Chủ đề tương tự
T
TamPhan
Guest
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!
Cập nhật phần 2:
Vì em mua lại xe cũ (cái dòng RX-8 này thì ở Vietnam mình đâu có nhiều may mắn để được lựa chọn xe) nên cái em lo nhất là phần động cơ. Cũng may ngoài hình (zin) của em nó cũng không đến nổi xấu xí,cộng với tính em máu kỹ thuật và không thích bị rơi vào trạng thái "có ngoại hình mà không có thực lực" nên em tạm gác lại phần ngoại thất. Bắt đầu dọc phá phần ngoài động cơ.
Lúc lấy xe về em có đem ra gara của ông anh thân thay nhớt,thay 1 cục cao su chân máy,thay 2 sợi dây cu roa,thay 2 bố thắng sau (2 bố thắng trước chủ cũ đã thay mới),thay nước giải nhiệt.
Riêng về phần thay nhớt,từ khi lấy xe về hơn 3 tháng mà em đã thay nhớt đến 4 lần. Số là trong quá trình nghiên cứu,em phát hiện ra loại động cơ Xoay này tốt nhất phải sử dụng loại nhớt đặt biệt của nó (Việt Nam không bán),đặt biệt là KHÔNG ĐƯỢC sử dụng nhớt TỔNG HỢP. Để lí giải cho phần này như sau: nguyên tắc cấu tạo của động cơ Xoay có khuyết điểm ở phần bôi trơn,nên kỹ sư Mazda đã khắc phục bằng cách sử dụng 1 bơm nhớt bơm thẳng dầu vào các đỉnh của rotor (giống piston) và cho vào rotor housing (lòng xy-lanh) và cho phép đốt cháy lượng dầu này chung với xăng (giống động cơ 2 thì).
Điều này lý giải vì sao các xe RX-8 khi nổ máy buổi sáng sẽ có chút khói (không phải bị hở bạc đâu nhoa),nếu sử dụng nhớt động cơ Tổng Hợp (vốn được chế tạo để có điểm chớp cháy cao) sẽ rất khó cháy hoàn toàn và để lại nhiều cặn carbon và sẽ rất gây hại cho động cơ Xoay! Thế nên khuyến cáo sử dụng loại nhớt gốc khoáng 100% là thích hợp (em khoái cái vụ này vì dầu gốc khoáng rẻ hơn Tổng Hợp nhiều lắm,hehe).
Và vì thiết kế động cơ cho phép đốt 1 lượng dầu nhất định nên việc hao nhớt là hoàn toàn BÌNH THƯỜNG. Hãng Mazda khuyến cáo kiểm tra (thăm nhớt) và bổ sung nhớt mỗi lần đổ xăng. Thay nhớt sau 3000mile. Vì phải châm nhớt liên tục nên sử dụng nhớt Tổng Hợp chỉ uổng tiền (nếu cho phép xài đi nữa).
Sẵn tiện em cũng nói luôn về thế hệ động cơ Renesis (chỉ xuất hiện cùng xe RX-8,các đời trước không có). Sự khác biệt giữa động cơ Renesis và động cơ thường là động cơ Renesis có 6 đường cấp không khí (intake line). Tua máy dưới 3500rpm sẽ chỉ xài 2 đường,từ 3500v/ph đến 5500v/ph sẽ tự động mở thêm 2 đường nữa là 4,từ 5500v/ph đến redline 10,000v/ph sẽ mở tối đa 6 đường cấp không khí cho động cơ.
Các bác nào rành về động cơ hay từng mở hệ thống nạp khí sẽ thấy tình trạng là luôn có 1 phần nhớt bị đẩy từ máy ra đường dẫn khí (intake line),lâu ngày không vệ sinh sẽ làm mờ cảm biến ga cầm chừng (idle sensor) sẽ làm cho garanti không đều,giựt hụt. Đó là với động cơ piston thông thường có súp-páp che chắn mà nhớt còn phọt ra ngoài,huống hồ gì cái động cơ Xoay làm việc không có súp-páp thì nhớt nó còn ra đến đâu nữa???
Vì động cơ xe em nó 6 đường dẫn khí cho 2 rotor và được linh hoạt thay đổi nhờ các valve điện và áp suất. Em chưa mở ra thì đã đoán chắc các valve này chứa đầy nhớt dơ và cũ. Nếu để nhớt khô lại chắc valve bị kẹt và hết hoạt động luôn quá ==> mất công suất.
Có 2 cái valve để mở từ 2 lên 4 và 4 lên 6 đường nạp khí. Dĩ nhiên là phải kiểm tra cái valve 2 lên 4 trước.....may quá không sao,vẫn còn khá sạch. Nhưng cái valve 4 lên 6 thì nằm khá gần lỗ nạp (intake port). Em biết chắc là nó dơ nhưng cực khó mở cái valve này ra. Thôi kệ,em còn đang muốn mở luôn cả cái máy để "sờ tận tay,thấy tận mắt" cái rotor nữa là cái valve này. Thôi kệ,chơi lun
Em bắt đầu công việc khá cẩn thận,lên google rồi youtube...tìm mờ con mắt mà chỉ có thấy mấy cái gara bên nước ngoài nó giới thiệu dịch vụ vệ sinh chứ nó chẳng hướng dẫn cho người ta tự làm (chắc muốn giấu nghề giống mấy ông Việt Nam rồi). Cuối cùng,lên website hãng Mazda ở Mỹ tìm xem cái valve đó nó tên là gì,hóa ra hãng nó gọi tắt là SSV (em tạm dịch Sao Sợ Vậy?). Rồi lại lên hỏi bác Google và Youtube lần nữa,luôn tiện hỏi luôn mấy anh đồng môn Mỹ ở forum www.rx8club.com
Kết quả đây:
Lý thuyết nó là thế,biết chính xác nó nằm đâu trong cái rừng dây nhợ và đường ống rồi. Nhưng lấy nó ra như thế nào???
Đến phiên Youtube cho thấy sự hữu dụng đây:
Hic...post hình mỏi tay,mờ cả mắt...
EM LẬP TOPIC NÀY ĐỂ CHIA SẺ KINH NGHIỆM "TỰ SƯỚNG" VÀ CHIA SẺ NHỮNG KIẾN THỨC VỀ ĐỘNG CƠ ROTARY MÀ EM HỌC LÓM ĐƯỢC ĐỂ ANH EM XEM CHO BIẾT THÔI.
Mở capo,nắp che máy ra là bắt đầu nản. Em tin chắc các bác là ai mà giống em (tay mơ mà thích dọc phá) khi bắt đầu công việc đều xuất hiện 1 chữ NẢN to tổ bố trước mắt khi đến giai đoạn này. Em đứng phân vân 1 hồi lâu,nhìn cái máy và vẫn chưa tự tin có nên làm hay không. Thằng bạn dở hơi chen vào mấy câu lại càng làm nhụt chí anh hùng:
- Thôi đem ra gara cho tụi nó làm cho chắc mày ơi. Tháo ra thì dễ,lúc lắp vào mới đau đầu,dây nhợ ống khí,ống nước tùm lum....lắp vào sai 1 cái là ăn cho hết cái máy!
Ừ thì nó nói cũng đúng nhưng bản tính háo thắng hiện về (trong đó còn có phần sợ bị quê vì rủ nó qua xem và phụ mình làm mà mình không dám làm thì hóa trò cười cho đám bạn à???)
-Con mình mình không dám đặt tên chẳng lẽ để ông hàng xóm đặt à? Cứ tháo ra rồi tính tiếp,lắp không được thì kêu thợ vẫn chưa muộn. Huống hồ chắc gì mấy ông thợ rành xe này bằng mình? Cái khúc sướng nó nằm ở cái chỗ này,cái gì nó hơi sợ sợ mới sướng,mới vui (đua xe đường phố lúc nào chả vui hơn đem xe vào trường đua mà chạy?). Cứ vui trước đã,dù thành dù bại gì anh em mình cũng có kinh nghiệm,cũng là 1 kỷ niệm vui!
Nghĩ thế em bắt đầu hành động. Khoang máy em nó đây:
Nhìn kỹ vào hình các bác sẽ thấy phải tháo cái thanh cân bằng (cái thanh đen nối 2 cái phuộc trước).
Tháo hộc gió (bô e) là cái hộc màu đen to nhất trong đám.
Tháo cái bình điện nằm ngay bên trái nó (cái hộp màu vàng phí trước là bình nước giải nhiệt)
Tháo cả cái hộp ECU (cái hộp đen ngoài cùng bên trái
Phía trên cái hộp ECU là cái bơm hơi điện. Cái này công dụng khá hay là bơm không khí vào ngay cổ pô để cung cấp oxy===> đốt sạch xăng thừa (nếu có) để bảo vệ bộ xúc tác khí thải và bảo vệ môi trường. Tuy công dụng hay nhưng cũng phải tháo nó ra. (Chính xác nó là cái cục đen đen nằm sau hộp ECU và trước cái bình nước rửa kính màu trắng)
Tháo xong mấy cái đó nó sẽ như thế này:
Hộp ECU em đã tháo,cái hộp trắng trắng còn lại nằm dưới ECU là cái hộp khiển tay lái (vì xe này xài tay lái trợ lực điện)
Về phần intake,sau khi tháo hộc gió và co nối,các bác có thể thấy bướm ga (throttle control)--cái màu trắng cho cái đồng tiền màu vàng ấy,bữa trước lúc lấy xe ông anh có vệ sinh dùm cái này 1 lần rồi nên nó trông khá sạch (trước khi vệ sinh thì thôi ôi).
Chân dung cái bơm hơi em gác lên cái bình đựng nước rửa kính (nhìn hình phía trên). Cái sợi dây điện "khổng lồ" xòe ra như bàn tay bên trái là sợi dây nối vào ECU qua 5 giắc cắm.
Em post tạm đến đây vì có thằng bạn ghé chơi...Lát em post tiếp nhé!
Em "phọt" tiếp đây. Sẵn tiện show hàng hình thằng bạn dở hơi và em:
Hơi sexy 1 chút do làm trong nhà nên nóng quá!!! Hehe...
Em bắt đầu tháo rời Intake Manifold (không biết dịch tiếng Việt sao nữa) Nói chung là cái họng gió (cái màu đen ở trên). Mở ra thấy thấy vài cái giắc cắm Solenoid của mấy cái vlave,em cẩn thận chụp hình lại để nhớ vị trí của nó,chứ không lúc lắp vào lại lắm nhằm thì phiền lắm.
Bây giờ đã nhìn thấy được cái "Sao Sợ Vậy" (SSV valve) nhưng phải dọn đường để lấy em nó ra. Thế là quan sát thấy phía trước em nó là nguyên cái bơm nước làm mát. Chà...vậy là phải xả nước làm mát,tháo 1 phần hệ thống giải nhiệt:
Phải tháo cả dynamo,dây cu roa nối với pulley bơm nước....
Sau hơn 4 tiếng mò mẫm và tháo đồ...em gặp phải "tai nạn" đầu tiên....hic...
Nhưng thành quả thì không uổng phí chút nào....Đây là cái valve "Sao Sợ Vậy" và cái chỗ mà nó lắp vào. Kết quả không nằm ngoài dự đoán của em...dơ khủng khiếp!!! 1 bằng chứng cho thấy chủ cũ không hề quan tâm và biết cách chăm sóc em nó!!! Dẫu biết là xe nào cũng sẽ gặp trường hợp này (có nhớt đóng ở cửa nạp) và dù có vệ sinh đi vài tháng lại dơ như ban đầu nhưng cái này thì quá dơ (khuyến cáo hãng Mazda bảo vệ sinh sau 30,000km). Lúc em lấy xe đã hơn 50,000km mà chưa được vệ sinh lần nào.
Trời cũng đã khuya,đã hơn 12h,thằng bạn đã về...nên thôi tạm gác lại...ngày mai tính tiếp
