái
29/3/11
6
0
0
66
Côn đôi là ngày xưa chạy các xe Hồng Hà , Giải phóng , Vọt tiến . Nói chung là những xe SX từ những năm 195x - 196x của LX - TQ . Xe lúc đó Hộp số không có bộ đồng tốc , vào số cứ kêu Rẹt rẹt ... nhức cả đầu, có khi phải đẩy hết sức lực mới vào nổi số. Xe nào vào số nghe bánh răng kêu rẹt rẹt mãi mà không vào được là bộ đồng tốc hỏng, mòn rồi.
Xe ngày nay thì khỏi cần chạy côn đôi . Cách đây mấy chục năm người ta đã làm bộ đồng tốc tốt rồi. Nhất là những xe trong miền nam của Mỹ Nhật họ làm từ lâu rồi. Khỏi cần chạy côn đôi. Bác nào chạy tốt thì sang số sống khỏi đạp côn .
Bác nào ở miền nam mà chạy những xe từ 197x thì cũng không biết côn đôi là phải :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
18/3/07
369
8
18
nghhung nói:
Em chạy thấy quen mà. Khi vào số hay giảm số em đều qua N rồi mới đưa đến số thích hợp không biết như vậy là đôi hay đơn nhỉ trong khi đó em vẫn sát côn
Không phải bác ơi ! Khi về N bác phải nhả côn, xong đạp côn lần nữa rồi đi số hoặc về số, mới gọi là đi 2 côn.
 
Tập Lái
29/3/11
6
0
0
66
Nhiều bác đi học lâu rồi , lại học những thầy già thì họ dạy chạy côn đôi ( những xe 195x).
Mới đây thấy thầy giáo trường ĐH trả lời trên báo chuyện hao xăng thì giải thích bình xăng con ( chế hòa khí ...) là theo sách từ những năm 194x - 195x. Chứ bây giờ các bác đi tìm xe , kể cả xe gắn máy chạy bằng chế hòa khí cũng sắp tiệt chủng rồi.
 
Hạng D
13/1/11
2.367
26.557
113
thành Phiên An - Gia Định
xe tải mình hổng rành chứ xe con thì phải từ 1930's trở đi hộp số mới có bộ đồng tốc = chỉ đạp côn 1 lần

@ Ha Sonata : embrayage (Pháp) = clutch (English)

Lúc khẩn cấp cứ theo phản xạ mần ai mà nhớ được đã mần những thao tác gì - chừng tỉnh dậy trong nhà thượng còn hổng biết tại sao mình chưa tèo
24.gif


Đứt cáp côn chạy cực chít mịa - vừa đứt cáp côn thêm vụ tèo cái đề ngay bãi lầy thì có mà ... khóc tiếng Miên
bash.gif
21.gif

Honda 67 cũng lên số/về số sống được cũng khó chạy y như xe hơi

Sau này pê-đan côn xe hơi xài con heo + ống dầu : ống dầu xì, lủng ... pê-đan đụng sàn (y như mất thắng) thì cũng y như đứt cáp côn

Nhảy số lần trước có thớt rùi :
- xe xăng : số 1 rất chậm ; đề-pa số 1 xong phải lên 2 => lút ga số 2 (65-70km/h) rùi lên 5 luôn chẳng hư hỏng gì hết mà hao xăng chít mịa + dễ bị CSGT tóm
24.gif

- lên đèo số 2, tới đỉnh đèo bắt đầu xuống nếu dốc thẳng tuốt luốt vắng xe : từ 2 đẩy luôn qua 5
- xe diesel : 1-2-3 => 5
- Land Cruiser 4500 EFI thì đề-pa số 2 được ; xe rỗng số 2 lên được dốc 45 độ cả trăm thước

chạy kiểu này tất nhiên chẳng Giáo viên nào khuyến khích nhưng vẫn xài được

Xe đời cũ khó vô số : khái niệm này không chính xác
Phải phân biệt rõ :
- xe xưa, còn tốt : tùy thế hệ mà đạp chưn trái 1 hay 2 lần
- xe cũ = xe đã chạy nhiều cả triệu km bèo nhèo rùi, tiền sửa còn mắc hơn mua xe mới do những chủ xe trước đó đã để cho thợ gốc me "phá" lung tung không còn đúng zin như ngày xuất xưởng nữa
bash.gif
 
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.506
163.788
113
12
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
gauxam nói:
RubyKid nói:
Thực ra em nghĩ chỉ cần dừng khoảng 1 giây giữa thao tác sang số là dc (tay số, chân côn cứ giữ nguyên). Còn khi vượt xe, hoặc xe sắp mất trớn tột dốc, khi ấy dậm côn sang số như điện còn ko kịp ở đó mà 2 với 4. Côn số nhịp nhàng, dứt khoát là ổn.
Em nghĩ côn đôi chỉ xài cho xe đời cũ thôi, cách đây 15 năm tụi em học lái xe thì côn đôi là bắt buộc. Còn bi giờ toàn xe đời mới với AT thì cứ như bác nói, phối hợp côn + số + ga nhịp nhành chính xác là ngon rồi.
Đã xe AT thì cần gì CÔN+SỐ nữa Bác? mỗi ga+phanh hợp lý là ok roài. Khi nào cần hoặc muốn mới N hay P là xong.