Hạng D
16/12/07
1.719
1.130
113
H.C.M.C
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

speedvn nói:
So D va dap thang moi khi den do, ke ca den do 1 phut cung khong sao, Tay xai vay vai chuc nam nay nen em nghi minh khong can sang tao
Trường hợp như anh thì lại không làm việc khác được vì chân phải kìm thắng.
 
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

KHOAVAN nói:
speedvn nói:
So D va dap thang moi khi den do, ke ca den do 1 phut cung khong sao, Tay xai vay vai chuc nam nay nen em nghi minh khong can sang tao
Trường hợp như anh thì lại không làm việc khác được vì chân phải kìm thắng.


Vậy thì mỏi chân quá! Sao phải khổ vậy nhỉ? :D
 
Tập Lái
9/2/14
14
0
0
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

Mình thì cũng có thói quen như bác Safetyfast từ gần 20 năm nay rồi thấy cũng chẳng sao, đến gần ngã 4 đưa về N thả trớn rồi mới thắng, như vậy thấy nhẹ nhàng không bị khựng sau khi thắng, nhất là các bà xã hay say xe rất thích.
 
Hạng C
13/11/13
517
1.162
93
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

OK các bác: Chien za comment nhé:

-Dừng đèn đỏ bắt buộc về N và dùng thắng tay, để D nhiều khi dừng lâu quên nhả ra húc đít xe trước, để P bị húc sau thì gẫy lẫy P trong hộp số.

- Thả trôi 1 it trước khi dừng hẳn bằng N không sao, nhưng phải là chậm dần, tuyệt đối không thả trôi nhanh dần như xuống dốc giải thích cái này hơi lằng nhằng và còn tuỳ loai hộp số, càng nhiều số càng dễ toi vì vậy bọn Mec nó quan trong viec nay nhất
 
Tập Lái
26/4/13
19
0
0
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

Số N không được thả khi xuống dốc thôi, vì khi đó máy k được hãm, hệ thống phanh sẽ làm việc nặng hơn, mau hao mòn, thậm chí gây nguy hiểm trong điều khiển. Còn khi đi phố dừng đèn đỏ thì cứ về N, k quan trọng mấy giây đâu, vì chắc gì đèn xanh đã được đi hay phải chờ thêm 1 lúc. Khi xe đang chạy dù nhanh hay châm có thể trả từ D về N hoặc ngược lại mà không cần phải đạp phanh (e thấy đèn đỏ phía trước là trả về N cho xe chạy trớn thấy cũng vui vui, đèn qua xanh e y thế vô D chứ k đạp phanh gì hết)

Thực ra nếu xét về góc độ kĩ thuật thì hoàn toàn k có hư hại gì xảy ra khi trả từ N-D và D-N, chỉ là lạm dụng nhiều quá nó sẽ gây mòn nhanh bộ phận ly hợp thôi (e k biết dùng từ có đúng k, bộ này là để làm cho máy nó ăn với truyền động bánh xe), nhưng nói chứ mỗi ngày chạy trả về D-N được mấy lần, rồi 1 năm hay 10 năm được mấy lần, nó k đáng kể so với tuổi thọ của xe đâu, trừ khi là xe làm ăn.
Thêm nữa là các hộp số tự động thế hệ mới nó thông minh hơn thế hệ cũ, bởi vậy cũng tùy xe mà sử dụng hợp lý!
*Lưu ý quan trọng: Lúc trả từ D-N thì tốc độ xe cao thì k sao nhưng khi N-D thì xe phải châm hoặc dừng, vì khi xe chạy nhanh quá, ly hợp ăn vô đột ngột, có thể gây mòn nhanh hoặc xảy ra nguy hiểm.

Em đi Sonata 2 năm nay toàn làm như vậy, cảm giác so với xe mới y chang, chả thấy có biểu hiện gì hết! Vì khi người sản xuất xe đã làm ra và cho phép mình dùng thì 100% k gây hư hại, nếu trường hợp gây hư hai như từ D-R-P thì dĩ nhiên phải đạp phanh nó mới có tác dụng. (xe em đạp phanh mà xe đang chạy hơi hơi nhanh thì cũng k trả được luôn, có lần em đang chạy ở D trên thành phố, đứa con em nó nghịch nó bấm liên tục vô nút Star/Stop, máy tắt, xe tự chuyển qua chạy trớn luôn, vô lăng vẫn nhẹ nhàng, chứ cũng có sao đâu)
Tóm lại: Xe là để đi, người ta làm ra xe tự động là để mình khỏi phải đau đầu suy nghĩ về số, đi xe tự động mà cứ lo này lo kia thì cứ xe đạp mà đi cho 1 người khỏe 2 người vui!