Sáng hôm sau ra mua dầu hôi mà không có,lại đọc được thông tin ở đâu đó là nên sử dụng dầu DO (chắc bên kia mua dầu hôi còn khó hơn VN mình) để chùi rữa và vệ sinh. Sẵn tiện em mua luôn RP7 và cái chai dầu súc rữa động cơ bên bác Phương Carall nhưng chẳng ăn thua gì. Vì lâu ngày quá nên dùng RP7,WD-40,dầu DO v.v... ngâm cả tiếng đồng hồ vẫn không thấy có gì khả quan. Thế là em mua bàn chải sắt,giấy nhám loại 150,chà rửa hơn tiếng đồng hồ nữa.
Trong lúc tháo xe ngày hôm trước em có tháo 1 vài bộ phận của hệ thống giải nhiệt và kiểm tra thấy cũng bị đóng "ten" nhiều nơi,sẵn bác Phương Carall chưa giao đồ qua gọi bổ sung thêm chai súc rữa két nước!
Giờ bắt đầu chùi rữa đây:
Sau hơn 1 tiếng miệt mài...kết quả nó thế này:
Em nó lại xinh tươi như hoa. Cái hôm em làm cái này là ngày 14/01 ngay ngày sinh nhật của em. Đã hứa là sẽ dẫn bà xã đi ăn 1 bữa thịnh soạn mà bị cái tội mê xe,lo ráp vào đến tận 1h30 sáng mới xong (lúc ráp vào nhà thằng bạn có việc nên em phải làm 1 mình...hic...ác đến thế là cùng). Lỡ 1 cuộc hẹn quan trọng và ý nghĩa nhưng may là vợ em hiểu tính em: mê xe hơn bất cứ thứ gì trên đời này cho nên không giận và cho em cơ hội bù lại vào 1 ngày khác!
Giai đoạn lúc lắp vào vì chỉ còn 1 mình và tính lắp nhanh cho xong nên em không chụp nhiều hình,chỉ có 1 tấm mang tính chất giải lao:
Các bác có thể thấy em nó sạch sẽ thơm tho như thế nào...hihi
Đi ngủ lúc 2h sáng,vẫn chưa nổ máy vì xe để trong nhà,sợ con em nó giật mình nên đi ngủ trong hồi hộp...không biết gắn vào có thiếu cái gì không...không biết có nổ máy được không...không biết chạy thời gian có sao không.
Sáng dậy việc đầu tiên trước khi đi làm là nổ máy xe (quên cả ăn sáng). Do hôm trước chùi rửa hệ thống nạp quá kỹ (sử dụng nhiều hóa chất làm sach) nên sáng ra nổ máy nó thế này...cứ tưởng chập điện ở đâu làm cháy xe rồi chứ! Hehe...
Xin nói cho rõ đây là tình trạng hoàn toàn bình thường khi súc rữa động cơ nha các bác
Các bác không tin có thể xem bọn Mỹ mỗi lần súc rữa động cơ khói nó còn ra nhiều hơn cả em:
https://www.youtube.com/watch?v=PdIGJbUJdv0
Hay cả như em SUbaru cũng mù mịt:
https://www.youtube.com/watch?v=8MDMFhOPHGY
Trong xóm không biết cứ nghĩ em phá hư cái xe rồi,có người còn xách bình chữa cháy đem ra. Mấy lão thợ máy về hưu súm lại bảo xe mày hư nặng rồi,hở bạc đến thế này thì chạy gì nổi nữa...thay máy thôi.
Em thì cười thầm trong bụng rồi thưa rằng:
Dạ,chắc xe con hở bạc rồi,để lát con "siết" bạc lại là hết ngay!
Mấy lão cười bảo mày chẳng biết đách gì về động cơ mà nói tầm bậy...nào là phải mở máy ra,lấy piston ra thay bạc v.v.... Em giả bộ mở capo lên tháo rồi siết chặt vài con ốc. Nẹt po vài phút cho tống hết chất làm sạch buồng đốt ra ngoài....1 lúc sau xe hết khói,có dậm ga cỡ nào cũng không thấy khói nữa....Các lão nhìn em như Phật Sống...suy nghĩ mãi không hiểu được loại động cơ gì mà có ốc siết bạc...haha...
Hôm sau về lại kiếm chuyện dọc phá chơi...em lại mở mobin đánh lửa ra xem (hôm trước em có thay bugi rồi nhưng quên chụp hình...ức thật). Động cơ xe này chi có 2 máy nhưng có đến 4 bugi (2 đốt,2 xông).
Em không biết dịch ra tiếng Việt đây có phải là mobin đánh lửa không nhưng tiếng Anh nó là ignition coil. Qua hình thấy rằng 3/4 cái đã bắt đầu có dấu hiệu "căng thẳng" rồi.
Qua Tết em về quê hương thứ 2 (Singapore) sẽ vào hãng Mazda mua 4 con mới về thay cho nó yên tâm!
XE EM CHỈ MỚI LÀM ĐẾN ĐÂY,VÌ DẠO NÀY CẬN TẾT QUÁ NÊN CŨNG KHÁ BẬN RỘN. QUA TẾT EM SẼ BẮT ĐẦU RÃ MÁY VÀ HỘP SỐ RA NGHIÊN CỨU TIẾP!!!
AH,EM XIN ĐƯỢC CHIA SẼ 1 VÀI KINH NGHIỆM DIY THẾ NÀY: CÁC BÁC ĐỪNG LO VIỆC THÁO RA LẠI KHÔNG LẮP VÀO ĐƯỢC NHÉ! ĐÁNG LO NGẠI NHẤT LÀ CÁC GIẮT CẮM ĐIỆN,THƯỜNG THÌ CHUI NÓ SẼ KHÁC NHAU (KHÔNG THỂ LẮP NHẦM),KHI NÀO CÁC BÁC THẤY 2 HAY NHIỀU SỢI DÂY ĐIỆN GIỐNG NHAU MÀ NẰM CẠNH NHAU,CÁC BÁC NHỚ CHỤP HÌNH ĐỂ NHỚ VỊ TRÍ VÀ THỨ TỰ,CHĂC CÚ HƠN LÀ ĐÁNH DẤU!
ĐỐI VỚI PHẦN ỐNG NƯỚC VÀ ỐNG HƠI,ỐNG KHÁC NHAU THƯỜNG CÓ ĐƯỜNG KÍNH KHÁC NHAU,HOẶC CHIỀU DÀI VÀ ĐỘ CONG ỐNG KHÔNG CHO PHÉP LẮP SAI CHỖ....CÁI NÀY EM SỢ NHẤT NHƯNG LẠI LẮP DỄ NHẤT.
ĐỐI VỚI ỐC,THÁO ĐẾN ĐÂU THÌ TRA ỐC LẠI CHỖ ĐÓ HOẶC ĐỂ RIÊNG ỐC THEO TỪNG KHU VỰC (ỐC DÀN NƯỚC,ỐC DÀN HƠI,ỐC DÀN ĐIỆN). NHƯ THẾ SẼ KHÔNG BỊ THẤT LẠC HAY THIẾU ỐC
QUAN TRỌNG NHẤT LÀ NẾU CÁC BÁC KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM VỀ LĨNH VỰC NÀY. HÃY ĐẶT 1 MÁY QUAY VÀ QUAY LẠI HOÀN TOÀN QUÁ TRÌNH THÁO RA ĐỂ LÚC LẮP VÀO CÓ QUÊN THÌ XEM LẠI.
*Lưu ý: đừng bao giờ vội vàng,mình làm không phải cho nhanh mà là cho sướng,như tất cả việc em làm nếu đem ra gara chắc mất 1 ngày nhưng em làm mất hơn 3 ngày mới xong!
Cập nhật phần 2:
Vì em mua lại xe cũ (cái dòng RX-8 này thì ở Vietnam mình đâu có nhiều may mắn để được lựa chọn xe) nên cái em lo nhất là phần động cơ. Cũng may ngoài hình (zin) của em nó cũng không đến nổi xấu xí,cộng với tính em máu kỹ thuật và không thích bị rơi vào trạng thái "có ngoại hình mà không có thực lực" nên em tạm gác lại phần ngoại thất. Bắt đầu dọc phá phần ngoài động cơ.
Lúc lấy xe về em có đem ra gara của ông anh thân thay nhớt,thay 1 cục cao su chân máy,thay 2 sợi dây cu roa,thay 2 bố thắng sau (2 bố thắng trước chủ cũ đã thay mới),thay nước giải nhiệt.
Riêng về phần thay nhớt,từ khi lấy xe về hơn 3 tháng mà em đã thay nhớt đến 4 lần. Số là trong quá trình nghiên cứu,em phát hiện ra loại động cơ Xoay này tốt nhất phải sử dụng loại nhớt đặt biệt của nó (Việt Nam không bán),đặt biệt là KHÔNG ĐƯỢC sử dụng nhớt TỔNG HỢP. Để lí giải cho phần này như sau: nguyên tắc cấu tạo của động cơ Xoay có khuyết điểm ở phần bôi trơn,nên kỹ sư Mazda đã khắc phục bằng cách sử dụng 1 bơm nhớt bơm thẳng dầu vào các đỉnh của rotor (giống piston) và cho vào rotor housing (lòng xy-lanh) và cho phép đốt cháy lượng dầu này chung với xăng (giống động cơ 2 thì).
Điều này lý giải vì sao các xe RX-8 khi nổ máy buổi sáng sẽ có chút khói (không phải bị hở bạc đâu nhoa),nếu sử dụng nhớt động cơ Tổng Hợp (vốn được chế tạo để có điểm chớp cháy cao) sẽ rất khó cháy hoàn toàn và để lại nhiều cặn carbon và sẽ rất gây hại cho động cơ Xoay! Thế nên khuyến cáo sử dụng loại nhớt gốc khoáng 100% là thích hợp (em khoái cái vụ này vì dầu gốc khoáng rẻ hơn Tổng Hợp nhiều lắm,hehe).
Và vì thiết kế động cơ cho phép đốt 1 lượng dầu nhất định nên việc hao nhớt là hoàn toàn BÌNH THƯỜNG. Hãng Mazda khuyến cáo kiểm tra (thăm nhớt) và bổ sung nhớt mỗi lần đổ xăng. Thay nhớt sau 3000mile. Vì phải châm nhớt liên tục nên sử dụng nhớt Tổng Hợp chỉ uổng tiền (nếu cho phép xài đi nữa).
Sẵn tiện em cũng nói luôn về thế hệ động cơ Renesis (chỉ xuất hiện cùng xe RX-8,các đời trước không có). Sự khác biệt giữa động cơ Renesis và động cơ thường là động cơ Renesis có 6 đường cấp không khí (intake line). Tua máy dưới 3500rpm sẽ chỉ xài 2 đường,từ 3500v/ph đến 5500v/ph sẽ tự động mở thêm 2 đường nữa là 4,từ 5500v/ph đến redline 10,000v/ph sẽ mở tối đa 6 đường cấp không khí cho động cơ.
Các bác nào rành về động cơ hay từng mở hệ thống nạp khí sẽ thấy tình trạng là luôn có 1 phần nhớt bị đẩy từ máy ra đường dẫn khí (intake line),lâu ngày không vệ sinh sẽ làm mờ cảm biến ga cầm chừng (idle sensor) sẽ làm cho garanti không đều,giựt hụt. Đó là với động cơ piston thông thường có súp-páp che chắn mà nhớt còn phọt ra ngoài,huống hồ gì cái động cơ Xoay làm việc không có súp-páp thì nhớt nó còn ra đến đâu nữa???
Vì động cơ xe em nó 6 đường dẫn khí cho 2 rotor và được linh hoạt thay đổi nhờ các valve điện và áp suất. Em chưa mở ra thì đã đoán chắc các valve này chứa đầy nhớt dơ và cũ. Nếu để nhớt khô lại chắc valve bị kẹt và hết hoạt động luôn quá ==> mất công suất.
Có 2 cái valve để mở từ 2 lên 4 và 4 lên 6 đường nạp khí. Dĩ nhiên là phải kiểm tra cái valve 2 lên 4 trước.....may quá không sao,vẫn còn khá sạch. Nhưng cái valve 4 lên 6 thì nằm khá gần lỗ nạp (intake port). Em biết chắc là nó dơ nhưng cực khó mở cái valve này ra. Thôi kệ,em còn đang muốn mở luôn cả cái máy để "sờ tận tay,thấy tận mắt" cái rotor nữa là cái valve này. Thôi kệ,chơi lun
Em bắt đầu công việc khá cẩn thận,lên google rồi youtube...tìm mờ con mắt mà chỉ có thấy mấy cái gara bên nước ngoài nó giới thiệu dịch vụ vệ sinh chứ nó chẳng hướng dẫn cho người ta tự làm (chắc muốn giấu nghề giống mấy ông Việt Nam rồi). Cuối cùng,lên website hãng Mazda ở Mỹ tìm xem cái valve đó nó tên là gì,hóa ra hãng nó gọi tắt là SSV (em tạm dịch Sao Sợ Vậy?). Rồi lại lên hỏi bác Google và Youtube lần nữa,luôn tiện hỏi luôn mấy anh đồng môn Mỹ ở forum www.rx8club.com
Kết quả đây:


