Hạng D
2/12/03
1.564
3.963
113
Vietnam
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2023 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Nghị định quy định rõ mức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện.

Nghị định nêu rõ, mức thu của 1 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 1 tháng trong bảng biểu quy định.

Mức thu của 1 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 1 tháng trong bảng biểu quy định.

Điều chỉnh Mức thu phí sử dụng đường bộ mới kể từ ngày 01/02/2024

Thời gian tính phí theo Biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước. Số tiền phải nộp = Mức thu 1 tháng x số tháng phải nộp của chu kỳ trước.

Phương thức tính, nộp phí sử dụng đường bộ

Đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an), Nghị định quy định đối với xe ô tô kiểm định lần đầu, thời điểm tính phí sử dụng đường bộ tính từ ngày phương tiện được cấp Giấy chứng nhận kiểm định.

Đối với xe ô tô cải tạo, chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu từ tổ chức sang cá nhân (và ngược lại) thì mức thu phí tính từ ngày chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu theo Giấy chứng nhận đăng ký mới của xe ô tô.

Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ kiểm định của xe ô tô. Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Cụ thể như sau: Tính, nộp phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ kiểm định.

Đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định từ 1 năm trở xuống: Chủ phương tiện thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ kiểm định và được cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

Đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định trên 1 năm (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng): Chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ kiểm định (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng).

Trường hợp nộp phí theo chu kỳ kiểm định (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng): Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với chu kỳ kiểm định. Hết thời hạn nộp phí (chu kỳ kiểm định), chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định và nộp phí cho chu kỳ kiểm định tiếp theo.

Trường hợp nộp phí theo năm (12 tháng): Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí 12 tháng. Hết thời hạn nộp phí (12 tháng), chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí và được cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ của thời gian tiếp theo (12 tháng hoặc thời gian còn lại của chu kỳ đăng kiểm).

Trường hợp chủ phương tiện đến kiểm định sớm hơn hoặc chậm hơn thời gian theo chu kỳ kiểm định quy định, đơn vị đăng kiểm kiểm tra xe và tính tiền phí sử dụng đường bộ nối tiếp từ thời điểm cuối của khoảng thời gian đã nộp phí sử dụng đường bộ lần trước cho đến hết chu kỳ kiểm định của kỳ tiếp theo (nếu chu kỳ kiểm định tiếp theo trên 12 tháng, chủ phương tiện có thể nộp đến 12 tháng hoặc nộp cả chu kỳ kiểm định).

Trường hợp thời gian tính phí không tròn tháng thì số phí phải nộp sẽ tính bằng số ngày lẻ chia 30 ngày nhân với mức phí của 1 tháng.

Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ kiểm định trước theo thời hạn quy định thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm.

Trường hợp chủ phương tiện muốn nộp phí sử dụng đường bộ cho thời gian dài hơn chu kỳ kiểm định, đơn vị đăng kiểm thu phí và cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

Đối với xe ô tô bị tịch thu, bị thu hồi bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; xe ô tô của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập (mang biển kiểm soát màu xanh); xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an thanh lý; xe ô tô thế chấp bị tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thu hồi mà trong thời gian bị tịch thu, thu hồi, chờ thanh lý không kiểm định để lưu hành sau đó được bán phát mại, thanh lý thì chủ mới của phương tiện chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ từ thời điểm mang xe đi kiểm định để lưu hành.

Khi kiểm định lưu hành, chủ phương tiện phải xuất trình cho cơ quan đăng kiểm các giấy tờ liên quan như: Quyết định tịch thu hoặc thu hồi của cấp có thẩm quyền; quyết định thu hồi tài sản thế chấp; quyết định cho phép thanh lý tài sản đối với các tài sản thuộc sở hữu của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng quốc phòng, công an; biên bản hoặc hợp đồng thực hiện hoàn tất thủ tục mua tài sản được bán thanh lý, bán đấu giá.

Trường hợp xe bán thanh lý, phát mại đã nộp phí qua thời điểm đi kiểm định lại để lưu hành thì chủ phương tiện nộp phí tính từ thời điểm nối tiếp theo kỳ hạn đã nộp phí của chu kỳ trước.

ảnh minh hoạ.jpg

Ảnh minh hoạ

Nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch đối với các phương tiện của mình.

Hàng năm, trước ngày 1/1 của năm tiếp theo, chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho năm tiếp theo. Khi thu phí, đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ cho từng xe tương ứng thời gian nộp phí.

Nộp phí sử dụng đường bộ theo tháng

Doanh nghiệp có số phí sử dụng đường bộ phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được thực hiện nộp phí theo tháng. Doanh nghiệp có văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) gửi đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí đối với các phương tiện của mình.

