Thảo Luận Chung Đi xe côn đơn hay côn đôi?

Hạng B2
28/1/11
269
5
0
Bình Dương
Ha Sonata nói:
Em cũng thế, chả biết gì cả? phải chăng "côn đôi" là nhắp côn lần 1, lần 2 mới đạp côn vô số? Mình thiếu hiểu biết roài!!!

côn đôi là như thế này bác Ha Sonata ạ:
đối với xe đời cũ hay xe tải, bộ đồng tốc không có hay làm viẹc kém nênkhi sang số đòi hỏi nhông sơ cấp (N1) và nhông thứ cấp (N2) phải có tốc độ (vòng quay) tương đương với nhau thì mới gài số được.

thí dụ dễ hiểu nhất là khi về số:
-đạp côn lần 1 để đưa về số mo, lúc này nhông N2 sẽ quay nhanh hơn nhông N1 (vì tốc độ xe đang chạy làm kéo theo nhông N2 quay nhanh)
-nhả côn ra, vù ga (đạp ga) để cho nhông sơ cấp quay nhanh, tính toán làm sao cho nhông N1 có thể quay nhanh tương đương với nhông N2. (nếu không nhả côn ở lần này thì nhông N1 không quay nhanh được mặc dù ta đang đạp ga)
-đạp côn lần 2 để gài vào số mới (vì ở bước trước đã nhả côn rồi)

đó là em thí dụ thế thôi, chứ nhông N1 và N2 của mỗi cặp nhông cho từng số nó khác nhau. nhưng nguyên lý chung là thế
 
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.506
163.784
113
12
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
sansnom nói:
Ha Sonata nói:
Em cũng thế, chả biết gì cả? phải chăng "côn đôi" là nhắp côn lần 1, lần 2 mới đạp côn vô số? Mình thiếu hiểu biết roài!!!

côn đôi là như thế này bác Ha Sonata ạ:
đối với xe đời cũ hay xe tải, bộ đồng tốc không có hay làm viẹc kém nênkhi sang số đòi hỏi nhông sơ cấp (N1) và nhông thứ cấp (N2) phải có tốc độ (vòng quay) tương đương với nhau thì mới gài số được.

thí dụ dễ hiểu nhất là khi về số:
-đạp côn lần 1 để đưa về số mo, lúc này nhông N2 sẽ quay nhanh hơn nhông N1 (vì tốc độ xe đang chạy làm kéo theo nhông N2 quay nhanh)
-nhả côn ra, vù ga (đạp ga) để cho nhông sơ cấp quay nhanh, tính toán làm sao cho nhông N1 có thể quay nhanh tương đương với nhông N2. (nếu không nhả côn ở lần này thì nhông N1 không quay nhanh được mặc dù ta đang đạp ga)
-đạp côn lần 2 để gài vào số mới (vì ở bước trước đã nhả côn rồi)

đó là em thí dụ thế thôi, chứ nhông N1 và N2 của mỗi cặp nhông cho từng số nó khác nhau. nhưng nguyên lý chung là thế
à à cám ơn Bác! Điều Bác vừa giải thích thì ngày xưa em cũng học và thực hành nhiều trên các xe commanca, jeep, zin 130, Bắc Kinh, Giải phóng... mà chả nhớ hồi đó thầy gọi là gì!!! Bởi nếu không về mo, nhắp ga, đạp côn vô số tiếp từ 0 ... như vậy sẽ khó vô số hoặc hộp số kêu rẹc rẹc... Em hiểu rùi ạ! Giờ mới nhớ ... hi hi.
 
Hạng B2
28/1/11
269
5
0
Bình Dương
Ha Sonata nói:
à à cám ơn Bác! Điều Bác vừa giải thích thì ngày xưa em cũng học và thực hành nhiều trên các xe commanca, jeep, zin 130, Bắc Kinh, Giải phóng... mà chả nhớ hồi đó thầy gọi là gì!!! Bởi nếu không về mo, nhắp ga, đạp côn vô số tiếp từ 0 ... như vậy sẽ khó vô số hoặc hộp số kêu rẹc rẹc... Em hiểu rùi ạ! Giờ mới nhớ ... hi hi.

ẹc, vậy em kêu bác là sư phụ cho rồi, bác còn thắc mắc nữa thì chết em, hì hì
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
Nói là côn đôi chứ thực sự chỉ côn 1/2 hà...Vì cú về N chỉ cần đạp 1/2 côn là xong. Lão anh tui một lần chả làm tui rởn da gà vì cái côn đôi trên xe tải...Vượt xe khác, bất ngờ xe trong chẳng biết vì sao lại tăng tốc...đầu kia thì xe ngược trờ tới...Tự nhiên cái xe tui hông chạy nữa. Hóa ra hông phải lão nhường để chẻ mà lão cà cuống sau khi về N cóc biết vô số nào...:D
 