Lý thuyết nó là thế,biết chính xác nó nằm đâu trong cái rừng dây nhợ và đường ống rồi. Nhưng lấy nó ra như thế nào???
Đến phiên Youtube cho thấy sự hữu dụng đây:

Hic...post hình mỏi tay,mờ cả mắt...
EM LẬP TOPIC NÀY ĐỂ CHIA SẺ KINH NGHIỆM "TỰ SƯỚNG" VÀ CHIA SẺ NHỮNG KIẾN THỨC VỀ ĐỘNG CƠ ROTARY MÀ EM HỌC LÓM ĐƯỢC ĐỂ ANH EM XEM CHO BIẾT THÔI.
Mở capo,nắp che máy ra là bắt đầu nản. Em tin chắc các bác là ai mà giống em (tay mơ mà thích dọc phá) khi bắt đầu công việc đều xuất hiện 1 chữ NẢN to tổ bố trước mắt khi đến giai đoạn này. Em đứng phân vân 1 hồi lâu,nhìn cái máy và vẫn chưa tự tin có nên làm hay không. Thằng bạn dở hơi chen vào mấy câu lại càng làm nhụt chí anh hùng:
- Thôi đem ra gara cho tụi nó làm cho chắc mày ơi. Tháo ra thì dễ,lúc lắp vào mới đau đầu,dây nhợ ống khí,ống nước tùm lum....lắp vào sai 1 cái là ăn cho hết cái máy!
Ừ thì nó nói cũng đúng nhưng bản tính háo thắng hiện về (trong đó còn có phần sợ bị quê vì rủ nó qua xem và phụ mình làm mà mình không dám làm thì hóa trò cười cho đám bạn à???)
-Con mình mình không dám đặt tên chẳng lẽ để ông hàng xóm đặt à? Cứ tháo ra rồi tính tiếp,lắp không được thì kêu thợ vẫn chưa muộn. Huống hồ chắc gì mấy ông thợ rành xe này bằng mình? Cái khúc sướng nó nằm ở cái chỗ này,cái gì nó hơi sợ sợ mới sướng,mới vui (đua xe đường phố lúc nào chả vui hơn đem xe vào trường đua mà chạy?). Cứ vui trước đã,dù thành dù bại gì anh em mình cũng có kinh nghiệm,cũng là 1 kỷ niệm vui!
Nghĩ thế em bắt đầu hành động. Khoang máy em nó đây:

Nhìn kỹ vào hình các bác sẽ thấy phải tháo cái thanh cân bằng (cái thanh đen nối 2 cái phuộc trước).
Tháo hộc gió (bô e) là cái hộc màu đen to nhất trong đám.
Tháo cái bình điện nằm ngay bên trái nó (cái hộp màu vàng phí trước là bình nước giải nhiệt)
Tháo cả cái hộp ECU (cái hộp đen ngoài cùng bên trái
Phía trên cái hộp ECU là cái bơm hơi điện. Cái này công dụng khá hay là bơm không khí vào ngay cổ pô để cung cấp oxy===> đốt sạch xăng thừa (nếu có) để bảo vệ bộ xúc tác khí thải và bảo vệ môi trường. Tuy công dụng hay nhưng cũng phải tháo nó ra. (Chính xác nó là cái cục đen đen nằm sau hộp ECU và trước cái bình nước rửa kính màu trắng)
Tháo xong mấy cái đó nó sẽ như thế này:

Hộp ECU em đã tháo,cái hộp trắng trắng còn lại nằm dưới ECU là cái hộp khiển tay lái (vì xe này xài tay lái trợ lực điện)
Về phần intake,sau khi tháo hộc gió và co nối,các bác có thể thấy bướm ga (throttle control)--cái màu trắng cho cái đồng tiền màu vàng ấy,bữa trước lúc lấy xe ông anh có vệ sinh dùm cái này 1 lần rồi nên nó trông khá sạch (trước khi vệ sinh thì thôi ôi).
Chân dung cái bơm hơi em gác lên cái bình đựng nước rửa kính (nhìn hình phía trên). Cái sợi dây điện "khổng lồ" xòe ra như bàn tay bên trái là sợi dây nối vào ECU qua 5 giắc cắm.
Em post tạm đến đây vì có thằng bạn ghé chơi...Lát em post tiếp nhé!
Em "phọt" tiếp đây. Sẵn tiện show hàng hình thằng bạn dở hơi và em:


Hơi sexy 1 chút do làm trong nhà nên nóng quá!!! Hehe...
Em bắt đầu tháo rời Intake Manifold (không biết dịch tiếng Việt sao nữa) Nói chung là cái họng gió (cái màu đen ở trên). Mở ra thấy thấy vài cái giắc cắm Solenoid của mấy cái vlave,em cẩn thận chụp hình lại để nhớ vị trí của nó,chứ không lúc lắp vào lại lắm nhằm thì phiền lắm.

