Hạng B2
8/7/08
117
1
0
Theo vnexpress: http://vnexpress.net/gl/o...anh-phu-tung-thay-the/
Trong năm 2008, liên doanh ôtô Mỹ đã dỡ rời và bán thanh lý một số bộ phận trong 48 bộ linh kiện cũ cho các đại lý để làm phụ tùng thay thế ở các dòng Escape 3.0, Focus và Mondeo.</h2> Theo thông tin của Tiền Phong, năm 2008, một bản báo cáo mật bằng tiếng Anh của Ford Việt Nam do Tổng GĐ Michael Pease, GĐ Tài chính Bruce Bell và GĐ Kỹ thuật Balasundaram ký gửi lên cấp trên. Bản báo cáo cho biết có 48 bộ linh kiện (không phải linh kiện rời), bao gồm 20 bộ của Escape 3.0 (nhập khẩu tháng 6-2006), 20 bộ của xe Focus số tự động 1.8 và 2.0 (nhập khẩu tháng 12-2005) và 8 bộ của xe Mondeo (nhập khẩu tháng 2-2007).
Các bộ linh kiện này nằm ở dạng tồn kho, chưa qua sử dụng. Vì thế lãnh đạo hãng đề xuất với cấp trên xử lý bằng cách tháo ra bán rời cho các đại lý để phục vụ nhu cầu phụ tùng sửa chữa. Phần nào không đảm bảo chất lượng sẽ được tiêu hủy.
Focus.jpg
Ford Focus đời 2005. Ảnh: A.T Ngày 26/9, trả lời về các thông tin trên, Ford Việt Nam khẳng định tuân thủ quy trình tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng và an toàn cho các sản phẩm xe hơi và phụ tùng. Các quy trình này áp dụng cả cho những phụ tùng chưa qua sử dụng, phù hợp với pháp luật Việt Nam, cụ thể là thông tư 04/2007/TT-BTM ngày 4/4/2007 của Bộ Thương Mại.
Theo thông tư, việc thanh lý, tiêu hủy linh kiện nhập khẩu do doanh nghiệp tự quyết định, không phải xin phép các cơ quan chức năng và không được hoàn thuế nhập khẩu trong trường hợp tiêu hủy.
Trao đổi với VnExpress.net ngày 27/9, một chuyên gia cho biết mỗi hãng có những quy trình quản trị khác nhau và không có quy định nào trong việc thanh lý linh kiện. Một số nhà sản xuất ôtô không cho phép bán linh kiện lưu kho của khu vực sản xuất sang khu vực dịch vụ để làm phụ tùng vì có thể ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng. Linh kiện tồn kho dùng cho sản xuất, lắp ráp, thường bị hủy.
"Ở trường hợp Ford Việt Nam, công ty này nhập bộ linh kiện sớm nhất từ tháng 12/2005. Đến 2008 bán thanh lý. Thời hạn 2 năm trong lưu kho không phải là vấn đề. Vì thế chất lượng có thể đảm bảo. Trước khi lắp ráp đã phải kiểm tra thì bán ra ngoài họ phải có quy trình kỹ hơn", chuyên gia này nói.
Vấn đề chính ở đây là nếu đại lý không thông báo, khách hàng khó biết đó là phụ tùng thanh lý. Chưa kể đại lý có thể mua giá rẻ, rồi bán lại với giá đắt. Điều này gây tổn hại đến uy tín trong trường hợp nhà sản xuất không kiểm soát những linh kiện đã bán ra. Vì lợi ích trước mắt, họ có thể tổn hại lâu dài về hình ảnh thương hiệu. Bởi khách hàng sẽ có tâm lý nghi ngờ phụ tùng thay thế cho xe của mình là "đồ thanh lý".
Ford Việt Nam một lần nữa khẳng định cũng như bất cứ công ty Ford nào, đều tuân thủ các quy trình về chăm sóc khách hàng và quản lý phụ tùng được phát triển trên toàn cầu bởi tập đoàn Ford Motor. Bản chất ở đây là Ford Việt Nam chỉ bán các phụ tùng chưa qua sử dụng, ở tình trạng tốt cho các đại lý. Những phụ tùng này được bảo hành.
Liên doanh Mỹ cho biết chỉ khoảng 30% trong số các linh kiện được xem xét đề nghị bán và chưa đến 10% các phụ tùng này được bán ra.


