Hạng C
13/11/13
517
1.162
93
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

Helo các bác:
Bác cardoctor thấy kỳ khôi nhưng em khuyên các bác nên nghe lời hẵng xe, hầu hết các hãng đều khuyến cáo khi đỗ P vẫn phải giật thắng tay để không để toàn bộ trọng lượng xe đè lên cái chốt giữ, vậy thì khi đổ xe để P ăn quả húc thì gãy chốt cũng hoàn toàn xảy ra, cẩn thận vẫn hơn, theo em hiểu lý do (cũng tuỳ hộp số) là chốt hãm và các mấu hãm nằm ở ring gear cuối cùng của bộ planetary gear cuốt cùng và nối thẳng vào trục ra, vậy nên khi bánh chủ động (driving wheel) bị đẩy quay thì ủn ngay cái ring gear này quay và cái chốt là để giữ lại, nếu ủn mạnh thì cũng chẳng biết chuyện gì xảy ra.
Em thì em đồng ý với bác safetyfast, chả tội gì để D đạp thắng cho mỏi chân, bác lover ở Mỹ đường phẳng về N là đủ, ở VN đường gồ ghề phải thắng tay không nó trôi, em check kỹ rồi về N khi dừng không ảnh hưởng gì đến hộp số và chắc chắn tiết kiệm xăng ở để D +thắng , vì giống cái quạt tai voi nhà em lúc bé em hay nghịch giữ cánh vẫn bật điện thấy nó kêu ì ì hay lắm..đùa vậy thồi chư cái torque converter ( biến mô) vẫn phải bơm dầu qua các stator khi cánh thứ cấp đứng yên và lưc cản thuỷ lực gây tiều hao nhiên liệu…đây cũng là lý do lơn nhất nói số tự động hao xăng hơn số tay 1 chút vì khi chạy bình thường cũng thế ( bù lại chuyển số ngọt, sướng …mà cái gì ngọt sướng mà chả tốn ít tiền các bác nhể..)
 
Hạng C
2/3/14
637
489
63
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

vậy cuối cùng là như thế nào mới là chính xác các bác nhỉ, theo em thì vẫn nên về N...
 
Hạng C
6/3/14
625
3.326
93
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

SubaruLover nói:
Tôi rất hiếm đổi số trong lúc tham gia lưu thông (có chạy có dừng).
 
Nếu chờ đèn đỏ lâu, chờ tàu hỏa đi ngang, hoặc chờ cái gì đó lâu hơn 3 phút nhưng dưới 8 phút thì tôi dùng N.  Còn biết lâu hơn 8 phút thì P và tắt máy.

Em y chang bác. Đang đi trên đường mà dừng khoảng 7-8 phút là khá hiếm, do vậy số P chỉ dùng khi thật sự là dừng đậu lại. Còn biết sẽ đi tiếp, em dùng N + thắng tay.
 
Hạng D
16/12/07
1.719
1.130
113
H.C.M.C
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

** ST **
Việc chuyển cần số về vị trí N khi xe đang di chuyển nguyên nhân là từ thói quen lái xe số sàn của các bác tài chuyển về số N lợi dụng quán tính của xe để tiết kiệm nhiên liệu.

Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối với những tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm khi lái xe và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garangty), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.
Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.
Vì sao không nên ?
Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.
Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.
Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garangty)”.
Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, Việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ ga răn ti. Theo nguyên tắc khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.
Việc chạy trớn với số N sẽ gây hỏng hộp số về lâu dài
Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.
Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.
Chuyển số thế nào là đúng
Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.
Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.

Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này ? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.
Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.
 
Last edited by a moderator:
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

@khoavan: tổng cộng mấy xe AT của em chạy được hơn 200000km toàn chạy kiểu về N để chạy trớn tới đèn đỏ, may mà chưa có vấn đề gì với hộp số! :D
 
Hạng D
16/12/07
1.719
1.130
113
H.C.M.C
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

Để hôm nào rảnh hỏi chuyên gia Sub xem sao.Anh nghĩ tuỳ thương hiệu.
 
Hạng C
13/11/13
517
1.162
93
Re: Dừng xe vế số N (số AT) có thể làm hư hộp sốc???