Bây giờ đã nhìn thấy được cái "Sao Sợ Vậy" (SSV valve) nhưng phải dọn đường để lấy em nó ra. Thế là quan sát thấy phía trước em nó là nguyên cái bơm nước làm mát. Chà...vậy là phải xả nước làm mát,tháo 1 phần hệ thống giải nhiệt:

Phải tháo cả dynamo,dây cu roa nối với pulley bơm nước....
Sau hơn 4 tiếng mò mẫm và tháo đồ...em gặp phải "tai nạn" đầu tiên....hic...

Nhưng thành quả thì không uổng phí chút nào....Đây là cái valve "Sao Sợ Vậy" và cái chỗ mà nó lắp vào. Kết quả không nằm ngoài dự đoán của em...dơ khủng khiếp!!! 1 bằng chứng cho thấy chủ cũ không hề quan tâm và biết cách chăm sóc em nó!!! Dẫu biết là xe nào cũng sẽ gặp trường hợp này (có nhớt đóng ở cửa nạp) và dù có vệ sinh đi vài tháng lại dơ như ban đầu nhưng cái này thì quá dơ (khuyến cáo hãng Mazda bảo vệ sinh sau 30,000km). Lúc em lấy xe đã hơn 50,000km mà chưa được vệ sinh lần nào.


Trời cũng đã khuya,đã hơn 12h,thằng bạn đã về...nên thôi tạm gác lại...ngày mai tính tiếp
Sáng hôm sau ra mua dầu hôi mà không có,lại đọc được thông tin ở đâu đó là nên sử dụng dầu DO (chắc bên kia mua dầu hôi còn khó hơn VN mình) để chùi rữa và vệ sinh. Sẵn tiện em mua luôn RP7 và cái chai dầu súc rữa động cơ bên bác Phương Carall nhưng chẳng ăn thua gì. Vì lâu ngày quá nên dùng RP7,WD-40,dầu DO v.v... ngâm cả tiếng đồng hồ vẫn không thấy có gì khả quan. Thế là em mua bàn chải sắt,giấy nhám loại 150,chà rửa hơn tiếng đồng hồ nữa.
Trong lúc tháo xe ngày hôm trước em có tháo 1 vài bộ phận của hệ thống giải nhiệt và kiểm tra thấy cũng bị đóng "ten" nhiều nơi,sẵn bác Phương Carall chưa giao đồ qua gọi bổ sung thêm chai súc rữa két nước!
Giờ bắt đầu chùi rữa đây:

Sau hơn 1 tiếng miệt mài...kết quả nó thế này:

Em nó lại xinh tươi như hoa. Cái hôm em làm cái này là ngày 14/01 ngay ngày sinh nhật của em. Đã hứa là sẽ dẫn bà xã đi ăn 1 bữa thịnh soạn mà bị cái tội mê xe,lo ráp vào đến tận 1h30 sáng mới xong (lúc ráp vào nhà thằng bạn có việc nên em phải làm 1 mình...hic...ác đến thế là cùng). Lỡ 1 cuộc hẹn quan trọng và ý nghĩa nhưng may là vợ em hiểu tính em: mê xe hơn bất cứ thứ gì trên đời này cho nên không giận và cho em cơ hội bù lại vào 1 ngày khác!
Giai đoạn lúc lắp vào vì chỉ còn 1 mình và tính lắp nhanh cho xong nên em không chụp nhiều hình,chỉ có 1 tấm mang tính chất giải lao:

Các bác có thể thấy em nó sạch sẽ thơm tho như thế nào...hihi
Đi ngủ lúc 2h sáng,vẫn chưa nổ máy vì xe để trong nhà,sợ con em nó giật mình nên đi ngủ trong hồi hộp...không biết gắn vào có thiếu cái gì không...không biết có nổ máy được không...không biết chạy thời gian có sao không.
Sáng dậy việc đầu tiên trước khi đi làm là nổ máy xe (quên cả ăn sáng). Do hôm trước chùi rửa hệ thống nạp quá kỹ (sử dụng nhiều hóa chất làm sach) nên sáng ra nổ máy nó thế này...cứ tưởng chập điện ở đâu làm cháy xe rồi chứ! Hehe...

Xin nói cho rõ đây là tình trạng hoàn toàn bình thường khi súc rữa động cơ nha các bác
Các bác không tin có thể xem bọn Mỹ mỗi lần súc rữa động cơ khói nó còn ra nhiều hơn cả em:
https://www.youtube.com/watch?v=PdIGJbUJdv0
Hay cả như em SUbaru cũng mù mịt:
https://www.youtube.com/watch?v=8MDMFhOPHGY
Trong xóm không biết cứ nghĩ em phá hư cái xe rồi,có người còn xách bình chữa cháy đem ra. Mấy lão thợ máy về hưu súm lại bảo xe mày hư nặng rồi,hở bạc đến thế này thì chạy gì nổi nữa...thay máy thôi.
Em thì cười thầm trong bụng rồi thưa rằng:
Dạ,chắc xe con hở bạc rồi,để lát con "siết" bạc lại là hết ngay!
Mấy lão cười bảo mày chẳng biết đách gì về động cơ mà nói tầm bậy...nào là phải mở máy ra,lấy piston ra thay bạc v.v.... Em giả bộ mở capo lên tháo rồi siết chặt vài con ốc. Nẹt po vài phút cho tống hết chất làm sạch buồng đốt ra ngoài....1 lúc sau xe hết khói,có dậm ga cỡ nào cũng không thấy khói nữa....Các lão nhìn em như Phật Sống...suy nghĩ mãi không hiểu được loại động cơ gì mà có ốc siết bạc...haha...
Hôm sau về lại kiếm chuyện dọc phá chơi...em lại mở mobin đánh lửa ra xem (hôm trước em có thay bugi rồi nhưng quên chụp hình...ức thật). Động cơ xe này chi có 2 máy nhưng có đến 4 bugi (2 đốt,2 xông).