Phụ tùng mới mà có đại lý còn bán chưa đúng (vụ này em đã bị), thì cũ ra sao đây???
 
O.S.P.D
29/8/05
4.115
424
83
51
Arizona
Nói chung, đã "gọi là thông tin rò với rỉ" thì chỉ nên tin cậy ít thôi. Nếu cái gì cũng bịt kín thì báo đâu có gì để viết, các ngòi bút thất nghiệp. Hoan nghênh 1 số báo không thèm viết hoặc có viết thì cũng viết đúng bản chất vấn đề...không lệch lạc định hướng như tờ báo online đưa tin đầu tiên. Thật lá cải.
 
O.S.P.D
29/8/05
4.115
424
83
51
Arizona
Ford nên xem lại
Thay phụ tùng thanh lý còn đỡ, mình bị Ford Cao Thắng thay cái cũ của xe khác thay ra và tính tiền như thay mới nữa nè. Số là cách đây mấy năm mình đem xe Mazda Premacy vào Ford Cao Thắng thay phuộc sau, vì Premacy và Ford laser dùng chung phụ tùng. Kèm với Phuộc Anh thợ nói '' bánh bèo hư, phải thay luôn'' .Sau khi về nhà mình phát hiện là miếng Cao su bánh bèo là cái cũ mà Ford Cao Thắng tính giá tới 580.000đ.
Walter

<hr/> Cái này có liên quan gì nhau???
Quote lại trên VNEXPRESS

2008 làm gì có SX LASER nữa mà thanh lý nhỉ
 
Hạng C
19/4/10
711
2.235
93
Không có vấn đề gì, đây vẩn là đồ zin, mới chưa qua sử dụng. Như thế nào gọi là linh kiện củ? 2, 3 năm nhằm nhò gì, kim loại chứ có phải thực phẩm, thuốc... đâu mà sợ hết date. Khối thứ cất trong kho cả chục năm lôi ra vẩn dùng tốt như súng, đạn..... nhiều cái không được bảo quản chôn, vùi lấp dưới đất hàng chục năm lôi lên vẩn nổ to, hoành tráng đó thôi. Cứ soi nhau, vẽ truyện kiếm chút nhuận bút.
 
Hạng D
2/7/11
2.431
13
38
59
Đành rằng phụ tùng cũ cũng tốt. Nhưng nếu phụ tùng cũ nó thay vào xe các bác mà nó tính giá phụ tùng mới các bác có chấp nhận không?
onion%20(51).gif
 
Hạng C
12/6/09
844
7.480
93
SHTP nói:
Đành rằng phụ tùng cũ cũng tốt. Nhưng nếu phụ tùng cũ nó thay vào xe các bác mà nó tính giá phụ tùng mới các bác có chấp nhận không?
onion%20(51).gif

Em nghĩ cũ ở đây là dạng lưu kho (rã từ máy mới) chứ không phải là đã qua sử dụng, nên chắc không vấn đề gì.
 
O.S.P.D
29/8/05
4.115
424
83
51
Arizona
Nếu là người tìm hiểu về Kỹ thuật thì họ không hề ngại việc sử dụng hàng tồn kho, còn đối với quý bà thì nghe tồn kho là người ta ngại rồi.....
Sắp tới biết đầu có chuong trình các hãng xe thay phu tùng miễn phí cho các xe đời sâu chẳng hạn, 2003-2004-2005 cũng nên.
Gần đây e thấy MER quảng cáo trên 1 tờ báo lớn giảm giá đặc biệt cho những chiến Mer phiên bản đời cũ- giá sốc-giá bất ngời. Vậy bán 50%-70% thì không phải hàng tồn chứ hàng gì. Miễn là đừng lắp đồ hỏng hoặc biết nó sẽ hỏng vào xe cho NTD thôi.
 
Hạng D
11/1/11
2.597
2
38
theo em hàng tồn kho chẳng sao cả, miễng còn good và giá rẻ hợp lý thì ok thôi