USS confirmed
Hạng C
28/7/10
840
4
18
44
Sài Gòn
Vụ này thầy có dạy ở trường nhưng ra ngoài em thấy không có tác dụng đối với xe đời mới nên đâu có xài được. Thế thì thôi, nghe mấy bác nói mai mốt em tập lại biết đâu ngày nào thằng tài xế xe tải nặng bận đưa vợ đi nhà bảo sanh em còn thế nó lái chứ
21.gif
 
Hạng B2
15/2/11
179
5
18
50
Thế xe đang N, leo lên đạp côn đẩy lên số 1 thì xe có đi không bác?
Hôm trước 1 chiếc tải đậu bít đường ra, tx thì chạy đâu mất, em leo lên dời đi nhưng không được, không biết xe này phải côn đôi hay không. Em cũng mới biết vụ côn đôi này luôn.
Không phải vậy đâu bác ơi, hồi trước em học lái bằng u-oát của Nga nhé, thày dạy phải đi côn đôi+ vù ga vào số tức là:
Qui trình: (N>Côn>1>trớn>côn>N>vù ga>Côn>2)
Tương tư sang các số tiếp cũng đúng qui trình đi côn như vậy (còn gọi là đi 2 côn). Thực ra neu ko đi côn đôi thì đừng hòng vào số dễ dang được, bởi bộ đồng tốc rất củ chuối nó rít lên kèn kẹt ngay bác ạ! và thày lại có dịp rít lên kèn kẹt nhắc nhở vài lần là mời chú xuống ghế sau, mời bạn khác lền
bash.gif
bash.gif
bash.gif
 
Hạng C
6/12/09
556
1
0
Thành phố Hồ chí Minh
Bac cứ tưởng tượng rằng hộp số ngày xưa bộ đồng tốc rất kém, vả lại hộp số hơi nặng nề nên bác vừa cắt côn là xem như trục quay sơ cấp của hộp số không còn quay nữa do đó việc vô số sẽ rất khó khăn vì các bánh răng có tốc độ không tương đương. Việc phải nhả côn nhanh một lần nửa là để trục sơ cấp của hộp số được quay nhanh cho tốc độ của bánh răng của trục sơ cấp và trục thứ cấp gần tương đương nhau mới vào số được mà không bị nhả số ! Nói nôm na bác cứ xem như lần nhả côn thứ 2 là để quay mồi hộp số vậy mà !
Ngày xưa chạy Giải phóng, Vọt tiến mà không chạy côn đúp thì không thể sang số được. Zil 130 thì còn khá hơn một chút nhưng cũng gầm lên trước khi ăn số !
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
hungpv12 nói:
Thế xe đang N, leo lên đạp côn đẩy lên số 1 thì xe có đi không bác?
Hôm trước 1 chiếc tải đậu bít đường ra, tx thì chạy đâu mất, em leo lên dời đi nhưng không được, không biết xe này phải côn đôi hay không. Em cũng mới biết vụ côn đôi này luôn.
Không phải vậy đâu bác ơi, hồi trước em học lái bằng u-oát của Nga nhé, thày dạy phải đi côn đôi+ vù ga vào số tức là:
Qui trình: (N>Côn>1>trớn>côn>N>vù ga>Côn>2)
Tương tư sang các số tiếp cũng đúng qui trình đi côn như vậy (còn gọi là đi 2 côn). Thực ra neu ko đi côn đôi thì đừng hòng vào số dễ dang được, bởi bộ đồng tốc rất củ chuối nó rít lên kèn kẹt ngay bác ạ! và thày lại có dịp rít lên kèn kẹt nhắc nhở vài lần là mời chú xuống ghế sau, mời bạn khác lền
bash.gif
bash.gif
bash.gif
2>1 mới vù ga chứ bác?
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.416
113
Q3
proton bác còn ngon khg, muốn mua đồ zin Malaysia không e chỉ cho
máy ngon lắm đó nha


hungpv12 nói:
Thế xe đang N, leo lên đạp côn đẩy lên số 1 thì xe có đi không bác?
Hôm trước 1 chiếc tải đậu bít đường ra, tx thì chạy đâu mất, em leo lên dời đi nhưng không được, không biết xe này phải côn đôi hay không. Em cũng mới biết vụ côn đôi này luôn.
Không phải vậy đâu bác ơi, hồi trước em học lái bằng u-oát của Nga nhé, thày dạy phải đi côn đôi+ vù ga vào số tức là:
Qui trình: (N>Côn>1>trớn>côn>N>vù ga>Côn>2)
Tương tư sang các số tiếp cũng đúng qui trình đi côn như vậy (còn gọi là đi 2 côn). Thực ra neu ko đi côn đôi thì đừng hòng vào số dễ dang được, bởi bộ đồng tốc rất củ chuối nó rít lên kèn kẹt ngay bác ạ! và thày lại có dịp rít lên kèn kẹt nhắc nhở vài lần là mời chú xuống ghế sau, mời bạn khác lền
bash.gif
bash.gif
bash.gif