Em không biết dịch ra tiếng Việt đây có phải là mobin đánh lửa không nhưng tiếng Anh nó là ignition coil. Qua hình thấy rằng 3/4 cái đã bắt đầu có dấu hiệu "căng thẳng" rồi.
Qua Tết em về quê hương thứ 2 (Singapore) sẽ vào hãng Mazda mua 4 con mới về thay cho nó yên tâm!
XE EM CHỈ MỚI LÀM ĐẾN ĐÂY,VÌ DẠO NÀY CẬN TẾT QUÁ NÊN CŨNG KHÁ BẬN RỘN. QUA TẾT EM SẼ BẮT ĐẦU RÃ MÁY VÀ HỘP SỐ RA NGHIÊN CỨU TIẾP!!!
AH,EM XIN ĐƯỢC CHIA SẼ 1 VÀI KINH NGHIỆM DIY THẾ NÀY: CÁC BÁC ĐỪNG LO VIỆC THÁO RA LẠI KHÔNG LẮP VÀO ĐƯỢC NHÉ! ĐÁNG LO NGẠI NHẤT LÀ CÁC GIẮT CẮM ĐIỆN,THƯỜNG THÌ CHUI NÓ SẼ KHÁC NHAU (KHÔNG THỂ LẮP NHẦM),KHI NÀO CÁC BÁC THẤY 2 HAY NHIỀU SỢI DÂY ĐIỆN GIỐNG NHAU MÀ NẰM CẠNH NHAU,CÁC BÁC NHỚ CHỤP HÌNH ĐỂ NHỚ VỊ TRÍ VÀ THỨ TỰ,CHĂC CÚ HƠN LÀ ĐÁNH DẤU!
ĐỐI VỚI PHẦN ỐNG NƯỚC VÀ ỐNG HƠI,ỐNG KHÁC NHAU THƯỜNG CÓ ĐƯỜNG KÍNH KHÁC NHAU,HOẶC CHIỀU DÀI VÀ ĐỘ CONG ỐNG KHÔNG CHO PHÉP LẮP SAI CHỖ....CÁI NÀY EM SỢ NHẤT NHƯNG LẠI LẮP DỄ NHẤT.
ĐỐI VỚI ỐC,THÁO ĐẾN ĐÂU THÌ TRA ỐC LẠI CHỖ ĐÓ HOẶC ĐỂ RIÊNG ỐC THEO TỪNG KHU VỰC (ỐC DÀN NƯỚC,ỐC DÀN HƠI,ỐC DÀN ĐIỆN). NHƯ THẾ SẼ KHÔNG BỊ THẤT LẠC HAY THIẾU ỐC
QUAN TRỌNG NHẤT LÀ NẾU CÁC BÁC KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM VỀ LĨNH VỰC NÀY. HÃY ĐẶT 1 MÁY QUAY VÀ QUAY LẠI HOÀN TOÀN QUÁ TRÌNH THÁO RA ĐỂ LÚC LẮP VÀO CÓ QUÊN THÌ XEM LẠI.
*Lưu ý: đừng bao giờ vội vàng,mình làm không phải cho nhanh mà là cho sướng,như tất cả việc em làm nếu đem ra gara chắc mất 1 ngày nhưng em làm mất hơn 3 ngày mới xong!
Chỉnh sửa cuối:
T
TamPhan
Guest
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!
PHẦN 3: HẠ VÀ THÁO MÁY RA NGHIÊN CỨU:
Em sẽ bắt đầu phần 3 này vào ngày mai (chủ nhật,ngày 25/01/2014).
Em thấy Tết đang đến gần,thời gian này cập rập quá nhưng do máu làm để có cái Tết nhẹ nhàng (khỏi nôn nóng) và hoàn cảnh đưa đẩy.
Tình hình là em dự định qua Tết mới làm nhưng bà chị ruột mới khoe Mùng7 bả đi Malay chơi vài ngày. Thế chụp ngay cái máy laptop,điện thoại v.v...ngâm cứu và liên lạc liên tục...kết quả là đã liên lạc thành công với vài chỗ bán đồ bên kualar lumpur và dealer Mazda ở bên đó...đã check stock hãng và mọi thứ (trong trường hợp em cần thay đồ). Sẵn tiện giờ mình mở ra kiểm tra rồi nhờ bà chị mua dùm luôn (Malaysia thì không xa và khó khăn khi sang đấy nhưng nếu nhờ được bà chị thì đỡ tốn cả chục triệu tiền vé máy bay,khách sạn,ăn ở,đi lại,phát sinh v.v....) Em không tiếc 10tr nhưng thà lấy 10tr mua thêm đồ gắn vào xe hay hơn...hehe...
Từ giờ đến Tết còn có mấy ngày...bằng mọi giá phải làm kịp vì Mùng 2 em phải cùng gia đình đi Qui Nhơn,mùng 6 mới về nhưng Mùng 7 bà chị đi mất tiêu (mà bả thì chỉ ở KL 1 đêm Mùng 7 mới đau).
Hồi chiều lật đật chạy đi mua thêm vài món dụng cụ để rã máy nhưng nhìn lại cái nhà mình thì thôi ôi. Nhà chật nên xe đậu trong nhà 1 bên sát vào vách tường,muốn tháo máy phải đem xe ra trước nhà nhưng không biết tháo máy trong bao lâu (nếu đích thân mình làm),tháo ra xong làm sao đẩy vô nhà lại...rồi còn nhà cửa chuẩn bị đón Tết mà giờ bày đồ ra lung tung....nhớt nhao dơ dáy thì ngại lắm...
Cuối cùng nhìn quanh thấy garage bác Phong Nguyễn nằm sát bên,mặt bằng rộng rãi loại thoáng mát! (gara Phong Nguyễn nằm trên đường Thành Thái,nhà em thì lại ngay Tô Hiến Thành). Thế là dắt xe máy phi thẳng qua bác ấy.
Câu đầu tiên khi vừa gặp bác là:
-Gara bác mở cửa đến mùng mấy?
-Đến hết 29 em nghỉ bác ạ
-Hôm nay 25,mai 26...vậy em còn đúng 4 ngày... Bác cho em thuê cái cầu nâng và dụng cụ,mai em đem xe qua bác tháo máy
-Xe bác bị gì mà tháo máy vậy bác???
-Dạ xe em chẳng bị gì,chỉ là muốn tháo máy ra thui ạ
-Vậy tháo ra để làm gì,tháo xong xe bác làm gì nữa???
-Dạ bác cứ cho em thuê chỗ và dụng cụ để làm...ah mà bác cho em gửi cái xe ở đây qua Tết luôn nha!
Suy nghĩ 1 hồi (chắc bác Phong Nguyễn vẫn bán tín bán nghi và chắc cũng lần đầu gặp thằng "khách" dở hơi như em.
-Ok bác,mai bác cứ mang xe qua em
-Nói thật với bác là em tính "em yêu khoa học" với cái máy của em. Chi phí thế nào bác?
-Ah..cái vụ "em yêu khoa học" này vui à...ok,tính bác tổng cộng 2tr.
Nghe xong cái giá em vui quá,chào bác Phong Nguyễn em chạy về. Hẹn bác ngày mai anh em ta cùng nghiên cứu!
Sáng mai em sẽ ghé bác Phong Nguyễn và bắt đầu công việc. Em sẽ chụp hình chi tiết và up hình liên tục để các bác dễ tham khảo. Thôi giờ em đi đánh banh với bác Hoan Ton (MAFC Tennis club).
Thân,
CHỦ NHẬT NGÀY 26/01/2014
Đúng 8h30 sáng có mặt tại gara Phong Nguyễn
Không quên đem theo dụng cụ tác nghiệp
Em bắt đầu với phần tháo capo xe,tháo thanh cân bằng trước, hộp Intake,bình ắc qui,hộp ECU,bơm hơi v.v.... cái này đã làm 1 lần lúc vệ sinh ở Phần 2 nên làm khá nhanh
Đói bụng quá (quên chưa ăn sáng).
Em chạy đi mua cái bánh Kebap ăn tạm...hehe
Có chỗ rộng rãi và cầu nâng thật quá tiện lợi...lần sau xây nhà chắc chán em phải tính chỗ làm cái cầu nâng mới được
Bắt đầu xả nhớt và nước làm mát
Lúc này thằng bạn thân vừa đến...cũng đã xả xong nước làm mát...nhanh tay nào
Sau khi đã tháo hết đống giây nhợ lằng nhằng...bắt đầu tháo tới cao su chân máy
Tiếp theo là tháo cái đề và cái bộ xúc tác khí xả ra
Hết giờ giải lao...em lao động tiếp đây
Em lại lao vào công việc đầy hăng say
Đã tháo xong cái starter (cục đề)
Trong quá trình tháo pô và láp,hộp số em bất cẩn gặp 1 chấn thương khá tệ. Hậu quả là bi mất 1 miếng thịt trong lòng bàn tay phải,vết thương không lớn lắm nhưng vì chỗ này hay cử động nên máu ra liên tục,phải nhờ đến túi thuốc y tế của bác Phong Nguyễn cầm máu đỡ....hix...
Thế là xong...hết cầm đồ nghề được rồi...kể từ lúc bị đau tay chỉ còn biết đứng nhìn...nhưng em vẫn tham gia vào tất cả quá trình...
Đây là láp sau và thanh gầm máy
Chân dung hộp số sau khi hạ em nó xuống đây
Sau khi đã tháo rời hộp số,bắt đầu nghiên cứu đưa động cơ ra ngoài
Cái máy được cẩu ra ngoài thế này
Và cái lòng trống không
Đến đây mới phát hiện ra 1 sự thật vô cùng phủ phàng là cái phần housing em dự định sẽ thay (nếu không thể cứu chữa được) lại dính ngay cái số máy trên đấy! Cái hãng Mazda này "khốn nạn" thật...sao không đóng số máy lên chỗ khác mà lại đóng ngay cái chỗ người ta thường thay thế nhỉ???
Chân dung em nó nhìn từ trên xuống lộn xộn dây điện
Và kích thước em bé xinh xinh...nhỏ bằng nữa cái hộp số xe em
Bắt đầu tháo hết mấy thứ linh tinh ra
Các bác có thể thấy 2 cái valve tạo luồng xoáy khi nạp được dính chặc vào cái intake modifold. Cái này công dụng của nó là giúp thay đổi dòng không khí nạp để phù hợp với lưu lượng phun xăng==> giúp tối ưu hóa hỗn hợp xăng/gió==> đốt nhiên liệu sạch hơn ==> tăng hiệu suất động cơ.
Sau khi tháo Intake modifold và dây điện,bắt đầu tháo đến cạc-te nhớt
Đến lúc này đã gần 20h...thôi dừng lại hẹn ngày mai anh em ta cùng xử tiếp. Em ra về với tâm trạng vừa vui vừa hồi hộp.
Vui vì phần nặng nhọc nhất đã qua nhưng cũng rất hồi hộp và phấn khích khi nghĩ đến cảnh ngày hôm sau sẽ được xem tất tần tật cấu tạo của em nó.
Về nhà lại nghe tin bà người làm đã xin về quê ăn Tết,thế là 1 đêm dài thức trông con hiện ra...Ấy cha...căng nha...
Hôm nay,thứ 3 ngày 28/01/2014
lúc 8h06....
Reng reng....
-Alo...(em nghe điện thoại mà mắt vẫn chưa mở...cũng chẳng biết ai điện...)
-Tâm,hôm nay em qua sớm anh em mình làm cho xong cái máy luôn,chiều nay anh đóng cửa về quê luôn...
Cái giọng quen quen...chết cha...ông Phong Nguyễn gọi
-Hả,sao anh bảo làm hết 29 Tết mà?
-Uhm...mà tại xe khách làm hết rồi,thợ thầy nghỉ hết rồi...hôm nay tập trung làm bữa cuối rã máy xe em luôn là vệ sinh dọn dẹp...Em ghé mua cái típ 52mm để mở bánh đà nha!
-Ok anh....
Khoảng 15ph sau,rửa mặt thay đồ,hút điếu thuốc cho tỉnh ngủ...Ủa,hôm nay 28 rồi,mua típ 52mm ở đâu ta? Nghĩ quanh 1 hồi thôi quyết định cầu cứu ông anh. Không phải em giới thiệu nhưng ông anh này là chủ 1 gara khá có tiếng và nhiều kinh nghiệm làm xe ở SG...chỗ ổng lúc nào cũng đông khách nên dự án DIY này em có nói sơ với ổng nhưng không nhờ ổng ngay từ đầu vì biết ổng không có thời gian giúp em.
-Alo,anh Tấn,bên gara anh có khóa 52mm mở bánh đà không?
-Tâm hả,có..sao mạy?
-Hôm nay bên anh còn làm không?
-Còn..làm hết hôm nay nghỉ
-Hôm nay xe đông không?
-Không,hôm nay vắng...sao vậy?
-Em hạ máy xe em xuống rồi mà thiếu đồ nghề mở ra. Em đem máy qua anh rồi anh em mình nghiên cứu nha.
-Mày nói DIY mà,sao không tự làm? Anh cho mượn đồ nè!
-Móa,hôm qua chơi ngu bị thương ở cánh tay rồi...chứ phần khó nhất em làm được hết rồi mà giờ còn mấy con ốc em sợ sao?
-Động cơ Rotary hả? Tao chưa mở bao giờ,hôm nay tao rảnh, đem qua đây đi...tao dọc chung với...hehe
-Ok...đợi em tí
Em xin nói rõ chỗ này. Em mang máy từ chỗ anh Phong Nguyễn qua chỗ ông anh không phải vì em nghi ngờ khả năng của anh Phong nha! Bên nào cũng chẳng có kinh nghiệm mở cái máy này đâu mà vì đến cuối ngày bên anh Phong phải dọn dẹp về quê nghỉ Tết trong khi bên gara ông anh có sẵn đồ nghề và gara cũng là nhà của ổng...có gì làm đến tối cũng không sao...
Vì nghĩ thế nên em lật đật chạy qua gara Phong Nguyễn mang cái máy đem qua cho ông anh. Thật ra cái con ốc gắn Fly Wheel nó size 55 chứ không phải 52. May là ông anh có luôn nên mở ra khá nhanh
Hình này là lúc đã mở bơm nhớt và FlyWheel. Các bác thấy cái máy xe em nó có "lớn" không nào???
Vì dàn ốc nó bắt từ sau tới nên tháo máy cũng phải tháo từ sau lên trước. Bắt đầu mở "thớt" đầu tiên.
Mọi người nháo nhào cả lên vì hình ảnh cái rotor "bằng xương bằng thịt" đã bắt đầu hé lộ...hihi...