Hàng tháng, trước ngày 1 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp phải đến đơn vị đăng kiểm (đã đăng ký nộp phí theo tháng) nộp phí sử dụng đường bộ cho tháng tiếp theo. Khi thu phí, tổ chức thu phí cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng thời gian nộp phí.

Nghị định quy định khi thu phí sử dụng đường bộ, tổ chức thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho người nộp phí theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ Tài chính.

Nghị định 90/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/02/2024.
Theo VOV
>>>> Xem thêm:
Các bác có nhận xét gì về thông tin này?
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
24/2/20
4.489
7.414
113
37
Nên dẹp ngay cái phí vô lý này
Mua con xe che nắng mưa đã ghánh gần chục loại thuế phí rồi, đổ xăng ghánh thêm vài loại thuế phí nữa. Có điều bỏ đi thì lấy gì bỏ vào mồm, ai cũng cần phải sống mà :)
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng D
18/3/08
1.535
12.591
133
Mùa dịch,
Cấm xe ra đường,
phí vẫn thu, không trừ một đồng.
Bảo hiểm vẫn đủ, không giảm một xu.
Xe không chạy, Đăng Kiểm vẫn trừ hết hạn.
Phí đường bộ đóng cùng lúc đăng kiểm,
Mà đâu ai dám quá hạn mới đóng ?
Nhưng đóng trước hạn thì không được cộng gộp trừ những ngày đã đóng trong đợt trước.
Chỉ có ở nước ta.
mọi thứ độc quyền cấm cãi.
ý kiến là phản động.
 
Tổng thầu
1/6/16
2.682
31.526
113
Bake Central Park
Tổng thu phí Sử dụng đường bộ trong 365 ngày của năm 2022 đã đạt mức cao kỷ lục, tương đương với số thu tiền bán vé Xổ số của các Tỉnh Miền Nam trong 27 ngày
 
Hạng D
9/1/15
2.583
3.878
113
40
Nên dẹp ngay cái phí vô lý này
dẹp là dẹp thế nào. Bác cứ đùa. dẹp rồi lấy tiền đâu cho đội quân mồm rộng kia.
Nếu phân tích kỹ ra thì cái liên quan đến đường bộ còn có xăng dầu nè, thuế phí đã cấu thành trong giá xe nè, phí đường bộ qua trạm nè, phí quần què gì gì đó nữa. kể méo hết đc.
Xưa ông cha ta đánh Pháp là do sưu cao thuế nặng, xong tới giờ hình như chả khác cm gì, họa chăng khác là chúng ta có ít tiền để đóng, xưa ông bà ta méo có tiền để đóng
 
Hạng B2
8/2/22
331
464
63
dẹp là dẹp thế nào. Bác cứ đùa. dẹp rồi lấy tiền đâu cho đội quân mồm rộng kia.
Nếu phân tích kỹ ra thì cái liên quan đến đường bộ còn có xăng dầu nè, thuế phí đã cấu thành trong giá xe nè, phí đường bộ qua trạm nè, phí quần què gì gì đó nữa. kể méo hết đc.
Xưa ông cha ta đánh Pháp là do sưu cao thuế nặng, xong tới giờ hình như chả khác cm gì, họa chăng khác là chúng ta có ít tiền để đóng, xưa ông bà ta méo có tiền để đóng
Xưa 1 cổ 2 tròng, giờ 1 cổ nhiều tròng :D :D :D
 
Tổng thầu
1/6/16
2.682
31.526
113
Bake Central Park
dẹp là dẹp thế nào. Bác cứ đùa. dẹp rồi lấy tiền đâu cho đội quân mồm rộng kia.
Nếu phân tích kỹ ra thì cái liên quan đến đường bộ còn có xăng dầu nè, thuế phí đã cấu thành trong giá xe nè, phí đường bộ qua trạm nè, phí quần què gì gì đó nữa. kể méo hết đc.
Xưa ông cha ta đánh Pháp là do sưu cao thuế nặng, xong tới giờ hình như chả khác cm gì, họa chăng khác là chúng ta có ít tiền để đóng, xưa ông bà ta méo có tiền để đóng

Việt Nam thu Thuế khá cao

năm 2023, Tổng thu Thuế của 96.000.000 Người Dân Việt Nam đã đạt mức 1.670.000.000.000.000 VNĐ

bình quân là 1,94 USD/1 Người Dân Việt Nam/1 Ngày

tương đương với 1/27 Tổng chi Ngân sách Quốc gia Hoa Kỳ tính bình quân đầu người Dân Hoa Kỳ
anh ạ
 
  • Like
Reactions: PMH82