 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
13/2/11
77
1
0
HCM
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

Việc chuyển số từ D sang N khi dừng đèn đỏ là không cần thiết. Việc dịch chuyển cần số nhiều trong hộp số tứ động là không tốt cho hộp số. Tại sao hộp số tự động đang ở số D ( dãy 1 khi dừng xe) chúng ta đạp phanh mà không bị tắt máy? Tại vị chúng ta có bộ ly hợp ướt hay còn gọi với tên chuyên ngành là bộ biến mô. Chúng không giống với ly hợp khô ( đĩa ma sát) nên việc chuyển moment từ động cơ sang hộp số hoàn toàn có thể bị hãm lại khi đạp phanh. Khi đạp phanh toàn bộ hộp số đứng yên nên stato của biến mô cũng sẽ đứng yên. Vì sao trục động cơ quay mà stato không quay? là do kết cấu của biến mô giống như khi chúng ta để 2 máy quạt gió lại gần nhau. Chúng ta bật 1 quạt quay luồn gió sẽ kéo theo quạt thứ 2 quay nhưng nếu chúng ta hãm quạt thứ 2 lại ( không cho quay) thì quạt thứ 1 vẫn quay bình thường, bộ biến mô cũng như thế, chỉ khác là trong biến mô dùng dung dịch lỏng còn trường hợp 2 máy quạt gió thì nhờ vào không khí. Nên việc để số D và đạp phanh hoàn toàn không ảnh hưởng đến hộp số cũng như biến mô.
Đồng thời việc chuyển số quá nhiều trong khi hoạt động dễ gây ra các hư hỏng về hộp số, sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bộ điều khiển hộp số, các pittong bơm dầu điều khiển. Nên nhớ khi về số P là rất tốt cho hộp số chứ không phải làm ảnh hưởng đến hộp số như nhiều người nghĩ. Số P trong hộp số không liên quan gì tới số D số N cũng như R, số P là 1 số độc lập về kết cấu trong hộp số nó chỉ có tác dụng khóa bánh răng chủ động ( bánh răng truyền moment cho visai đối với hộp số ngang và cho hộp số phụ đối với hộp số dọc). Vì thế khi về số P không những nó giúp xe đứng yên hoàn toàn mà còn không ảnh hưởng đến hộp số khi có xe ở sau đâm tới.

 
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

Cảm ơn bác congcv và bác Quoc Nguyen đã giải thích cặn kẽ nhưng cá nhân em vẫn nghĩ là dừng đèn đỏ để N hơn vì: 1. Để D thì phải đạp phanh -> mỏi chân, sao phải khổ vậy! 2. Từ D về N chỉ một nấc trong khi từ D về P là qua D và R và khi muốn di chuyển cũng lại phải gạt lại qua thứ tự đó -> vậy là dùng hộp số nhiều hơn! 3. N không có khóa bánh răng nào hết nên trong trường hợp xấu là bị tông thì cũng không lo là hỏng hộp số hoặc như bác giải thích thì không hỏng số P và những cái bánh răng mà nó khóa!
Chỉ là cảm nhận của cá nhân em vậy, về mặt kỹ thuật thì em không phải mechanic chuyên nghiệp nên miễn bàn ạ, hehe.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/1/13
4.804
86.518
113
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

Tôi rất hiếm đổi số trong lúc tham gia lưu thông (có chạy có dừng).

Nếu chờ đèn đỏ lâu, chờ tàu hỏa đi ngang, hoặc chờ cái gì đó lâu hơn 3 phút nhưng dưới 8 phút thì tôi dùng N. Còn biết lâu hơn 8 phút thì P và tắt máy.
 
Hạng B1
2/11/10
83
1.166
83
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

Phong trào tranh luận N, M lan rộng.
 
Tập Lái
27/5/05
3
0
0
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

1. Chỉ có ở mình mới nghĩ ra chuyện vào số N khi xe đang chuyển động (để tiết kiệm xăng, hoặc để làm gì đó em chịu không hiểu...) thì mới sinh ra topic cãi nhau này :D Khi tự biết quý sinh mạng mình thì chẳng ai lại đi thử những điều này cả!

2. Khi đỗ xe thì N+brake hoặc P. Lý thuyết về việc vỡ hộp số khi bị xe sau tông em cũng thấy kỳ khôi, vì tính mạng và sức khỏe (cả thể chất và tinh thần) là quan trọng nhất, không phải là cái hộp số xe. Và có chuyện gì thì đó là việc của hãng bảo hiểm!