Ôi...cái cảm giác này nó cứ lâng lâng thế nào không diễn tả nổi...
Thôi không dài dòng..show luôn cho các bác chân dung em nó:
Đối với động cơ Rotary...có 2 loại bạc...loại thứ nhất là Apex seal,nằm trên đỉnh tam giác của rotor. 3 cái/rotor
Apex seal là bạc nối giữa rotor và rotor housing (xi-lanh)...
Loại bạc thứ 2 là Side seal...nằm trên mặt cắt ngang của rotor...nối rotor với thành bên hông. Loại này 3 cái/mặt/rotor = 6 cái cho mỗi rotor.
Hình em nó và mặt hông đây
Em không hiểu sao nhưng cái Apex Seal là cái thường thay hơn cái Side Seal... Chắc do nó trực típ chịu nhiệt và lực (ép + giản nở).
Cái lòng Housing cũng mòn hơn cái mặt hông nhiều.
Đây là cái chân dung Rotor sau khi được lấy ra ngoài
Em phải dán băng keo lại ngay để cái apex seal và các chốt khóa apex seal không bị rớt ra ngoài. Cái Apex seal là cái em xác định sẽ thay từ đầu nên không cần kiểm tra ngay...quan trọng là cái lòng Housing...nếu khỏi phải thay thì đỡ tốn biết bao tiền. Cái apex seal em sẽ so sánh độ mòn khi hàng mới về đến.
P/S: các bác có thể thấy mụi than đã đóng khá dày trên thành rotor...Rotor zin nó màu trắng chứ không phải đen nha các bác...mụi than đóng dày quá nên nó chuyển sang màu đen vậy đó. Khi nào lắp vào em sẽ vệ sinh đầy đủ.
Bây giờ đến cài lòng Housing đây...hồi hộp quá
Cái lòng đã xuất hiện nhiều vết xước và mòn (dù chưa đủ để cảm nhận băng tay khi sờ vào).
Kiểm tra xong cái máy sau...em chuẩn bị kiểm tra đến máy trước
Không nằm ngoài dự đoán,máy trước "tệ" hơn máy sau 1 tí. Em đã biết trước kết quả này vì lần trước thử áp suất máy lúc mới lấy xe về máy trước có áp suất thấp hơn máy sau 0.5Kpa.
Cận cảnh cái máy trước...các bác có thể thấy sự tổn hại của cách vận hành không đúng
Bonus thêm tấm hình hưng phấn của anh chàn thợ máy trẻ. Dù đã được học (lý thuyết) về động cơ Rotory trên ghế nhà trường nhưng lần đầu tiên trong đời cậu được đụng đến cái rotor cùng câu nói:
-Nhờ anh Tâm mà em mới được sờ tận tay,thấy tận mắt cái động cơ này. Mấy ông thầy ở trường em chắc gì đã thấy cái này thật ngoài đời đâu.
Ừ thì có thằng khách nào "khùng" như thằng này đâu. Người ta còn sợ mất zin đến cái nước sơn huống hồ gì cái máy xe dù đã có dấu hiệu của "bệnh" nhưng chưa đến mức phải tháo ra và thay thế (ngay cả mấy anh đồng môn ở Singapore còn nói cứ xài đến khi nào hết nổ máy được rồi hả thay...đỡ tốn tiền!!!)
Đọc đến đây có thể trong đầu các bác đồng ý là em KHÙNG thật,tự tay phá trinh cái máy xe mà chưa biết chắc điều gì sẽ xảy ra sau đó: chắc gì lắp vào được? chắc gì lắp vào được lại nổ máy được?? Chắc gì nổ máy được nó chạy ngon như ban đầu được??? Thợ VN sao so với các kỹ sư Mazda Nhật Bổn trong khi ngta có cả trăm thiết bị hiện đại để ráp cái máy còn mình thì...1 chút kinh nghiệm cũng không có????
Vâng,em thừa nhận em nghiện động cơ đến phát cuồng,em thần tượng động cơ Rotary đến hóa điên...và đam mê xe đến ngây dại rồi...
Em không quan tâm đến các bác sẽ mắng em thế nào,cũng chẳng quan tâm các bác nghĩ em ra sao. Em đã dám post bài này,không giấu diếm điều gì chỉ là vì em quá đam mê mà thôi! Rồi đây sẽ có bác nghĩ là em rãnh rỗi...cái xe này coi như xong...vạch áo cho người ta xem lưng...đến khi cần cũng hết bán được xe nhé cưng....
Vâng,em là như thế,đã đam mê thì không tính toán,em đang ngồi đây viết bài này mà có được gì đâu? Toàn thấy nếu có gì bất trắc thì mình em lãnh đủ...Đơn giản là vì em thích,em đam mê và em hạnh phúc vì được làm điều em muốn.
Em post bài này chỉ là muốn chia sẻ niềm vui của em cùng các bác...Chia sẻ ít nhiều kinh nghiệm và kiến thức nhỏ nhoi của em về loại động cơ này.
Em thật lòng xin lỗi nhưng nếu còn ai vẫn chưa hiểu tại sao em làm những việc này thì điều các bác thật sự chưa hiểu là ý nghĩa của 2 từ ĐAM MÊ!!!
Em xin được tiếp tục (hưng phấn thế đủ rồi). Mà sao không hưng phấn được trong khi hơn 80 triệu dân Việt Nam mình mấy ai đã được sờ,nắm,dọc,phá động cơ Rotary như em đâu...hehe...
Cái động cơ sau khi được rã ra toàn bộ nó còn thế này:
Ah...xí quên...em show hàng luôn cái cốt máy. Em không biết phải dùng từ gì cho nó chính xác. Nó đúng là cái cốt máy có "gối cam" để vận hành giống như cái tay "dên" của động cơ piston thông thường
Thế là xong 1 ngày làm việc đầy hưng phấn...Em để lại mọi chi tiết máy ở chỗ ông anh để qua Tết lấy hàng mới về lắp vào. Chỉ mang về 2 cái rotor và housing cùng 12 cái Side Seal để tối nay nghiên cứu và thảo luận với cái tín đồ Rotary trên toàn TG.
Sẵn tiện em cũng xin được trình bày luôn lý do tại sao cái động cơ này nó hút hồn em như thế:
1. Đây là loại động cơ đầu tiên con người nghĩ ra: Leonado Da Vinci đã có bản vẽ về động cơ này hàng trăm năm trước khi xuất hiện động cơ hơi nước (nguồn WIki,các bác tự tham khảo để khỏi cãi nhau vấn đề này). Nhưng vào thời điểm đó nó hoàn toàn không khả thi (giống như bản vẽ của chính ông về máy bay trực thăng).
2. Tỉ lệ công suất/trọng lượng thật quá đáng nể. Cụ thể cái máy của em sản sinh 238 mã lực trong khi trọng lượng chỉ 80kg theo công nghệ thiết kế năm 2004 (riêng cái hộp số tự động BMW F30 2014 đã nặng hơn 120kg).
3. Vòng tua cao: 10,000 rpm. Cái này phê rõ nhất là các bác cứ so sánh cái động cơ 1.0L của Kia Morning và cái máy 1.0L của Honda CBR1000RR hay Kawasaki Z1000 cho dễ...tiếng gầm rú ở tua cao thật mê người (tua máy của Z1000 maximum khoảng 12,000-14,000 rpm và của CBR1000RR khoảng 15,000-16,000 rpm)
4. Em tin đây là động cơ của tương lai (hiện tại vẫn được dùng rộng rãi trong giới đua xe) nếu giải quyết được bài toán về material (vật liệu chế tạo).
Rất nhiều hãng đã mua quyền nghiên cứu từ Wankel như Roll Royce (dùng chế tạo động cơ máy bay),Citroen,GM,Suzuki (chế tạo mô-tô),Mercedes-Benz (giới thiệu dưới dạng xe concept),nhiều lắm em không nhớ hết v.v....và có cả Toyota nữa.
Anyway,chỉ có Mazda là hãng xe duy nhất giải quyết được vấn đề Apex Seal và sản xuất động cơ Rotary rộng rãi từ những năm 70 thế kỷ trước.
1h23 phút sáng ngày 29/01/2014
Sau khi thảo luận và hội ý cộng đồng tín đồ Rotary ở Singapore,Malaysia,USA,Úc và cả ở Anh...ai cũng khuyên em nên thay cái rotor housing và vẫn giữ cái Side Seal. Nếu dư tiền thì thay luôn càng tốt (cái này thì dư không nổi).
Em up thêm vài tấm hình cận cảnh các housing của em mà em đã chụp trong quá trình thảo luận:
Thế thôi thì đợi qua Tết hàng về em up tiếp cái lúc ráp vào.
Xin chúc toàn thể anh em OSer năm mới thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc cùng gia đình,thành công trong sự nghiệp. Có thêm nhiều thóc lúa để tiếp tục con đường đam mê...
Thân,
-
PHẦN 3: HẠ VÀ THÁO MÁY RA NGHIÊN CỨU:
Em sẽ bắt đầu phần 3 này vào ngày mai (chủ nhật,ngày 25/01/2014).
Em thấy Tết đang đến gần,thời gian này cập rập quá nhưng do máu làm để có cái Tết nhẹ nhàng (khỏi nôn nóng) và hoàn cảnh đưa đẩy.
Tình hình là em dự định qua Tết mới làm nhưng bà chị ruột mới khoe Mùng7 bả đi Malay chơi vài ngày. Thế chụp ngay cái máy laptop,điện thoại v.v...ngâm cứu và liên lạc liên tục...kết quả là đã liên lạc thành công với vài chỗ bán đồ bên kualar lumpur và dealer Mazda ở bên đó...đã check stock hãng và mọi thứ (trong trường hợp em cần thay đồ). Sẵn tiện giờ mình mở ra kiểm tra rồi nhờ bà chị mua dùm luôn (Malaysia thì không xa và khó khăn khi sang đấy nhưng nếu nhờ được bà chị thì đỡ tốn cả chục triệu tiền vé máy bay,khách sạn,ăn ở,đi lại,phát sinh v.v....) Em không tiếc 10tr nhưng thà lấy 10tr mua thêm đồ gắn vào xe hay hơn...hehe...
Từ giờ đến Tết còn có mấy ngày...bằng mọi giá phải làm kịp vì Mùng 2 em phải cùng gia đình đi Qui Nhơn,mùng 6 mới về nhưng Mùng 7 bà chị đi mất tiêu (mà bả thì chỉ ở KL 1 đêm Mùng 7 mới đau).
Hồi chiều lật đật chạy đi mua thêm vài món dụng cụ để rã máy nhưng nhìn lại cái nhà mình thì thôi ôi. Nhà chật nên xe đậu trong nhà 1 bên sát vào vách tường,muốn tháo máy phải đem xe ra trước nhà nhưng không biết tháo máy trong bao lâu (nếu đích thân mình làm),tháo ra xong làm sao đẩy vô nhà lại...rồi còn nhà cửa chuẩn bị đón Tết mà giờ bày đồ ra lung tung....nhớt nhao dơ dáy thì ngại lắm...
Cuối cùng nhìn quanh thấy garage bác Phong Nguyễn nằm sát bên,mặt bằng rộng rãi loại thoáng mát! (gara Phong Nguyễn nằm trên đường Thành Thái,nhà em thì lại ngay Tô Hiến Thành). Thế là dắt xe máy phi thẳng qua bác ấy.
Câu đầu tiên khi vừa gặp bác là:
-Gara bác mở cửa đến mùng mấy?
-Đến hết 29 em nghỉ bác ạ
-Hôm nay 25,mai 26...vậy em còn đúng 4 ngày... Bác cho em thuê cái cầu nâng và dụng cụ,mai em đem xe qua bác tháo máy
-Xe bác bị gì mà tháo máy vậy bác???
-Dạ xe em chẳng bị gì,chỉ là muốn tháo máy ra thui ạ
-Vậy tháo ra để làm gì,tháo xong xe bác làm gì nữa???
-Dạ bác cứ cho em thuê chỗ và dụng cụ để làm...ah mà bác cho em gửi cái xe ở đây qua Tết luôn nha!
Suy nghĩ 1 hồi (chắc bác Phong Nguyễn vẫn bán tín bán nghi và chắc cũng lần đầu gặp thằng "khách" dở hơi như em.
-Ok bác,mai bác cứ mang xe qua em
-Nói thật với bác là em tính "em yêu khoa học" với cái máy của em. Chi phí thế nào bác?
-Ah..cái vụ "em yêu khoa học" này vui à...ok,tính bác tổng cộng 2tr.
Nghe xong cái giá em vui quá,chào bác Phong Nguyễn em chạy về. Hẹn bác ngày mai anh em ta cùng nghiên cứu!
Sáng mai em sẽ ghé bác Phong Nguyễn và bắt đầu công việc. Em sẽ chụp hình chi tiết và up hình liên tục để các bác dễ tham khảo. Thôi giờ em đi đánh banh với bác Hoan Ton (MAFC Tennis club).
Thân,
CHỦ NHẬT NGÀY 26/01/2014
Đúng 8h30 sáng có mặt tại gara Phong Nguyễn