Anh Khoa văn nghiên cứu nhiều và mô tả đúng nhưng không hoàn toàn chính xác.
Bơm dầu các hãng gắn vào trục sơ cấp hết rồi, máy chạy là bơm chạy.
Số N khi dừng là an toàn tuyệy đối, còn khi thả trôi thì co thể có hại nếu xe không dừng hẳn và vào D đi ngay.
Thực ra khi TCU điều khiển sang số tự động, có 1 tíc tắc thả trôi như về N, để việc sang số smooth như Subaru hay xe xịn khác trong hộp số có cái clutch 1 chiều giống như cái líp xe đạp , cho phép trục thứ ( bánh xe đạp) quay nhanh hơn trục sơ ( trục) xe đạp. Khi đó chuyển số rất êm , y như ta đi xe đạp, đạp rấn lên một chút, thả trôi, chuyển bánh rãng rồi lại đạp tiếp ...vậy là chuyển số rồi đấy....nhưng cũng chính cái líp hộp số này gây ra 1 số hỏng hóc khi ta thả trôi rồi bất ngờ vào số vì thằng TCU nó không thông minh như người ta ai biết nó tính toán cái gì và vào số nào lúc ấy... Mấy chú xe sang càng nhiều số, càng phức tạp càng rủi ro, 4,5 số như Súbaru mình chắc không đến nỗi nào..các anh để ý hộp số manual không có cái clutch kiểu này nên bị giật, muổn mềm phải trông chờ kỷ năng vê côn...
 
Hạng D
30/5/12
2.632
5.811
113
Em ơi Sài Gòn phố
Em xin lỗi đào thớt này lên tí.

Trước giờ bàn về đang chạy D trả về N và em thấy nhiều ý kiến nói cũng ko có gì nghiêm trọng lắm.

Bây giờ quay ngược lại đang chạy trả về N, sau đó lại quay tiếp về D thì có sao ko ạ ? Tức là từ N sang D khi xe đang chạy có ảnh hưởng gì nhiều ko ạ ? Em đang cãi nhua với thằng bạn về vụ này vì nó nói xe chạy mượt, ko bị giựt là ko sao.
 
Hạng D
16/1/13
4.800
81.127
113
Cái này 3 thợ sửa xe lâu năm có nói:

Dừng xe hơi lâu vì đèn đỏ, máy chạy nhẹ "có thể" dùng N và chân vẫn thắng (đừng tin thắng tay hay điện tử). Nhưng không nên. Không hãng nào dám nói là "có thể" vì không phải vấn đề kỹ thuật mà là vì thói quen không tốt và những tình huống nguy hiểm ngoài ý muốn có thể xảy ra khi ở vị trí N trong lúc xe ngừng và chờ.

Dừng xe hoàn toàn nên tìm chỗ park.

Tuyệt đối không thả trôi N (ngoại trừ đứt thắng) và không chạy kiểu P-N-P. Tuy không hư hộp số nhưng cực kỳ nguy hiểm và tạo hói quen không tốt khi chạy xe ở nhiều địa bàn khác nhau.

Có rất nhiều xe hư hộp số và xảy ra tai nạn vì thói quen P-N-P. Vì để P thì cần phải có 2 nấc riêng biệt mới đến R (khúc cua (N->P) trong lúc N tới R rất dễ và chỉ cần va chạm nhẹ vô tình và không đoán trước vào cần số là từ N lên R thì tai nạn có thể xảy ra.

Tóm lại không nên dùng N trong quá trì chờ và chạy. Khi cần park thì kiếm chỗ park.

NÊN NHỚ, LÁI XE KHÔNG CHỈ LÀ VẤN ĐỀ KỸ THUẬT, MÀ CÒN CÓ THÓI QUEN VÀ HÀNH VI CỦA CON NGƯỜI.
 
Hạng B2
2/6/14
106
28
28
33
Em nghĩ là ko hư hại gì tới hộp số đâu, kể cả chuyển từ D->N hay từ N<-D. Cấu tạo hệ truyền động thì từ hộp số bao giờ cũng phải qua đĩa côn. Thao tác chuyển D-N như vậy thực chất là cắt côn để chạy đà quán tính thôi. Nó chỉ gây mòn côn (cũng ko đáng kể lắm) khi chuyển lại từ N-D để xe chạy tiếp. Với xe số sàn thao tác này có thể khiến xe gầm lại nếu chân côn - chân ga ra vào thiếu cảm giác. Chắc nhiều người thấy vậy nên lo hộp số bị ảnh hưởng. Thực chất cái đó nó cũng giống như khi ta nhả chân ga, giảm tốc đột ngột thôi.
Việc các hãng xe khuyến cáo em nghĩ là họ khuyến cáo vấn đề an toàn thì đúng hơn. Vì có nhiều trường hợp bắt côn ko ăn nên ko kịp điều khiển xe theo chân ga của mình để tránh 1 chướng ngại vật nào đó.