Hạng D
2/12/03
1.564
3.963
113
Vietnam
Việc đổ nhiên liệu tràn bình không chỉ gây tốn kém chi phí mà còn tiền ẩn nguy cơ cháy nổ và làm hư hỏng một số bộ phận.

Lý do không nên đổ nhiên liệu tràn bình?


Việc đổ đầy bình xăng cho "xế cưng" không những không tăng hiệu suất mà còn làm tăng trọng lượng của xe, khiến hiệu năng của xe giảm xuống và gây tiêu hao nhiên liệu.

Hơn nữa, với cấu tạo đặc biệt của vòi bơm nhiên liệu sẽ tự ngắt khi bình được bơm đầy. Khi mức nhiên liệu quá cao, vòi bơm sẽ kích hoạt tính năng hút ngược trở lại.

Lượng xăng dư thừa sẽ được hút lại bằng một ống nhỏ về bể chứa. Vì thế, việc đổ xăng đầy bình có thể làm người lái phải trả nhiều tiền hơn so với lượng xăng thực tế được đổ.

Nhiên liệu hóa thạch là chất dễ cháy, khi bị tràn ra ngoài cùng với nhiệt độ cao từ hệ thống ống xả và những tác động của môi trường xung quanh sẽ rất dễ bắt lửa, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Là chất có hệ số giãn nở cao về thể tích và nhiệt độ, khi nhiên liệu được đổ đầy bình, ma sát giữa nhiên liệu và bình chứa sẽ làm tăng nhanh chóng nhiệt độ và khiến thể tích của nhiên liệu tăng lên. Lúc này cùng với khối lượng lớn nhiên liệu sẽ gây ra áp lực không cần thiết lên thành bình chứa.

Đổ nhiên liệu tràn bình nguy hiểm như nào?

Đổ nhiên liệu tràn bình tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và làm hư hỏng một số bộ phận.

Ngoài ra, hiện nay, đa số nhà sản xuất đã thiết kế ô tô với bình xăng có bầu lọc than hoạt tính để hạn chế việc thoát hơi, thu gom hơi xăng, đưa chúng trở lại buồng đốt.

Việc xăng đầy tràn trong bình sẽ khiến hệ thống này không thể thực hiện nhiệm vụ và bầu lọc than hoạt tính bị hư hỏng vì hút phải chất lỏng. Ngoài ra, việc đổ đầy bình xăng còn khiến cho không khí trong bình không có không gian để bay hơi, có thể làm các linh kiện bị hỏng hóc.

Đổ đầy xăng có thể làm rơi xăng ra ngoài, khi đó, xăng sẽ bốc hơi và phản ứng với ánh sáng mặt trời tạo ra khói. Lớp khói này gây hại cho tầng ozone, lớp màng bao bọc, bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại. Con người hít phải khói này cũng gây hại cho sức khỏe.

Nếu đổ xăng đầy bình, lượng xăng dư thừa sẽ bị tràn ra ngoài, dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Về lâu về dài, nếu xe không được cọ rửa sạch sẽ, các vết ố vàng sẽ xuất hiện quanh khu vực miệng bình xăng, rất khó để tẩy rửa và làm chiếc xe mất giá trị.

Đổ nhiên liệu ô tô như nào cho đúng?

Khi đổ nhiên liệu cho ô tô, tài xế nên xuống xe để có thể theo dõi quá trình tiếp nhiên liệu tránh trường hợp đổ xăng quá đầy, cũng như tránh bị nhân viên cây xăng gian lận.

Mỗi dòng xe sẽ sử dụng mỗi loại nhiên liệu phù hợp khác nhau. Do đó, việc đổ đúng loại nhiên liệu cho xe có tác dụng tiết kiệm năng lượng đáng kể.

Nếu không đổ đúng loại, nhiên liệu sẽ không cháy hết mà tạo ra cặn trong động cơ và hệ thống ống xả khiến xe tốn công suất, ngốn nhiên liệu hơn.

Đổ nhiên liệu tràn bình nguy hiểm như nào?

Không nên để xe quá cạn nhiên liệu mới đổ thêm.

Nhiều tài xế có thói quen để nhiên liệu cạn hoàn toàn mới đổ thêm, điều này cũng sẽ làm hư hại hệ thống phun nhiệu liệu, đặc biệt là hệ thống bơm. Vì đa số bơm nhiên liệu được thiết kế chìm trong bình chứa.

Nhiên liệu đóng vai trò một phần giải nhiệt cho bơm, khi nhiên liệu quá cạn sẽ dẫn tới bơm không được làm mát dễ bị hư hỏng và những cặn bẩn sẽ được bơm vào các kim phun dẫn tới tắc hoặc hư hỏng.
Các bác Oser mình lưu ý nhé
 
Hạng F
7/8/17
7.467
10.170
113
:eek: Bữa khứa petro nó ráng nó nhồi cho tròn số xong bị ngộp xăng kiểu j chạy đạp ga lên 40 là giật tung chảo phải bò 20 về tới nhà, tới nhà còn phải để chạy không 15p cho xuống bớt xăng. báo quá báo
 
Hạng F
3/10/15
9.845
12.115
113
Mình áng chừng lượng xăng còn lại và đổ theo lít ở petrolimex chính chủ, thanh toán thẻ
Mới thấy có STS Petro đổ cả 97 đấy bác.
Hôm nọ em mới đổ.
 
  • Wow
Reactions: PMH82
Hạng F
3/10/15
9.845
12.115
113
Em toàn đầy, bơm trào tí cũng dc, có thấy gì đâu, nhưng tác hại lớn nhất là đau ví o_O
Em cũng giống bác, hay đổ trào.
Mà giờ hơi sợ vụ này đây.
Đổ vầy topic nói xăng nó lại hút ngược về trụ thì làm giàu hộ Petrolimex bỏ mẹ.
:eek: Bữa khứa petro nó ráng nó nhồi cho tròn số xong bị ngộp xăng kiểu j chạy đạp ga lên 40 là giật tung chảo phải bò 20 về tới nhà, tới nhà còn phải để chạy không 15p cho xuống bớt xăng. báo quá báo
Máy bị vậy có thể là do xăng chó đó bác.
Mình đã từng đổ thử 2 cây xăng khác nhau ra 2 chai nước suối thì được 2 màu khác nhau!
Bố khỉ thằng cu tí bọn khốn, petro là phải đổ đúng cây xăng của petrolimex chứ không đổ trong cây xăng nhượng quyền petrolimex là vỡ mồm đấy
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
16/4/16
754
952
98
Vũng Tàu
Hồi china COVID được thả ra chút vội mang xe ra đổ, chắc hơi quá. Bật khóa lên kim lên rồi kêu cạch phát, e nghĩ chắc tiêu mẹ nó cái gì rồi. Xong kim đồng hồ xăng chạy về khoảng 10-20% gì đó nhưng máy vẫn nổ, xe vẫn chạy bình thường. Hôm sau ra bật thử nó lại bình thường. Sau này thấy ae bàn chuyện này thấy khả năng kẹt phao xăng
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
9.845
12.115
113
Trước ae trên này có nói cây plx hvb-nvt có xăng 97
Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi hả bác?
À Huỳnh Văn Bánh - Nguyễn Văn Trỗi
Petrolimex chính chủ thì chắc có
Chứ Petrolimex nhượng quyền thì 95 Vê láo và 95 III thôi