Không quên đem theo dụng cụ tác nghiệp

Em bắt đầu với phần tháo capo xe,tháo thanh cân bằng trước, hộp Intake,bình ắc qui,hộp ECU,bơm hơi v.v.... cái này đã làm 1 lần lúc vệ sinh ở Phần 2 nên làm khá nhanh






Đói bụng quá (quên chưa ăn sáng).
Em chạy đi mua cái bánh Kebap ăn tạm...hehe

Có chỗ rộng rãi và cầu nâng thật quá tiện lợi...lần sau xây nhà chắc chán em phải tính chỗ làm cái cầu nâng mới được

Bắt đầu xả nhớt và nước làm mát

Lúc này thằng bạn thân vừa đến...cũng đã xả xong nước làm mát...nhanh tay nào


Sau khi đã tháo hết đống giây nhợ lằng nhằng...bắt đầu tháo tới cao su chân máy

Tiếp theo là tháo cái đề và cái bộ xúc tác khí xả ra


Hết giờ giải lao...em lao động tiếp đây
Em lại lao vào công việc đầy hăng say

Đã tháo xong cái starter (cục đề)

Trong quá trình tháo pô và láp,hộp số em bất cẩn gặp 1 chấn thương khá tệ. Hậu quả là bi mất 1 miếng thịt trong lòng bàn tay phải,vết thương không lớn lắm nhưng vì chỗ này hay cử động nên máu ra liên tục,phải nhờ đến túi thuốc y tế của bác Phong Nguyễn cầm máu đỡ....hix...

Thế là xong...hết cầm đồ nghề được rồi...kể từ lúc bị đau tay chỉ còn biết đứng nhìn...nhưng em vẫn tham gia vào tất cả quá trình...
Đây là láp sau và thanh gầm máy

Chân dung hộp số sau khi hạ em nó xuống đây


Sau khi đã tháo rời hộp số,bắt đầu nghiên cứu đưa động cơ ra ngoài

Cái máy được cẩu ra ngoài thế này

Và cái lòng trống không

Đến đây mới phát hiện ra 1 sự thật vô cùng phủ phàng là cái phần housing em dự định sẽ thay (nếu không thể cứu chữa được) lại dính ngay cái số máy trên đấy! Cái hãng Mazda này "khốn nạn" thật...sao không đóng số máy lên chỗ khác mà lại đóng ngay cái chỗ người ta thường thay thế nhỉ???

Chân dung em nó nhìn từ trên xuống lộn xộn dây điện

Và kích thước em bé xinh xinh...nhỏ bằng nữa cái hộp số xe em

Bắt đầu tháo hết mấy thứ linh tinh ra


Các bác có thể thấy 2 cái valve tạo luồng xoáy khi nạp được dính chặc vào cái intake modifold. Cái này công dụng của nó là giúp thay đổi dòng không khí nạp để phù hợp với lưu lượng phun xăng==> giúp tối ưu hóa hỗn hợp xăng/gió==> đốt nhiên liệu sạch hơn ==> tăng hiệu suất động cơ.
Sau khi tháo Intake modifold và dây điện,bắt đầu tháo đến cạc-te nhớt

Đến lúc này đã gần 20h...thôi dừng lại hẹn ngày mai anh em ta cùng xử tiếp. Em ra về với tâm trạng vừa vui vừa hồi hộp.
Vui vì phần nặng nhọc nhất đã qua nhưng cũng rất hồi hộp và phấn khích khi nghĩ đến cảnh ngày hôm sau sẽ được xem tất tần tật cấu tạo của em nó.
Về nhà lại nghe tin bà người làm đã xin về quê ăn Tết,thế là 1 đêm dài thức trông con hiện ra...Ấy cha...căng nha...
Hôm nay,thứ 3 ngày 28/01/2014
lúc 8h06....
Reng reng....
-Alo...(em nghe điện thoại mà mắt vẫn chưa mở...cũng chẳng biết ai điện...)
-Tâm,hôm nay em qua sớm anh em mình làm cho xong cái máy luôn,chiều nay anh đóng cửa về quê luôn...
Cái giọng quen quen...chết cha...ông Phong Nguyễn gọi
-Hả,sao anh bảo làm hết 29 Tết mà?
-Uhm...mà tại xe khách làm hết rồi,thợ thầy nghỉ hết rồi...hôm nay tập trung làm bữa cuối rã máy xe em luôn là vệ sinh dọn dẹp...Em ghé mua cái típ 52mm để mở bánh đà nha!
-Ok anh....
Khoảng 15ph sau,rửa mặt thay đồ,hút điếu thuốc cho tỉnh ngủ...Ủa,hôm nay 28 rồi,mua típ 52mm ở đâu ta? Nghĩ quanh 1 hồi thôi quyết định cầu cứu ông anh. Không phải em giới thiệu nhưng ông anh này là chủ 1 gara khá có tiếng và nhiều kinh nghiệm làm xe ở SG...chỗ ổng lúc nào cũng đông khách nên dự án DIY này em có nói sơ với ổng nhưng không nhờ ổng ngay từ đầu vì biết ổng không có thời gian giúp em.
-Alo,anh Tấn,bên gara anh có khóa 52mm mở bánh đà không?
-Tâm hả,có..sao mạy?
-Hôm nay bên anh còn làm không?
-Còn..làm hết hôm nay nghỉ
-Hôm nay xe đông không?
-Không,hôm nay vắng...sao vậy?
-Em hạ máy xe em xuống rồi mà thiếu đồ nghề mở ra. Em đem máy qua anh rồi anh em mình nghiên cứu nha.
-Mày nói DIY mà,sao không tự làm? Anh cho mượn đồ nè!
-Móa,hôm qua chơi ngu bị thương ở cánh tay rồi...chứ phần khó nhất em làm được hết rồi mà giờ còn mấy con ốc em sợ sao?
-Động cơ Rotary hả? Tao chưa mở bao giờ,hôm nay tao rảnh, đem qua đây đi...tao dọc chung với...hehe
-Ok...đợi em tí
Em xin nói rõ chỗ này. Em mang máy từ chỗ anh Phong Nguyễn qua chỗ ông anh không phải vì em nghi ngờ khả năng của anh Phong nha! Bên nào cũng chẳng có kinh nghiệm mở cái máy này đâu mà vì đến cuối ngày bên anh Phong phải dọn dẹp về quê nghỉ Tết trong khi bên gara ông anh có sẵn đồ nghề và gara cũng là nhà của ổng...có gì làm đến tối cũng không sao...
Vì nghĩ thế nên em lật đật chạy qua gara Phong Nguyễn mang cái máy đem qua cho ông anh. Thật ra cái con ốc gắn Fly Wheel nó size 55 chứ không phải 52. May là ông anh có luôn nên mở ra khá nhanh

Hình này là lúc đã mở bơm nhớt và FlyWheel. Các bác thấy cái máy xe em nó có "lớn" không nào???
Vì dàn ốc nó bắt từ sau tới nên tháo máy cũng phải tháo từ sau lên trước. Bắt đầu mở "thớt" đầu tiên.
Mọi người nháo nhào cả lên vì hình ảnh cái rotor "bằng xương bằng thịt" đã bắt đầu hé lộ...hihi...

