RE: Ford Mondeo độ
Thật ra thú chơi xe hơi thì muôn màu muôn vẽ, mỗi người mỗi ý tưỡng, cái chính là có sự đam mê thôi. Các pác nói là xe "business" không độ được cũng chẳng đúng, bắng chứng là ở nước ngoài người ta đem các xe hơi luxury sedans như Lexus, BMW series 5 & 7, Mercedes S-class và thậm chí cả Cadillac đi độ. Có lẽ một số pac ở VN hiểu lầm cứ thấy xe hơi 4 cửa kiểu gia đình rộng rãi và đầy đủ tiện nghi 1 chút như LS400, Camry, Mondeo (dù 2 chiếc sau chưa thể gọi là luxury sedans) thì cứ cho là xe "business" vì ở VN người ta thường dùng loại xe này để đi làm ăn lấy mặt mũi. Thật ra ở nước ngoài hầu hết mấy ông bà Mỹ già khọm vẫn chạy loại xe family sedan này đầy đường ( như LS400, Cadillac,.v.v) vì sự rộng rãi và tính an toàn của nó chứ họ chẳng làm business hay đi giao tiếp gì cả. Chỉ có ở VN những xe này mới được đặt thêm cái tên gọi là "xe business" và thậm chí là "xe VIP".
Trở về chuyện độ xe thì ở những nước phát triển hầu như ai cũng có 1 chiếc xe, và hầu hết những ai có sở thích, có sự đam mê xe hơi cũng muốn làm cho xe mình khác hơn, mới lạ hơn những xe cùng loại. Có người thì thích nâng cấp (hoặc "độ") về ngoại hình kiểu dáng, có người thì thích "độ" nội thất và dàn âm thanh, và có người chỉ thích "độ" về máy móc (performance). Và nhờ vậy kỹ nghệ "độ xe" (car tuning) ra đời. Điểm chính là họ cảm thấy đây là sở thích, và họ muốn làm như vậy. Mà đâu phải ai cũng chạy cùng 1 loại xe, cho nên họ đem chiếc xe hiện có, từ kiểu xe gia đình 4 cửa, xe thể thao, xe cổ, xe van (dạng MPV) và cả xe tải nhỏ (pick-up trucks) ra để "làm mới". Chính nhờ vậy mà thế giới "xe độ" mới muôn màu muôn sắc, đường phố có thêm những chiếc xe mới lạ. Thậm chí tạo nên 1 phong trào "độ xe" ở các nước phát triển qua các auto shows, auto forums trên khắp thế giới.
Ở đây mấy chiếc Ford Mondeo này độ cũng được đấy chứ, tuy nhiên vì là xe độ nghiệp dư theo kiểu tài tử (amateur) nên làm sao bằng mấy chiếc trong auto shows được. Làm gì có chuyện Mondeo là xe "business" nên không độ được, nhìn "nhà quê",v.v... Mondeo là dạng xe family sedan thật ra còn dễ độ hơn nhiều so với các loại xe tải nhỏ và xe van dạng MPV. Và trong forum này có bác đã post hình các xe tải nhỏ (pick-up trucks) được độ ở nước ngoài trông vẫn đẹp như thường, gặp pác nào "khó tính" chắc sẽ bị chê bai là xe tải dành cho nông dân chở lúa mà còn bày đặt đem đi độ quá. Thậm chí cả xe dạng MPV như Toyota Previa ở nước ngoài được độ lại trông khá đẹp mà tui nhớ có bác cũng đã post lên đây, không lẽ những ai đang chạy xe MPV nếu muốn "độ" hoặc "làm mới" xe mình thì phải bán đi mua xe sport car 2 cửa mới được phép "độ" hay sao?
Một điểm khác là ở England 16 hay 18 tuổi gì đó là người ta đã chạy xe hơi rồi, xe hơi bên đó cũng giống như xe 2 bánh ở VN vậy. Không phải là đề cao họ nhưng sự thật thì người dân bên đó vẫn là người làm quen với xe hơi sớm hơn rất nhiều so với 1 người trung bình ở VN, người ta ngồi xe hơi từ khi còn trong nôi. Các pác chê họ độ xe "nhà quê" không sợ người ta cười mình là kẻ tụt hậu mà còn bày đặt đi chê bai người đi trước sao, đó là chưa kể chuyện mình còn tự đặt ra "xe business" và xe "VIP" này nọ[8|].