Ôi...cái cảm giác này nó cứ lâng lâng thế nào không diễn tả nổi...
Thôi không dài dòng..show luôn cho các bác chân dung em nó:

Đối với động cơ Rotary...có 2 loại bạc...loại thứ nhất là Apex seal,nằm trên đỉnh tam giác của rotor. 3 cái/rotor
Apex seal là bạc nối giữa rotor và rotor housing (xi-lanh)...
Loại bạc thứ 2 là Side seal...nằm trên mặt cắt ngang của rotor...nối rotor với thành bên hông. Loại này 3 cái/mặt/rotor = 6 cái cho mỗi rotor.
Hình em nó và mặt hông đây

Em không hiểu sao nhưng cái Apex Seal là cái thường thay hơn cái Side Seal... Chắc do nó trực típ chịu nhiệt và lực (ép + giản nở).
Cái lòng Housing cũng mòn hơn cái mặt hông nhiều.
Đây là cái chân dung Rotor sau khi được lấy ra ngoài

Em phải dán băng keo lại ngay để cái apex seal và các chốt khóa apex seal không bị rớt ra ngoài. Cái Apex seal là cái em xác định sẽ thay từ đầu nên không cần kiểm tra ngay...quan trọng là cái lòng Housing...nếu khỏi phải thay thì đỡ tốn biết bao tiền. Cái apex seal em sẽ so sánh độ mòn khi hàng mới về đến.
P/S: các bác có thể thấy mụi than đã đóng khá dày trên thành rotor...Rotor zin nó màu trắng chứ không phải đen nha các bác...mụi than đóng dày quá nên nó chuyển sang màu đen vậy đó. Khi nào lắp vào em sẽ vệ sinh đầy đủ.
Bây giờ đến cài lòng Housing đây...hồi hộp quá

Cái lòng đã xuất hiện nhiều vết xước và mòn (dù chưa đủ để cảm nhận băng tay khi sờ vào).
Kiểm tra xong cái máy sau...em chuẩn bị kiểm tra đến máy trước

Không nằm ngoài dự đoán,máy trước "tệ" hơn máy sau 1 tí. Em đã biết trước kết quả này vì lần trước thử áp suất máy lúc mới lấy xe về máy trước có áp suất thấp hơn máy sau 0.5Kpa.
Cận cảnh cái máy trước...các bác có thể thấy sự tổn hại của cách vận hành không đúng

Bonus thêm tấm hình hưng phấn của anh chàn thợ máy trẻ. Dù đã được học (lý thuyết) về động cơ Rotory trên ghế nhà trường nhưng lần đầu tiên trong đời cậu được đụng đến cái rotor cùng câu nói:
-Nhờ anh Tâm mà em mới được sờ tận tay,thấy tận mắt cái động cơ này. Mấy ông thầy ở trường em chắc gì đã thấy cái này thật ngoài đời đâu.
Ừ thì có thằng khách nào "khùng" như thằng này đâu. Người ta còn sợ mất zin đến cái nước sơn huống hồ gì cái máy xe dù đã có dấu hiệu của "bệnh" nhưng chưa đến mức phải tháo ra và thay thế (ngay cả mấy anh đồng môn ở Singapore còn nói cứ xài đến khi nào hết nổ máy được rồi hả thay...đỡ tốn tiền!!!)
Đọc đến đây có thể trong đầu các bác đồng ý là em KHÙNG thật,tự tay phá trinh cái máy xe mà chưa biết chắc điều gì sẽ xảy ra sau đó: chắc gì lắp vào được? chắc gì lắp vào được lại nổ máy được?? Chắc gì nổ máy được nó chạy ngon như ban đầu được??? Thợ VN sao so với các kỹ sư Mazda Nhật Bổn trong khi ngta có cả trăm thiết bị hiện đại để ráp cái máy còn mình thì...1 chút kinh nghiệm cũng không có????
Vâng,em thừa nhận em nghiện động cơ đến phát cuồng,em thần tượng động cơ Rotary đến hóa điên...và đam mê xe đến ngây dại rồi...
Em không quan tâm đến các bác sẽ mắng em thế nào,cũng chẳng quan tâm các bác nghĩ em ra sao. Em đã dám post bài này,không giấu diếm điều gì chỉ là vì em quá đam mê mà thôi! Rồi đây sẽ có bác nghĩ là em rãnh rỗi...cái xe này coi như xong...vạch áo cho người ta xem lưng...đến khi cần cũng hết bán được xe nhé cưng....
Vâng,em là như thế,đã đam mê thì không tính toán,em đang ngồi đây viết bài này mà có được gì đâu? Toàn thấy nếu có gì bất trắc thì mình em lãnh đủ...Đơn giản là vì em thích,em đam mê và em hạnh phúc vì được làm điều em muốn.
Em post bài này chỉ là muốn chia sẻ niềm vui của em cùng các bác...Chia sẻ ít nhiều kinh nghiệm và kiến thức nhỏ nhoi của em về loại động cơ này.
Em thật lòng xin lỗi nhưng nếu còn ai vẫn chưa hiểu tại sao em làm những việc này thì điều các bác thật sự chưa hiểu là ý nghĩa của 2 từ ĐAM MÊ!!!
Em xin được tiếp tục (hưng phấn thế đủ rồi). Mà sao không hưng phấn được trong khi hơn 80 triệu dân Việt Nam mình mấy ai đã được sờ,nắm,dọc,phá động cơ Rotary như em đâu...hehe...
Cái động cơ sau khi được rã ra toàn bộ nó còn thế này:

Ah...xí quên...em show hàng luôn cái cốt máy. Em không biết phải dùng từ gì cho nó chính xác. Nó đúng là cái cốt máy có "gối cam" để vận hành giống như cái tay "dên" của động cơ piston thông thường

Thế là xong 1 ngày làm việc đầy hưng phấn...Em để lại mọi chi tiết máy ở chỗ ông anh để qua Tết lấy hàng mới về lắp vào. Chỉ mang về 2 cái rotor và housing cùng 12 cái Side Seal để tối nay nghiên cứu và thảo luận với cái tín đồ Rotary trên toàn TG.
Sẵn tiện em cũng xin được trình bày luôn lý do tại sao cái động cơ này nó hút hồn em như thế:
1. Đây là loại động cơ đầu tiên con người nghĩ ra: Leonado Da Vinci đã có bản vẽ về động cơ này hàng trăm năm trước khi xuất hiện động cơ hơi nước (nguồn WIki,các bác tự tham khảo để khỏi cãi nhau vấn đề này). Nhưng vào thời điểm đó nó hoàn toàn không khả thi (giống như bản vẽ của chính ông về máy bay trực thăng).
2. Tỉ lệ công suất/trọng lượng thật quá đáng nể. Cụ thể cái máy của em sản sinh 238 mã lực trong khi trọng lượng chỉ 80kg theo công nghệ thiết kế năm 2004 (riêng cái hộp số tự động BMW F30 2014 đã nặng hơn 120kg).
3. Vòng tua cao: 10,000 rpm. Cái này phê rõ nhất là các bác cứ so sánh cái động cơ 1.0L của Kia Morning và cái máy 1.0L của Honda CBR1000RR hay Kawasaki Z1000 cho dễ...tiếng gầm rú ở tua cao thật mê người (tua máy của Z1000 maximum khoảng 12,000-14,000 rpm và của CBR1000RR khoảng 15,000-16,000 rpm)
4. Em tin đây là động cơ của tương lai (hiện tại vẫn được dùng rộng rãi trong giới đua xe) nếu giải quyết được bài toán về material (vật liệu chế tạo).
Rất nhiều hãng đã mua quyền nghiên cứu từ Wankel như Roll Royce (dùng chế tạo động cơ máy bay),Citroen,GM,Suzuki (chế tạo mô-tô),Mercedes-Benz (giới thiệu dưới dạng xe concept),nhiều lắm em không nhớ hết v.v....và có cả Toyota nữa.
Anyway,chỉ có Mazda là hãng xe duy nhất giải quyết được vấn đề Apex Seal và sản xuất động cơ Rotary rộng rãi từ những năm 70 thế kỷ trước.
1h23 phút sáng ngày 29/01/2014
Sau khi thảo luận và hội ý cộng đồng tín đồ Rotary ở Singapore,Malaysia,USA,Úc và cả ở Anh...ai cũng khuyên em nên thay cái rotor housing và vẫn giữ cái Side Seal. Nếu dư tiền thì thay luôn càng tốt (cái này thì dư không nổi).
Em up thêm vài tấm hình cận cảnh các housing của em mà em đã chụp trong quá trình thảo luận:



Thế thôi thì đợi qua Tết hàng về em up tiếp cái lúc ráp vào.
Xin chúc toàn thể anh em OSer năm mới thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc cùng gia đình,thành công trong sự nghiệp. Có thêm nhiều thóc lúa để tiếp tục con đường đam mê...
Thân,
-
Chỉnh sửa cuối: